Bruno Lima Basolu สุดยอดดาวตบผู้ทำคะแนนสูงสุดในโอลิมปิกที่โตเกียว ทีมชาติอาเจนติน่า




บรูโน ลิมา จากอาร์เจนตินา ทำคะแนนสูงสุดให้กับการแข่งขันด้วยคะแนนทั้งหมด 138 แต้ม (เฉลี่ย 17.25 ต่อนัด) ปัจจุบันอาร์เจนตินาเป็นประเทศแรกที่มีสองรายการในรายชื่อผู้ทำประตูสูงสุดในโอลิมปิก เนื่องจากลิมาย้ำความสำเร็จของมาร์กอส มิลินโควิช ซึ่งทำคะแนนได้ 150 คะแนนที่ซิดนีย์ 2000 ซึ่งยังคงเป็นสถิติตลอดกาล

สถิติของลิมาจากการโจมตี 119 ครั้ง (119/227 สำหรับ 52%) 10 บล็อกและ 9 เอซนั้นต่ำเมื่อเทียบกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอื่น ๆ แต่ก็ไม่ได้ต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา นักตบวัย 25 ปีรายนี้ทำได้ดีกว่าผลงานของ Andrea Sartoretti ของอิตาลีที่เอเธนส์ 2004
ลิมาได้รับลูกบอลให้เหวี่ยงมากกว่าผู้เล่นคนอื่น ๆ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 รวมเป็น 227 ครั้งซึ่งมากกว่า Maxim Mikhaylov ของรัสเซีย 2 คน





บรูโน ลิมา
เกิด 4 กุมภาพันธ์ 1996 อายุ 26 ปี
บ้านเกิด ชานฮวน ประเทศอาเจนติน่า
เล่นในตำแหน่งตัวตบหัวเสา




เขาเป็นน้องคนสุดท้องในจำนวนพี่น้องสามคน



เขาเติบโตขึ้นมาโดยการเล่นวอลเล่ย์บอลตั้งแต่อายุ 6 ขวบ และด้วยเหรียญทองแดงบนหน้าอกของเขา บรูโน ลิมายังจำช่วงเวลาที่เขาเกือบตายได้ มันคือในปี 2014 เมื่อไวรัสแปลก ๆ เข้าสู่ร่างกายของเขา ทำให้เขาอยู่ในสภาพที่ร้ายแรงเป็นเวลาหนึ่งเดือน คณะแพทย์บอกเขาว่าไม่ควรเล่นวอลเล่ย์บอลอีกต่อไป เกือบสองปีที่เขาไม่สามารถฝึกได้อีก อย่างไรก็ตาม เขาเป็นหนุ่ม "หัวแข็ง" เขากลับมาที่สนามอีกใน 4 เดือนต่อมา




“ผมไม่เคยคิดที่จะเลิกเล่นวอลเลย์บอล” ผู้ชนะเลิศเหรียญทองแดงโอลิมปิกกล่าวในวันนี้

ท่ามกลางความปีติยินดีกับเหรียญทองแดงที่ชนะการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว ครั้งแรกสำหรับเขาและครั้งที่สองสำหรับชาวเมืองซานฮวนและวอลเลย์บอลอาร์เจนตินา ผู้เล่นจากซานฮวนเดินทางย้อนเวลากลับไปและระลึกถึงช่วงเวลาที่ยากลำบากที่เขาต้องเผชิญใน ระหว่างการการคัดเลือกผู้เล่นในชุดอาวุโสทีมชาติอาเจนติน่า




“ปัญหาสุขภาพนั้นทำให้ผมต้องเข้ารับการบำบัด ผมลดน้ำหนักได้ 15 กิโล และมันยากที่จะกลับมา ทุกคนบอกผมว่ายากที่จะกลับไปในสนาม แต่ผมกลับมาหลังจากสี่เดือน วอลเลย์บอลคือสิ่งที่ผมต้องการ ความฝันของผมและผมก็ทำมันได้ ผมไม่เคยที่จะยอมแพ้" เขากล่าว

บรูโน่บอกว่าเขาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการหนักประมาณหนึ่งเดือน วันนั้นตื่นนอนยังปวดอยู่และหมอบอกให้รออย่างน้อยปีครึ่งจึงจะกลับบ้านได้

“หลังจากการเหตุการณ์นั้น เหมือนฟื้นจากความตาย เหมือนผมได้เกิดใหม่ ช่วยให้ผมเติบโตเป็นคนได้มาก และคิดมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับความหมายของชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเผชิญสถานการณ์บางอย่าง” เขากล่าวเสริม  




บรูโน่เป็นชายหนุ่มผู้เอาชนะทุกสิ่ง สถานการณ์อันน่าทึ่งบนเตียงในโรงพยาบาล และสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น: ความต้องการของกีฬาอาชีพ การไปเที่ยว งานปาร์ตี้ และวันเกิดที่อยู่ห่างไกลจากครอบครัว

“มันยาก แต่ชีวิตของนักกีฬานั้นไม่นานนัก และคุณต้องใช้ประโยชน์จากช่วงเวลาที่สิ่งต่าง ๆ เป็นไปด้วยดีสำหรับคุณ คุณต้องอดทน บางครั้งคุณได้รับวิกฤตเพราะคุณพลาด แต่มันเป็นอย่างนั้นและคุณต้องก้าวไปข้างหน้าเสมอ” ผู้เล่นกล่าว

ลิมากำลังเพลิดเพลินกับชั่วโมงสุดท้ายในเมืองซานฮวน หลังจากการเดินทางไปสู่รากเหง้าบ้านเกิด หลังจากชนะเหรียญรางวัลในโตเกียว เขามาถึงเมื่อวันพุธที่แล้ว หลังจากถูกกักตัวในบัวโนสไอเรส 7 วัน และในวันอังคารนี้เขาต้องเข้าร่วมทีมชาติอาร์เจนตินาเพื่อเล่นกับชาวอเมริกาใต้ในโคลอมเบีย




“ชีวิตของผมอยู่ในกระเป๋าเดินทาง วอลเลย์บอลอาชีพและกีฬาอื่นๆ ก็เช่นกัน มันทดสอบผมเสมอ แต่มันช่วยให้ผมบรรลุบางสิ่ง ถ้าไม่มีการเสียสละก็ไม่คุ้ม” เขาชี้แจง

ชัยชนะต่อบราซิลและเหรียญตราที่จะคงอยู่ตลอดไป

"เป็นเรื่องเหลือเชื่อ มันเป็นความฝันที่จะมีชีวิตอยู่ในช่วงเวลานี้ เมื่อผมเริ่มเล่นกีฬา ผมไม่คิดว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน แต่ชีวิตคือการสร้างสถานการณ์ให้กับตัวเอง และผมรู้ว่าผมต้องการอะไร และพยายามเพื่อสิ่งนั้น” บรูโน ลิมา




หนึ่งในสามคนของชาวซานฮวนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงประวัติศาสตร์อาร์เจนตินาในวอลเลย์บอลในโตเกียวกล่าว (อีกคนหนึ่งคือ  Matías Sánchez และ Federico Pereyra) ทั้ง 3 คือคนบ้านเดียวกัน






จำได้ว่าการปะทะกันและชัยชนะ (3-2) กับบราซิลและนาทีหลังจากเสียงนกหวีดเป็นอย่างไรบ้าง ?

“มันเป็นเกมที่เหลือเชื่อ ผมไม่อยากเชื่อเลย ผมมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการล้ม เมื่อเกมจบลง ผมรู้สึกภายใน ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ผมไม่เคยรู้สึกอะไรแบบนี้มาก่อน มันเป็นความรู้สึกยินดี ช็อค มันเป็นเหรียญทองแดง แต่สำหรับเรามันเป็นเหมือนทอง การออกมาที่สามก็เหมือนการเป็นแชมป์” บรูโน่กล่าว เขาผู้เล่นซึ่งเป็นผู้ทำประตู(คะแนน) สูงสุดในการแข่งขันโอลิมปิกทั้งหมด





ผลงาน คือกุญแจสู่ทุกสิ่ง

บรูโนอายุเพียง 6 ขวบเมื่อเขาเริ่มก้าวแรกในโอบราสและประกาศความรักนิรันดร์ในกีฬาที่เขาได้รับสืบทอดมาจากพ่อของเขาเซอร์จิโอ เขาเติบโตขึ้นมาพร้อมกับ Matías Sánchez นักกีฬาโอลิมปิกคนอื่นๆ ซึ่งกลายมาเป็นเพื่อนร่วมทีมในสนามและเป็นคู่หูในชีวิต

“เมื่ออยู่ที่นี่ ผมจำการฝึกในโรงเรียนเล็กๆ ได้ ผมใช้เวลาส่วนใหญ่ในคลับนี้ ในวันเสาร์เรามีทัวร์นาเมนต์มินิวอลเลย์บอล มันเป็นสิ่งที่สวยงาม เมื่อผมอยู่ที่นี่ ผมกำลังเตรียมจิตใจให้พร้อมเพื่อเล่นในลีกระดับประเทศ แต่ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าอาจจะมาถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและกับเพื่อนฝูง มาติเป็นเหมือนพี่ชายของผมและอาศัยอยู่ด้วยกันในโตเกียวเป็นความฝันของเราทั้งคู่ “





รอยสักโอลิมปิกและรอยต่างๆบนแขนของเขา

“ผมชอบรอยสัก “

แขนของเขาเขามีหลายอย่าง แต่ในช่วงกลางของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มีสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจเป็นพิเศษ มันคือแก้วไวน์ ซึ่งเป็นภาพที่แสดงถึงรากเหง้าของเขาได้อย่างสมบูรณ์แบบ

“พี่น้องของผมก็มีสิ่งนั้นเช่นกัน มันเป็นลำดับของไวน์หนึ่งแก้ว” เขากล่าว





แม่เขากล่าวว่า

"พวกเขามอบจิตวิญญาณและชีวิตของพวกเขาจริงๆ อย่างที่บรูโน่พูดเสมอ เราภูมิใจในตัวลูกมาก และสมาชิกในทีมทุกคน ความสามัคคี ความแข็งแกร่ง การงาน และความทุ่มเทของพวกเขา ขอบคุณที่ทำให้หัวใจชาวอาเจนติน่ามีความสุข"



การเฉลิมฉลองในซานฮวน
ครอบครัว เพื่อนฝูง แฟนๆ จำนวนมากให้การต้อนรับ Mati Sánchez, Fede Pereyra และ Bruno Lima ผู้ชนะเลิศเหรียญทองแดงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ยิ่งใหญ่และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์






“ผมไม่คิดว่าจะเก็บเหรียญไว้ที่ไหน ผมคิดว่าจะพกมันติดตัวไปด้วยเสมอ” เขากล่าวพร้อมหัวเราะ

“นี่คือความฝันที่เรามี เมื่อเรายังเด็กมาก เรามีประวัติศาสตร์มากมายกับกลุ่มนี้ เมื่อนานมาแล้วมีบางอย่างที่ไม่สามารถทำได้ด้วยวอลเลย์บอล ผมหวังว่าผู้คนจะสนุกกับมันและใช้ประโยชน์จากการเล่นกีฬา” เขากล่าว




บรูโน ลิมา จบเกมกับบราซิล

ได้สร้างประวัติศาสตร์ในเกมที่แล้ว และทำให้วอลเลย์บอลอาร์เจนตินาติดอันดับหนึ่งในสามของการแข่งขันกีฬาสูงสุดของโลกอีกครั้งหลังผ่านไป 33 ปี (เหรียญเดียวจนถึงตอนนี้คือเหรียญทองแดงในกรุงโซล 88)

Luciano De Cecco - ได้ส่งมอบให้บรูโน่เป็นผู้ทำคะแนนในโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 ด้วยคะแนนรวม 138 คะแนน มากกว่า MVP. อีวาน เอ็นกาเป็ธ จากทีมชาติฝรั่งเศส





สิ่งที่ทำให้เขาประหลาดใจ Lima ยอมรับโดยมีผู้ติดตามเกือบ 83,000 คนบน Instagram




ก่อนการแข่งขันโอลิมปิก Mariela และ Sergio พ่อแม่ของเขาซึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อนซื้อ โทรทัศน์ขนาดยักษ์ที่สามารถติดตามน้องคนสุดท้องของพวกเขาได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

“ครอบครัวของผมและ Mariana แฟนของผมทุกคนมีความสุขเช่นเดียวกับผม พวกเขาเป็นคนที่เห็นความพยายามทั้งหมดและพวกเขาเป็นคนที่ช่วยให้ผมลุกขึ้นและผลักดันตัวเองเมื่อสิ่งต่าง ๆ ไม่เป็นไปด้วยดี ผมจึงคิดว่า การเสียสละเป็นของพวกเขาทั้งหมดเช่นกัน "บรูโน่กล่าว






เล่าถึง การเล่นลีกที่ต่างประเทศ

“ผมมีประสบการณ์เล่นลีกในต่างประเทศแล้ว ตอนอายุ 20 ผมอยู่ที่ฝรั่งเศส และมันก็ค่อนข้างซับซ้อน พวกเขารู้ว่าการไม่อยู่ที่บ้านเป็นอย่างไร (หมายถึงพ่อแม่ของเขา) และผมก็ชินกับมันเช่นกัน นอกเหนือจากการเล่นนอกบ้านแล้วยังเป็นประสบการณ์ที่สวยงาม ในฤดูกาลที่แล้ว ผมเล่นใน Gigantes del Sur –Neuquén- และผมสนิทสนมกับครอบครัวมากขึ้น เพราะเราติดต่อกันตลอด”

“ผมคิดว่าลีกยุโรปที่ดีที่สุดคือลีกอิตาลี รองลงมาคือโปแลนด์ รัสเซีย และตุรกีอาจอยู่ในอันดับที่สี่ ผมคิดว่าปีนี้จะดีกว่านี้มากเพราะพวกเขาได้เพิ่มทีมใหม่และกำลังเสริมที่มีคุณภาพ ตัวอย่างเช่น มีชาวบราซิลหลายคนที่ได้ไปเล่นที่นั่น และลีกจะแข็งแกร่งขึ้น” เขากล่าวถึงลีกตุรกีที่เขาเคยไปเล่นที่นั่น





“ผมคิดว่าประสบการณ์เหล่านี้ทำให้ผมแข็งแกร่งขึ้นในฐานะนักกีฬา การอยู่ห่างจากครอบครัว เพื่อนฝูง และคนที่คุณรักส่งผลต่อคุณ แต่มันทำให้คุณได้คิดและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ในสิ่งที่คุณต้องการ ประสบการณ์ทั้งสองก่อนหน้านี้ช่วยผมได้มากในการตั้งเป้าสิ่งที่ใหญ่กว่าในกีฬานี้”

ปัจจุบันเขาเล่นลีกที่ประเทศฝรั่งเศส




แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่