ในยุคที่การสั่งสินค้าออนไลน์กำลังเฟื่องฟู ท่านที่อยากรู้ว่าสั่งสินค้าออนไลน์ กับ เครือ Central เป็นอย่างไรบ้าง วันนี้มีประสบการณ์มาแชร์ค่ะ
ปกติเราสั่งสินค้าออนไลน์บ่อยมาก ทั้งสั่งจาก web ของร้านค้าโดยตรง หรือผ่าน e-Commerce Platform อย่างพวก Shopee / LZD
สั่งเยอะชนิดที่คนทางบ้านเบื่อไปเลย
และยิ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่แบบนี้ เราต้องการสั่งสินค้าเพื่อเป็นของขวัญให้ลูกค้า รวมทั้งสั่งของรับขวัญเบบี๋ของลูกค้าอีกท่าน
ของก็อยากซื้อ โควิดก็กลัว แน่นอนค่ะออนไลน์ชอปปิ้งต้องเข้าแล้ว
ตัดสินใจสั่งซื้อของผ่าน Central Online และ Powerbuy Online (จริงๆ ราคาของใน Lazada / Shopee ถูกกว่า แต่เราต้องการออกใบกำกับภาษี และห่อของขวัญด้วย เลยตัดสินใจซื้อผ่าน Central เพราะอยากได้บริการเพิ่ม)
ของที่สั่งนะคะ
1. คำสั่งซื้อที่ 3 ผ่าน Central Online
สั่งสินค้า 1 ชิ้น ราคา 1,912 บาท สินค้ามาน่าจะกำลังเดินทางมาส่ง ณ เวลาที่ตั้งกระทู้ ยังไม่ได้รับสินค้า
2. คำสั่งซื้อแรก ผ่าน Powerbuy Online (สั่งสินค้าวันที่ 14/12/21)
สั่งหน้ากากฟอกอากาศ LG ราคา 6,166 บาท (สินค้ามาถึงวันที่ 15/12/21)
3. คำสั่งซื้อที่ 2 ผ่าน Powerbuy Online
สั่งสินค้า 5 ชิ้น ราคา 4,971 บาท สินค้ามาถึงวันที่ 16/12/21
!!! ปัญหาที่เจอจากการสั่งสินค้ามีดังนี้
คำสั่งซื้อที่ี 1 ยอดสั่งซื้อรวม 1,912 บาท
ตอนกดสั่งสินค้าเลือกจากเมนู "
บริการห่อของขวัญ" >> Gift for New Parents >> เลือกสินค้า

การที่ลูกค้าเลือกจากเมนูนี้คือคาดหวังว่าจะห่อของขวัญให้ หลังกดจ่ายเงินเราได้ทำการแชท กับเจ้าหน้าที่ผ่านโปรแกรมแชทของเว็บไซต์ เจ้าหน้าที่บอกว่า สินค้าตัวนี้ไม่ร่วมรายการห่อของขวัญ
เราก็ยืนยันว่าแต่ทางร้านค้าเอาไปอยู่หมวดหมู่การห่อของขวัญ
เจ้าหน้าที่บอกว่า ให้เราเอาถือของไปห่อเองที่ห้าง หรือไม่เค้าจะแนบกระดาษมาให้เราห่อเอง และเสนอให้บัตรส่วนลด (แต่ต้องซื้อขั้นต่ำ) ซึ่งเราบอกไปว่าเราไม่อยากได้ส่วนลด เจตนาเราต้องการแค่ให้ห่อของขวัญ
วิธีตอบปัญหาของ call center คือแบบ!! ถ้าเราจะต้องถือของขับรถไปห้างเพื่อห่อเอง เราจะสั่งสินค้าออนไลน์ เพื่อ??? อีกอย่างฝีมือห่อของขวัญของเรากะโหลก กะลามาก สรุปคือเค้าไม่แก้ปัญหาใดๆ ทั้งสั้น ก้มหน้ารับกรรมไปคร่ะ
เอาจริงๆ เรื่องมันก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตอะไร แต่แบบมันเสียความรู้สึกว่าเอ้า!!! ไม่มีเยื่อใยต่อกันเลย T_T
เพื่อนๆ ที่จะใช้บริการห่อของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ สอบถามเจ้าหน้าที่ให้แน่ใจก่อนกดจ่ายเงินค่ะ
คำสั่งซื้อที่ี 2 กับคำสั่งซื้อที่ 3 ยอดสั่งซื้อรวม 11,137 บาท พบปัญหาเดียวกันคือเรื่องที่อยู่ในใบกำกับภาษี (ที่อยู่จัดส่งกับ ที่อยู่บริษัทคนละที่กัน)
ตอนที่กดจ่ายเงินแล้วเลือกต้องการออกใบกำกับภาษี ระบบขึ้นให้กรอกแค่ ชื่อบริษัท กับเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ย้ำ!! ว่าไม่มีให้กรอกที่อยู่บริษัท ไอเราก็นึกว่าระบบเค้าฉลาดไปดึงที่อยู่มาให้จาก database ไม่ต้องกรอกให้เมื่อยมือ
เมื่อได้รับของเปิดดูใบกำกับภาษี ต๊ะเอ๋!!!!! ระบบเอาที่อยู่จัดส่ง (ที่กรอกเอง) มาผสมกับที่อยู่บริษัท (ที่ีไม่ได้กรอก) Mix รวมกันไปเลยจ้า
จึงได้โทรไปหา Call Center 1342 ตามที่เค้าให้ไว้
ชี call center: สวัสดีค่ะ May I help you???
ชี คนสั่ง : (ฮั่นแน่ speak english ด้วยวุ้ย)
สวัสดีค่ะ ต้องการขอให้แก้ไขใบกำกับภาษีค่ะ เนื่องจากที่อยู่ไม่ถูกต้อง
ชี call center: ได้ค่ะ คุณลูกค้าสะดวกช่องทางไหนคะ ระหว่างส่งใบกำกับเดิมทางไปรษณีย์ มาให้เราแก้ไข แล้วส่งไปให้ใหม่ กับเจ้าหน้าที่ทำเรื่องแก้ไข แล้วลูกค้าเอาเอกสารเดิมไปเปลี่ยนที่ีสาขาเองคะ?
ชี คนสั่ง : เอ่อ ช่องทางที่สองละกันค่ะ แต่เอาจริงๆ ไม่สะดวกไปห้างเลยค่ะ งั้นสามารถไปวันพรุ่งนี้สามารถไปได้เลยไหมคะ?
ชี call center: ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ออนไลน์แก้ไขส่งไปที่สาขา แล้วให้สาขาโทรมาแจ้งค่ะ โดยประมาณคือ 14 วัน
ชี คนสั่ง : ห๊ะ!! แก้ไขอะไรนานถึง 14 วัน ปกติเวลาอยู่สาขา ถ้ามันผิดก็แก้ไขให้ใหม่ได้เลยนี่คะ
ชี call center: เร็วสุด เร่งให้ได้ 7 วันค่ะ
ชี คนสั่ง : เอ่อ นานไปค่ะ เร่งอีกหน่อยไม่ได้เหรอคะ เพราะต้องไปทำเรื่องเบิกเงินกับบริษัท เดี๋ยวก็จะหยุดยาวคนทำเรื่องก็จะลาปีใหม่ เอกสารเบิกข้ามเดือนไม่ได้ด้วยค่ะ
ชี call center: ทำได้แค่นี้ค่ะ ลูกค้าเลือกช่องทางไหนคะ
ชี คนสั่ง : (ในใจเดือดมากเลยตอนนี้ เพราะโดนมาจากคำสั่งซื้อแรกหมาดๆ)
ไม่ทราบว่า call center นี้อยู่ส่วนเดียวกับ Central Online ไหมคะ
ชี call center: ใช่ค่ะ
ชี คนสั่ง : ทำไมทางร้านค้าทำผิดเอง แล้วลูกค้าต้องได้รับความเดือดร้อนด้วยล่ะคะ ทั้งเสียเวลา และเสี่ยงทำเรื่องเบิกเงินไม่ได้
ชี call center: ตามข้อมูล ลูกค้าเป็นคนกรอกผิดมาเองนะคะ
ชี คนสั่ง : ก่อนย้อนลูกค้าแบบนี้ เคยเข้าไปดูไหมคะว่าในระบบของคุณ มีให้กรอกแค่ชื่อบริษัท กับเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ดิชั้นไม่ได้กรอกที่อยู่เลยค่ะ
ชี call center: (เงียบไปแป๊ป) ลูกค้าเลือกช่องทางไหนคะ??
ชี คนสั่ง :(เอ่าาาาา อิหยังหว๊ะ!! เถียงสู้ไม่ได้ ใช้ไม้ตายตัดบทเลยเร๊อะ!!)
-- ค่ะ สรุป ลูกค้าซวยเอง ที่ีมาตัดสินใจซื้อสินค้ากับคุณ ก้มหน้ารับกรรมไป กับการบริการหลังการขายค่ะ ไม่รู้ว่าจะเบิกเงินกับบริษัททันไหม ถ้าทำออนไลน์ให้มันดีสู้ชาวบ้านไม่ได้ ก็เลิกทำเถอะค่ะ หรือไม่ก็เปลี่ยนผู้บริหารยกทีมค่ะ --
[CR] [Central Online/ Powerbuy Online] รีวิวสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ก้บเครือ Central ทั้ง 2 ร้าน
ปกติเราสั่งสินค้าออนไลน์บ่อยมาก ทั้งสั่งจาก web ของร้านค้าโดยตรง หรือผ่าน e-Commerce Platform อย่างพวก Shopee / LZD
สั่งเยอะชนิดที่คนทางบ้านเบื่อไปเลย
และยิ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่แบบนี้ เราต้องการสั่งสินค้าเพื่อเป็นของขวัญให้ลูกค้า รวมทั้งสั่งของรับขวัญเบบี๋ของลูกค้าอีกท่าน
ของก็อยากซื้อ โควิดก็กลัว แน่นอนค่ะออนไลน์ชอปปิ้งต้องเข้าแล้ว
ตัดสินใจสั่งซื้อของผ่าน Central Online และ Powerbuy Online (จริงๆ ราคาของใน Lazada / Shopee ถูกกว่า แต่เราต้องการออกใบกำกับภาษี และห่อของขวัญด้วย เลยตัดสินใจซื้อผ่าน Central เพราะอยากได้บริการเพิ่ม)
ของที่สั่งนะคะ
1. คำสั่งซื้อที่ 3 ผ่าน Central Online
สั่งสินค้า 1 ชิ้น ราคา 1,912 บาท สินค้ามาน่าจะกำลังเดินทางมาส่ง ณ เวลาที่ตั้งกระทู้ ยังไม่ได้รับสินค้า
2. คำสั่งซื้อแรก ผ่าน Powerbuy Online (สั่งสินค้าวันที่ 14/12/21)
สั่งหน้ากากฟอกอากาศ LG ราคา 6,166 บาท (สินค้ามาถึงวันที่ 15/12/21)
3. คำสั่งซื้อที่ 2 ผ่าน Powerbuy Online
สั่งสินค้า 5 ชิ้น ราคา 4,971 บาท สินค้ามาถึงวันที่ 16/12/21
!!! ปัญหาที่เจอจากการสั่งสินค้ามีดังนี้
คำสั่งซื้อที่ี 1 ยอดสั่งซื้อรวม 1,912 บาท
ตอนกดสั่งสินค้าเลือกจากเมนู "บริการห่อของขวัญ" >> Gift for New Parents >> เลือกสินค้า
การที่ลูกค้าเลือกจากเมนูนี้คือคาดหวังว่าจะห่อของขวัญให้ หลังกดจ่ายเงินเราได้ทำการแชท กับเจ้าหน้าที่ผ่านโปรแกรมแชทของเว็บไซต์ เจ้าหน้าที่บอกว่า สินค้าตัวนี้ไม่ร่วมรายการห่อของขวัญ
เราก็ยืนยันว่าแต่ทางร้านค้าเอาไปอยู่หมวดหมู่การห่อของขวัญ
เจ้าหน้าที่บอกว่า ให้เราเอาถือของไปห่อเองที่ห้าง หรือไม่เค้าจะแนบกระดาษมาให้เราห่อเอง และเสนอให้บัตรส่วนลด (แต่ต้องซื้อขั้นต่ำ) ซึ่งเราบอกไปว่าเราไม่อยากได้ส่วนลด เจตนาเราต้องการแค่ให้ห่อของขวัญ
วิธีตอบปัญหาของ call center คือแบบ!! ถ้าเราจะต้องถือของขับรถไปห้างเพื่อห่อเอง เราจะสั่งสินค้าออนไลน์ เพื่อ??? อีกอย่างฝีมือห่อของขวัญของเรากะโหลก กะลามาก สรุปคือเค้าไม่แก้ปัญหาใดๆ ทั้งสั้น ก้มหน้ารับกรรมไปคร่ะ
เอาจริงๆ เรื่องมันก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตอะไร แต่แบบมันเสียความรู้สึกว่าเอ้า!!! ไม่มีเยื่อใยต่อกันเลย T_T
เพื่อนๆ ที่จะใช้บริการห่อของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ สอบถามเจ้าหน้าที่ให้แน่ใจก่อนกดจ่ายเงินค่ะ
คำสั่งซื้อที่ี 2 กับคำสั่งซื้อที่ 3 ยอดสั่งซื้อรวม 11,137 บาท พบปัญหาเดียวกันคือเรื่องที่อยู่ในใบกำกับภาษี (ที่อยู่จัดส่งกับ ที่อยู่บริษัทคนละที่กัน)
ตอนที่กดจ่ายเงินแล้วเลือกต้องการออกใบกำกับภาษี ระบบขึ้นให้กรอกแค่ ชื่อบริษัท กับเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ย้ำ!! ว่าไม่มีให้กรอกที่อยู่บริษัท ไอเราก็นึกว่าระบบเค้าฉลาดไปดึงที่อยู่มาให้จาก database ไม่ต้องกรอกให้เมื่อยมือ
เมื่อได้รับของเปิดดูใบกำกับภาษี ต๊ะเอ๋!!!!! ระบบเอาที่อยู่จัดส่ง (ที่กรอกเอง) มาผสมกับที่อยู่บริษัท (ที่ีไม่ได้กรอก) Mix รวมกันไปเลยจ้า
จึงได้โทรไปหา Call Center 1342 ตามที่เค้าให้ไว้
ชี call center: สวัสดีค่ะ May I help you???
ชี คนสั่ง : (ฮั่นแน่ speak english ด้วยวุ้ย) สวัสดีค่ะ ต้องการขอให้แก้ไขใบกำกับภาษีค่ะ เนื่องจากที่อยู่ไม่ถูกต้อง
ชี call center: ได้ค่ะ คุณลูกค้าสะดวกช่องทางไหนคะ ระหว่างส่งใบกำกับเดิมทางไปรษณีย์ มาให้เราแก้ไข แล้วส่งไปให้ใหม่ กับเจ้าหน้าที่ทำเรื่องแก้ไข แล้วลูกค้าเอาเอกสารเดิมไปเปลี่ยนที่ีสาขาเองคะ?
ชี คนสั่ง : เอ่อ ช่องทางที่สองละกันค่ะ แต่เอาจริงๆ ไม่สะดวกไปห้างเลยค่ะ งั้นสามารถไปวันพรุ่งนี้สามารถไปได้เลยไหมคะ?
ชี call center: ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ออนไลน์แก้ไขส่งไปที่สาขา แล้วให้สาขาโทรมาแจ้งค่ะ โดยประมาณคือ 14 วัน
ชี คนสั่ง : ห๊ะ!! แก้ไขอะไรนานถึง 14 วัน ปกติเวลาอยู่สาขา ถ้ามันผิดก็แก้ไขให้ใหม่ได้เลยนี่คะ
ชี call center: เร็วสุด เร่งให้ได้ 7 วันค่ะ
ชี คนสั่ง : เอ่อ นานไปค่ะ เร่งอีกหน่อยไม่ได้เหรอคะ เพราะต้องไปทำเรื่องเบิกเงินกับบริษัท เดี๋ยวก็จะหยุดยาวคนทำเรื่องก็จะลาปีใหม่ เอกสารเบิกข้ามเดือนไม่ได้ด้วยค่ะ
ชี call center: ทำได้แค่นี้ค่ะ ลูกค้าเลือกช่องทางไหนคะ
ชี คนสั่ง : (ในใจเดือดมากเลยตอนนี้ เพราะโดนมาจากคำสั่งซื้อแรกหมาดๆ) ไม่ทราบว่า call center นี้อยู่ส่วนเดียวกับ Central Online ไหมคะ
ชี คนสั่ง : ทำไมทางร้านค้าทำผิดเอง แล้วลูกค้าต้องได้รับความเดือดร้อนด้วยล่ะคะ ทั้งเสียเวลา และเสี่ยงทำเรื่องเบิกเงินไม่ได้
ชี call center: ตามข้อมูล ลูกค้าเป็นคนกรอกผิดมาเองนะคะ
ชี คนสั่ง : ก่อนย้อนลูกค้าแบบนี้ เคยเข้าไปดูไหมคะว่าในระบบของคุณ มีให้กรอกแค่ชื่อบริษัท กับเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ดิชั้นไม่ได้กรอกที่อยู่เลยค่ะ
ชี call center: (เงียบไปแป๊ป) ลูกค้าเลือกช่องทางไหนคะ??
ชี คนสั่ง :(เอ่าาาาา อิหยังหว๊ะ!! เถียงสู้ไม่ได้ ใช้ไม้ตายตัดบทเลยเร๊อะ!!)
-- ค่ะ สรุป ลูกค้าซวยเอง ที่ีมาตัดสินใจซื้อสินค้ากับคุณ ก้มหน้ารับกรรมไป กับการบริการหลังการขายค่ะ ไม่รู้ว่าจะเบิกเงินกับบริษัททันไหม ถ้าทำออนไลน์ให้มันดีสู้ชาวบ้านไม่ได้ ก็เลิกทำเถอะค่ะ หรือไม่ก็เปลี่ยนผู้บริหารยกทีมค่ะ --
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้