ไม่รักชาติ ไม่มีใจก็ไม่ต้องเรียกมาอีกแล้ว

กระทู้สนทนา
ผมขอนำข้อมูลอีกด้าน จากเพจ วันแมนโชว์ by แมน โกสินทร์ มาให้ชาวพันทิปได้ลองอ่านทำความเข้าใจนะครับ เห็นกระทู้ล่างๆ พูดถึงนักเตะรายนี้ และ คนที่มาตอบเม้นก็ใส่กันเต็มที่เลย ผมบอกก่อนว่า ผมไม่ใช่ติ่งทีมนี้ แต่คิดว่า มันไม่ยุติธรรมที่จะไปว่าเขาโดยไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน

อาการบาดเจ็บของนักฟุตบอลคนหนึ่งที่ถอนตัวจากทีมชาติไปนั้น ผมได้พูดคุยกับคนที่เกี่ยวข้องหลายๆ คนที่ขอไม่กล่าวชื่อให้ได้รับผลกระทบไปด้วย 

ผมอยากจะขออธิบายโดยอ้างอิงข้อมูลทางการแพทย์ประกอบ

เดิมทีเจ้าตัวมีอาการบาดเจ็บแฮมสตริงติดตัวอยู่แล้ว ใครเคยเป็นนักกีฬาจะเข้าใจว่ามันคืออาการโคตรน่ารำคาญที่เป็นแล้วหายยากมาก เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหาย และไม่เคยหายขาดซะที ยิ่งถ้ายังฝืนออกกำลังกายหนักๆ ในท่าเดิมๆ มันก็จะยิ่งอักเสบ และถ้าอักเสบแล้วยังฝืนอีกก็จะลุกลามไปถึงขั้นกล้ามเนื้อฉีกขาดได้

สำหรับนักเตะคนนี้ ความจริงได้ขอแจ้งถอนตัวไปตั้งแต่ก่อนประกาศ 30 คนแล้ว โดยระบุว่าสภาพร่างกายไม่พร้อม และรู้ตัวดีว่าอาการบาดเจ็บนี้อาจจะส่งผลทั้งทำให้ลงเล่นไม่ได้ เหมือนเป็นการกั๊กโควตาของคนอื่นที่พร้อมกว่า และถึงหากลงเล่นได้ ถ้าความผิดพลาดเกิดจากเขาที่ร่างกายไม่สมบูรณ์จนทีมเสียประตู มันจะกลายเป็นความเสียหายต่อทีมชาติและเพื่อนร่วมทีม และเขาก็คงโดนตำหนิแน่นอน ทว่าตอนประกาศชื่อ 30 คนก็ยังมีชื่อเขาติดมาอีก ตรงนี่ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอะไร

เหตุผลที่สโมสรส่งลงเล่นในเกมนัดสุดท้ายของเลกแรก เพราะเขาคือเซนเตอร์อาชีพคนเดียวที่เหลืออยู่ซึ่งบาดเจ็บน้อยที่สุด ผมเพิ่งทราบมาว่าเจ็บทุกคน ไม่เหลือลงเล่นได้สักคน คนอื่นๆ เจ็บหนักถึงขั้นแค่วิ่งก็ทำไม่ได้แล้ว ทั้งที่อาการบาดเจ็บแฮมสตริงของเขาเริ่มฉีกขาดในระยะที่ 1 แล้วด้วยซ้ำ (มีข้อมูลอธิบายด้านล่าง) 

ในนัดดังกล่าวทีมได้จับเอากองกลาง 2 คนลงไปยืนเซนเตอร์ และใช้กองหน้าไปยืนเป็นแบ็คซ้ายจำเป็น 

ถ้าถามว่าผมคิดเห็นอย่างไร ผมไม่เห็นด้วยเลยนะที่ฝืนใช้งานเขา เพราะสำหรับนักกีฬาอาชีพแล้ว หากบาดเจ็บซ้ำหนักขึ้นมา คนที่เสียหายที่สุดก็คือเจ้าตัวเอง สโมสรอาจจะไปหานักเตะใหม่มาแทนได้ แต่นักเตะอายุ 30+ ที่เคยเจ็บหนักมา อนาคตอาชีพของเขาจะเป็นยังไงก็ไม่อยากคาดเดา

หลังจากฝืนลงเล่นในเกมเมื่อวาน อาการของเขาหนักขึ้นถึงขั้นกล้ามเนื้อฉีกขาดในระยะที่ 2 แล้ว มันเจ็บปวดทรมานขนาดไหนคนเคยเป็นจะเข้าใจ เอาง่ายๆ ว่าตอนนี้แค่เดินเฉยๆก็ยังลำบาก

ผมไม่ใช่แฟนบอลทีมนี้หรือทีมไหน และไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับใครเลย แค่รู้สึกว่าควรให้ความยุติธรรมกับนักเตะคนนึงที่ไม่เคยปฏิเสธทีมชาติมาก่อน และอยากให้รู้ว่าเขาเสียใจมากๆ กับกระแสทัวร์ลงครั้งนี้ โดยเฉพาะคำที่ว่า "ไร้ใจ ไม่อยากเล่นทีมชาติ" คำนี้มันทำร้ายความรู้สึกผู้ชายคนหนึ่งที่ยืนยันว่าภูมิใจทุกครั้งที่มีชื่อติดทีมชาติมากเกินไป

สำหรับเคสคนอื่นๆ ผมไม่ทราบรายละเอียด ผมจึงอยากขอกล่าวถึงเพียงเคสนี้เท่านั้น และผมเองก็มีอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อหัวไหล่ฉีกขั้นที่ 2 อยู่เหมือนกันจึงเข้าใจว่ามันเป็นยังไง

ด้านล่างเป็นข้อมูลเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ ซึ่งนักเตะคนนี้อยู่ในระยะฉีกขาดขั้นที่ 2 แล้ว ถ้าฝืนต่อไปอีกจะกลายเป็นฉีกขาดสมบูรณ์ ต้องผ่าตัดสถานเดียว 

กล้ามเนื้อฉีก (Strain) มักพบที่กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า ด้านหลัง และน่อง แบ่งความรุนแรงออกเป็น 3 ระดับคือ
ระดับที่ 1 กล้ามเนื้อฉีกขาดเล็กน้อยจะมีการบาดเจ็บเล็กน้อย อาจบวมหรือไม่บวมก็ได้ ปกติจะหายภายใน 3 วัน โดยใช้ผ้ายืดพันยึดส่วนนั้นเอาไว้
ระดับที่ 2 กล้ามเนื้อฉีกปานกลาง กล้ามเนื้อยังทำงานได้บ้าง จะมีอาการปวดบวม ต้องพันยึดด้วยผ้ายืดและใส่เฝือก โดยใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์
ระดับที่ 3 กล้ามเนื้อฉีกขาดสมบูรณ์ กล้ามเนื้อไม่สามารถทำงานได้ บวมและปวดรุนแรง คลำดูจะพบรอยบุ๋มใต้ผิวหนัง จำเป็นต้องได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดเพื่อเย็บต่อส่วนที่ขาดและใช้กายภาพบำบัดเข้าช่วย

ถ้าทุกคนได้อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ (จะมีสักกี่คนว้า) อยากถามอีกครั้งว่า คุณยังด่าเขาลงอีกหรอ 

ส่วนสำหรับผม ขอเป็นกำลังใจให้ "โย่ง" พรรษา เหมวิบูลย์ หายเจ็บกลับมาเป็นกำลังสำคัญให้ทีมชาติต่อไปในอนาคต สถานการณ์แบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด และเข้มแข็งกับดราม่าจากคนที่ยังไม่เข้าใจ ผ่านมันไปให้ได้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่