แชร์ประสบการณ์ลดน้ำหนักจากสาวอวบตั้งแต่เกิดสู่สาวร่างมินิ!!

เกริ่นนำ เราจะแบ่งเป็นพาร์ทๆนะคะถ้าใครที่ใจร้อนข้ามไปดูEP.5เลยค่ะ

EP1 แนะนำตัว
น้ำหนัก : แต่ก่อน 53-54 กก.ค่ะ พื้นฐานเป็นคนอวบตั้งแต่เด็กแต่ไม่อ้วน ปัจจุบัน 44-45 กก. ค่ะ รอบเอว 24
ส่วนสูง : 157-158 ค่ะ (แล้วแต่ที่วัด=.=)
สาเหตุที่อ้วน : เราเป็นคนกินน้อยค่ะไม่กล้ากินข้าวเป็นจานๆเพราะกลัวจะอ้วน ตอนนั้นเลยคิดวะเอ๊ะงั้นกินขนมแทนดีกว่าจะได้ไม่อ้วนเพราะมันชิ้นเล็กดี ฮ่าฮ่าฮ่า แล้วนิสัยการทานของเราคือการทานจุกจิกด้วยค่ะ ยิ่งตอนอยู่หอชอบพารูมเมทออกไปซื้อขนมกินตอนดึกๆ แทบไม่ได้ให้กระเพาะตัวเองพักเลย...
ระยะเวลา : อันนี้ขอเกริ่นก่อนนะคะว่าเราลองผิดลองถูกมาเป็นปีช่วงน้ำหนัก 54 ลงมาเหลือ 51 เราลดแบบลดปกติเลยค่ะแต่แค่ลดขนมจากวันละ40% ของอาหารที่กิน ให้limited ตัวเองที่ 10%-20% หรือจะคิดง่ายๆเป็นวันนึ่งเราจะยายามกินขนมไม่ให้เกิน 200 kcal น้ำตาลไม่เกิน 20กรัมค่ะ แต่ช่วงกักตัวก็เริ่มมากจริงจังมากขึ้นค่ะ เราใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือนในการลด
 
รูปเปรียบเทียบน้ำหนัก

 
EP2 ทำความเข้าใจก่อนนะ!!
 
1.            การลดที่ดีคือลงเร็ว?! NO WAY STATIONNNN แต่ก่อนเราก็เคยคิดแบบนี้ค่ะถามว่าเราอายุน้อยทำได้ไหมทำได้นะลงเร็วด้วย แบบเคยลดแบบกินวันละไม่ถึง 1000 แคล ตอนนั้นผอมลงเร็วมาก แต่ก็มีข้อเสียนะ คือ…. ข้อแรกเลยคนทักว่าติดยาเพราะโทรมมากหาว่าเราป่วย ข้อสองลงเร็วจริงแต่โยโย่เร็วเช่นกันลงแป๊ปๆก็ขึ้นแล้ว ข้อสามMental health issue อันนี้คือจริงมากๆช่วงนั้นเราก็แอบเข้าข่าย Eating disorders เลยถ้าใครอยากรู้ว่าคืออะไร Google จ้า 
2.            ออกกำลังการหนักๆแล้วจะผอม?! อันนี้เราว่าอยู่ที่ความชอบเลยค่ะส่วนตัวเราเคยออกเน้นเวทแล้วก็วิ่งทุกวัน แต่กินแบบเดิมสุดท้ายได้แค่ร่างการกระชับแต่ก็น้ำหนักไม่ค่อยเปลี่ยน หรือถ้าใครอยากที่หุ่นแบบตะวันตก เน้นกล้ามเนื้อก็แนะนำเลยค่ะเวทกับคาร์ดิโอ(ก็จะได้หุ่นสวยๆไปอีกแบบ) แต่เราส่วนตัวเราเน้นแค่คุมการกินอย่างเดียวค่ะ เราไม่จำเป็นต้องออกำลังกายหนักมาก…แค่อาทิตย์ละ2-3วัน ตกวันละ20นาทีก็พอ เพราะบางทีเราเล่นเยอะไปเผลอๆเหนื่อยหิวกดดันตัวเองกินเยอะกว่าเดิมอีก…… ปล.เอาจริงๆถ้าใครคิดว่าผอมแล้วประมาณหนึ่งไม่ซีเรื่องน้ำหนักแต่อยากให้หุ่นสวยกระชับแนะนำให้มาเน้นการออกกำลังกายแบบBody weight ก็ได้นะคะ
3.            ลดไปก่อนแล้วค่อยกลับมากินแบบเดิม…  เอิ่มมมจะว่าไปมันก็ได้นะคะ….แต่อยากลืมว่าการลดน้ำหนักว่ายากแล้วแต่การคุมน้ำหนักมันยากกว่าอีกน้า อย่างเราเองก็มีวันหลุดมากแต่เราจะไม่เคยหลุดหนักแบบแต่ก่อนเลยเพราะเราอณุญาติให้ตัวเองได้กินของที่ชอบตลอดอย่างถ้าอยากกินขนมมากๆเราก็ให้โคว้ต้าเลยว่าแค่นี้นะแล้วก็พอเหมือนแบบให้ร่างกายเราไม่กดดันจนเกินไป การคุมน้ำหนักมันคือพฤติกรรม วิถีการใช้ชีวิตก็ว่าได้เราต้องเริ่มฝึกให้มันเป็นนิสัย ไม่ว่าจะการดูแคลตามอาหารข้างกล่อง การเลี่ยงแป้งมื้อเย็น การสั่งกาแฟไม่ใส่น้ำตาล และอีก108วิธี เพราะฉะนั้น ในกรณีที่ลดน้ำหนักเสร็จคุณสามารถทานได้แต่ก็ต้องรู้จักควบคุมและเช็คตัวเองเสมอ
4.            Mindset<3 อันนี้ถือว่าสำคัญมากๆจากการที่เราลองผิดลองถูกมาเราก็ได้ค้นพบว่าการลดน้ำหนักที่ดีที่สุดคือ “การลดที่เราสามารถทำได้ตลอดและไม่กดดันตัวเองกดเกินไป” เราเองก็แอบคล้อยตามสูตรแปลกๆ เช่นดาราXXXทานแค่อกไก่กับApple หรือ สูตรลดน้ำหนักแปลกๆ 7-14วัน10 กิโลไรงี้ แต่สุดท้ายต่อให้ทำได้จริงๆถ้าเราไม่ชอบเราร่างกายเรามันก็จะrejectเอง เพราะฉะนั้นทุกคนไม่ต้องทำตามวิธีเรา100%ก็ได้นะคะแค่รู้เป็นREFหรือทำตามบางส่วน เพราะเราเองก็Applyหลายวิธีเหมือนกัน แล้วเอามาปรับให้เข้ากับตัวเอง
 
EP4 วิธีการลด
 
เอาจริงๆเราไม่อยากบอกเป็นHow to สักเท่าไหร่เพราะวิธีที่เราทำคือ ค่อยๆปรับนิสัยการกินและLifestyle ของตัวเองทีละนิดๆ
1.            อ่านฉลาก!! คือเวลาเราไปsupermarket หลายๆคนก็คงคิดว่าปริมาณKcalมันสำคัญต้องน้อยๆนะ แต่สำหรับเรา เราดูที่ปริมาณน้ำตาล (ตามหลักแล้วผู้หญิงควรบริโภคน้ำตาลไม่เกิน24กรัมต่อวัน) รองลงมาก็โซเดียม เราจะดูอันที่น้อยที่สุดเท่าที่น้อยได้แล้วก็ดูปริมาณแคลค่ะ
2.             กินทุกอย่างที่ชอบก็ผอมได้นะ ช่วงลดน้ำหนักเราก็สั่งข้าวหมูกรอบ ขาหมู หรือขนมเค้กมากปกติเลยค่ะ แต่เราจะมีลิมิตเช่น วันนี้ถ้าเราทานข้าวหมูกรอบไปแล้วนะหนึ่งจาน เราก็กินยังไงให้มันผอมดี เราเลยแบ่งข้าวให้เหลือครึ่งหนึ่งแล้วก็ทานกับหมูให้หมดค่ะ (ความจริงเราพวกเนื้อสัตว์ของทอดไม่น่ากลัวเท่าอาหารแปรรูปหรือน้ำตาลนะเพราะฉนั้นไม่ต้องเครียดมากเวลากิน) 
3.            หนึ่งหนักสองเบา? อันนี้เป็นสูตรเราเองค่ะ555+ ต่อจากข้อสองที่เราเขียนว่ากินทุกอย่างก็ผอมได้จริงแต่เราก็ต้องคำนึงถึงปริมาณด้วนนะ!! อย่างถ้าเราทานข้าวขาหมูไปหนึ่งมื้อหนักๆเลยเราก็จะตั้งกฎกับตัวเองว่าอีกสองมื้อถัดไปจะทานให้น้อยลง ลดแป้งเน้นผันกับเนื้อสัตว์
4.            ข้าวเป็นจานๆไม่น่ากลัวเท่าอาหารแปรรูปและน้ำตาล มีช่วงนึ่งที่น้ำหนักเราค่อยๆลงโดยที่เราไม่ทำอะไรเลยแค่เลี่ยงขนม ขนมปังเบเกอลี่ อาหารแปรรูปหรือพวกอาหารตามร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าง แล้วก็หันมากินข้าวเป็นมื้อๆแทน
5.            วางแผลการลดน้ำหนัก โอเควิธีนี้จะแอบวุ่นวายหน่อย อันดับแรกถ้าเราจะลดไขมันเราต้องรู้ว่าร่างกายเราเผาผลาญเท่าไหร่และควรทานเท่าไหร่ต่อวัน เพราะฉะนั้นการคำนวณค่าTDEE ก็สำคัญ

อันนี้เป็นลิงค์ที่เราใช้คำนวณนะคะคือมันจะบอกหมดเลยว่าเราต้องใช้เวลาเท่าไหร่หรือกินเท่าไหร่เพื่อลดน้ำหนักเท่านี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
6.            ทานดี80%ทานตามใจ20%  ใช่ค่ะอันนี้ก็ไม่ต้องอธิบายเยอะเลยruleของเราคือคือในหนึ่งวันเราจะอณุญาติให้ตัวเองทานของที่ชอบได้แต่เราจะคุมในปริมาณที่เหมาะสม หรือใครจะใช้สูตรเราก็ได้นะคะ คือถ้าขนมอันไหนที่รู้แคลเราก็จะทานไม่เกิน250 แคล หรือถ้าอันไหนที่อยากทานจริงๆเราก็จะพยายามแบ่งให้น้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้
7.            IF วิธีนี้เราแอดเพิ่มมาตอนที่น้ำหนักเราตันค่ะคือนางไม่ยอมลงแล้วเราเลยค้นพบว่าวิธีนี้ช่วยได้เยอะมากกกกก เดี๋ยวเราจะไล่Step การทำIFของเรานะคะ
-               Step1 : 16/8 แบ่งสามมื้อ ระหว่างนั้นไม่ทานอะไรเลยนอกจากน้ำเปล่า (แอบบอกทริกว่ากาแฟดำหรือชาแท้ๆจืดๆเลยช่วยได้แก้หิวได้เราจะชอบสั่งAmericano เย็นแก้วใหญ่ๆ แบบไม่หวานเลยจิบระหว่างวัน คือมันอิ่มมากแล้วเรารู้สึกว่าขับถ่ายดีด้วย)
-               Step2 : 16/8 แบ่งสองมื้อ (แค่เช้า-เย็น หรือถ้าใครถนัดก็ กลางวัน-เย็นก็ได้ค่ะ)
-               Step3 : 18/6 แบ่งสองมื้อ อันนี้เราเริ่มชินเราคือเราก็ทำแบบstep2เลยค่ะ แต่เราแค่ลดเวลา
-               Last step : 23/1 หรือขั้นต่ำ 20/4 วิธีนี้คือบอกเลยว่าคุณจะต้องฝึกการfastingมาพอสมควรนะเพราะถ้าเริ่มเลยร่ายกายมันจะไม่ชินแล้วเครียดหนักกว่าเดิม(เสี่ยงโยโย่ด้วย) อันนี้แล้วแต่วิจารณญาณนะคะแต่ที่เราทำวิธีนี้เพราะเราได้มาอ่านหนังสือ “แก่ช้าลงแน่แค่ปล่อยให้ท้องหิว” ซึ่งผู้เขียนคือคนเดียวกับที่เขียน “ยิ่งหิวยิ่งสุขภาพดี” ซึ่งมันก็บอกประประโยชน์ของการทานมื้อเดียวและ Fasting ด้วยใครสนใจลองไปซื้ออ่านดูนะคะ…ซึ่งในมื้อที่เรากินเราจะรวบให้อยู่ในมื้อเดียวทั้งหมดเลยค่ะปริมาณแคลต่อวันเราจะไม่ให้เกิน1,300-1,400แคลต่อวัน และที่สำคัณคือสารอาหารต้องครบถ้วนด้วนนะ!! ปล.ในfasting อันนี้ไม่จำเป็นต้องทำทุกวันนะคะเราจะทำเฉพาะช่วงที่รู้สึกไม่มั่นใจในหุ่นหรือรู้สึกน้ำหนักลงช้า
8.            ออกกำลังกายให้รูปร่างกระชับ อันนี้ขอบอกก่อนนะคะว่าpriority ในการออกกำลังของเราคืออยากให้หุ่นสวยไม่ได้อยากให้น้ำหนักลง เพราะส่วนตัวเราคิดว่าแค่คุมอาหารก็ช่วยเยอะแล้วที่เหลือเราก็แค่สร้างกล้ามเนื้อบางๆให้หุ่นดูมีอะไรไม่ใช่แค่ผอมอย่างเดียว อันนี้แล้วแค่ทุกคนเลยว่าอยากออกตรงไหนให้ดูคลิปในYouTube พวกบอดี้เวท (แอบบอกว่าเราจะดูพวกของญี่ปุ่นจีนเกาหลี เพราะเขาจะออกไม่หนักมากเท่าตะวันตก) เดี๋ยวเราจะแปะลิงค์ออกกำลังกายที่เราออกคร่าวๆให้เราจะว่าเราออกแบบไหน ใครไม่ชอบสามารถหาแบบอื่นที่ตัวเองถนัดก็ได้ค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ปล. ถ้าใครขยันอาจเพิ่มการคาร์ดิโอก็ได้นะคะ อย่างเราก็จะชอบตื่นมาวิ่งตอน6โมงเช้า แล้วแต่อารมณืว่าวันไหนอยากวิ่งไม่ได้ฟิตตัวเองขนาดนั้น เพราะที่เราวิ่งเพราะมันเป็น Routine อยู่แล้ว
 
9.            ใช้ตัวช่วย อันนี้ไม่ได้หมายถึงยาลดน้ำหนักนะคะเราหมายถึงApplications ที่เราใช้ 
 
-               แอป OKOK.intercational อันนี้ราคาจะถูกมากจนเราแอบคิดว่าข้อมูลอาจไม่ตรงเท่าพวกเครื่องชั่งแพงๆก็ได้ แต่ข้อดีคือมันจะบันทึกหมดเลยว่าน้ำหนักในแต่ละวันเราเท่าไหร่สามารถให้เราดูprogress ของเราได้
พิกัดร้าน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

-               แอป water reminder อันนี้เราก็โหลดมาค่ะมันจะเตือนให้เราทานน้ำให้ความรู้สึกเหมือนมีแม่มาคอยบอกให้เราทานข้าว5555
-               แอป Zero อันนี้น่าจะเป็นอันที่เราใช้บ่อยที่สุดเพราะมันจะจับเวลาการfastingของเราแถวยังบันทึกเวลาที่เราfastingในแต่ละวันใส่ในปฏิทินให้เราด้วย!!
-               แอปAte เราโหลดตามพี่ยิปโซค่ะดีมากจะบันทึกอาหารการทางของเราแต่ข้อเสียคือมันเสียเงิน=.=
 
EP5 สรุปสั้นๆ(สำหรับคนใจร้อน555)
-               เลี่ยงอาหารแปรูป ลดแป้ง และน้ำตาล(ทานได้แต่พยายามไม่เกิน20% ต่ออาหารที่เราทานต่อวัน)
-               แบ่งข้าวครึ่งหนึ่งในจานอาหารที่ทานต่อวัน
-               ทำIF
-               คำนวณค่าTDEE และคำนวณแคลต่อวัน
แปะลิงค์อเกน 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-               ออกกำลังกายเบาๆ2-3วันต่อสัปดาห์ วันละ20-30นาที
แปะลิงค์ออกกำลังกายอเกน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

 
 
EP6 ผลลัพธ์
และหลังจากที่เราปรับเปลี่ยนนิสัยการแหลกของเรานี้ก็คือความเปลี่ยนแปลงค่ะ!!
 
 
ขอบคุณทุกคนนะคะที่ยอมอดทนอ่านจนถึงจุดนี้ถ้าใครสนใจวิธิการลดน้ำหนักของเราหรืออยากสอบถามเพิ่มเติมสอบถามได้ทางไอจีเราได้เลยค่ะยินดีตอบไม่ขายของด้วย
IG ส่วนตัว : bb.cxp
 
สุดท้ายแล้วอยากจะขอย้ำทุกคนอีกรอบนะคะว่าการลดน้ำหนักไม่ใช้แค่ลดอย่างเดียวแต่มันอยู่ที่การปรับนิสัยการกินและการใช้ชีวิตของเรา ไม่กดดันตัวเองจนเกินไป พยายามหาวิธีหลายๆอย่างมาApplyให้เข้ากันตัวเอง LIFE AND BALANCE!! ถ้าผอมแล้วใช้ชีวิตลำบากหรือไม่มีความสุขจะผอมไปทำไม? อย่าลืมรักตัวเองมากๆนะคะ ขอบคุณทุกคนที่ติดตามค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่