ทำยังไงกับเพื่อนที่ชอบทำตาม และแข่นกับเราตลอดเวลา

ตามหัวข้อเลยค่ะคือเรามีเพื่อนอยู่คนนึงที่เรียกว่าสนิทไหมก็มั้งนะ เพราะเรามีเพื่อนคนเดียว ก็มีเพื่อนตอนประถมด้วยแต่ขึ้น มัธยมก็แยกห่างออกไปจนจะไม่รู้จักกันอยู่แล้ว
เพื่อนคนนี้ตอนเข้ามา.1แรกๆ จะมีการสอบวัดคะแนนเต็ม100เขาได้70เลยค่ะเราชื่นชมเขาเก่งมาก เราได้แค่63 เองค่ะ แต่ผลการเรียนของเราตอนม.1เทอม1 กับได้มากกว่าเขาพูดง่ายๆคือเราได้ที่1ของม.1แต่เขาได้ที่2
อยู่มาวันนึงวันนั้นเป็นวันพุธคาบวิทยาศาสตร์ ม.1เทอม2เขามานั่งข้างๆเราในห้องชวนเราคุยและชวนไปกินข้าวและเริ่มความสัมพันธ์แบบเพื่อน 
เราก็เป็นเพื่อนกันปรกติเลยค่ะ จนเรียกเพื่อนสนิทได้เลยเราเล่าทุกอย่างให้เขาฟัง ไม่ว่าจะเป็นชอบอะไรไม่ชอบอะไร รวมถึงบอกไม่ให้คนทำตามและไม่ชอบทำตามใครเขาก็บอกเรานะพวกแบบชอบอะไรไม่ชอบอะไรแต่เขากลับถามว่าแล้วเขาละทำตามได้ไหม คือเขาไม่เข้าใจหรอแต่จะให้เราตอบไม่ได้ก็เกินไปเราเลยตอบไปว่าไม่เป็นไรไม่ต้องคิดมาก แต่เขาเป็นพวกไหลไปตามน้ำ และการที่เขารู้สึกว่าเราเรียนเก่งกว่ามันก็แปลกเขาเอาอะไรมาวัด และนี้คือการเริ่มความคิดการแข่งกับเราที่เขาคิดเองเออเองมโนเอง
เขาทำตามทุกอย่างไม่ว่าเป็น 
1 มีวันนึงเราซื้อนาฬิกาข้อมือดิจิตอลเรือนละ100ก็ไม่ได้แพง วันถัดมาเขาก็ซื้อ เราก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะเหตุการณ์ยังเกิดขึ้นไม่บ่อย
2 มีวันนึงแม่เราซื้อนาฬิกาข้อมือแบบเข็มให้ ไม่กี่วันถัดมาเขาก็ซื้อ งง มาก แต่ก็คงแบบเออเขาอยากเปลี่ยนแนวรึเปล่า
3 เราซื้อโทรศัพท์ใหม่ รุ่น vivo y11 สีน้ำเงิน ดำ แล้วเป็นช่วงใกล้ปิดเทอม เราเลยนัดไปส่งงานกัน เราเห็นโทรศัพท์รุ่นเดียวกันสีเดียวกันอีก และเขายังบอกอีกว่า อยากได้เคสแบบเดียวกัน whatttttt
4 แม้กระทั่งสี ดินสอ ไม้บรรทัด สมุดโน๊ต กบเหลา บลาบลาบลา ก็ซื้อตาม
5 รูปโปรไฟล์ เห็นเราเปลี่ยนก็เปลี่ยนตามคือแบบทำให้เหมือนที่สุด งง มากก สมมุติ เราถ่ายแค่ครึ่งตัวไม่เห็นหน้า สันต่อมาก็ทำแบบเดียวกัน หรือเพื่อนเราเป็นโรคจิต คือเรา งง
6 เราเคนโหลดทวิตเตอร์มาเล่น มาอีกวันเขาก็บอกว่าเออนี้ข่าวนี้ในทวิตเตอร์เดือดมาก ทั้งๆที่เขาเคยบอกว่าไม่ชอบเพราะมันดูรุนแรง แต่ก็โหลดมา
 

ต่อมาคือการแข่งขันที่เขามโนขึ้นมา เพื่ออะไรก็ไม่รู้

เขาค่อนข้างจะมีปัญหากับการที่ผมมีคะแนนมากกว่าผมทำอะไรได้มากกว่าเข้าใจเนื้อหาในการเรียนมากกว่า
เรื่องมีอยู่ว่า เขามักจะถามผมว่าทำได้กี่คะแนนทำได้ไหมคือถามตลอด ถ้าเป็นห่วงเรากลัวทำไม่ได้เราจะไม่ว่าอะไรเลยนะแต่สีหน้าการทำมันไม่ได้สื่อออกมาแบบนั้น เราก็ได้แต่ตอบไปว่า ได้น้อยอยู่ทำไม่ได้ คือเราก็ไม่รู้ว่าเราจะได้กี่คะแนนแต่ถ้าบอกไปว่าทำได้ถ้าคะแนนออกมาไม่ดีก็เป็นการที่เราคิดว่าตัวเองรู้ทุกอย่างคิดว่าตัวเองเก่งก็ต้องตอบไปแบบนั้น และส่วนมากเราจะได้คะแนนมากกว่าเขา เขาก็จะเศร้าไม่มีอารมณ์อารมณ์เสียหน้าบึ้ง(คือเป็นเรื่องปรกตินะ ถ้าเราผิดหวังเเล้วจะอารมณ์เสีย)แต่คือถ้าเขาได้คะแนนเยอะกว่าเราแม้จะสอบไม่ผ่านแต่ได้คะแนนเยอะว่า เขาจะทำทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น
โพสต์ลงเฟสลง สตอรี่เฟส,ig คือรูนะว่าภูมิใจ แต่เรารู้สึกเหมือนกำลังถูกเหยียบกดลง กดลง 
และมีอยู่บ้างครั้งที่เพื่อนๆในห้องจะพูดนินทาแต่เราไม่ได้บอกนะ กลัวว่าจะคิดมาก แต่ก็มีอยู่หลายครั้งที่เขาทำตัวเอง เช่น มีอยู่ครั้งนึง ห้องจัดบอร์ด คือก็เสร็จแล้วนะเขาบอกว่าเราตัดกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆหลายๆสีไปติดดีไหเพื่อนก็บอกว่าพอแล้วแต่เขาก็เอาไปติดแล้วก็โดนเพื่อนด่าว่าแล้วเขาก็มาถามเราว่ามันไม่ดีขนาดนั้นเลยหรอ เราตะตอบเขายังไงดีละในเมื่อสถานการณ์เป็นแบบนี้ได้แต่ตอบไปว่ามันไม่ได้แย่ขนานนั้นและก็มีเหตูการณ์แบบนี้ตลอด เราก็ตอบแบบเดิม และที่สุดของที่สุดคือการทำงานกลุ่มร่วมกันคือเรารับฟังความคิดเห็นการออกความคิดของคนอื่นก่อน และนำมาใช้ และใช่เขาทำพังแต่ผมก็ไม่ได้อะไรมาก็เขาก็มาขอโทษเราก็แบบคืองานกลุ่มจะทำไงได้ เราเป็นคนทำอะไรพอได้เลยมักจะเป็นคนคุ้มงานกลุ่ม จัดคนในกลุ่มมอบงาน แต่เราหนักใจมากคือเขามักทำอะไรพังแต่ก็งานกลุ่มเราได้แต่แอบช่วยพยุงๆ แต่เขาก็คงจะรู้สึกไม่ดีที่ช่วยไม่ค่อยได้ ได้แต่พูดขอโทษ คือแบบอะไรเราเชื่อว่าทุกทำได้แต่เขาไม่มีความใจเย็นเลย  และมีอยู่ช่วงนึงที่เรามีเพื่อนมาเพิ่ม1คนเปฌนเพศทางเลือก เขาก็บอกเราตลอดว่ามันแชอบแข่งกับตลอดเลยนะที่กูดูมาแต่ตะให้เราทำไงไท่นานเพื้อนคนนี้ก็ถอยห่างไป ละเขามักทำให้เรารู้สึกแย่มากเหมือนกับว่าเราเก่งเขาเคยคิดว่าเราไม่ควรเป็นเพื่อนกันคือเขาคิดว่าเราเก่ง
แต่เขาจะพูดยังไงก็ได้เพราะเรามีเขาคนเดียวเขาจะทำยังไงกับเราก็ได้ เราแบบเสียใจมาก หรือเขากำลังจะบีบเราออกจากชีวิตเขากันแน่นะ

ทำไมต้องแข่งกันด้วย รู้สึกแย่เปล่า งงในงง 
เราควรทำไงต่อดีค่ะ ไม่อยากเสียเพื่อน
ทั้งหมดที่เล่ามาเราอาจคิดไปเอง หนืออาจจะ อคติเกินไปช่วยแนะนำด้วยค่ะ ถ้าเราผิดเราขอน้อมรับ เเต่ถ้าเราไม่ผิดหรือยังไงข้อคำปรึกษาด้วย 
  เพื่อนเขาไม่ได้มองเราเป็นไอดอลแน่นอนจากการกระทำและสีหน้าเขาแทบจะ.....ด้วยซ้ำ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ออกห่างค่ะ ไปอยู่กับเพื่อนคนอื่นที่เราคิดว่าคุยด้วยแล้วสบาย ไม่อึดอัดดีกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่