คำสั่งซื้อขายถูกยกเลิกอัตโนมัติ สามารถบังคับคดีหรือฟ้องร้องตามกฏหมายได้หรือไม่

เพิ่งผ่านประสบการณ์ซื้อขายบน Shoppee มา คำสั่งซื้อขายสำเร็จตั้งแต่วันที่ 06.06.2021 และระบบขึ้นสถานะข้อมูลเข้าระบบ DHL พร้อมมีหมายเลข Tracking ตั้งแต่วันที่ 06.06.2021 และจะจัดส่งภายในวันที่ 12.06.2021 ซึ่งต่อมาได้สอบถาม call center จาก DHL พบว่าผู้ส่งยังไม่นำสินค้าให้จัดส่ง

ดังนั้นแล้วจึงโทรเข้าไปหา call center ของ Shoppee แต่ไม่ได้ช่วยอะไรมาก และไม่ได้ติดต่อประสานงานกับผู้ขายให้จัดส่งตามที่ระบุใน Platform ของตนเอง บอกแต่ข้อมูลตามที่ผู้ซื้อเห็นในระบบ โดยผู้ซื้อก็ทักแชทคุยกับผู้ขายโดยตรงแบบถามตรงๆ ว่าจัดส่งให้ DHL ตามที่ระบุแล้วหรือไม่ เพราะจะเป็นลักษณะ ก กับ ข อ้างว่าเป็นความรับผิดชอบของอีกฝ่าย ก็ได้รับคำตอบว่าข้อมูลเข้าระบบ DHL และจะตรวจสอบให้ จนกระทั่งผู้ซื้อจำใจต้องขยายเวลาจัดส่งให้อีก 3 วันและก็ทวงถามใน 3 วันนั้น ผลคือเหมือนเดิม แต่รอบนี้ระบบยกเลิกคำสั่งซื้ออัตโนมัติ

จึงขอสอบถามว่า "การยกเลิกคำสั่งซื้อตามกฏหมาย เช่น มาตรา 454 หรือมาตราอื่นๆ จะถือว่าชอบโดยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเหตุที่ยกเลิกคำสั่งซื้ออัตโนมัติไม่ใช่เกิดจากความยินยอมของผู้ซื้อ แต่เกิดจากผู้ขายเจตนาให้เกินเวลาโดยไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของคำสั่งซื้อโดยชอบ
หากไม่ชอบด้วยกฏหมาย จะมีความผิดทางอาญา ฐานลักทรัพย์หรือฉ้อโกง และสามารถดำเนินการกับเจ้าของ Platform หรือผู้ขนส่งร่วมได้หรือไม่ แม้ไม่มีเจตนา แต่มีส่วนทำให้ธุรกรรมต้องยกเลิกไปโดยไม่ได้รับการดำเนินการแก้ไขตามสมควรแก่เหตุนั้น"

ถ้าทำได้อยากให้เป็นคำพิพากษาตัวอย่าง เพื่อป้องกันเหตุที่มีลักษณะคล้ายกันนี้ ซึ่งเห็นในหลายๆ ที่มีลักษณะเช่นเดียวกัน
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
การเลิกสัญญาทางแพ่งอยู่ในมาตรา 386 ทางแพลตฟอร์มน่าจะมีนโยบายระบุตรงไหนสักแห่งที่เป็นคุณแก่ตนเองและไม่ทำให้บุคคลภายนอกเสียหาย ปกติการยกเลิกแล้วคืนเงินก็จบ ถ้าใครอยากฟ้องเป็นคดีตัวอย่างก็ฟ้องเลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่