ก่อนอื่นขอแจ้งให้ทราบเบื้องต้นก่อนว่า นี่เป็นการตั้งกระทู้แรกของผม หากตั้งผิดที่หรือผิดหมวดรบกวนท่านผู้รู้ช่วยลิงค์ไปในที่ๆถูกต้องด้วยครับและการตั้งกระทู้ครั้งนี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะกล่าวโทษใคร เพียงแต่ต้องการทราบข้อเท็จจริงในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ให้เกิดซ้ำอีกเท่านั้น
ประเด็นที่จะถามมี 3 ประเด็นหลักครับ
ประเด็นที่ 1 สืบเนื่องจากปลายเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว พศ. 2559 มีเหตุการณ์สายการบิน Lufthansa pilots strike หรือการประท้วงของนักบินของสายการบินนี้ ซึ่งเป็นสายการบินหลักของบริษัทขนส่ง DHL ในนาม Deutsche Post หรือ Global mail. ทำให้ไฟลท์ถูกยกเลิกมากกว่า 1000 ไฟลท์ ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารและของที่ทางบริษัท DHL ใช้ส่งให้กับลูกค้า แน่นอนว่าไม่ใช่ผมคนเดียว เชื่อว่ามีอีกหลายๆคนในที่นี้ที่ใช้บริการขนส่งของบริษัทนี้ หรือบริษัทลูกคงจะจำกันได้ดี ไม่รู้ว่าแต่ละคนที่เป็นทั้งลูกค้าของบริษัทขนส่งนี้ และเป็นทั้งผู้ส่งสินค้าให้กับลูกค้าในเวลาเดียวกัน แก้ไขสถาณการณ์เฉพาะหน้าอย่างไรกันบ้าง ถามก็ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่อยากถามผู้รู้ว่า การที่ไฟลท์ถูกยกเลิกแบบนี้ บริษัทสายการบิน Lufthanza ต้องมีการจ่ายค่าเสียหายชดเชยให้กับผู้โดยสารและรวมทั้งบริษัทที่ขนส่งของไปกับสายการบินนี้ใช่หรือไม่ครับ ถ้าใช่ทางบริษัทก็ควรมีการจ่ายค่าเสียหายชดเชยให้กับลูกค้าที่ใช้บริการการขนส่งลงมาเป็นทอดๆด้วยหรือไม่ครับ เพราะของที่ส่งไปทั้งลอตไม่มีการเคลื่อนย้ายนานเกินกว่าที่ทางบริษัทได้ตกลงไว้ และผ่อนผันมาเรื่อยๆ ทางผมเองก็ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล DHL e-commerce เป็นหลัก ผ่านทางคุณ Sumitra Padsoongnoen ซึ่งเป็น DHL eCommerce Customer Service เจ้าหน้าที่หลักผู้ประสานงานในทุกเรื่อง เมื่อโทรถามความคืบหน้าก็ตอบมาให้สบายใจและยังบอกว่าทางบริษัทจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดคือค่ามูลค่าของที่ส่งรวมทั้งค่าส่ง ผมติดตามเรื่อยๆจนถึงช่วงปีใหม่ มีของเพียงประมาณ 30% ที่เริ่มมีการเคลื่อนไหว แต่ยังไม่ถึงที่อยู่ปลายทาง จนล่วงเข้าเดือน มกราคม พศ. 2560 ของที่เหลือยังไม่มีการเคลื่อนไหว และทาง DHL e-commerce ก็ไม่มีการชดใช้ค่าเสียหายแบบที่ได้บอกทางโทรศัพท์ (อัดไว้เป็นหลักฐาน) และยังมีเอกสารต่างๆที่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ว่า จะทำการโอนเงินคืนเข้าบัญชีให้ภายในปลายเดือนมกราคม 2560 แต่พอถามก็บอกแต่ว่าผู้บริหารอนุมัติแล้ว แต่ขอให้แสดงหลักฐานก็ไม่มีให้ ก็ผัดผ่อนต่อไปจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ จนกระทั่งทุกวันนี้ของถึงปลายทางไปแล้ว แต่ช้ากว่าที่กำหนดไว้2เดือน และได้ตกลงไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าไม่ว่าของจะถึงแต่ทางDHL e-commerceต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่มีการโอนเงินคืนเข้าบัญชีแต่อย่างใด
จึงอยากถามผู้รู้ว่าควรดำเนินการกับเคสในลักษณะนี้อย่างไร ควรไปร้องทุกข์ที่ไหน เข้าข่ายกฎหมาย มาตราอะไร เกินอายุความหรือไม่ครับ
คุณคิดเห็นอย่างไรกับการชดเชยค่าเสียหายเคส Pilot strike/DHL e-commerce ?
ประเด็นที่จะถามมี 3 ประเด็นหลักครับ
ประเด็นที่ 1 สืบเนื่องจากปลายเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว พศ. 2559 มีเหตุการณ์สายการบิน Lufthansa pilots strike หรือการประท้วงของนักบินของสายการบินนี้ ซึ่งเป็นสายการบินหลักของบริษัทขนส่ง DHL ในนาม Deutsche Post หรือ Global mail. ทำให้ไฟลท์ถูกยกเลิกมากกว่า 1000 ไฟลท์ ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารและของที่ทางบริษัท DHL ใช้ส่งให้กับลูกค้า แน่นอนว่าไม่ใช่ผมคนเดียว เชื่อว่ามีอีกหลายๆคนในที่นี้ที่ใช้บริการขนส่งของบริษัทนี้ หรือบริษัทลูกคงจะจำกันได้ดี ไม่รู้ว่าแต่ละคนที่เป็นทั้งลูกค้าของบริษัทขนส่งนี้ และเป็นทั้งผู้ส่งสินค้าให้กับลูกค้าในเวลาเดียวกัน แก้ไขสถาณการณ์เฉพาะหน้าอย่างไรกันบ้าง ถามก็ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่อยากถามผู้รู้ว่า การที่ไฟลท์ถูกยกเลิกแบบนี้ บริษัทสายการบิน Lufthanza ต้องมีการจ่ายค่าเสียหายชดเชยให้กับผู้โดยสารและรวมทั้งบริษัทที่ขนส่งของไปกับสายการบินนี้ใช่หรือไม่ครับ ถ้าใช่ทางบริษัทก็ควรมีการจ่ายค่าเสียหายชดเชยให้กับลูกค้าที่ใช้บริการการขนส่งลงมาเป็นทอดๆด้วยหรือไม่ครับ เพราะของที่ส่งไปทั้งลอตไม่มีการเคลื่อนย้ายนานเกินกว่าที่ทางบริษัทได้ตกลงไว้ และผ่อนผันมาเรื่อยๆ ทางผมเองก็ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล DHL e-commerce เป็นหลัก ผ่านทางคุณ Sumitra Padsoongnoen ซึ่งเป็น DHL eCommerce Customer Service เจ้าหน้าที่หลักผู้ประสานงานในทุกเรื่อง เมื่อโทรถามความคืบหน้าก็ตอบมาให้สบายใจและยังบอกว่าทางบริษัทจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดคือค่ามูลค่าของที่ส่งรวมทั้งค่าส่ง ผมติดตามเรื่อยๆจนถึงช่วงปีใหม่ มีของเพียงประมาณ 30% ที่เริ่มมีการเคลื่อนไหว แต่ยังไม่ถึงที่อยู่ปลายทาง จนล่วงเข้าเดือน มกราคม พศ. 2560 ของที่เหลือยังไม่มีการเคลื่อนไหว และทาง DHL e-commerce ก็ไม่มีการชดใช้ค่าเสียหายแบบที่ได้บอกทางโทรศัพท์ (อัดไว้เป็นหลักฐาน) และยังมีเอกสารต่างๆที่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ว่า จะทำการโอนเงินคืนเข้าบัญชีให้ภายในปลายเดือนมกราคม 2560 แต่พอถามก็บอกแต่ว่าผู้บริหารอนุมัติแล้ว แต่ขอให้แสดงหลักฐานก็ไม่มีให้ ก็ผัดผ่อนต่อไปจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ จนกระทั่งทุกวันนี้ของถึงปลายทางไปแล้ว แต่ช้ากว่าที่กำหนดไว้2เดือน และได้ตกลงไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าไม่ว่าของจะถึงแต่ทางDHL e-commerceต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่มีการโอนเงินคืนเข้าบัญชีแต่อย่างใด
จึงอยากถามผู้รู้ว่าควรดำเนินการกับเคสในลักษณะนี้อย่างไร ควรไปร้องทุกข์ที่ไหน เข้าข่ายกฎหมาย มาตราอะไร เกินอายุความหรือไม่ครับ