ขออภัยสมาชิกทุกท่านล่วงหน้าเพราะคงจะบ่นยาวหน่อยครับ วัตถุประสงค์ของกระทู้นี้คืออยากให้บริษัทออกมาแก้ไขและรับผิดชอบ และอยากสอบถามสมาชิกท่านอื่นๆ ด้วยว่าเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างไหม ถ้าเจอคิดว่าจะแก้ไขอย่างไรครับ
--เกริ่น--
ผมใช้ true convergence ก็คือเน็ตบ้านรวมกับแพคเกจมือถือ จ่ายเดือนละ 500+ นิดๆ ความเร็วเน็ตบ้าน 1024 Mbps (จำรายละเอียดไม่ได้ว่า up/down เท่าไร) ส่วนมือถือก็คือโทร 100 นาที เน็ต 500 mb ผมเลือกแพคเกจนี้แต่แรกเพราะทำงานอยู่บ้าน ไม่ค่อยใช้เน็ตมือถืออยู่แล้ว และมีโควต้าเน็ตฟรีรายวัน 10ครั้ง * 320mb ต่อเดือน ส่วนโทรศัพท์ปกติแทบไม่ค่อยได้ใช้แล้ว นอกจากโทรหาศูนย์ทรูเองนี่แหละ เพราะฉะนั้นนี่ก็จึงเพียงพอสำหรับผม
--ลำดับเหตุการณ์--
วันที่ 10 มี.ค. ผมได้ SMS นี้จาก truemoveH
แทนคำขอบคุณ ทรูมูฟเอชขอเพิ่มความคุ้มค่าในการใช้งานให้กับลูกค้าปัจจุบัน โดยอัพเกรดแพ็กเกจใหม่ที่คุ้มค่ากว่าเดิมเป็น 4G+ Extra FUN Unlimited 399 โทรได้ 150นาที เล่นเน็ตได้ไม่จำกัด ที่ความเร็วสูงสุด 4กิ๊กกะไบต์ ฟรี Wi-Fi 24 ชั่วโมง พร้อมสนุกเพิ่มไปอีกขั้น เน็ตฟรี! สำหรับเล่น ROV ไม่อั้น นาน 12 รอบบิล โทรเกินคิดอัตรานาทีละ 1.50บาท SMS ครั้งละ 3 บาท เพื่อใช้งานร่วมกับแพ็กเกจ ทรู ซูเปอร์ ไฟเบอร์ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม มีผลวันที่ 10/05/2021 ต้องการยกเลิกสิทธิพิเศษนี้และยืนยันใช้งานแพ็กเกจเดิม 4G/3G iSmart 199 Voice 100 min Net 500MB WiFi 10 hr กรุณากด *966*8#โทรออก (ฟรี) ภายใน 02/05/2021
ต้องอ่านดีๆ หน่อยนะครับ อ่านรอบแรกแล้วงง ไม่ใช่ผมคนเดียวหรอก เพราะตอนหลังที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ไปทาง iservice ส่งข้อความนี้ไปอ่าน เจ้าหน้าที่ยังอ่านไม่รู้เรื่องเลย
เอาจากที่ผมตีความได้นะ ก็คือเขาจะเพิ่มเวลาโทรและความเร็ว+ปริมาณเน็ตให้ฟรี ผมไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม และไม่ต้องทำอะไรด้วย แต่ถ้าผมไม่เอาถึงให้ติดต่อกลับ ลักษณะนี้ก็ควรจะฟรีไหมครับ เพราะถ้าจะเก็บเงินเพิ่ม ควรต้องให้ลูกค้า "ยินยอมอย่างชัดแจ้ง" ไม่ใช่ "ยินยอมโดยปริยาย" แบบนี้?
วันที่ 11 พ.ค.
เข้าไปตรวจสอบแพคเกจใน true iservice ยังเป็นแบบเดิม ไม่ได้ความเร็วเพิ่ม จริงๆ ใช้แบบเดิมผมก็ไม่เดือดร้อนนะ แต่พอมีข้อความนั้นมา เรารู้สึกว่าคุณสัญญากับเราแล้วไง คุณก็ต้องทำสิ ผมเลยติดต่อเจ้าหน้าที่ไป จนท.ไปคุยกับผจก. ผจก.แจ้งว่าจะปรับให้เดือนถัดไป ผมติงไปว่า แล้วถ้าเดือนถัดไปคุณไม่ปรับให้ ผมก็ต้องติดต่อเข้ามาใหม่แล้วได้คำตอบเดิมหรือ แก้ปัญหาแบบนี้ผมว่าไม่เหมาะ
สุดท้ายจนท.เลยบอกว่า ผจก. โอเค แต่ว่าจะได้เฉพาะเน็ตเพิ่ม แต่การโทรจะได้ไม่เต็ม จะต้องเฉลี่ยสองแพคเกจ ผมก็โอเค จนท.บอกใช้เวลาสักครู่
สองวันผ่านไป ทุกอย่างเหมือนเดิม ผมติดต่อเข้าไปอีกทาง iservice จนท. คนใหม่ไม่สามารถย้อนกลับไปดูประวัติการแชทได้ ผมกดดูประวัติการแชทก็บอกว่าต้อง login ก่อน (แต่ผม login อยู่แล้ว) สรุปคือดูประวัติแชทไม่ได้ ก็เลยต้องเล่าทุกอย่างให้ฟังแต่ต้นใหม่ จนท. คนนี้กระตือรือร้นดี และติดต่อกลับมาทางโทรศัพท์ คุยกันจนเคลียร์ ผมย้ำหลายรอบว่า "ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มใช่ไหม" เจ้าหน้าที่บอกจ่ายเท่าเดิม
วันที่ 13 พ.ค.
ได้ sms เรียกเก็บเงินมา 837.83 บาท (รวม vat และค่าบริการส่วนเกิน ก็คือค่าโทรคุยกับศูนย์คุณนี่แหละ) ผมติดต่อศูนย์ ได้ความว่า โปรที่ผมจ่าย 500+ ต่อเดือนนั้น (รวม vat) จริงๆ แล้วคือราคา 800+ นี่แหละ (รวม vat) แต่เขาลดให้พิเศษเพราะผมโทรไปขอ แต่ถึงวันนี้หมดช่วงลดพิเศษแล้ว (1 ปี) คิดย้อนไป ก็น่าจะจริงตามนั้น
ผมเลยบอกว่า ถ้างั้นไม่ต้องเพิ่มอะไรให้ผมละ ขอลดราคาเหมือนเดิม (ที่ผมได้ลดราคาเพราะว่าตอนนั้นได้โบรชัวร์เน็ตบ้านจากบริษัท xxx มา ให้ความเร็วสูงกว่า ในราคา 500+ (รวม Vat) ก็เลยติดต่อทรูว่าผมใช้มาสิบปี คุณจะเสนอโปรเดียวกันนี้ให้ผมได้ไหม ถ้าไม่ได้ผมก็จะเปลี่ยนผู้ให้บริการละ สุดท้ายก็เลยได้ส่วนลดมาครับ แต่จำไม่ได้จริงๆ นะว่ามีคำว่า 1 ปี ด้วยหรือ ในความทรงจำคือนึกว่าลดให้ตลอด แต่ผมอาจจะจำผิดก็ได้)
สำหรับครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตอบว่า โอเค เดี๋ยวลดราคาให้เหลือเท่าเดิมเลย ส่วนเน็ต/โทรจะไม่ลด คือให้เพิ่มตามที่บอก
ผมแฮปปี้
อ่อ ผมจ่ายค่าบริการโดยการตัดบัตรเครดิตนะครับ ยอดเรียกเก็บนี้เลยตัดไปแล้ว ก็คิดว่าน่าจะคืนให้ผมในเดือนถัดไป แต่ถ้าไม่คืนก็ไม่เป็นไร เดือนเดียวก็จ่ายไป
วันนี้ 13 มิ.ย.
ได้ sms เรียกเก็บเงินมา 797.9 (รวม vat และค่าบริการส่วนเกิน) เข้าไปดูรายละเอียดคือเป็นค่าเน็ตบ้าน 799 บาท (แต่มีส่วนลดนิดหน่อย) ส่วนมือถือ ก็คือฟรีเหมือนเดิม (แพคเกจ convergence) สรุปคือนอกจากจะไม่ได้คืนส่วนต่างที่จ่ายไปเดือนที่แล้ว ซึ่งก็ไม่เป็นไร แต่เดือนนี้ทำไมยังต้องจ่ายเพิ่มอยู่ดีทั้งที่คุยกันดิบดีแล้ว
นี่คุยกับพนักงานหลายรอบมาก ผมกับพนักงานอาจจะเข้าใจไม่ตรงกัน แต่ผมก็ย้ำหลายรอบนะ ตั้งแต่คุยครั้งแรกเลย ว่าค่าบริการเท่าเดิมใช่ไหม ผมไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มใช่ไหม พนักงานก็ยืนยัน แต่สุดท้ายก็เป็นแบบนี้ งงจัง
--สรุป--
ผมไม่คิดจะขูดเอาทุกอย่างจากผู้ให้บริการนะครับ อะไรที่คุณให้ได้ก็บอก ให้ไม่ได้ก็บอก แต่ไม่ใช่ว่าคุยกันอย่างหนึ่ง ตกลงกันอย่างหนึ่ง แต่สุดท้ายออกมาเป็นอีกแบบ สรุปตอนนี้ที่ต้องการคือ ไม่ต้องเพิ่มอะไรให้ละ ผมขอแพคเกจเดิมที่มีส่วนลด (ขอส่วนลดต่อ) ซึ่งถ้าคุณให้ส่วนลดต่อไม่ได้ ก็บอกเลย แล้วผมจะตัดสินใจเองว่าจะเอาอย่างไรต่อ ผมไม่ต้องการเน็ตแรงขึ้น เพราะใช้คนเดียว ไม่ต้องการโทรมากขึ้น เพราะใช้ไม่เคยหมดอยู่แล้ว
ถ้าเพื่อนท่านใดอ่านจนจบ อยากถามด้วยครับว่าได้ข้อความ sms แรกกันบ้างไหม แล้วผลเป็นอย่างไรครับ
ใครปวดหัวกับการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ true บ้างครับ คุยมาสามสี่รอบ ทำไมผลออกมาไม่เป็นเหมือนที่คุย
--เกริ่น--
ผมใช้ true convergence ก็คือเน็ตบ้านรวมกับแพคเกจมือถือ จ่ายเดือนละ 500+ นิดๆ ความเร็วเน็ตบ้าน 1024 Mbps (จำรายละเอียดไม่ได้ว่า up/down เท่าไร) ส่วนมือถือก็คือโทร 100 นาที เน็ต 500 mb ผมเลือกแพคเกจนี้แต่แรกเพราะทำงานอยู่บ้าน ไม่ค่อยใช้เน็ตมือถืออยู่แล้ว และมีโควต้าเน็ตฟรีรายวัน 10ครั้ง * 320mb ต่อเดือน ส่วนโทรศัพท์ปกติแทบไม่ค่อยได้ใช้แล้ว นอกจากโทรหาศูนย์ทรูเองนี่แหละ เพราะฉะนั้นนี่ก็จึงเพียงพอสำหรับผม
--ลำดับเหตุการณ์--
วันที่ 10 มี.ค. ผมได้ SMS นี้จาก truemoveH
แทนคำขอบคุณ ทรูมูฟเอชขอเพิ่มความคุ้มค่าในการใช้งานให้กับลูกค้าปัจจุบัน โดยอัพเกรดแพ็กเกจใหม่ที่คุ้มค่ากว่าเดิมเป็น 4G+ Extra FUN Unlimited 399 โทรได้ 150นาที เล่นเน็ตได้ไม่จำกัด ที่ความเร็วสูงสุด 4กิ๊กกะไบต์ ฟรี Wi-Fi 24 ชั่วโมง พร้อมสนุกเพิ่มไปอีกขั้น เน็ตฟรี! สำหรับเล่น ROV ไม่อั้น นาน 12 รอบบิล โทรเกินคิดอัตรานาทีละ 1.50บาท SMS ครั้งละ 3 บาท เพื่อใช้งานร่วมกับแพ็กเกจ ทรู ซูเปอร์ ไฟเบอร์ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม มีผลวันที่ 10/05/2021 ต้องการยกเลิกสิทธิพิเศษนี้และยืนยันใช้งานแพ็กเกจเดิม 4G/3G iSmart 199 Voice 100 min Net 500MB WiFi 10 hr กรุณากด *966*8#โทรออก (ฟรี) ภายใน 02/05/2021
ต้องอ่านดีๆ หน่อยนะครับ อ่านรอบแรกแล้วงง ไม่ใช่ผมคนเดียวหรอก เพราะตอนหลังที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ไปทาง iservice ส่งข้อความนี้ไปอ่าน เจ้าหน้าที่ยังอ่านไม่รู้เรื่องเลย
เอาจากที่ผมตีความได้นะ ก็คือเขาจะเพิ่มเวลาโทรและความเร็ว+ปริมาณเน็ตให้ฟรี ผมไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม และไม่ต้องทำอะไรด้วย แต่ถ้าผมไม่เอาถึงให้ติดต่อกลับ ลักษณะนี้ก็ควรจะฟรีไหมครับ เพราะถ้าจะเก็บเงินเพิ่ม ควรต้องให้ลูกค้า "ยินยอมอย่างชัดแจ้ง" ไม่ใช่ "ยินยอมโดยปริยาย" แบบนี้?
วันที่ 11 พ.ค.
เข้าไปตรวจสอบแพคเกจใน true iservice ยังเป็นแบบเดิม ไม่ได้ความเร็วเพิ่ม จริงๆ ใช้แบบเดิมผมก็ไม่เดือดร้อนนะ แต่พอมีข้อความนั้นมา เรารู้สึกว่าคุณสัญญากับเราแล้วไง คุณก็ต้องทำสิ ผมเลยติดต่อเจ้าหน้าที่ไป จนท.ไปคุยกับผจก. ผจก.แจ้งว่าจะปรับให้เดือนถัดไป ผมติงไปว่า แล้วถ้าเดือนถัดไปคุณไม่ปรับให้ ผมก็ต้องติดต่อเข้ามาใหม่แล้วได้คำตอบเดิมหรือ แก้ปัญหาแบบนี้ผมว่าไม่เหมาะ
สุดท้ายจนท.เลยบอกว่า ผจก. โอเค แต่ว่าจะได้เฉพาะเน็ตเพิ่ม แต่การโทรจะได้ไม่เต็ม จะต้องเฉลี่ยสองแพคเกจ ผมก็โอเค จนท.บอกใช้เวลาสักครู่
สองวันผ่านไป ทุกอย่างเหมือนเดิม ผมติดต่อเข้าไปอีกทาง iservice จนท. คนใหม่ไม่สามารถย้อนกลับไปดูประวัติการแชทได้ ผมกดดูประวัติการแชทก็บอกว่าต้อง login ก่อน (แต่ผม login อยู่แล้ว) สรุปคือดูประวัติแชทไม่ได้ ก็เลยต้องเล่าทุกอย่างให้ฟังแต่ต้นใหม่ จนท. คนนี้กระตือรือร้นดี และติดต่อกลับมาทางโทรศัพท์ คุยกันจนเคลียร์ ผมย้ำหลายรอบว่า "ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มใช่ไหม" เจ้าหน้าที่บอกจ่ายเท่าเดิม
วันที่ 13 พ.ค.
ได้ sms เรียกเก็บเงินมา 837.83 บาท (รวม vat และค่าบริการส่วนเกิน ก็คือค่าโทรคุยกับศูนย์คุณนี่แหละ) ผมติดต่อศูนย์ ได้ความว่า โปรที่ผมจ่าย 500+ ต่อเดือนนั้น (รวม vat) จริงๆ แล้วคือราคา 800+ นี่แหละ (รวม vat) แต่เขาลดให้พิเศษเพราะผมโทรไปขอ แต่ถึงวันนี้หมดช่วงลดพิเศษแล้ว (1 ปี) คิดย้อนไป ก็น่าจะจริงตามนั้น
ผมเลยบอกว่า ถ้างั้นไม่ต้องเพิ่มอะไรให้ผมละ ขอลดราคาเหมือนเดิม (ที่ผมได้ลดราคาเพราะว่าตอนนั้นได้โบรชัวร์เน็ตบ้านจากบริษัท xxx มา ให้ความเร็วสูงกว่า ในราคา 500+ (รวม Vat) ก็เลยติดต่อทรูว่าผมใช้มาสิบปี คุณจะเสนอโปรเดียวกันนี้ให้ผมได้ไหม ถ้าไม่ได้ผมก็จะเปลี่ยนผู้ให้บริการละ สุดท้ายก็เลยได้ส่วนลดมาครับ แต่จำไม่ได้จริงๆ นะว่ามีคำว่า 1 ปี ด้วยหรือ ในความทรงจำคือนึกว่าลดให้ตลอด แต่ผมอาจจะจำผิดก็ได้)
สำหรับครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตอบว่า โอเค เดี๋ยวลดราคาให้เหลือเท่าเดิมเลย ส่วนเน็ต/โทรจะไม่ลด คือให้เพิ่มตามที่บอก
ผมแฮปปี้
อ่อ ผมจ่ายค่าบริการโดยการตัดบัตรเครดิตนะครับ ยอดเรียกเก็บนี้เลยตัดไปแล้ว ก็คิดว่าน่าจะคืนให้ผมในเดือนถัดไป แต่ถ้าไม่คืนก็ไม่เป็นไร เดือนเดียวก็จ่ายไป
วันนี้ 13 มิ.ย.
ได้ sms เรียกเก็บเงินมา 797.9 (รวม vat และค่าบริการส่วนเกิน) เข้าไปดูรายละเอียดคือเป็นค่าเน็ตบ้าน 799 บาท (แต่มีส่วนลดนิดหน่อย) ส่วนมือถือ ก็คือฟรีเหมือนเดิม (แพคเกจ convergence) สรุปคือนอกจากจะไม่ได้คืนส่วนต่างที่จ่ายไปเดือนที่แล้ว ซึ่งก็ไม่เป็นไร แต่เดือนนี้ทำไมยังต้องจ่ายเพิ่มอยู่ดีทั้งที่คุยกันดิบดีแล้ว
นี่คุยกับพนักงานหลายรอบมาก ผมกับพนักงานอาจจะเข้าใจไม่ตรงกัน แต่ผมก็ย้ำหลายรอบนะ ตั้งแต่คุยครั้งแรกเลย ว่าค่าบริการเท่าเดิมใช่ไหม ผมไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มใช่ไหม พนักงานก็ยืนยัน แต่สุดท้ายก็เป็นแบบนี้ งงจัง
--สรุป--
ผมไม่คิดจะขูดเอาทุกอย่างจากผู้ให้บริการนะครับ อะไรที่คุณให้ได้ก็บอก ให้ไม่ได้ก็บอก แต่ไม่ใช่ว่าคุยกันอย่างหนึ่ง ตกลงกันอย่างหนึ่ง แต่สุดท้ายออกมาเป็นอีกแบบ สรุปตอนนี้ที่ต้องการคือ ไม่ต้องเพิ่มอะไรให้ละ ผมขอแพคเกจเดิมที่มีส่วนลด (ขอส่วนลดต่อ) ซึ่งถ้าคุณให้ส่วนลดต่อไม่ได้ ก็บอกเลย แล้วผมจะตัดสินใจเองว่าจะเอาอย่างไรต่อ ผมไม่ต้องการเน็ตแรงขึ้น เพราะใช้คนเดียว ไม่ต้องการโทรมากขึ้น เพราะใช้ไม่เคยหมดอยู่แล้ว
ถ้าเพื่อนท่านใดอ่านจนจบ อยากถามด้วยครับว่าได้ข้อความ sms แรกกันบ้างไหม แล้วผลเป็นอย่างไรครับ