นอนไม่หลับ เสี่ยง โรคไทรอยด์

นอนไม่หลับ เสี่ยง โรคไทรอยด์
 
ร่างกายมนุษย์เราเปรียบเสมือนเครื่องจักรที่ต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง การที่ได้พักผ่อนนอนหลับ ก็เปรียบเสมือนเครื่องจักรได้พักบ้าง การนอนหลับที่ไม่เพียงพอ จะเป็นปัจจัยเสี่ยงของสารพัดโรค ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน หรือแม้แต่โรคไทรอยด์  ส่วนการนอนหลับ ก็ควรเป็นการนอนหลับที่มีคุณภาพด้วย คือ หลับสนิท หลับลึก แบบไม่ฝัน  วันก่อนผู้เขียนได้อ่านบทความจากศูนย์นิทราเวช ระบุว่า คนไทยที่มารักษา 80% มาด้วยภาวะนอนกรนบ้าง หยุดหายใจขณะนอนบ้าง ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุทำให้นอนไม่เพียงพอ หรือ นอนไม่มีคุณภาพ  และอีก 20% เป็นการนอนไม่หลับซึ่งมาจากหลายสาเหตุ เช่น อาการป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดัน ต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ กลางคืน ทำให้หลับยาก  ซึ่งเป็นอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วยไทรอยด์ เพราะนอกจากอาการนอนไม่หลับแล้ว ยังมีสาเหตุอื่น ๆ ร่วมอีกด้วย
 
แล้วโรคไทรอยด์เป็นพิษ เกิดจากอะไร ?
 
“ไทรอยด์” เป็นหนึ่งในต่อมไร้ท่อที่สำคัญมากในร่างกายเรา ทำหน้าที่ช่วยผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งเจ้าตัวฮอร์โมนนี้มีความเกี่ยวข้องกับระบบต่าง ๆ ฉะนั้นถ้าหากการทำงานของต่อมไทรอยด์ผิดปกติ ย่อมต้องส่งผลกระทบต่อทุกอวัยวะแทบทุกระบบในร่างกาย !   และเมื่อ ไทรอยด์เป็นพิษ นั่นหมายถึง ภาวะที่ต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมนออกมามากเกินไป ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานมากขึ้น เป็นสาเหตุทำให้น้ำหนักตัว ลดลง อย่างผิดปกติ หัวใจเต้นเร็ว เต้นผิดปกติ เหงื่อออกง่าย ฉุนเฉียว เป็นต้น
 
หน้าที่ความสำคัญของไทรอยด์
·         รักษาอุณหภูมิให้ร่างกาย
·         ช่วยเผาผลาญสารอาหาร ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต  และไขมัน เพื่อให้ร่างกายทำงานได้อย่างปกติ
·         กระตุ้นการทำงานของระบบหัวใจ และหลอดเลือดต่าง ๆ โดยส่วนหนึ่งจะผ่านระบบประสาทอัตโนมัติ
·         ช่วยประสานกับฮอร์โมนอื่น ๆ ในร่างกาย
 
ด้วยเหตุนี้ ต่อมไทรอยด์จึงมีความสำคัญไม่แพ้อวัยวะอื่น ๆ และหากต่อมไทรอยด์เกิดความผิดปกติ จึงส่งผลโดยตรงต่อร่างกาย ซึ่งสามารถจำแนกความผิดปกติออกได้ 3 กลุ่ม ดังนี้ :-
·         ต่อมไทรอยด์โต โดยจะมีก้อนยื่นออกมาบริเวณลำคอ แต่ยังสามารถผลิตฮอร์โมนได้ตามปกติ
·         ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย เกิดจากภาวะที่ฮอร์โมนไทรอยด์ในเลือด อยู่ในระดับน้อยเกินไป
·         ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ เกิดจากภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป จนระดับฮอร์โมนในเลือดสูงกว่าปกติ
 
เรามาดูกันสิว่า เจ้าตัวไทรอยด์เป็นพิษ อาการจะเป็นอย่างไรบ้าง ?
 
อาการไทรอยด์เป็นพิษ ถือเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่อาการมักไม่ค่อยแสดงออกมาชัดเจน เราเองต้องหมั่นสังเกตอาการท่าน ไม่ว่าจะเป็นการซัก-ถาม  และแน่นอน อาการไทรอยด์ที่พบได้บ่อยมากที่สุด คือ อาการคอพอก แต่ก็ยังมีสัญญาณอาการอื่น ๆ ที่เกิดจากภาวะไทรอยด์เป็นพิษ ได้แก่ :-
 
·         นอนไม่หลับ นอนหลับยาก
·         คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว
·         มีปัญหาในเรื่องสายกา เช่น ตาโปน เห็นภาพซ้อน
·         อาการผมร่วง สุขภาพผมเปลี่ยนไป เปราะง่าย
·         กล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยเฉพาะบริเวณต้นขา ต้นแขน
·         หัวใจเต้นเร็วมากกว่า 100 ครั้งต่อนาที โดยเฉพาะผู้สูงอายุ
·         น้ำหนักลด แต่มีความอยากอาหารมากขึ้น
 
อาการที่เขียนมาข้างต้น เป็นส่วนหนึ่งในหลายอาการที่เกิดจากไทรอยด์เป็นพิษ  หากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น ควรรีบปรึกษาแพทย์ และแน่นอนคุณผู้อ่านอาจจะมีคำถามแล้วว่า กลุ่มเสี่ยงของโรคไทรอยด์ มีอะไรบ้าง ?
 
กลุ่มที่มีความเสี่ยงเป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษ 
·         กรรมพันธุ์ (พันธุกรรม) คนในครอบครัวมีประวัติเป็นไทรอยด์
·         การดื่มแอลกอฮอล์
·         อดหลับ อดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอบ่อย ๆ 
·         สูบบุหรี่
 
เมื่อเป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษ เราควรต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน และอาหารที่เหมาะกับโรคไทรอยด์ ควรเป็นอาหารที่ปรุงแต่งน้อย โดยเน้นอาหารที่มาจากธรรมชาติ ซึ่งยังคงคุณค่าสารอาหารไว้มาก ไม่ว่าจะเป็นข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง แป้งไม่ขัดขาว และควรเลือกทานผลไม้ที่ไม่หวานเกินไป อาจจะเน้นทานกล้วย เพราะกล้วยมีสารที่ช่วยลด แลคติก เอซิด (Lactic Acid ) ช่วยลดความเครียด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไทรอยด์ และเลี่ยงพวกชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง และพวกเบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น
 
เรามาดูกันว่า อาหารประเภทไหนที่เหมาะกับคนที่เป็นไทรอยด์เป็นพิษ :-
·         ธาตุเหล็ก
ถือเป็นสารอาหารที่ทำให้การทำงานของต่อมไทรอยด์ทำงานได้ดีขึ้น โดยเราควรเน้นด้วยอาหารประเภท ถั่วเหลือง เมล็ดฟักทอง ผักโขม 
·         ธาตุไอโอดีน
ถือเป็นสารอาหารสำคัญต่อระบบการทำงานของต่อมไทรอยด์ จะช่วยให้ต่อมไทรอยด์ทำงานได้ดีขึ้น โดยเน้นทานอาหารจำพวก สาหร่ายทะเล เมล็ดงา และเห็ดต่าง ๆ 
·         วิตามิน บี
วิตามิน บี 2 วิตามิน บี 3 และวิตามิน บี 6 ล้วนเป็นวิตามินที่มีความจำเป็นต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์  โดยเน้นทานอาหารประเภท ถั่วอัลมอนด์ อาหารธัญพืช  นมสด และเนื้อปลา
 
 อย่างไรก็ตาม การเลือกรับประทานอาหารของผู้ป่วยไทรอยด์ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน และควรที่จะเอาใจใส่เป็นพิเศษ และสำหรับผู้ที่สงสัยตัวเองว่าเข้าข่ายโรคไทรอยด์เป็นพิษหรือไม่ เช่นทานอาหารปกติ แต่น้ำหนักตัวลด ตัวบวม เฉื่อยชา นอนไม่หลับ ถือว่าไม่ปกติแล้ว ต้องรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อหาแนวทางรักษาต่อไปค่ะ  พบกันใหม่ฉบับหน้า  สวัสดีค่ะ
 
…….
(เครดิต : 10 foods for your thyroid, https://facty.com/food/nutrition/10-foods-for-your-thyroid/7/?da=true&dalnit=1),      ศูนย์นิทราเวช, https://medical-magazine.com/18-signs-you-may-need-your-thyroid-checked/
 
 
#KINN_Holistic_Healthcare
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่