7 สัญญาณบอกโรคไทรอยด์

ต่อมไทรอยด์ (Thyroid gland) มีลักษณะคล้ายผีเสื้อ อยู่ใต้ลูกระเดือกบริเวณด้านหน้าของลำคอ ทำหน้าที่สร้างฮอร์โมนไทรอยด์เพื่อใช้ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย หากต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนมากเกินไปจะทำให้เกิดภาวะไทรอยด์เป็นพิษ ซึ่งจะทำให้ร่างกายเผาผลาญมากผิดปกติและร่างกายเสื่อมโทรมได้ง่าย โดยพบโรคนี้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

สัญญาณบอกโรคไทรอยด์
- หงุดหงิดง่าย กระวนกระวาย อารมณ์แปรปรวนง่าย และนอนหลับยาก
- รับประทานอาหารเท่าเดิมหรือมากขึ้น แต่น้ำหนักลดลง
- เหนื่อยง่าย ใจสั่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ
- เหงื่อออกมากผิดปกติ ขี้ร้อน
- มือสั่น อาจมีอาการอ่อนแรงในบางราย
- ขาบวม หรือมีปื้นที่หน้าแข้ง
- คอโต มีก้อนที่คอ ทำให้กลืนอาหารลำบาก

หากพบว่าตัวเองมีอาการดังกล่าวควรรีบพบแพทย์เฉพาะทางทันที เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้โรครุนแรงและเป็นอันตรายมากขึ้น

ข้อมูลโดย นพ. อรุณ คงชู อายุรศาสตร์โรคต่อมไร้ท่อและเมตะบอลิสม

หากเป็นไทรอยด์แล้วอยากเข้ารับการผ่าตัดรักษา จะมีวิธีไหนบ้างที่ทำให้แผลเราเล็กที่สุด?
ไทรอยด์ เป็นต่อมไร้ท่อที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ช่วยควบคุมระบบเผาผลาญ อุณหภูมิร่างกาย การเจริญเติบโต และพัฒนาการของสมอง เมื่อเกิด ความผิดปกติ เช่น มีก้อน หรือต่อมไทรอยด์โต มีการกดเบียดหลอดลมหรือหลอดอาหาร มีความเสี่ยงของการเกิด มะเร็ง แพทย์อาจพิจารณารักษาด้วยการผ่าตัด

นายแพทย์วีรยุทธ เอื้อวิเศษวงศ์ ศัลยแพทย์ทั่วไป โรงพยาบาลเวชธานี ให้ข้อมูลว่า การผ่าตัดไทรอยด์แต่เดิมนั้น มักจะมีแผลเป็นขนาดใหญ่และเด่นชัดบริเวณลำคอ ทำให้ผู้ป่วยขาดความมั่นใจในด้านภาพลักษณ์หลังการผ่าตัด ปัจจุบันมีการพัฒนาเทคนิคการผ่าตัดแบบไร้แผล (Scarless Thyroidectomy) เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ป่วยหลังผ่าตัด เนื่องจากไม่มีรอยแผลเป็นภายนอกให้กังวลใจแต่อย่างใด

วิธีการผ่าตัดไทรอยด์ แบ่งเป็น
1.การผ่าตัดแบบเปิด (Conventional Surgery) แพทย์จะลงแผลแนวขวางบริเวณลำคอ เพื่อเปิดชั้นกล้ามเนื้อ สามารถเห็นความผิดปกติได้ชัดเจน และตัดก้อนไทรอยด์ขนาดใหญ่ออกได้หมด แต่หลังผ่าตัดผู้ป่วยมักมีแผลเป็นขนาดใหญ่และเด่นชัดบริเวณลำคอ
2.การผ่าตัดแบบส่องกล้องแบบไร้แผลเป็น (Scarless Thyroidectomy) พัฒนามาจากเทคนิคการผ่าตัดแบบแผลเล็ก (Minimal Invasive Surgery) และการผ่าตัดผ่านช่องทางธรรมชาติ (Natural Orifices Transluminal Endoscopic Surgery) เริ่มจากการผ่าตัดส่องกล้องผ่านแผลที่รักแร้ ซึ่งให้แผลเป็นขนาดเล็กและอยู่ในร่มผ้า กระทั่งปัจจุบันสามารถพัฒนาต่อยอดจนสามารถผ่าตัดผ่านทางช่องปากโดยใช้กล้อง ซึ่งจะไม่ทิ้งรอยแผลใด ๆ ไว้ภายนอกร่างกาย ผู้ป่วยจึงไม่มีแผลเป็นภายนอกหลังการผ่าตัด

ข้อดีของการผ่าตัดไทรอยด์ไร้แผล
1.ไม่มีแผลเป็นบริเวณลำคอ
2.ผ่าตัดผ่านกล้องด้วยเทคโนโลยีภาพ 4K ทำให้เห็นอวัยวะสำคัญได้ชัดเจนระหว่างผ่าตัด
3.แผลผ่าตัดมีขนาดเล็ก บาดเจ็บน้อย ผู้ป่วยจึงฟื้นตัวได้เร็ว ทั้งนี้ การเตรียมตัวในการผ่าตัดไทรอยด์ด้วยเทคนิคไร้แผล ต้องควบคุมการทำงานของฮอร์โมนไทรอยด์ให้อยู่ในระดับปกติก่อนการผ่าตัด งดน้ำและอาหาร อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงก่อนการผ่าตัด การผ่าตัดจำเป็นต้องดมยาสลบและใส่ท่อช่วยหายใจ

ต่อมไทรอยด์ เป็นหนึ่งในอวัยวะสำคัญของร่างกาย หากเกิดความผิดปกติอาจกระทบต่อการทำงานของร่างกายเกือบทุกส่วน หากคลำพบ ก้อนบริเวณลำคอ จึงไม่ควรนิ่งนอนใจ จำเป็นต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์เฉพาะทาง ทั้งอายุรแพทย์ต่อมไร้ท่อและศัลยแพทย์ ซึ่งในปัจจุบัน เทคนิคการผ่าตัดรวมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ มีการพัฒนาค่อนข้างมาก ทำให้การผ่าตัดต่อมไทรอยด์ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลใจดังเช่นในอดีตอีกต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่