หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ท่านเห็นว่าอย่างไร
กระทู้คำถาม
พระธรรม
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
ภิกษุทั้งหลาย ! จิตนี้ เป็นธรรมชาติประภัสสร แต่จิตนั้นแล เข้าถึงความเศร้าหมองแล้ว
เพราะอุปกิเลสอันเป็นอาคันตุกะจรมา... (ที่เกิดขึ้นภายหลัง)
...
ภวังคจิต...
ปฏิสนธิจิต...
จุติจิต...
หรือจิตนี้ยังไม่มีกรรม หรือผลแห่งกรรม(วิบาก)
...เป็นธรรมชาติบริสุทธิ์ เพราะ ไม่มีกิเลส...
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
คำว่า จิตนี้ประภัสสร แต่เศร้าหมองเพราะอุปกิเลสที่จรมา อยู่ในพระไตรปิฎกมั้ยครับ
ถ้ามีในพระไตรปิฎก ผู้รู้ช่วยส่งลิงค์ให้เข้าไปอ่านด้วยครับ ผมพยายามหาใน web 84000 ก็หาไม่เจอ ขอบคุณครับ
สมาชิกหมายเลข 1586142
จิตนี้ เป็นธรรมชาติประภัสสร .....
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! จิตนี้ เป็นธรรมชาติประภัสสร๑ แต่จิต (ที่มีธรรมชาติประภัสสร) นั้นแล เข้าถึงความเศร้าหมองแล้ว เพราะอุปกิเลสอันเป็นอาคันตุกะจรมา ...
สมาชิกหมายเลข 3459975
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส)
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส) หรือสภาวะจิตวิ่งเข้ารูหนอน สู่สภาวะจิตเดิมแท้และความว่างไร้ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
[คติธรรม] กรรมใดที่ทำแล้วไม่เดือดร้อนใจในภายหลัง กรรมนั้นแลเป็นกรรมดี
36. ตญจ กมฺมํ กตํ สาธุ ยํ กตฺวา นานุตปฺปติ กรรมใดที่ทำแล้วไม่เดือดร้อนใจในภายหลัง กรรมนั้นแลเป็นกรรมดี กรรมใดจิตใคร่แย้ม.......แจ่มใส ไม่ขุ่นข้องหมองใน........อดีตแล้ นึกแล้วปริ่มสุขใจ..........ไม
สมาชิกหมายเลข 3842840
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
อาคันตุกะ (อุปกิเลส) จรมา ขณะใด
ท่านพุทธทาส กล่าวไว้ ตามภาพ ประเด็น “จรมา ตอนไหน ขณะใด” ท่านใด มีชั่วโมงอานาปานสติติภาวนา ชี้แนะ
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
จิตที่ฝึกแล้ว จะนำความสุขมาให้
อย่างเช่น ม้าพยศ เป็นต้น. ดังเช่น พระผู้มีพระภาคตรัสว่า:- จิตนี้ เป็นธรรมชาติประภัสสร แต่จิต (ที่มีธรรมชาติบริสุทธิ์) นั้นแล เข้าถึงความเศร้าหมองแล้วเพราะอุปกิเลสอั
สมาชิกหมายเลข 4944269
จิตนี้ เป็นธรรมชาติประภัสสร
พระพุทธเจ้า ตรัสว่า “ภิกษุ ท. ! จิตนี้ เป็นธรรมชาติประภัสสร แต่จิต (ที่มีธรรมชาติประภัสสร) นั้นแล เข้าถึงความเศร้าหมองแล้ว เพราะอุปกิเลสอันเป็นอาคันตุกะจรมา เรากล่าวว่า บุถุชนผู้ไม่มีการสดับ ย่
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิต อารมณ์ ภวังค์
Q:“จิต” รู้ได้อย่างไร ว่ามีอยู่ หาคำตอบจากสมมติฐาน สมมติฐาน:มีจิตตั้งอยู่ เป็น จิตเดิม จิตประภัสสร เป็น“จิตถึงฐาน” เป็บนภวังค์ เมื่อมีผัสสะ มีจิตเคลื่อนไปรับรู้ จิตเคลื่อนจาก
สมาชิกหมายเลข 3237158
ภวังคจิต โดยท่านพระอาจารย์มหาบัว
ภวังคจิต โดยท่านพระอาจารย์มหาบัว คำว่า จิตตกภวังค์ บางท่านอาจไม่เข้าใจ จึงขออธิบายไว้บ้างเล็กน้อย คำว่า “ภวังค์” แปลอย่างป่า ๆ ตามนิสัยที่ถนัดใจ จึงขอแปลว่า องค์แห่งภพ หรือ เรือนพัก เรือ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระธรรม
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ท่านเห็นว่าอย่างไร
เพราะอุปกิเลสอันเป็นอาคันตุกะจรมา... (ที่เกิดขึ้นภายหลัง)
...
ภวังคจิต...
ปฏิสนธิจิต...
จุติจิต...
หรือจิตนี้ยังไม่มีกรรม หรือผลแห่งกรรม(วิบาก)
...เป็นธรรมชาติบริสุทธิ์ เพราะ ไม่มีกิเลส...