เทคนิคการเล่นเซิร์ฟสเก็ต (ให้ปลอดภัย) สำหรับมือใหม่

เทคนิคการเล่นเซิร์ฟสเก็ต (ให้ปลอดภัย) สำหรับมือใหม่
 
     ต้องยอมรับว่าในบ้านเราตอนนี้คงไม่มีอะไรที่ฮ็อตฮิตติดเทรนด์เท่ากับการเล่นเซิร์ฟสเก็ต พี่หมอเห็นทั้งวัยรุ่นและวัยไม่รุ่นต่างก็พากันไปเล่นตามสถานที่ต่างๆ และถ่ายรูปอัพคลิปลงโซเชียลกันอย่างสนุกสนาน เล่นเอาเจ้าแผ่นเซิร์ฟสเก็ตถึงขั้นขาดตลาดเลยทีเดียว ใครไม่เล่นนี่ต้องถือว่าเอ้าท์มากๆ 😂😂😂
     เซิร์ฟสเก็ต 🛹 เป็นกีฬาที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างการเล่นสเก็ตบอร์ดและการเล่นเซิร์ฟในทะเล 🏄‍♂️ โดยผู้เล่นจะต้องทรงตัวอยู่บนแผ่นกระดานที่มีล้อ และเคลื่อนที่ด้วยการบิดลำตัวและสะโพกเพื่อให้เกิดแรงเหวี่ยงและทำให้แผ่นกระดานเคลื่อนที่ไปข้างหน้า นอกจากนี้ ผู้เล่นยังต้องรู้จักวิธีในการถ่ายเทน้ำหนักเพื่อช่วยในการทรงตัวด้วย 
     แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงในเวลานี้ก็คือ ข่าวคราวของอุบัติเหตุที่เกิดจากการเล่นเสิร์ฟสเก็ต โดยเฉพาะคนที่ไม่ยอมใส่เครื่องป้องกัน ซึ่งถ้าโชคดีหน่อยก็อาจจะแค่ฟกช้ำหรือเคล็ดขัดยอก แต่บางรายก็ถึงขั้นแข้งขาหัก ลูกสะบ้าแตกจนต้องเสียค่ารักษาไปเป็นแสนๆ ก็มี ดังนั้น วันนี้พี่หมอจึงอยากจะมาแนะนำเทคนิคการเล่นเซิร์ฟสเก็ตสำหรับมือใหม่ (และมือไม่ใหม่) เพื่อให้ทุกคนสามารถเล่นกีฬาชนิดนี้กันได้อย่างสนุกสนานและปลอดภัย
              
วัยไหนก็สามารถเล่นเซิร์ฟสเก็ตได้ 
     การเล่นเซิร์ฟสเก็ตไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องสุขภาพหรืออายุของผู้เล่น เพียงแต่ควรจะเล่นภายใต้คำแนะนำหรือการดูแลของผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งหัดเล่นใหม่ๆ เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือปัญหาเกี่ยวกับกระดูกสันหลังหรือข้อต่าง ๆ อาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งถ้าไม่แน่ใจว่าตัวเองจะเล่นได้หรือไม่ ก็สามารถไปปรึกษาแพทย์ได้นะครับ 
 
ประโยชน์ของการเล่นเซิร์ฟสเก็ต 👍
     เซิร์ฟสเก็ตเป็นการออกกำลังกายที่ได้ทั้งคาร์ดิโอและเวทเทรนนิ่ง เพราะผู้เล่นจะต้องใช้ลำตัวและสะโพกเพื่อช่วยในการเคลื่อนที่และบังคับทิศทาง รวมถึงการถ่ายเทน้ำหนักเพื่อให้เกิดความสมดุลในขณะที่ทรงตัวอยู่บนบอร์ด ผู้เล่นจึงเหมือนอยู่ในท่าสควอทตลอดเวลา มีการศึกษาพบว่า การเล่นเซิร์ฟสเก็ต 1 ชั่วโมง ช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 400-600 กิโลแคลอรี และยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อแกนกลาง (core muscle) และกล้ามเนื้อต้นขาให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วย 
              
การเตรียมตัวก่อนการไปเล่นเสิร์ฟสเก็ต เพื่อลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ
    🛹 ผู้เล่นควรรู้ตัวเองก่อนว่าอยู่ในระดับไหน ถ้าเพิ่งหัดเล่นก็ควรมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิด 
    🛹 การเลือกขนาดของเซิร์ฟสเก็ตมีผลต่อความปลอดภัยของตัวผู้เล่น ดังนั้น จึงควรเลือกเซิร์ฟสเก็ตที่มีขนาดเหมาะกับสรีระ น้ำหนักและส่วนสูงของตัวเอง เนื่องจากขนาดของบอร์ดที่ต่างกันก็จะรองรับน้ำหนักได้ต่างกัน
    🛹 ใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมและช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัว รวมถึงรองเท้าที่รัดกุม เช่น รองเท้าผ้าใบพื้นเรียบ เพื่อช่วยเพิ่มการยึดเกาะบนตัวบอร์ด 
    🛹 ใส่อุปกรณ์ป้องกันทุกครั้งก่อนเล่น เพื่อช่วยลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เช่น หมวกกันน็อค สนับเข่า สนับศอก สนับข้อมือ เป็นต้น
   🛹 สถานที่เล่นควรเป็นสถานที่ๆปลอดภัย เช่น ลานโล่งกว้างที่จัดเอาไว้สำหรับการเล่นเซิร์ฟสเก็ตโดยเฉพาะและมีคนคอยดูแล หลีกเลี่ยงการเล่นตามฟุตบาธหรือถนน อาจจะเล่นในซอยแถวบ้านที่การจราจรไม่ค่อยพลุกพล่านก็ได้นะครับ แต่ก็ต้องอย่าลืมระมัดระวังเรื่องรถและคนที่เดินผ่านไปมาด้วย 
    🛹 ก่อนเล่นทุกครั้งต้องวอร์มอัพร่างกายเช่นเดียวกับการออกกำลังกายชนิดอื่นๆ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของข้อต่อและป้องกันอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ ด้วยการยืดเหยียดหรือวิ่งเหยาะๆ หลังเล่นเสร็จก็ต้องคูลดาวน์ด้วยเช่นกัน เพื่อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย
    🛹 ฝึกบริหารกล้ามเนื้อให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อแกนกลาง สะโพก ต้นขาและน่อง โดยอาจใช้การบริหารในท่าสควอทหรือแพลงค์
    🛹 ศึกษาและฝึกซ้อมเทคนิคต่างๆ ของการเล่นในระดับพื้นฐาน เรียนรู้การทรงตัว การเคลื่อนที่ รวมถึงการล้มอย่างถูกวิธีเพื่อประเมินสภาพร่างกายของตัวเอง
 
กรณีเกิดอุบัติเหตุควรทำอย่างไร
     · สำรวจตัวเองก่อนว่าบาดเจ็บตรงไหน 
     · หาเจลเย็นหรือถุงน้ำแข็งมาประคบในบริเวณที่บาดเจ็บ ห้ามประคบร้อนเด็ดขาด 
     · รับประทานยาแก้ปวดหรือแก้อักเสบ เพื่อบรรเทาอาการ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กอาการโดยละเอียด
     · ห้ามขยับอวัยวะที่บวม ผิดรูป หรือลงน้ำหนักไม่ได้ แต่ควรรีบขอความช่วยเหลือและไปพบแพทย์ทันที 👨‍⚕️
 
การรักษากรณีบาดเจ็บรุนแรง
     การบาดเจ็บจากการเล่นเซิร์ฟสเก็ตส่วนใหญ่มีที่มาจากอุบัติเหตุ กรณีบาดเจ็บรุนแรงแบบที่เป็นข่าว คุณหมอก็จะวินิจฉัยด้วยการเอกซเรย์ ซีทีสแกน หรือเอ็มอาร์ไอ เพื่อตรวจดูว่ามีกระดูกส่วนไหนที่แตกหักเสียหายหรือไม่ เช่น กรณีที่ลูกสะบ้าแตก ซึ่งอาจเกิดจากการกระแทกโดยตรง หรือล้มแล้วเข่าไปกระแทกกับพื้นหรือบอร์ด การรักษาก็จะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ ถ้าแค่ร้าว ก็สามารถรักษาแบบไม่ผ่าตัดได้ แต่ถ้ากระดูกเคลื่อนออกจากกันอย่างเห็นได้ชัด ก็ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเพื่อยึดกระดูกให้เข้าที่ เป็นต้น 
 
     แม้การเล่นเสิร์ฟสเก็ตจะดูมีความอันตรายอยู่พอสมควร แต่ถ้าผู้เล่นมีการเตรียมตัวที่ดี รู้จักเล่นด้วยความระมัดระวังและไม่ประมาทจนเกินไป ผลลัพธ์ที่ได้ก็ถือว่าเกินคาดไปมากทีเดียว เพราะนอกจากจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อและข้อต่อต่างๆ แล้ว บางคนยังได้รูปร่างที่ดีเป็นของแถมติดมือกลับมาอีกด้วย (อันนี้สาวๆ น่าจะชอบ) 
     ที่สำคัญ การเล่นเสิร์ฟสเก็ตยังถือเป็นกิจกรรมที่ช่วยแก้เหงาได้เป็นอย่างดี เพราะทำให้เราได้ออกไปเจอผู้คนและสังคมใหม่ๆ และถ้าใครอยากรู้ว่าที่พี่หมอพูดมาจริงหรือเปล่า ก็ต้องลองไปพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองแล้วล่ะครับ 😁😁😁
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่