"La La Land ฉบับปักกิ่ง" จีนออกภาพยนตร์มิวสิคัลชนกลุ่มน้อย เพื่อลดแรงเสียดทาน จากกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์


กระแสวิพากษ์วิจารณ์จีน ต่อข้อกล่าวหาเรื่องการกดขี่ชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ ยังคงเกิดขึ้นเรื่อยๆ แต่ล่าสุด ทางการจีนเพิ่งออกภาพยนตร์มิวสิคัลเรื่องใหม่ ซึ่งมีท้องเรื่องพูดถึงชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะชาวอุยกูร์ ในสไตล์คล้าย La La Land ภาพยนตร์ฮอลลีวูดชื่อดัง

ภาพยนตร์มิวสิคัลดังกล่าว มีชื่อว่า ‘The Wings of Songs’ ถูกวางฉากหลัง เอาไว้ที่บริเวณมณฑลซินเจียง ตะวันตกของจีน เพื่อวาดภาพชาวอุยกูร์ในชนบทของจีน ที่อยู่อาศัยกันอย่างกลมเกลียวระหว่างชาติพันธุ์ต่างๆ AFP ระบุเพิ่มเติมว่า การผลิตภาพยนตร์มิวสิคัลเรื่องนี้ มีเจตนาแฝง ในการลบภาพจำการกดขี่ของรัฐบาลจีน ที่กระทำต่อชาวอุยกูร์

The Wings of Songs ถูกเล่าเรื่องผ่านตัวละครชาย 3 คน ที่มีความแตกต่างกันในทางชาติพันธุ์ แต่ทั้งสามมีความฝันและแรงบันดาลใจทางดนตรีร่วมกัน โดยภาพยนตร์มีฉากหลังของเรื่องเป็นหิมะ และภูเขาทะเลทราย อันเป็นภูมิศาสตร์หลักของภาคตะวันตกของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มณฑลซินเจียง ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีชาวอุยกูร์อาศัยอยู่

ยิ่งไปกว่านั้น จากรายงานข่าวหลายสำนักระบุว่า จีนมีการใช้แรงงานทาสชาวอุยกุร์ ในอุตสาหกรรมการเก็บฝ้าย จนเป็นสาเหตุให้สหรัฐฯ และประเทศตะวันตกอื่นๆ ออกมาประกาศแสดงความเป็นห่วง ต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในจีน บางประเทศ เช่น แคนาดา ประกาศให้สิ่งที่รัฐบาลจีนทำต่อชาวอุยกูร์ เป็นการกระทำเข้าข่ายฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

กรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ต่อชาวอุยกูร์ในจีน ยังส่งผลไปถึงการที่แบรนด์เสื้อผ้า H&M และอุปกรณ์กีฬาอย่าง Nike ได้ออกมาประกาศงดใช้ฝ้ายจากซินเจียง จนเกิดกระแสต่อต้านการซื้อสินค้าของแบรนด์เหล่านี้ จากชาวจีน อย่างไรก็ดี ศิลปินหลายคนของจีน ทำการถอนตัวออกจากเครื่องหมายแบรนด์ จากกระแสความกดดันดังกล่าว

The Global Times สื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้รายงานว่า ภาพยนตร์ The Wings of Songs ได้รับแรงบันดาลใจ จากภาพยนตร์มิวสิคัลของสหรัฐฯ สุดฮิต อย่าง La La Land เป็นโครงสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างไรก็ดี The Wings of Songs กลับไม่มีเนื้อหาที่พูดถึงชาวอุยกูร์ ในฐานะชาวมุสลิม หรือแม้แต่กระทั่งภาพของมัสยิด หรือหญิงห่มฮิญาบ ทั้งๆ ที่ประชากรเกินกว่าครึ่ง ของมณฑลซินเจียง นับถือศาสนาอิสลาม

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีฉากหนึ่งของภาพยนตร์ ที่มีชาวอุยกูร์โกนหนวดเคลา และมีการดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดกับหลักของศาสนาอิสลาม และขัดแย้งกันกับอัตลักษณ์ของชาวอุยกูร์ ที่อาศัยอยู่ในมณฑลซินเจียงของจีนอย่างสิ้นเชิง ในขณะที่มีชาวจีนจากปักกิ่ง ที่ได้รับชม The Wings of Songs ให้ความเห็นกับ AFP ต่อภาพยนตร์นี้ว่า “ฉันเคยไปซินเจียงมา และภาพยนตร์เรื่องนี้สมจริงมาก ผู้คนมีความสุข มีเสรีภาพ และแสดงออกในสิ่งที่ตัวเองเป็น” อย่างไรก็ดี ชายคนดังกล่าวขอสงวนชื่อตนเองต่อ AFP

มีรายงานข่าวปรากฏขึ้นหลายครั้ง ในรอบปีที่ผ่านมาว่า มีชาวอุยกูร์ถูกจับเข้าค่ายกักกันนับล้านคน เพื่อปรับทัศนคติให้ตรงกับความคิดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานระบุเพิ่มเติมว่า รัฐบาลจีนมีการทรมาน ทำหมัน ทำแท้ง ต่อชาวอุยกูร์ รวมถึงการใช้แรงงานทาสในโรงงานต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมฝ้าย ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักของรัฐบาลจีนในมณฑลซินเจียง

ขอขอบพระคุณ The MATTER
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่