หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สัตว์ไม่เกิด ไม่ตาย ถ้าเกิดตาย กรรมก็ไม่มีที่ตั้งดับสูญหมด
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
สัตว์ไม่เกิด ไม่ตาย
ถ้าเกิดตาย กรรมก็ไม่มีที่ตั้งดับสูญหมด
ปุถุชนคือสัตว์ ไม่มีเกิด ไม่มีตาย
ไม่มีเกิด ไม่มีดับ
ทุกข์เท่านั้นที่เกิดดับ
สัตว์จะดับสูญเมื่อจิตเป็นพระอรหันต์ คือจิตดวงนั้นละสังโยชน์ได้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ดับผู้ดู ให้เหลือแต่อาการ เป็นการตัดกรรม
ผู้ดู คือจิต ผู้ถูกดูคืออาการทางขันธ็5 การดับผู้ดูให้เหลือแต่อาการ จะทำให้จิตใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลาที่ดับผู้ดูได้ จิตดวงใหม่จึงให้ความรู้สึกเป็นชีวิตใหม่อยู่เสมอ ชีวิตใหม่คือภพภูมิใหม่ จึงไม่มีการสะส
สมาชิกหมายเลข 3237158
เมื่อไร้ปัญญา ที่กายจะขาดอากาส
หากแยกรูปนาม แยกจิตได้ จิตใจจะลอยอยู่เหนือศรีษะ เหนือกาย เป็นเหตุให้ที่กายเต็มด้วยอากาส ที่ใจก็เต็มด้วยอากาส อากาสแห่งความเป็นกุศลจิต อากาสที่เป็นกุศลจิตเป็นผล เช่น สุข สงบ สว่าง ใสสะอาด จะเป็นบรรยา
สมาชิกหมายเลข 3237158
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเที่ยง จิตไม่เที่ยง
จิตเที่ยงคือจิตที่รู้นิพพาน จิตเที่ยงคือจิตที่มีวิชชา จิตเที่ยงคือจิตที่ไม่ถูกสังขารปรุงแต่ง จิตเที่ยงที่เป็นวิสังขาร จิตเที่ยงคือจิตไปนิพพาน จิตเที่ยงคือจิตที่ไม่มีตัณหา จิตเที่ยงคือจิตที่ไม่มีสังโยช
สมาชิกหมายเลข 1705709
วิปัสนาย่อลงมาเหลือแค่จิตตัวเดียว
ขันธ์5ย่อลงมาเหลือรูปกับนาม ย่อลงมาอีกเหลือแค่นาม จิต กายรับรู้อะไรไม่ได้ แม้แต่ตัวเอง แต่จิตรับรู้อะไรได้ทั้งหมด และรับรู้การเกิดดับเปลี่ยนแปลงของตัวเองด้วย อยู่ที่จะมีปัญญาเห็นหรือไม่
สมาชิกหมายเลข 3237158
หลวงปู่สังวาลย์เขมโก พูดถึงกำลังธรรมะในใจคนก่อนตาย10ข้อ
ธรรมะหลวงปู่สังวาลย์ เขมโก พูดถึง กำลังของ “ธรรมะในใจเรา” ขณะใกล้แตกดับ (ตุย) ว่ามีความสำคัญที่สุด เพราะจิตในช่วงสุดท้ายจะ “ส่งเราไปเกิด” ตามระดับคุณธรรมที่เราฝึกสะสมไว้ตลอดชีว
สมาชิกหมายเลข 9123990
อายาตน12 ประตูนำเหตุการปรุงแต่งเข้ากระทบจิต
Q:แล้วจะดับเหตุ ดับอย่างไร A:..เชิญท่านผู้ปราดเปรื่องทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 3237158
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
กรรม วิบาก และภพภูมิ
เดิมจิตนั้นไม่ปรากฎ จิตปรากฎเพราะอวิชชาปรากฎ การเกิด การอุบัติ การได้อายตนะก้อเนื่องมาแต่กรรม สัตว์นี้มีกรรมเป็นเผ่าพันธ์ มีกรรมเป็นแดนเกิด วิญญาณ > นามรูป > สฬายตนะ > ผัสสะ > เวทนา
สมาชิกหมายเลข 3722212
รวมคำสอนของพระเถระอรหันต์สมัยพุทธกาล
"การฟังดีเป็นเหตุให้ฟังเจริญ การฟังเป็นเหตุให้เจริญปัญญา บุคคลจะรู้ ประโยชน์ก็เพราะปัญญา ประโยชน์ที่บุคคลรู้แล้ว ย่อมนำสุขมาให้ ภิกษุควรส้องเสพเสนาสนะอันสงัด ควรประพฤติธรรมอันเป็นเหตุให้จิตหลุด
สมาชิกหมายเลข 2751730
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สัตว์ไม่เกิด ไม่ตาย ถ้าเกิดตาย กรรมก็ไม่มีที่ตั้งดับสูญหมด
ถ้าเกิดตาย กรรมก็ไม่มีที่ตั้งดับสูญหมด
ปุถุชนคือสัตว์ ไม่มีเกิด ไม่มีตาย
ไม่มีเกิด ไม่มีดับ
ทุกข์เท่านั้นที่เกิดดับ
สัตว์จะดับสูญเมื่อจิตเป็นพระอรหันต์ คือจิตดวงนั้นละสังโยชน์ได้