หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สัตว์ไม่เกิด ไม่ตาย ถ้าเกิดตาย กรรมก็ไม่มีที่ตั้งดับสูญหมด
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
สัตว์ไม่เกิด ไม่ตาย
ถ้าเกิดตาย กรรมก็ไม่มีที่ตั้งดับสูญหมด
ปุถุชนคือสัตว์ ไม่มีเกิด ไม่มีตาย
ไม่มีเกิด ไม่มีดับ
ทุกข์เท่านั้นที่เกิดดับ
สัตว์จะดับสูญเมื่อจิตเป็นพระอรหันต์ คือจิตดวงนั้นละสังโยชน์ได้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตอมตะ,สัตว์อมตะ,ชีวิตหลังความตายนิรันด์ ลัทธิไหนดี
ในปัจจุบันนั้นมีลัทธิหลากหลายให้เลือกเข้า ระหว่าง -ลัทธิ จิตอมตะ,จิตเดิมแท้,จิตเที่ยงแท้ถาวร,เราเป็นดวงจิตที่ไม่เคยตายมาหลงในโลก -ลัทธิ สัตว์อมตะ,เราไม่ใช่จิตแต่เราเป็นสัตว์ที่ไม่มีตัวตนมีสภาพไม่ตายม
สมาชิกหมายเลข 4128431
จิตเที่ยง จิตไม่เที่ยง
จิตเที่ยงคือจิตที่รู้นิพพาน จิตเที่ยงคือจิตที่มีวิชชา จิตเที่ยงคือจิตที่ไม่ถูกสังขารปรุงแต่ง จิตเที่ยงที่เป็นวิสังขาร จิตเที่ยงคือจิตไปนิพพาน จิตเที่ยงคือจิตที่ไม่มีตัณหา จิตเที่ยงคือจิตที่ไม่มีสังโยช
สมาชิกหมายเลข 1705709
ปรมัรมัตถธรรม มีอยู่ที่เดียว
สมาชิกหมายเลข 5445195
ทำไมพุทธสายเถรวาทไม่กล้าฟันธงว่า อนุปาทิเสสนิพพาน (ภาวะหลังการตายครั้งสุดท้ายของพระอรหันต์) มีอยู่ หรือ ไม่มีอยู่?
ก็แค่ฟันธง... ก. มีอยู่...คือ มีอยู่โดยที่ไม่ใช่ลักษณะเป็นขันธ์ 5...มีอยู่แบบไม่ใช่รูปนาม, มีอยู่แบบไม่ใช่ลักษณะเป็นกาย, มีอยู่แบบไม่ใช่ลักษณะเป็นจิต, มีอยู่แบบไม่ใช่มีส่วนประกอบด้วยธาตุต่าง ๆ เหมือน
สมาชิกหมายเลข 6916554
“ถ้านิพพานคือความดับสนิท แล้วใครเป็นผู้รู้ว่าดับ?”
เราถูกสอนว่า "นิพพานคือความดับแห่งทุกข์" หรือบางตำราก็ว่า “นิพพานคือภาวะดับเย็น ไม่เกิด ไม่ดับ” แต่ถ้า “ทุกสิ่งดับหมดแล้ว” — ใครเป็นผู้รู้ว่าดับ? ถ้าผู้รู้ยังอ
สมาชิกหมายเลข 7485989
รวมคำสอนของพระเถระอรหันต์สมัยพุทธกาล
"การฟังดีเป็นเหตุให้ฟังเจริญ การฟังเป็นเหตุให้เจริญปัญญา บุคคลจะรู้ ประโยชน์ก็เพราะปัญญา ประโยชน์ที่บุคคลรู้แล้ว ย่อมนำสุขมาให้ ภิกษุควรส้องเสพเสนาสนะอันสงัด ควรประพฤติธรรมอันเป็นเหตุให้จิตหลุด
สมาชิกหมายเลข 2751730
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร??
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร?? วิมุติจิต แปลตรงตัวได้ว่า จิตที่พ้นแล้ว / จิตที่หลุดพ้น ในทางพระพุทธศาสนา หมายถึง จิตที่เป็นอิสระจากกิเลสและพันธนาการ ไม่ถูกผูกมัดด้วยอาสวะ ตัณหา หรืออวิชชาอีกต่
สมาชิกหมายเลข 2748147
กรรม วิบาก และภพภูมิ
เดิมจิตนั้นไม่ปรากฎ จิตปรากฎเพราะอวิชชาปรากฎ การเกิด การอุบัติ การได้อายตนะก้อเนื่องมาแต่กรรม สัตว์นี้มีกรรมเป็นเผ่าพันธ์ มีกรรมเป็นแดนเกิด วิญญาณ > นามรูป > สฬายตนะ > ผัสสะ > เวทนา
สมาชิกหมายเลข 3722212
ความหลงผิดยึดเอาจิตเป็นตัวตน เมื่อจิตดับจึงเชื่อว่าพระอรหันต์สิ้นสูญ เชื่อว่าตายแล้วสูญยังมีเหตุผลมากกว่า!
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ปุถุชนผู้มิได้สดับ จะพึงเข้าไปยึดถือเอา ร่างกายอันเป็นที่ประชุมแห่งมหาภูต ๔ นี้ โดยความเป็นตน ยังชอบกว่า แต่จะ เข้าไปยึดถือเอาจิตโดยความเป็นตนหาชอบไม่ ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะร่างกาย
คนกรุงธน
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สัตว์ไม่เกิด ไม่ตาย ถ้าเกิดตาย กรรมก็ไม่มีที่ตั้งดับสูญหมด
ถ้าเกิดตาย กรรมก็ไม่มีที่ตั้งดับสูญหมด
ปุถุชนคือสัตว์ ไม่มีเกิด ไม่มีตาย
ไม่มีเกิด ไม่มีดับ
ทุกข์เท่านั้นที่เกิดดับ
สัตว์จะดับสูญเมื่อจิตเป็นพระอรหันต์ คือจิตดวงนั้นละสังโยชน์ได้