REVIEW : เปิดโลกเทรลแรก แต่ฉันอยากวิ่งอัลตร้าเทรล - UTN50 (Ultra Trail - Nan) 2020


สวัสดีค่า วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การวิ่ง trail ครั้งแรกกับงาน UTN 100 (Ultra trail - Nan)  เมื่อปี 2020 
งานนี้มีทั้งหมด 5 ระยะ คือ UTN 100 | UTN 70 | UTN50 | PWT30 | PCC15
งานจัดขึ้นที่ อ. ปัว จังหวัดน่าน โดยใช้เวลาจัดแข่ง 3 วัน 23 - 25 ตุลาคม
(ส่วนใหญ่งานจะจัดช่วงนี้ทุกปีค่ะ ตรงกันวันหยุดวันปิยมหาราชพอดี ไม่ต้องลางาน)

ความที่เป็นเทรลแรก เราอยากรู้ว่าตัวเองจะชอบการวิ่งแนวนี้ไหม (ปกติเป็นสายวิ่งถนนค่ะ)
ส่วนตัวชอบบรรยากาศ แล้วก็ชอบเที่ยวแบบธรรมชาติอยู่แล้ว
จึงโดนเพื่อนหลอกล่อให้ลงสมัครด้วยรูปบรรยากาศ เส้นทางวิ่งค่ะ (วิวดีมากก กอไก่ล้านตัว)
เลยตัดสินใจ Grand Opening เข้าวงการเทรล กับงานวิ่งแรกที่ระยะ UTN50 (62km) นี้แหละ

** ต้องออกตัวก่อนว่า เราออกกำลังกายมาตลอด 4 ปีค่ะ ทั้งส่วนของ Cardio และ Strenght training ค่อนข้างแข็งแรงมากๆ
เพราะฉะนั้นใครที่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นปกติ ไม่แนะนำให้ลงระยะเยอะๆ ตั้งแต่เทรลแรกนะคะ **

ความจริงเราไม่ได้ตั้งใจจะเปิดตัวที่ระยะเยอะขนาดนี้ค่ะ
ตามตารางงานวิ่งที่ลง เรากะจะเริ่มเทรลแรกที่ CM2 ระยะที่ 42km ก่อน
แต่เพราะโควิด เราเลยแทบไม่ได้ซ้อม บวกกับโดนคนที่จะไปด้วยเทกระจาด สรุปเลย refund งาน cm ไป
สุดท้ายเลยได้มาแกรนด์โอเพนนิ่งที่งาน UTN แทน 
ตอนลง ก็เห็นแล้วแหละ ว่า UTN50 วิ่ง 58km แต่สรุปสุดท้าย final route ที่ 62km เฉยค่ะ ตอนเห็นก็แทบทรุด
แต่ก็ได้คำอธิบายว่า route 58km สถิติจากปีก่อนๆ มีคน DNF (do not finish) เยอะมาก ผู้จัดเลยปรับรูทให้ง่ายขึ้น แต่ก็ต้องแลกกับระยะที่เพิ่มเข้ามาค่ะ

คืนวันก่อนวิ่งเป็นอะไรที่งงๆ มึนๆมาก ตื่นเต้นด้วย 555
จริงๆเราเอาทุกอย่างใส่เป้น้ำไว้ตั้งแต่ที่กรุงเทพแล้ว แต่ก็เอาออกมารีเช็คอีกรอบ 
พวกของกินนี้แนะนำให้เตรียมมาเลย ผ่านเซเว่นไหนก็จงซื้อซะ เพราะเซเว่นแถวงานของเกลี้ยงเสมอ
ด้วยความที่เป็นเทรลแรก ก็ไม่รู้ปกติเค้าเตรียมไรกันนอกจากเจล ส่วนตัวชอบกินพวกเค้ก เลยเอาบัตเตอร์เค้ก กับเค้กกล้วยหอมมาด้วย 
อ่อ แจคพอร์ตแตกค่ะ ประจำเดือนเรามา 5555 ปกติจะมาประมาณ 7 วัน โชคดีว่าวันแข่งเป็นวันที่ 4 แล้ว
และปกติก็เป็นคนที่ไม่ปวดท้องประจำเดือนอยู่แล้วด้วย เลยรู้สึกไม่มีผลเท่าไหร่ แต่อาจจะเพลียกว่าปกติหน่อย แล้วก็รำคาญผ้าอนามัยมาก 555


วันวิ่งตื่นมาตี2.45 เพราะ แต่งหน้า!!! วิ่งจบไม่จบไม่รู้ หน้าแน่นไว้ก่อน เป็นขวัญและกำลังใจ
เทรลแรกเราต้องมีรูปสวยค่ะ แต่งตัวเสร็จ ก็ไปถึงสนามแข่งตอนตี4.30 รอปล่อยตัวตี5
เราก็ยังมึนๆ ยังไม่ได้โหลดไร เลยกินบราวนีย์ที่มาออกบู๊ท อร่อยนะแต่ฝาดคอมากค่ะ มันไม่ใช่ของจะมากินก่อนวิ่งอะคุณพี่!

พอถึงเวลาก็เข้ารูท ปล่อยตัวมา ช่วง 5-6km แรก ก็ยังเป็นทางถนนอยู่ แต่มืดมาก ก็วิ่งเกาะๆกันไป ด้วยความตื่นเต้น เผลอไปวิ่งเพลซ5 เฉย 55555
ก็เลยทิ้งห่างพี่ที่มาด้วยกันไปตั้งแต่กิโลแรก เข้ากิโลที่ 7 เริ่มขึ้นเขา ทางเริ่มสว่าง วิวชื่นใจ กางโพลมาเลยจ้าาา
ถามว่าเคยซ้อมใช้ไหม ก็ไม่ แต่สถานการณ์จะพาเราไปเองงง เนี้ย สานฝันดรัมเมเยอร์ เหมือนถือไม่ดรัมนำขบวน 5555
ขึ้นไปช่วงกิโลที่ 10กว่าๆ เจอละเจ้าทุ่งข้าวโพด วิวดีมาก ประทับใจ ไอเลิ๊บอิท รู้สึกดีที่ตัดสินใจเข้าวงการเทรล (ใช่ค่ะ ความคิดของ 10km แรก)


เข้ากิโลที่ 11 เริ่มเจอทางชันที่แบบ เริ่มบ่นในใจ ทำไมมันชันจัง สารภาพว่าก่อนมาวิ่ง ในสมองประมวลภาพการวิ่งเทรลไว้ว่าแบบก็วิ่งขึ้นเขาแหละ
แต่เป็นเนินซึมๆไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ อารมณ์เขาสามมุขอะคุณพี่ วอนอย่าด่าฉัน ฉันไม่เคยซ้อมเขาจริง 55555
มันจึงไม่ใช่การวิ่งอีกต่อไป แต่เป็นการเดินไวไต่เขาค่ะ ก็เดินสลับวิ่งไปจนถึง cp แรก จริงๆ ก็จำไม่ได้หรอกว่า cp แต่ละจุดอยู่ตรงไหนบ้าง เพราะว่าไม่ได้ปริ้นแผนไปเลย ถึง cp แรกก็เติมน้ำขวดนิ่มไป 500ml กินน้ำแดง พักประมาณ 4 นาที แล้วไปต่อ (เวลาเข้า cp เรากด lap ไว้ อยากรู้ว่าจะใช้เวลาพัก / วิ่งจริงเท่าไหร่)
รูปบรรยากาศจากช่างภาพอาจจะลงแทรกไม่ตรงช่วงหน่อยนะคะ จำไม่ได้จริงๆว่าพี่ๆช่างภาพเขาถ่ายเราจากจุดไหน


ออกจาก cp แรก ก็ไต่ต่อไปอีกนิด ก่อนจะ downhill ยาวๆ เพลินมากๆ ชอบที่สุด ดาวน์แรง ดาวน์ไม่ยั้ง จนสงสารเข่าอะ 
ลืมตัวว่ายังเหลืออีก 40 กว่าโล แล้วก็มีช่วงนึงของรูทที่วิ่งเข้ามาในป่าแล้ว พื้นจะเป็นดินร่วนๆ และเป็นทางลาดที่ชันมาก เราแอบเหยียบพลาด ลื่นไถพื้นไป 2 รอบ แต่ไม่บาดเจ็บอะไร แต่คนข้างหลังเค้าตกใจ เค้าก็คว้าเป้หลังเรา กลัวเราไหลไกล 55555 เป็นเขิน ขอบคุณคุณพี่คนนั้นด้วยค่ะ  


จาก cp แรก วิ่งไปประมาณ 3.5km ก็จะเจอ cp ที่2 (km ที่ 16.5)
ช่วงระหว่างทางก็เจอแม่น้ำอันแรก นี้ก็ลุยน้ำไปเล้ย ไม่ถอดถุงเท้า เพราะมีเปลี่ยนอีกคู่ ซึ่งเราพลาดมาก พลาดแล้ววววววว
วิ่งไปก็ชุ่มฉ่ำเท้าไปตลอดทาง จนเข้า cp ก็ไม่ได้แวะไรมาก กินน้ำแดง เช็คบิบแล้วไปต่อ
แดดเริ่มมาละ เริ่มดึงดราม่า เพราะเริ่มเป็นทางชันยาวๆ เดินๆหยุดๆ ตึงแฮมสตริงมากคุณแม่ ควักสเปย์กันตะคริวมาพ่นๆ
เอาจริงๆตั้งแต่วิ่งมาไม่เคยเป็นตะคริว แต่กันไว้ก่อน ตอนนั้นแดด 10โมงเริ่มรุนแรง แต่พอมีลมพัดมาบ้างให้เย็นๆ
เราพกทิชชู่เปียกตรางูมาด้วยช่วยได้เยอะมาก เช็ดๆ เย็นๆ แต่เริ่มไม่จอยกับบรรยากาศ ตอนนั้นไม้โพลคือที่พึ่งพิงทางใจ และทางขา
ไม่มีไม่โพลนี้น่าจะไม่จบ ตอนแรกเกือบไม่ซื้อแล้ว อย่างห้าว ดีนะเชื่อพี่ที่เขาแนะนำ ไม่งั้นคงได้ห้าวไม่ออก


ระยะทางจาก cp ที่ 2 ไป 3 ประมาณ 11.5km (kmที่ 28)
ระหว่างทางเจอ cp เถื่อน เป็นชาวบ้านมาขายน้ำขายขนม ก็เลยจัดโค้กกระป๋องมา สดชื่นมากกก ใกล้ๆนั้น มีคอกหมูอยู่ ตอนแรกก็ไม่เห็น แต่มีหมูคอกนึง มันปีนเกาะขอบคอกขึ้นมา เหมือนมาดูว่าพวกแกวิ่งขึ้นมาทำอะไรกัน 5555



วิ่งมาประมาณ 26 km เริ่มหิวข้าวละเพราะใกล้เที่ยง ระหว่างทางเลยกินพวกสตอเบอร์รี่อบแห้งไป ไม่อยากกินเจลเท่าไหร่ กะไปกินข้าวที่ cp เอา 
พอถึง cp ก็เช็คบิบ พุ่งไปหยิบข้าววว มันคือผัดผักกับไข่เจียวที่อร่อยที่สุดในโลกเลย แง พักอยู่ประมาณ 25 นาที จุดนี้เจ็บนิ้วโป้งกับนิ้วก้อยเท้าแล้ว
มั่นใจว่าเป็นถุงน้ำพองแล้วแน่ๆ แล้วก็เจ็บนิ้วมือมาก น่าจะเพราะตัดเล็บสั้นไปบวกกับกดไม้โพลแน่นมากๆ ซอกเล็บเหมือนมีเลือดซิบๆ
แต่ก็ตัดสินใจออกตัวไปต่อ




จาก cp3 ไป cp4 ระยะประมาณ 4.5km (kmที่ 32.5) เป็นจุด cut off ที่สอง ใจก็คิดว่า อยากจะ dnf เหลือเกิน
จุดนี้คือเลยระยะที่เราเคยวิ่งได้เยอะสุดมาแล้ว (ก่อนมานี้วิ่งแค่ฮาล์ฟ ซ้อมแค่มินิรัน 555) แต่ก็เออ ไปต่อเถอะ
ระหว่างทางเจอแม่น้ำอีก 1 จุด เฮ้ออออ เพิ่งจะแห้งไป 5555 รอบนี้แม่น้ำกว้างกว่าเดิม น้ำแอบเชี่ยว กลัวหินลื่นมาก ก็เลยค่อยๆย่ำไป
ไปถึงอีกฝั่ง ถามพี่แถวนั้นไปทางไหนต่อ พี่เค้าก็ชี้ โห นี้มันปีนผาแล้ว เห้อม
นั่งทำใจตรงโขดหินแปปนึง ถามพี่เค้าอีกว่ามีแม่น้ำอีกไหม จะเปลี่ยนถุงเท้า พี่เค้าก็บอกไม่มีแล้ว แต่อย่าเพิ่งเปลี่ยนเลย ร้องเท้ายังเปียก เปลี่ยนไปก็เปียก โอเค ใครแนะนำอะไรเชื่อหมดค่ะ ทำใจได้ก็ไปต่อ ปีนขึ้นไปค่ะ เอาโพลจิ้มๆ ทางเป็นทางดินที่เปียกๆจากการที่ทุกคนขึ้นมาจากแม่น้ำ
ต้องใช้สมาธิมากๆเลย กลัวลื่น ก็ไปเรื่อยๆจนถึง cp จริงๆก็ไม่ได้กะจะแวะ cp4 นานนะ เพราะมันก็วิ่งมาแค่4โลกว่าจาก cp ก่อนหน้า
แต่พอเห็นเนินต่อจาก cp เราเลี้ยวเลย เพราะเป็นทางปูนที่ชันมาก ทำใจไปต่อไม่ได้ ก็เลยเข้าไปนั่งยืดขาอยู่เกือบ 20 นาที
ซัดมาม่าไปถ้วย เติมน้ำแล้วก็ไปต่อ

ขออนุญาตตัดจบพาร์ทแรกที่ครึ่งระยะแรกนี้นะคะ
เดี๋ยวมาต่อระยะครึ่งหลังใน Comment ^^

*** แก้ไขคำผิดค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  Trail Running วิ่ง จังหวัดน่าน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่