หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เหตุเกิดแห่งอวิชชา ย่อมมีเพราะอาสวะเป็นเหตุให้เกิด ??
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ท่านผู้รู้กรุณาอธิบายข้อนี้ครับ ถูกต้องไหม ไปอ่านเจอที่บอร์ดธรรมะชื่อดังแห่งหนึ่ง มีคนถามว่าอะไรเป็นเหตุให้เกิดอวิชชา เขาอธิบายแบบนี้ครับ
เหตุเกิดแห่งอวิชชา ย่อมมีเพราะอาสวะเป็นเหตุให้เกิด
อาสวสมุทยา อวิชฺชาสมุทโย
อาสวนิโรธา อวิชฺชานิโรโธ
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๒ ภาษาบาลี อักษรไทย
พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๔ สุตฺต. ม. มูลปณฺณาสกํ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร: การเชื่อมโยงศรัทธาสู่ปัญญาและวิมุตติ (สร้างกับ เอไอ)
บทความนี้เป็นการขยายความหัวข้อ “พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร” โดยเชื่อมโยงแนวคิดหลักจากเอกสารต้นฉบับเข้ากับหลักฐานทางพระปริยัติธรรม เพื่อแสดงให้เห็นว่า การเจริญพุทธานุสสติ (การระลึกถึงพระพุทธ
สมาชิกหมายเลข 8933017
พหุธิติสูตร
พระ 2 องค์ ยกพระสูตรนี้ใช้ชื่อคลิปว่า เราคือผู้นอนแล้วเป็นสุข Oct 22, 2025 23 products -- ฟังแล้ว สนใจไปดูเอาเองใช้แผ่นภาพแสงกระทบฉากพระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๖ ภาษาบาลี อักษรไทย พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๘ สุตฺ
satanmipop
ความเข้าใจที่ต่างกันในประโยค เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏ ในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี
ท่อนแรกคือ เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏ ท่อนหลังคือ ในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี ส่วนใหญ่(ที่เข้ามาคุยกันในห้องศาสนา)จะเข้าใจตรงตัวตามท่อนหลังคือ ในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายห
สมาชิกหมายเลข 8119532
เบื้องต้นอวิชา
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๖ อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต ยมกวรรคที่ ๒ อวิชชาสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อน แต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี เพรา
เป็นปลาเค็ม
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เอกัคคตาจิต
เอกัคคตาจิต เมื่อจิตตั้งมั่นเป็นหนึ่ง (เอกัคคตาจิต) ไม่ฟุ้งซ่าน ความตั้งมั่นเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากเหตุหลายอย่าง เช่น เกิดจากความไม่โกรธ ไม่ผูกเวร เกิดจากการระลึกถึงแสงสว่าง เกิดจากความไม่ฟุ้งซ่าน เกิด
สมาชิกหมายเลข 2748147
นี้เป็นปฏิปทาเผากิเลสให้พินาศ ผู้ปฏิบัติพึงเห็นได้เอง ไม่ประกอบด้วยกาล ควรเรียกให้มาดู ควรน้อมเข้ามา
พ. ดูกรวัปปะ ท่านจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน อาสวะเหล่าใดก่อทุกข์ เดือดร้อน เกิดขึ้นเพราะการกระทำทางกายเป็นปัจจัย .....เมื่อบุคคลงดเว้นจากการกระทำทางกายแล้ว อาสวะเหล่านั้นที่ก่อทุกข์ เดือดร้อน ย่อมไม่
สมาชิกหมายเลข 962719
ผังปฏิจจสมุปปาทแบบข้ามภพข้าชาติ:...มันไม่มีหรอก👉ภพชาติชรามรณะ..ในจิต..อันนั้นนักปรัชญาเขาตีความ
หมายเลขที่-1: https://etipitaka.com/read/thai/24/103/ ======================================== หมายเลขที่-2: https://etipitaka.com/read/thai/24/105/ ========================================= หมายเลข
สมาชิกหมายเลข 5447057
เปิดธรรมที่ถูกปิด อวิชชาลวงใจ อวิชชาเป็นธรรมารมณ์ อวิชชาเป็นสังโยชน์ อวิชชาเป็นอาสวะ
พุทธวจน ภิกษุย่อมรู้จักใจ รู้จัก ธรรมารมณ์ และรู้จักใจและธรรมารมณ์ทั้ง ๒ นั้น อันเป็นที่อาศัยบังเกิดของ สังโยชน์ ...................................................................................
aunemaek2
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เหตุเกิดแห่งอวิชชา ย่อมมีเพราะอาสวะเป็นเหตุให้เกิด ??
เหตุเกิดแห่งอวิชชา ย่อมมีเพราะอาสวะเป็นเหตุให้เกิด
อาสวสมุทยา อวิชฺชาสมุทโย
อาสวนิโรธา อวิชฺชานิโรโธ
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๒ ภาษาบาลี อักษรไทย
พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๔ สุตฺต. ม. มูลปณฺณาสกํ