สั่งสินค้ากับ LAZADA แต่ร้านค้าไม่มีสินค้า #แชร์ผลกระทบกัน

ปฎิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันธุรกิจประเภทนี้เติบโตขึ้นอย่างมากด้วยสภาวะโรคระบาด การอำนวยความสะดวกที่ไม่ต้องเดินทางไปเลือกซื้อสินค้าที่ร้านค้าอีกต่อไป รวมไปถึงการจัดโปรโมชั่นที่ดึงดูดเงินในกระเป๋าของเราๆท่านๆกัน ทั้งส่วนลดสินค้า ส่วนลดค่าขนส่งหรือส่งฟรี และแคมเปญต่างๆ สามารถเปรียบเทียบรายการสินค้าได้อย่างสะดวกและรวดเร็วบนปลายนิ้วสัมผัส และรอรับสินค้ากันถึงหน้าบ้านกันเลยทีเดียว

หลายท่านคงเคยสั่งสินค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม LAZADA  กันอยู่บ้างนะครับ
 
ผมมีเคสอยากได้ความคิดเห็นจากผู้ที่ได้ผ่านมาอ่านกระทู้นี้ ว่าแต่ละท่านมีประสบการณ์อย่างไรกับเหตุการไม่เกิดขึ้น

"สั่งสินค้ากับ LAZADA แต่ร้านค้าไม่มีสินค้า" 

ผมขอย่อยกรณีศึกษาเป็นข้อๆนะครับ

-1 สั่งซื้อสินค้า เก็บเงินปลายทาง
     เคสนี้อาจไม่ได้รับผลกระทบทางด้านการเงินที่จะต้องจ่ายล่วงหน้าเพื่อชำระค่าสินค้า แต่เชื่อว่าหลายท่านคงเสียความรู้สึกไปไม่น้อยกับความตั้งใจที่จะรอรับสินค้าที่หลายท่านตั้งใจสั่งซื้อและรอใช้งานกับสินค้านั้นๆ 

-2 สั่งซื้อสินค้า ชำระเงินผ่านลาซาด้าวอเล็ต,ตู้เอทีเอ็ม,เคาน์เตอร์รับชำระ,ธุรกรรมออนไลน์,แอปพลิเคชันธนาคาร (ระยะเวลาเงินคืน1วันทำการเข้าลาซาด้าวอเลต แบบมีเงื่อนไข )
     เคสนี้เริ่มรู้สึกได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อยนับตั้งแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ทั้งรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม นอกจากท่านจะไม่ได้รับสินค้าตามวันเวลาที่กำหนดในเงื่อนไขการขนส่งแล้ว เงินที่ท่านชำระไปในแต่ละช่องทางจะได้รับกลับมาในภายหลัง โดยท่านอาจจะพลาดโปรโมชั่นเด็กๆในช่วงเวลาเดียวกันกับร้านค้าอื่น เพราะท่านทำการสั่งซื้อกับร้านค้าดังกล่าวไปแล้ว โดยเงินจะคืนในลาซาด้าวอเล็ตภายในระยะเวลาที่ลาซาด้ากำหนด และมีเงินไขการถอนเงินกันไปอีก ประวิงเวลาออกไปอีกนิดโดยมีการหน่วงเวลาตามเงือนไขเมื่อดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชี 15-30 วันทำการ จากระบบการดูแลร้านค้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ได้ควบคุมร้านค้ากันแบบเข้มข้น รวมถึงการจัดการคลังสินค้าที่ไม่สอดคลองกับความเป็นจริงของร้านค้า

-3 สั่งสินค้า ชำระเงินผ่านทรูวอเล็ต (ระยะเวลาคืนเงิน 5-7 วันทำการ)
     เคสนี้จะได้รับเงินคืนเข้ากระเป๋าทรูวอเล็ต แต่เริ่มมีระยะเวลาการดำเนินการและเงื่อนไขอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ได้รับการคืนเงินช้าไปอีกนิด แน่นอนว่าเงินสดในมือของท่านจะหายไปชั่วขณะหนึ่งทันที

-4 สั่งสินค้า ชำระเงินผ่านบัตรเครดิต (ระยะเวลาคืนเงิน ยอดเงินจะปรากฎในรอบบิลถัดไป)
     เคสนี้จะไม่สามารถใช้งานได้ในกรณีที่ใช้เต็มวงเงิน เพราะปัจจุบันลูกค้าบัตรเครดิตรายใหม่ ก็จะได้รับการอนุมัติวงเงินไม่มากนัก เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดไว้ หรือแม้แต่ผู้ที่มีบัตรเครดิตอยู่นานแล้ว หากไม่เข้ากรณีข้างต้นก็ต้องรอการคืนเงินในระยะเวลาที่กำหนดถึงจะสามารถใช้วงเงินดังกล่าวได้

-5 สั่งสินค้า ชำระเงินผ่านบัตรเดบิต (ระยะเวลาคืนเงิน 15-30 วันทำการ ผ่านธนาคารเจ้าของบัญชี)
     เคสนี้แน่นอนครับเงินในบัญชีของเราๆท่านๆหายไปชั่วคราว โดยอ้างอิงกันสภาวะเงินเฟ้อที่ทำให้ค่าเงินในอนาคตน้อยลง สูญเสียการใช้ประโยชน์ในการใช้สินค้านั้นๆจนกว่าจะได้สั่งหรือซื้อสินค้าใหม่ทดแทน แต่ก็มีช่วงเวลาที่เรียกว่า #เดดแอร์* กว่าเราจะรู้เนื้อรู้ตัวว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ล้วนเป็นเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ทั้งสิ้น

-6 สั่งสินค้า ชำระเงินผ่าน Rabbit LINE Pay (ระยะเวลาคืนเงิน 1 วันทำการสำหรับยอดเงินในบัญชี และยอดเงินจะปรากฎในรอบบิลถัดไปผ่านบัตรเครดิตที่ผูกไว้)
     เคสนี้โดยส่วนตัวไม่เคยใช้และศึกษาอย่างจริงจัง แต่ก็อาจจะมีรายละเอียดการคืนเงินคล้าย -3 และ -4 ตามวงเงินที่ใช้ (ความคิดเห็นส่วนตัว)

มาสู่บทสรุป ที่ว่า ลาซาด้า ได้ชดเขยค่าเสียโอกาสของแต่ละกรณีที่เกิดขึ้นหรือไม่?

     ผมเชื่อเหลือเกินว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ได้ติดต่อเพื่อร้องขอค่าชดเชยค่าเสียโอกาส ที่ต้องติดต่อผ่านช่องทาง แชทกับลาซาด้า คอลเซนเตอร์ ผ่านเบอร์ 02-018-0000 (เวลา08.00-20.00น. วันจันทร์ถึงวันเสาร์)

     หากลูกค้ามีการติดต่อไปตามช่องทางดังกล่าวก็จะมีเจ้าหน้าที่เปิดเคสเพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนตามคำสั่งซื้อ และจะแจ้งผลการพิจารณาภายใน2วันทำการ ส่วนผลการพิจารณานั้นจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับการอ้างอิงข้อมูลของแต่ละบุคคลของแต่ละคำสั่งซื้อ

     โดยส่วนตัว การสั่งซื้อแล้วร้านค้าไม่มีสินค้า โดยมีการแจ้งเตือนจำนวนสินค้าคงเหลือน้อยชิ้น เช่น สินค้าเหลือ 5 ชิ้น เป็นต้น นี่อาจเป็นหนึ่งเหตุผลที่การสั่งซื้อในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นจำนวนมากพร้อมกัน ทำให้ระบบไม่สามารถแสดงผลได้ทันทีว่าเราซื้อสินค้านั้นทันกับจำนวนสินค้าคงเหลือที่ระบบแจ้งหรือไม่ #กรณีจำนวนสินค้าที่แสดงหน้าระบบตรงกับจำนวนที่ร้านค้ามีอยู่จริง เหตุนี้อาจเกิดขึ้นได้เป็นปกติเพราะหากสินค้านั้นลดราคาและมีความต้องการมีการสั่งซื้อพร้อมกัน เป็นผลทำให้เราอาจไม่ได้รับสินค้าเพราะการสั่งซื้อของเราช้ากว่าบุคคลอื่นที่สั่งซื้อสำเร็จก่อนเรา จนทำให้สินค้าหมดกระทันหัน

     บางร้านค้าก็ไม่ได้แสดงจำนวนสินค้าคงเหลือ นั้นหมายความว่าสินค้าคงเหลือตามปกติโอกาสที่จะมีการสั่งซื้อพร้อมกันเป็นจำนวนมากจนทำให้สินค้าหมดกระทันหัน มีสัดส่วนที่ต่ำมากหรือแทบไม่มีเลย หากไม่มีการจัดส่งหรือส่งแจ้งว่าสินค้าหมดในช่องแชทของทางร้านค้าโดยตรง ตามปกติจะมีการบรรจุและพร้อมจัดส่งภายใน48ชม. หากเกินระยะเวลาที่กำหนดให้ตั้งข้อสังเกตไว้ได้เลยว่าสินค้าอาจไม่ได้มีการจัดส่ง ถ้าร้านค้าที่ใส่ใจลูกค้าจะแชทมาบอก แต่ก็มีบางร้านค้าก็เพิกเฉยไม่แจ้งอะไรกับลูกค้าเลย และร้านค้าก็ไม่ดำเนินการกดยกเลิกคำสั่งซื้อเพราะจะมีผลต่อคะแนนร้านค้าที่จะปรากฎให้ลูกค้าเห็น เช่น คะแนนร้านค้า จัดส่งตรงเวลา ระยะเวลาการตอบแชท เป็นต้น เพราะแน่นอนว่าการพิจารณาเลือกร้านค้าลูกค้าก็มักจะมองที่คะแนนดังกล่าวเพื่อประกอบการสั่งซื้อสินค้ากับร้านนั้นๆ

    หากมีการร้องแล้วอาจได้บทสรุป อาจไม่ได้การชดเชยใดๆ หรือได้รับคูปองเงินสดมูลค่าเริ่มต้นที่ 50 บาท หรืออื่นๆ หากมีการติดต่อกลับมาแล้วและเรา #ยอมรับ ข้อเสนอที่ทางเจ้าหน้าที่เสนอให้ก็ถือเป็นการปิดเคส

     แต่ถ้าเรา #ไม่รับข้อเสนอ อาจมีการทบทวนและยื่นข้อเสนอใหม่ อันนี้แล้วแต่ความพอใจของแต่ละท่านว่าพอใจกับข้อเสนอที่ได้รับหรือไม่

    โดยส่วนตัวที่ได้นำเรื่องราวต่างๆมาแชร์เพราะได้มีการสั่งสินค้าเข้าไปเป็นจำนวนมากกว่า 5 คำสั่งซื้อ ในรอบระยะเวลา 3 เดือน โดยคำสั่งซื้อที่1และ2ไม่ได้รับสินค้า ในสินค้าเดียวกัน กับร้านค้า A และ B โดยชำระผ่านบัตรเดบิต กว่าจะทราบเรื่องก็ผ่านระยะเวลาไปเกินกำหนดการจัดส่งและมีการโทรแจ้งกับทางร้านค้าว่าสินค้าหมด ทั้งที่ไม่ได้แจ้งจำนวนคงเหลือ แสดงว่าสถานะสินค้าคงคลังยังปกติ เลยตัดสินใจสั่งซื้ออีกครั้งกับร้านค้า C นี่ก็เป็นอีกร้านที่คะแนนร้านค้าสูง แต่ก็ต้องติดตามทวงถามว่าสถานะสินค้าเป็นอย่างไร แต่เนื่องด้วยไม่สามารถหาสินค้าทดแทนได้ในพื้นที่เลยต้องรอสินค้าแม้นว่าจะเกินระยะเวลาการจัดส่ง แต่ก็มีการโทรแจ้งฝ่ายบริการลูกค้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทุกร้านค้า
โดยอ้างว่า 1.ส่งหนังสือตักเตือนไปยังร้านค้า
                2.ส่งหนังสือตักเตือนไปยังร้านค้าและมีการหักคะแนนร้านค้า
                3.หากร้านค้าดังกล่าวยังคงถูกร้องเรียนเป็นจำนวนมาก ทางลาซาด้าจะดำเนินการยกเลิกการเป็นร้านค้าร่วมกับลาซาด้า
และผมได้มีการสั่งซื้อสินค้าอื่นเพิ่มเติมในคำสั่งซื้อที่ 4 ทุกอย่างก็เป็นไปตามปกติ จนมาคำสั่งซื้อที่ 5 เป็นการสั่งซื้อสินค้าต่างประเทศสถานะบรรจุแล้ว ผมได้แชทไปถามและมีการตอบกลับมาว่าจะได้รับสินค้าภายในวันที่.... ผมก็รอจะถึงวันที่แจ้ง แต่แล้วก็รอไปจนเกินระยะเวลาที่แจ้งในระบบ จนมาถึงวันที่ได้รับการตอบกลับมา ก็ไร้วี่แววของสินค้ารายการนี้ ผมเลยโทรไปยกเลิกคำสั่งซื้อ และรอเข้าสู่กระบวนการคืนเงินในลาซาด้าวอเลต จนมีคูปองที่ได้รับการชดเชยจากลาซาด้าก่อนหน้าหมดอายุ เอาแล้วสิ มีเคสให้ตื่นเต้นอีกแล้ว จนพนักงานออกคูปองชดเชยกรณีคูปองหมดอายุ และชดเชยกับเคสที่เกิดขึ้น อีกจำนวนหนึ่งเพราะรอกระบวนการมาร่วมเดือน แต่ผมก็สั่งสินค้าคู่ขนาดในคำสั่งซื้อที่ 5 เป็นสินค้าในประเทศทดแทนรายการก่อนหน้าแต่มีราคาสูงกว่าพอสมควร แต่ก็ได้รับสินค้าคุณภาพดี ตรงตามเวลา

แต่แล้วก็เหตุการณ์ แบบเดียวกับร้านค้า A กับ B ก็เกิดขึ้นเป็นแดจาวูอีกครั้ง แต่คราวนี้ทางร้านไม่ได้แชทหรือโทรมาแจ้ง แต่เป็นผมที่ต้องดำเนินการทวงถามเอง จนได้รับคำตอบว่า หมดค่ะ มันเกิดอะไรขึ้นกับการบริหารจัดการของระบบภายใต้แพลตฟอร์ม LAZADA ทั้งที่มีการร้องเรียนบริการไปกับทุกคำสั่งซื้อที่เป็นเคส ผมพูดปากจะฉีกเพื่อให้พัฒนาการให้บริการแต่ทุกอย่างเหมือนศูนย์เปล่า มีการเปิดเคสอีกตามเคย เสนอเริ่มต้นที่ 50 บาท เพิ่มเป็น 100 บาท โดยบอกว่าเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งติดต่อมา เหมือนเคาะราคาประมูลอะไรสักอย่างเลย ผมขอไม่รับข้อเสนอเพราะแสดงถึงความไม่จริงใจในการแก้ปัญหาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะมีการแจ้งจากทางผมเป็นระยะ เสียเวลาโทรไป เสียค่าโทรศัพท์ ยังรวมไปถึงผลประโยชน์ที่สูญเสียทั้งด้านการเงิน และประโยชน์จากการใช้สินค้านั้นในเวลาที่กำหนด รวมไปถึงได้รับข้อเสนอชดเชยที่มากกว่าและเร้าใจกว่า  และผมได้นำเรียนว่าจะนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นกรณีศึกษากับบุคคลอื่น โดยเปิดเผยเป็นสาธารณะ เป็นการตอกย้ำให้ระบบมีการดำเนินการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำๆ

แต่ล่าสุดก็มีการสั่งซื้ออีกตามเคยครับ ยอมรับว่าสะดวกดี เปรียบเทียบราคาได้ มีระบบการรับประกันกับทางลาซาด้าหรือร้านค้า สามารถคืนสินค้าได้หากไม่ได้เป็นไปตามที่ประกาศขาย นี่แค่ที่เกิดขึ้นกับผมนะครับ

มีท่านใดได้ประสบพบเจอเหตุการณ์ใดกันบ้าง นำมาบอกเล่ากัน เพื่อเป็นวิทยาทาน กับผู้ที่จะสั่งซื้อสินค้าในคำสั่งซื้อถัดๆไป ประกอบการพิจารณากัน จะได้มาแชร์เรื่องราวต่างๆให้ LAZADA รับทราบถึงปัญหาและแก้ไข ไม่ใช่เพิกเฉย บางท่านก็ได้รับการเยียวยา และอีกมากไม่ได้ติดต่อมาด้วยซ้ำ ทำให้จำนวนข้อมูลไม่มากพอที่จะนำไปเป็นข้อสรุปในทางการบริหาร เรามาทวงความยุติธรรมกันเถอะครับ มันคือผลประโยชน์ที่เราจะได้รับจากการที่เราได้สูญเสียเวลา เงิน(สภาวะเงินเฟ้อ) ความรู้สึก ฯ

คุณจะได้รับเงินคืนในบัญชีของคุณโดยระยะเวลาจะขึ้นกับช่องทางการจ่ายเงิน นับจากวันที่คุณได้รับอีเมลฉบับนี้ Lazada Thailand CS

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่