"ลูกจ้างฯ รัฐ" ไม่ได้สวัสดิการเหมือนข้าราชการและไม่มีสิทธิได้รับสวัสดิการอย่างประชาชนคนทั่วไป

ขั้นชื่อว่า "ลูกจ้างฯ รัฐ" ไม่ว่าจะเป็นลูกจ้างเหมา ลูกจ้างชั่วคราวรายวัน ลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน พนักงานกองทุนหมุนเวียนฯ หรือจะเรียกชื่ออย่างอื่นก็ตามแต่ ซึ่งไม่ใช่ "ข้าราชการ" จากที่สังเกตพบว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ย่อมไม่ได้สวัสดิการใด ๆ และแทบจะไม่ได้มีสิทธิรับประโยชน์อะไรที่เหมือนกับข้าราชการเลย 

"สวัสดิการ" คือ ค่าตอบแทนที่ทางราชการจัดให้แก่ราชการในฐานะที่เป็นสมาชิกขององค์กร เพื่อช่วยให้มีความมั่นคงในชีวิต ตลอดจนเป็นเครื่องมือสำคัญในการเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้ข้าราชการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบังเกิดประสิทธิผล โดยสวัสดิการของข้าราชการพลเรือนสามัญมีทั้งที่กำหนดให้เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน ดังนี้

1) การลา
2) เครื่องราชอิสริยาภรณ์
3) บำเหน็จบำนาญ

สวัสดิการทั้ง 3 อย่างนี้ ลูกจ้างฯ แทบจะไม่ได้รับประโยชน์จากสวัสดิการเลยแต่อย่างใด ในขณะเดียวกันเมื่อภาครัฐออกนโยบายช่วยเหลือเยียวยากรณีที่มีเหตุการณ์ต่าง ๆ แก่ภาคประชาชน ลูกจ้างฯ กลุ่มนี้เอง ก็แทบจะไม่มีสิทธิได้รับประโยชน์เช่นกัน

ผู้ตั้งกระทู้จึงอยากอ่านความเห็นมุมมองความคิดเห็นของบุคคลอื่น ๆ บ้าง เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์ทางความคิด ว่าคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง อยากให้มาร่วมแชร์ความคิดเห็นกัน ยิ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่