เปลือกชีวิต The Series 43 (อมตะ..ที่ดับสูญ!)

นานมาแล้ว..ที่คำว่า “อมตะ” มันชวนให้เรานึกถึงแต่เรื่องของการมีชีวิตที่ยืนยาว ไม่มีวันดับสลาย ไม่มีวันลาจากโลกนี้ไป  และถ้าคุณหรือใครที่ยังคิดเช่นนี้ ก็เป็นไปได้ที่พวกเราจะคิดถึงความหมายของคำ ๆ นี้ แคบเกินไปสักหน่อย หรือเราอาจนึกถึงแค่ความหมายเก่า ๆ ของคำ ๆ นี้จากประสบการณ์ที่เคยได้ยินได้ฟังมา

                เคยมีบางเวลาที่ลองกลับมาย้อนคิดเหมือนกันว่า ถ้ามนุษย์เรามีชีวิตที่เป็นอมตะขึ้นมาจริง ๆ พวกมนุษย์อย่างเรา ๆ จะเป็นอย่างไร?   การที่เราสามารถมีชีวิตอยู่ได้ยืนยาวกว่าเดิม โดยไม่ต้องกังวลกับการจากลาโลกนี้ไปก่อนเวลาอันควรของตัวเองนั้น มันจะดีอย่างที่เราคิดหรือเปล่า?

                ปัจจุบันคนในยุคนี้สมัยนี้ต่างก็มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นมากกว่าคนสมัยก่อนอยู่หลายช่วงปี  อาจเป็นเพราะเทคโนโลยีการแพทย์ที่พัฒนาไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง  มันสามารถหาวิธีป้องกันโรคบางโรคได้ตั้งแต่เริ่มต้น และสามารถทำการรักษาให้หายขาดจากโรคนั้นได้  ซึ่งเป็นสิ่งที่เทคโนโลยีสมัยก่อนยังไม่สามารถทำได้

                แต่จะว่าไปแล้ว การเข้าถึงการแพทย์ดี ๆ ที่มีมาตรฐานได้นั้น ก็ต้องมาพร้อมกับกำลังทรัพย์ที่มากพอควรด้วยเช่นเดียวกัน จึงไม่ต้องแปลกใจที่เราจะได้เห็นคนที่มีฐานะค่อนข้างดี สามารถต่อชีวิตตัวเองให้ยืนยาวกว่าปกติได้มากกว่าคนส่วนใหญ่ที่มีฐานะปานกลางถึงล่าง  อันนี้เป็นข้อเท็จจริงที่พวกเราคงต้องยอมรับ 

                กลับมาที่คำถามข้างต้นที่ว่า “ถ้ามนุษย์เรามีชีวิตที่เป็นอมตะ พวกเราจะเป็นอย่างไร?”  
                คำตอบมันคงต้องขึ้นอยู่กับว่า ความเป็นอมตะนั้นมันเกิดขึ้นกับคนทุกคนรอบ ๆ ตัวเราหรือเปล่า?  คำถามนี้ค่อนข้างสำคัญ เพราะถ้าไม่แล้ว..ความเป็นอมตะที่เราอยากได้มาครอบครองนี้ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการก็เป็นได้

                เพราะการเห็นคนรอบ ๆ ตัว และเป็นคนที่เรารัก ต่างทะยอยจากเราไปทีละคน ๆ นั้น มันคงไม่ได้เป็นสิ่งที่เราพึ่งปรารถนาที่เราจะได้พบอย่างแน่นอน  จริงไหม?  ความรู้สึกโดดเดี่ยวจะเข้าครอบครองพื้นที่ภายในจิตใจของเราจนเต็มพื้นที่    และมันอาจจะนำให้เราได้พบคำตอบ ที่เราสงสัยมานานว่า ความอมตะที่แท้จริงมันคืออะไร?

                 หากเราลองย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยเราเป็นเด็ก  คุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายต่างก็ทะยอยจากเราไปทีละคน ๆ พอชีวิตของเราเติบโตขึ้นเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ เพื่อนสมัยเด็กที่เคยวิ่งเล่นด้วยกันมา ต่างก็ห่างหายจากเราไปทีละคน ๆ เหมือนกัน
                ครั้นเมื่อเวลาพาตัวเราเองเดินทางจากวัยผู้ใหญ่เข้าสู่วัยหลังเกษียณ  ระหว่างการเดินทางนั้นคุณพ่อคุณแม่ที่เรารัก พวกท่านต่างก็พากันจากเราไป เพื่อกลับคืนสู่อ้อมกอดของธรรมชาติอย่างสงบเช่นเดียวกัน     และแน่นอนว่าลูกหลานของพวกเรา ต่างก็คงต้องพบเจอกับลาจากของคนที่พวกเขารักในที่สุดไม่แตกต่างกัน

                 มาถึงตรงนี้ เราอาจกำลังมึนงงอยู่ว่า สรุปแล้วความเป็นอมตะมันมีอยู่จริงหรือเปล่า และมันหมายถึงอะไรกันแน่?
                 ธรรมชาติอาจตอบคำถามนี้ได้  เพราะสุดท้ายแล้วเราก็จะค้นพบว่าความเป็นอมตะนั้น แท้จริงแล้วมันไม่ได้หมายถึง การมีชีวิตที่ยืนยาวอย่างที่เราเคยคิด  แต่มันอาจหมายถึง การดับสูญ หรือการจากลาของชีวิตมนุษย์เราต่างหาก ที่จะคงอยู่กับโลกใบนี้ไปอีกนานแสนนาน ไม่ว่ามนุษย์อย่างเรา ๆ จะเกิดมาอีกสักกี่ครั้งกี่หนก็ตาม   

                 เพราะธรรมชาติไม่เคยสะกดคำว่า “อมตะ” ให้อยู่คู่กับมนุษย์  เพียงแต่มนุษย์ตัวเล็ก ๆ อย่างพวกเรา อาจจะเข้าใจผิดไปเองว่า ความเป็นอมตะนั้น เป็นสิ่งที่ธรรมชาติสรรสร้างมาให้ 

                 คุณล่ะ..อยากมีชีวิตที่เป็นอมตะไหม?  

Cr. เปลือกชีวิต The Series   (Series ที่จะทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น)  By ดช.จุ่น
ติดตามบทความอื่น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่