แชร์ประสบการณ์ซื้อของ Online บน Shopee จากร้านค้าที่ไม่มีความรับผิดชอบ (ร้านชื่อ household_168)

สวัสดีครับก่อนที่จะแชร์ประสบการณ์ให้ทุกท่านฟัง อยากจะแจ้งว่าผมเองก็เป็นคนนึงที่ซื้อของ Online อยู่เรื่อยๆ เนื่องด้วยก็สะดวกดี และช่วงสถานการณ์ Covid ก็ไม่ค่อยจะอยากออกไปไหนเท่าไหร่ครับ การซื้อของ Online ก็เป็นช่องทางหนึ่งที่อำนวยความสะดวกได้มากทีเดียว และที่ผ่านมาก็ไม่เคยเจอปัญหากับการซื้อของ Online นะครับ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เจอปัญหา อาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ แต่ก็อยากแชร์ให้ทุกท่านระวังกันไว้บ้างก็ดีครับ เพราะระบบของ Shopping Online Platform ก็มีข้อมูลบางส่วนที่ใช้ประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อของครับ



เรื่องมันเริ่มจากแม่ของผมเองอยากได้ชั้นมาวางของตรงตู้ไมโครเวฟที่บ้าน เลยเลยช่วยดูบน Shopee ให้ว่ามีชั้นอะไรให้เลือกบ้าง ไปเจอชั้นวางของจากร้านที่ชื่อ household_168 ซึ่งราคาไม่แพงครับ (ราคารวมส่ง 236 บาท) แต่ที่ผมดันไม่ทันได้สังเกตก็คือ อัตราการตอบกลับของร้านอยู่แค่ 39%!!! ก็ไม่ได้คิดอะไรมากครับ กดสั่งไปแล้วก็รอของ ไม่มีกี่วันถัดมาก็ได้ของแหละครับ

รับของเรียบร้อย ก็แกะของมาต่อให้แม่ พบว่าอะไหล่ที่ใช้ในการประกอบ ไม่ครบครับ เลยทำการ inbox ไปหาร้าน household_168 เพื่อแจ้งว่าอะไหล่ไม่ครบ พร้อมส่งรูปไปให้ดู รอบนี้ร้านตอบเร็วครับว่าจะทำการจัดส่งอะไหล่ตามมาให้ ก็ยืนยันชื่อที่อยู่กันไป

ปัญหาคือ หลังจากนั้นก็เงียบละครับ ถามไปก็บอกแต่จะเช็คให้อย่างเดียว แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ อัตราการตอบกลับน้อยมากอย่างที่โชว์ 39% จริงๆ ครับ
ด้วยระบบของ Shopee จะต้องมีการยินยันว่าได้รับสินค้า เค้าถึงจะโอนเงินไปให้ผู้ขาย (ซึ่งก็เป็นระบบที่ดีนะครับ) แต่ต้องกดรับภายในระยะเวลาที่กำหนด ไม่งั้นระบบจะถือว่าเรารับสินค้าโดยอัตโนมัติ ผมจึงตัดสินใจ report ขอคืนเงินไปทาง Shopee (ระหว่างช่วงนั้น ส่งข้อความไปที่ร้าน household_168 ยังไก็ไม่ตอบกลับแล้ว) 

ทีนี้พอทาง Shopee รับเรื่องเท่านั้นแหละ ทางร้านได้ส่งข้อความมาหาผมโดยตรง ว่ารับประกันว่าจะมีการส่งอะไหล่ตามมาให้ มีอะไหล่แน่นอน และแจ้งกลับไปทาง Shopee ว่าจะส่งอะไหล่ตามไปให้เช่นกัน ซึ่งทาง Shopee ก็ได้ส่งข้อความไปที่ร้าน household_168 ว่าให้ส่งหลักฐานพัสดุและ tracking พัสดุให้ผม ซึ่งทีนี้ทางร้านก็เงียบละครับ ไม่ตอบอะไรอีกเลย ผมพยายามลองตามไปทางร้านโดยตรงว่าขอเลขพัสดุในการ track ก็เงียบเช่นกัน มีข้อความสุดท้ายส่งมาเป็นเลข number และ web ของ logistic เจ้านึงของจีน ผมก็ลองเอาไปค้นหาดู ก็พบว่าไม่มีพัสดุนี้อยู่จริง





ทีนี้ด้วยระบบ Shopee ก็จะมีระยะเวลาในการดำเนินการในการปิด case เหมือนกัน ในกรณีนี้ผู้ขายไม่ตอบเลย ซึ่งทาง Shopee ผ่อนผันให้ชี้แจงประมาณ 3 รอบได้ ก็เงียบ สุดท้ายทาง Shopee เลยตัดสินให้คืนของ

ตอนแรกผมก็คิดว่าจะคืนนะครับ แต่แม่ผมเค้าดันเอากล่องใส่พัสดุกับคู่มือไปทิ้งแล้ว ผมเลยสอบถามไปทาง Shopee support (ประมาณ 2 ครั้ง) ว่าถ้าไม่มีกล่องและคู่มือผมสามารถคืนของได้หรือไม่ ซึ่งทาง Support ก็แจ้งกลับมาว่าให้สอบถามกลับไปทางช่องทางที่ทำเรื่องไว้ ผมเลยสอบถามกลับไปทางช่องทางนั้น ทีนี้ก็ไม่มีคนตอบละ ทั้ง Shopee และร้าน household_168 ว่าจะอย่างไรบ้าง

สุดท้ายผมตัดสินใจว่าไม่ได้เอาของไปส่งที่จุด drop point ที่ทาง Shopee แจ้งนะครับ (ตอนนี้ระบบ Shopee ก็ตัดเงินผม ให้ยอมรับสินเค้าไปแล้ว) ไม่ค่อยอยากออกไปไหนช่วง Covid ด้วย และจำนวนเงินก็ไม่ได้เยอะมาก ผมเลยคิดว่าเอามาแชร์เป็นประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ดีกว่าครับ

ตัวอย่างคนที่ Complain เข้าไปทางร้านครับ (คงจะเจอปัญหาคล้ายๆกัน)




สุดท้ายนี้อยากจะแชร์นะครับ
1. การซื้อของ Online ควรจะดูข้อมูลประกอบ เช่น Rating, อัตราการตอบกลับ, comment ของคนที่ซื้อด้วย ระบบของ Shopee เท่าที่ผมสังเกต จะดันเอา comment ที่มี rating ดีๆขึ้นก่อน ก็ลองไล่ดู comment กันดีๆนะครับ (ผมพลาดไปนิด ที่ไม่ได้ aware เรื่องอัตราการตอบกลับ)
2. ร้าน household_168 ใน Shopee ถ้าใครจะซื้อ อยากให้ระวังหน่อยนะครับ ผมว่าไม่มีความรับผิดชอบ แนะนำว่าถ้าเลี่ยงได้ เลี่ยงเป็นดีนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่