ผิดหวังกับการดูแลลูกค้าของ AIS และ Citibank มากครับ

สวัสดีครับ วันนี้มีเรื่องอยากจะขอแชร์ประสบการณ์การดูแลลูกค้าของทาง AIS และ Citibank ครับ

ปกติแฟนผมจะเป็นคนดูแลเรื่องการจ่ายเงินค่ามือถือให้ครับ เหตุการณ์คือ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 63 (ปีที่แล้ว) แฟนผมจ่ายเงินค่าบริการมือถือให้ตามปกติผ่าน Mobile App ของ AIS แต่เมื่อมี slip แจ้งยอดบัตรเครดิตจากทางธนาคาร พบว่ามียอดตัดเงิน ติดกัน จำนวนเงินเท่ากัน 2 ยอด



แฟนผมเลยติดต่อไปทางธนาคารที่ดูแลบัตรเครดิต (Citibank) เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 63 เพื่อแจ้งว่าได้มีการชำระยอดนี้กับ AIS เพียงยอดเดียว ไม่ได้ชำระมา 2 ยอด ขอให้ทำการปฏิเสธยอดค่าใช้จ่ายไปให้ 1 ยอด ซึ่งทางธนาคารแจ้งรับเรื่องว่าจะ hold ยอดนี้ไว้ให้และดำเนินการประสานงานกับทาง AIS ให้ โดยแฟนผมก็ทำการโทรไปแจ้งกับทาง AIS ให้รับเรื่องไว้ด้วย ซึ่งทาง AIS ก็แจ้งกลับมา ว่าทาง AIS ก็เห็นยอดเดียวเช่นกัน แฟนผมก็เห็นว่าธนาคาร hold ยอดนี้ไว้ให้และ AIS ก็รับทราบแล้วก็คิดว่าน่าจะไม่มีอะไรละครับ

จนเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 63 ทางธนาคาร Citibank ติดต่อแฟนผมมา พร้อมกับหลักฐาน transaction id มาเลยว่ามี Request จากทาง AIS ในการเรียกเก็บเงินบัตรเครดิต มาติดกันภายใน 1 นาที 2 ยอด (ซึ่งคงเป็นความผิดพลาดไม่ทาง AIS ก็ Citibank ทางใดทางหนึ่ง) ซึ่งธนาคารแจ้งว่าจะ AIS รับทราบแล้ว และจะมียอดลบ 781.10 บาท ออกจาก slip (ซึ่งดูเหมือนว่าทางผม ไม่ต้องทำอะไรเลย จากการให้การของทาง Citibank) ก็คิดว่าเรื่องน่าจะจบแล้วครับ (อีกแล้ว)



ปรากฏว่ายอดเรียกเก็บของเดือน ม.ค. 64 (Slip วันที่ 4 ม.ค. 64) ยังมียอดนี้กลับมาเข้าให้ทำการชำระ โดยไม่มียอดใดๆจากทาง AIS มาหักออก นั่นหมายความว่า ทางแฟนผมต้องจ่ายเงินส่วนเกินนี้ จึงได้ติดต่อไปทางธนาคาร Citibank เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 64 อีกครั้ง เพื่อสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น 

ทางธนาคาร Citibank จึงรับเรื่องประสานกับ AIS ให้ว่าจะคืนเงินในส่วนนี้อย่างไร โดยทางแฟนผมก็โทรไปหา AIS ทาง AIS ก็แจ้งกลับมาว่าไม่ทราบเรื่องนี้ ทาง Call Center ดูจากระบบก็เห็นยอดที่ต้องชำระแค่ยอดเดียว และได้ทำการออกใบเสร็จ แค่ 1 ยอด

ทางแฟนผมเลยส่งหลักฐานที่ได้จาก Citibank ไปให้ทาง AIS ผ่าน Official line account โดยทาง AIS ก็แจ้งกลับมาว่าจะตรวจสอบ และแจ้งกลับภายใน 6 ชม. แต่ก็ไม่มีผู้ใดติดต่อกลับมา จนต้องโทรไปตามอีก ทาง AIS ก็แจ้งว่าขอติดต่อกลับมาภายในวันที่ 12 ม.ค. 64 ก็ไม่มีใครติดต่อกลับมาอีก โทรไปตามก็ขอผลัดไปเรื่อยๆ เรียกได้ว่าตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 64 ได้มีการติดตามไปทาง AIS ตลอดครับ

ถึง ณ. วันนี้ ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจาก AIS ครับ ว่าจะจัดการอย่างไร ทางธนาคาร Citibank ก็ยืนยันขอเก็บยอดส่วนเกินนี้ เนื่องจากทาง AIS ปฏิเสธรายการดังกล่าว สรุปทางผมก็ยังไม่รู้จะเอาไงต่อ แฟนผมก็ยอมจ่ายยอดบัตรเครดิตนี้ไปก่อน เพราะเกรงจะโดนดอกเบี้ยโดยไม่จำเป็น

เต็มที่ทาง AIS ก็แค่ส่งใบเสร็จรับเงินว่าทาง AIS ได้ออกใบเสร็จรับเงินมาให้ 1 รายการ ให้กลับไปตรวจสอบกลับทาง Citibank พอกลับไปหาทาง Citibank ก็แจ้งกลับมาให้ตรวจสอบกับทาง AIS ซึ่งผมได้พยายามอธิบายและแนะนำทางพนักงาน AIS ว่าแค่ใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐานที่ไม่เพียงพอกับการจะเอาไปยันกับทาง Citibank ซึ่งควรจะส่งข้อมูล Transaction Request ไปทาง Citibank ที่มีเลข Transaction id ไว้ reference กับทางธนาคารมากกว่าว่า AIS ทำการ Request transaction ตัดบัตรเครดิตไปครั้งเดียวจริงๆ และ AIS ก็ควรจะมีข้อมูลตรงนี้ด้วยไว้ยินยันกับทางธนาคาร แต่คำตอบที่ได้ก็คือจะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้ และก็เงียบไป



โดยส่วนตัวผม ค่อนข้างผิดหวังกับการประสานงานของเจ้าหน้าที่ทั้ง Citibank และ AIS โดยเฉพาะทางฝั่ง AIS ที่ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ผลัดวันไปเรื่อยๆ ไม่ติดต่อกลับตามกำหนดการที่รับปากไว้ ซึ่งก็ต้องรอดูครับ ว่าจะสุดท้ายจะออกมาเป็นอย่างไร

ตอนนี้ผมรู้สึกว่าคงไม่ได้รับการแก้ปัญหาที่ชัดจนใดๆ จากทั้ง Citibank และ AIS เนื่องจากปัญหานี้ได้ดำเนินการยืดยื้อมาเกือบ 3 เดือนแล้ว ก็เลยได้ดำเนินการส่งเรื่องไปทาง สคบ. และธนาคารแห่งประเทศไทยไว้ทั้ง 2 ช่องทาง หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะมาอัพเดทให้ฟังนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่