ทริปตามหาลมหนาว 7 อุทยานแห่งชาติจังหวัดน่าน ฉลอง 10 ขวบน้ององุ่น (แก้แค้นจนเกือบไม่มีที่นอน วันที่ 9)

เพี้ยนฮัลโหลเพี้ยนฮัลโหลเพี้ยนฮัลโหลเพี้ยนฮัลโหล
ฮาโลลลลล เล่ามาถึงวันที่ 9 แล้ว ไปกันต่อเลย
เพี้ยนลาเวนเดอร์เพี้ยนลาเวนเดอร์เพี้ยนลาเวนเดอร์เพี้ยนลาเวนเดอร์
                เช้าวันที่ 5 ธันวาคม เหมือนทุกวัน ผมตื่นมาเข้าห้องน้ำก่อนฟ้าสางอีกแล้วแต่วันนี้ไม่เหมือนวันอื่นตรงที่ ผมไม่ได้นอนเต็นท์หรือนอนเปล เพราะวันนี้ผมนอนที่บ้านลุงกับป้าที่ไหล่น่าน เพราะฉะนั้น พอเข้าห้องน้ำเสร็จ ผมก็กลับมานอนต่อได้จนฟ้าสางได้แต่อากาศก็หนาวเหมือนทุกๆวันที่เจอน้ำค้างก็จัดดูที่หลังคาซิ
              พอฟ้าสางได้ยินเสียงไก่ขัน ผมก็ลุกขึ้นมาเดินสำรวจรอบร้านกาแฟของที่บ้าน เชื่อไหมว่าที่นี่ มีการปรับแต่งบรรยากาศร้านใหม่ตลอดทุกปีตั้งแต่ทำร้านมา ไม่ใช่เพราะมีตังค์หรือชอบตกแต่งหรอก ที่นี่ใกล้แม่น้ำน่าน พอถึงฤดูน้ำหลาก น้ำท่วมทุกปี ปีล่าสุดก็ปริ่มบันไดร้านเลย เลยเป็นเหตุให้ต้องแต่งร้านใหม่ทุกปี ข้างๆกันก็เป็นร้านขนมจีนน้ำเงี้ยวของที่บ้านอีก ซึ้งวันนี้ผมบอกขอให้พี่ตักแบ่งไว้ให้หน่อยอยากกิน ขอแบ่งจากที่ทำจะเอาไปงานบวชหลานเขยทางนี้ พอเดินสำรวจรอบๆบริเวณร้านเสร็จผมก็ขึ้นไปบนร้าน เพื่อเตรียมทำพิธีบูชายัญของผม วันนี้ผมไม่ต้องใช้อุปกรณ์ของผมเอง เพราะผมมีร้านกาแฟเลย
            และหลังจากนั้นก็นั่งดื่มด่ำบรรยากาศ ระหว่างที่นั่งดื่มอยู่จริงๆนะ ผมเองก็งง หน้าทางเข้าร้านก็ปิดประตูใหญ่หน้าทางเข้าไว้ ก็ยังอุสามีคนขับรถมาแต่เช้า เพื่อมาดื่มกาแฟที่ร้านและเพื่อมาถ่ายรูปเช็คอิน แต่พอมาถึงเห็นร้านปิด ก็ยังข้ามประตูรั่วที่ขวางทางเข้าร้านเข้ามาเพื่อขอถ่ายรูปเช็คอิน ถึงขั้นนี้ผมก็คงไม่กล้าห้ามพี่เขาแล้วล่ะ ได้แต่บอกตามสบายครับวันนี้ร้านหยุดไปงานบวชครับ หรือถ้าใครผ่านไปแถวเวียงสาก็แวะไปทานเครื่องดื่มและถ่ายรูปเช็คอินที่ร้านของพี่ผมได้นะ ที่ร้าน แฝดคอฟฟี่@ไหล่น่าน เปิดอากู๋ได้เลย แผนที่พาไปถึงร้านเลย
            พอผมดื่มด่ำกับบรรยากาศและกาแฟของผมแล้ว วันนี้ผมก็มีเวลานั่งคุยกับลุงกับป้า กับพี่ๆนิดหน่อยเพราะพี่ๆรีบไปงาน ผมเลยอยู่บ้านกับลุงกับป้า นั่งคุยนั่งเล่น กินข้าวกันจนสายแดดออก ผมถึงอาบน้ำเตรียมตัวเก็บของ เก็บสัมภาระเพื่อเตรียมเดินทางต่อวันนี้ สำหรับวันนี้ปลายทางผมคือ อุทยานแห่งชาติขุนสถาน ตามเส้นทางใน GPS ชอบจะให้วิ่งไปทางอำเภอนาน้อยแล้วเลี้ยวขวาขึ้นไป ก่อนถึงทางแยกที่จะเลี้ยวซ้ายไปดอยเสมอดาวที่อุทยานฯศรีน่าน หรือเส้นทางเดียวกับที่วิ่งไปหมู่บ้านประมงปากนาย ผมไม่อยากวิ่งซ้ำทางเดิมเท่าไหร่ เลยตัดสินใจใช้เส้นทางถนนใหญ่วิ่งเข้าแพร่ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางบ้านห้วยแก็ต จ.แพร่ เพราะทางนี้ผมสามารถแวะเที่ยวน้ำตกบ้านห้วยโรง ได้อีกด้วย เพราะเมื่อวานช้ำใจจากน้ำตกสันติสุขอยู่ จากนั้นจึงกราบลาลุงกับป้า และพวกพี่ๆ ที่บ้านไหล่น่าน ที่เวียงสา แล้วจึงออกเดินทาง
            ผมออกเดินทางมาและเลี้ยวขวาก่อนถึงบ้านห้วยแก็ตประมาณห้ากิโล เพื่อไปน้ำตกห้วยโรง ขี่น้ององุ่นมาจนถึงน้ำตกห้วยโรง ที่นี่เป็นสวนรุกขชาติ ที่มีน้ำตกข้างใน และช่วงที่ผมมาก็อยู่ระหว่างก่อสร้างปรับปรุงบริเวณส่วนอาคารที่ทำการตรงแถวที่ลานจอดรถก่อนเดินเข้าไปที่น้ำตก ผมนั่งเล่นอยู่ที่นี่พักใหญ่เพื่อเก็บบรรยากาศให้หายแค้นจากเมื่อวาน
 
            หลังจากนั้นผมก็ขี่น้ององุ่นย้อนออกมาทางเดิมที่ขี่เข้าน้ำตกไป ก่อนออกถนนใหญ่ผมแวะร้านซ่อมมอเตอร์ไซข้างทางเพื่อให้เขาเช็ครถตั้งโซ่หยอดน้ำมันให้ ช่างที่ร้านก็พูดคุยกันนิดหน่อยแต่เขาก็ไม่ได้เก็บค่าบริการอะไร จึงขี่ออกมา พอมาเลี้ยวซ้ายทางบ้านห้วยแก็ตได้สักระยะ ผมแวะเติมน้ำมันตรงตู้น้ำมันหยอดเหรียญข้างทางไปอีก 60 บาท จึงเดินทางต่อ ขี่มาตามทางสักหน่อยก็เริ่มเป็นทางชันขึ้นเขามาเรื่อยๆ ก็ตามระเบียบ แวะถ่ายรูปไปเรื่อย
            จนถึงซุ้มร้านกาแฟร้านหนึ่งเลยแวะเพื่อสั่งเครื่องดื่ม จริงๆปวดท้องขึ้นมาซะเฉยๆ เลยจะขอใช้ห้องน้ำ จะขอใช้เฉยๆก็เกรงใจไม่เหมือนปั้ม เลยสั่งน้ำแดงมะนาวโซดาแก้วหนึ่ง และขอใช้ห้องน้ำ ตรงนี้เป็นลานกางเต็นท์คนที่นี่ ชื่อลานกางเต็นท์  กิ่วนายเชาว์ โฮมสเตย์ โดยพี่ผู้หญิงที่ขายน้ำที่ซุ้มคือพี่ฝนเป็นลูกสาวของลุงเชาว์เจ้าของ และระหว่างที่คุยกันผมก็ได้ข้อมูลว่า พี่เขาแนะนำให้รีบขึ้นไปหาที่กางเต็นท์นะ เพราะวันนี้บนอุทยานแห่งชาติขุนสถาน มีงานวิ่งเทรลด้วย คนเยอะมากเลย พอผมได้ยินปุบผมก็เลยรีบบอกพี่เขาเก็บเงินและรีบขี่ขึ้นไปบนอุทยานฯทันที ค่าน้ำร้านพี่ฝน 30 บาท เพราะจากร้านพี่ฝนไปอีกไม่เกินแปดเก้าโลก็ถึงอุทยานฯแล้ว
          เพี้ยนเซ็งเป็ดเพี้ยนเซ็งเป็ดเพี้ยนเซ็งเป็ดเพี้ยนเซ็งเป็ด
เกินกำหนดอีกแล้วเดี๋ยวมาพิมพ์ต่อนะ
เพี้ยนเซ็งเป็ดเพี้ยนเซ็งเป็ดเพี้ยนเซ็งเป็ดเพี้ยนเซ็งเป็ด

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่