ถ้าคุณเคยสั่งหนังสือจากร้านหนังสือKinokuniya Online แล้วต้องโทรไปหาพนักงาน บอกเลยว่าคุณอาจจะเจอประสพการณ์แย่ๆเหมือนเรา เมื่อก่อนเราสั่งหนังสือที่นี่เยอะมาก เพราะลูกชอบอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ และร้านนี้มีให้เลือกหลากหลายแบบที่หน้าร้าน เราเลยจ่าย500บาทเพื่อสมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับส่วนลด10% ทุกเดือนมี3วันสมาชิกจะได้ส่วนลด15% ถ้าซื้อOnline แต่3วันนี้จะไม่มีกำหนดแน่นอนว่าวันไหน ลูกค้าจะต้องคอยเช็คเอาเองถ้าอยากได้ส่วนลดก็ต้องอดทน
แต่คนซื้ออาจจะไม่รู้ว่าร้าน Kinokuniya Online เป็นบริษัทอีกบริษัทหนึ่งที่มาขอแจมขายหนังสือทางOnlineให้Kinokuniya ดังนั้นOnline ก็จะเหมือนเป็นอีกเจ้าของหนึ่งที่ใช้Stock ของร้านเพื่อขายช่องทางonlineให้ร้านนี้ เมื่อหนังสือในหน้าเพจonline ขึ้นว่ามีStock พร้อมส่งภายใน3-5วัน แล้วคุณกดสั่ง ไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้หนังสือเล่มนั้นแน่ๆ เพราะถ้าบังเอิญมีคนอยากได้เล่มเดียวกับคุณแล้วเค้าไปที่หน้าร้านแล้วซื้อไปในวันเดียวกัน ระบบในonline ของร้านจะยังไม่ตัดStock มันจะตัดStock วันถัดไป ซึ่งเราคนซื้อไม่รู้ระบบนี้นอกจากพนักงาน เราคิดว่าเราจะได้หนังสือที่เราสั่งซื้อแต่พอหมดStockทางร้านจะไม่ติดต่อมาทันทีจะต้องรออีก3-5วันหรือนานกว่านั้น เค้าจะส่งemailมาบอกว่าของต้องสั่งจากต่างประเทศ ซึ่งต้องรอไปอีก 6-8weeks อย่างต่ำ หลายครั้งเราอยากได้หนังสือเลย เราจะโทรไปถาม แรกๆเราก็ไม่รู้ระบบของเค้า (ก็เราไม่ใช่พนักงาน) เราโทรถามอย่างสุภาพ แต่พนักงานจะพูดจาไม่ค่อยดีตั้งแต่ครั้งแรกที่โทรไป พนักงานร้านคืโนะคุนิยะ Online จะพูดจากระแทกใส่คุณ และเป็นแบบนี้ทุกครั้งที่โทร แน่นอนเราไม่รู้ระบบของร้านและไม่จำเป็นต้องรู้ ถ้าคุณไม่อยากตอบคำถามซ้ำๆ คุณก็เขียนชี้แจงในwebsite คนซื้อจะได้ทราบ
หลังจากเป็นสมาชิก เราสั่งหนังสือทุกเดือนเดือนละมากๆ บางเดือนหลายหมื่นบาท เพราะถ้าเป็นสมาชิกแล้วคุณสั่งเยอะๆเค้าจะมีส่วนลดให้คุณไว้ใช้ในเดือนถัดไป ซึ่งแรกๆเราก็คิดว่าได้หนังสือถูก แต่พอหนังสือไม่มีบ่อยๆเข้าก็เริ่มเซ็ง เพราะต้องรอหลายเดือน เราเลยหาทางออกโดยการโทรจองหน้าร้านแล้วให้onlineไปรับของ คราวนี้ก็มีปัญหาอีกเพราะonline เป็นคนละบริษัท การจะทำแบบนี้พนักงานหน้าร้านจะไม่ยอมเพราะเค้าจะไม่มีของขาย พนักงานonlineก็เกิดความไม่พอใจเรามากๆ แต่เราจะไปรู้ได้ไงว่ามันคนละบริษัทกัน และไม่ใช่ปัญหาของเรา ร้านต้องอธิบายไม่ใช่ใช้อารมณ์เหวี่ยงใส่ อ่ะเราก็โครตอดทน คราวหน้าต้องเปลี่ยนวิธีอื่น คราวนี้โทรเช็คก่อนว่ามีของในร้านแล้วกดสั่งซึ่งมันจะตัดStockวันถัดไปซึ่งเราก็ต้องเสี่ยงเอาว่าจะมีคนอยากได้เล่มเดียวกับเราไหม เพราะStock ของทางร้านมีน้อยมาก และโอกาสจะไม่ได้หนังสือมีเยอะมาก ถ้าไม่ได้ก็จะต้องรอ3-5วันทางร้านจะemailมาแจ้ง แต่เมื่อก่อนไม่เคยแจ้งนะ เราต้องโทรถามเอง เพราะเราไม่รู้ว่าทำไมขึ้นว่ามีของแต่กดสั่งแล้วหนังสือไม่ส่งมา พอโทรถามโดนเหวี่ยงเหมือนเดิม หลังๆมาเค้าเลยเปลี่ยนระบบemailแจ้งลูกค้าถ้าไม่มีของ เออก็ยังดีนะ
แน่นอนว่าเราจะต้องมีคำถามเยอะถ้าหนังสือหลายๆorderของเราไม่มา เราก็ต้องโทรตาม แล้วก็จะต้องหงุดหงิดเสียอารมณ์ทุกครั้งที่วางหูจากพนักงานร้านนี้ พอสั่งหนังสือเยอะๆจะมีพนักงานคนเดียวรับหน้าที่ดูและOrderของเรา และถ้าโทรไปวันที่พนักงานคนนี้ไม่อยู่ พนักงานคนอื่นจะไม่ต้อนรับเรา เค้าจะไม่ตอบคำถามใดใดถึงแม้ว่าคำถามนั้นจะเป็นคำถามโง่ๆว่าorderนี้ส่งออกมารึยัง เค้าจะไม่ตอบ เค้าจะพูดแบบไม่พอใจบอกให้เรารอไปจนกว่าพนักงานคนที่ดูแลOrderเรากลับมาทำงานแล้วจะติดต่อกลับไป คือ????WTF
พนักงานของคิโนะคุนิยะ Online เป็นยังไงเหรอ...ลองอ่านดู
เราเป็นลูกค้าที่สั่งหนังสือเยอะ Jackpot ตกที่เรา พนักงานที่ดูแลOrderเรา เป็นพนักงานอายุเยอะที่ทำงานมานาน สามารถตอบคำถามยากๆซับซ้อนได้มากกว่าคนอื่น แต่เราจะต้องทนความเหวี่ยงวีน ของพนักงานหญิงมีอายุคนนี้อย่างมาก เพราะความที่ทำงานมานานเค้าคงจะหาอาชีพอื่นทำไม่ได้แล้วก็เลยต้องทนอยู่กับสิ่งที่จำเจ และใช้ลูกค้าเป็นที่ระบายอารมณ์ทุกครั้ง นานๆเธอจะพูดจาดีสักที เราคิดว่าเธอคนนี้คงทำงานได้มากกว่าคนื่นเค้าก็เลยยังเก็บเธอเอาไว้ จริงๆเศรษฐกิจในยุคโควิดที่คนทำงานต้องพัฒนาตัวเองเพื่อให้มีงานทำมีเยอะ แต่เราคิดว่าบริษัทนี้โครตใจดีทียังเก็บพนักงานที่ไล่ลูกค้าให้ทำงานอยู่ เราว่าพลังงานลบจากคนที่ทำงานมานานมันส่งต่อให้กับเพื่อนร่วมงานนะ เพราะพนักงานที่ดูจะรู้งานของร้านนี้หลายคนพูดจาแย่ตามลำดับอายุ อาวุโสมากพูดจาแย่สุด อายุน้อยลงมาก็เหวี่ยงลดลงมานิดแต่ก็เหวี่ยงส่วนเด็กที่มาทำงานใหม่ๆของร้านนี้พูดจาดีสุดเพราะยังไม่ได้ซึมซับอะไรไปมาก
หัวหน้าหรือเจ้าของอาจจะไม่เคยรู้ว่าพนักงานตัวเองโครตแย่ ถ้าเป็นเช่นนั้นเราขอใช้พื้นที่นี้แจ้งข่าวให้ทราบละกันว่าคุณควรอบรมพนักงานของคุณเพราะถ้าคุณไม่ได้ขายให้คิโนะ คุณอาจจะเจ๊งไปแล้ว
เราเป็นคนใจเย็นมาก และไม่เคยต่อว่าเค้าที่พูดจาห่วยแตก ไม่รับลูกค้าอย่างแรง (อยากใช้คำแย่กว่านี้นะ) อดทนและพยายามให้มีปัญหาน้อยที่สุด พยายามคิดในแง่ดีว่าคงเจอวันที่เค้าอารมณ์ไม่ดี แต่มันไม่ดีทุกครั้งจนคิดว่าน่าจะเป็นนิสัยแย่ๆที่ฝังรากลึกลงในพนักงานคนนี้คนเกินจะเยียวยา คือแรกๆพยายามทำความเข้าใจกับระบบของร้านเค้าเพื่อช่วยให้เราได้ของที่ต้องการไวขึ้นและติดขัดน้อยสุด แต่มันก็ยังมีเรื่องอื่นๆ เช่นรอของ8อาทิตย์ก็ยังไม่มา ขอคืนเงินก่อน8อาทิตย์ก็ไม่ได้ เพราะถ้าเราตัดสินใจว่ารอแล้วเราต้องรอจนกว่าร้านจะบอกว่าของไม่มาเค้าถึงจะคืนเงินให้ บางทีรอจนลืมไปแล้วว่าเราเคยสั่งเล่มนี้จู่ๆหนังสือก็ส่งมา คือหลายเดือนมาก
หลังจากสั่งหนังสือลดลงเรื่อยๆ และนานๆสั่งที ล่าสุดคือวันคริสต์มาสที่ผ่านมา ก่อนสั่งโทรเช็คว่ามีของแน่ๆที่สาขาใน กทม ในระบบขึ้นว่ามีของผ่านไป 10วันของไม่มา เช็คเข้าไปในStatus ยังเช็คของให้ขึ้นแบบเดิมมา10วันแล้ว เลยโทรไปถาม พนักงานหญิงคนหนึ่งรับสายเค้าจำเสียงเราได้ ยังไม่ทันได้พูดอะไรเค้ารีบตัดบทว่าให้เรารอพนักงานที่ดูแลorderเรามาคุย เค้าลืมกดHOLD เราได้ยินเสียงพนักงานคนนี้ตะโกนบอกพนักงานป้าที่ดูแลorderเราว่าเราโทรมา ป้าตะโกนกลับมาด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า"ไม่เอาไม่คุยด้วย ทำไมต้องโทรมาวันยุ่งๆ" จากนั้นเราได้ยินเสียงพูดเบาของพนักงานหญิงคนแรกแล้วก็กด Holdสายเรา คงเป็นธรรมดาที่ลับหลังเค้าจะด่าลูกค้าทุกคน แต่ครั้งนี้เค้าคงไม่รู้ว่าเราได้ยินจังๆว่าไม่รับลูกค้าเพราะไม่สบอารมณ์ หลังจากที่ป้าได้เหวี่ยงเข้ามาตามสายแล้วคงรู้ตัวว่าเราได้ยินก็เลยไม่กล้ามาคุยด้วย เค้าให้พนักงานหญิงคนแรกที่รับสายมาตอบคำถามเราแทน พนักงานหญิงคนนี้ก็ดูไม่ค่อยรักการทำงานเท่าไหร่ เพราะเราจะเสียงเค้าได้ โทรไปถ้าไม่ใช่orderที่เค้ารับผิดชอบเค้าจะตัดบททันที่ที่ได้ยินเสียงลูกค้า ไม่ฟังว่าเราจะถามอะไร ถ้าไม่มีธุระจะโทรไปทำไมให้เสียอารมณ์ฟระ ไม่ได้อยากจะคุยกับคนที่ส่งพลังงานลบแบบนี้ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ถ้าพนักงานป้าคนนี้จะตกงานตอนที่ไม่สามารถหางานอื่นทำได้แล้วเราคิดว่าเค้าก็สมควรได้รับบทเรียนแบบนี้นะ ถ้าไม่รักอาชีพตัวเองไม่รู้จักพัฒนาที่จะอยู่กับงานบริการก็ออกไปซะ
ตอนนี้นานๆสั่งของร้านนี้ที ส่วนใหญ่โทรจองหน้าร้านแล้วไปรับมากกว่า ได้ของแน่นอน และพนักงานก็ไม่แย่เท่าonline แต่พอโควิดมาก็ไม่อยากจะเดินทางไปเองยังคงต้องพึ่งonlineบ้าง แต่น้อยมาก เราสั่งหนังสือเข้ามาเองได้ไวกว่าที่สั่งกับคิโนะ ตอนนี้ทุก สนพ ก็ต้องการลูกค้าเพราะเศรษฐกิจบีบคั้น เราคิดว่าการสั่งหนังสือตรงจาก สนพ ทำง่ายขึ้น ก็จะได้พับการใช้บริการจากร้านหนังสือonline ห่วยๆนี้สักที
ปุ้ย
แชร์ประสพการณ์ บริการห่วยๆ พนักงานเหวี่ยงวีน ของKinokiniya Online
แต่คนซื้ออาจจะไม่รู้ว่าร้าน Kinokuniya Online เป็นบริษัทอีกบริษัทหนึ่งที่มาขอแจมขายหนังสือทางOnlineให้Kinokuniya ดังนั้นOnline ก็จะเหมือนเป็นอีกเจ้าของหนึ่งที่ใช้Stock ของร้านเพื่อขายช่องทางonlineให้ร้านนี้ เมื่อหนังสือในหน้าเพจonline ขึ้นว่ามีStock พร้อมส่งภายใน3-5วัน แล้วคุณกดสั่ง ไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้หนังสือเล่มนั้นแน่ๆ เพราะถ้าบังเอิญมีคนอยากได้เล่มเดียวกับคุณแล้วเค้าไปที่หน้าร้านแล้วซื้อไปในวันเดียวกัน ระบบในonline ของร้านจะยังไม่ตัดStock มันจะตัดStock วันถัดไป ซึ่งเราคนซื้อไม่รู้ระบบนี้นอกจากพนักงาน เราคิดว่าเราจะได้หนังสือที่เราสั่งซื้อแต่พอหมดStockทางร้านจะไม่ติดต่อมาทันทีจะต้องรออีก3-5วันหรือนานกว่านั้น เค้าจะส่งemailมาบอกว่าของต้องสั่งจากต่างประเทศ ซึ่งต้องรอไปอีก 6-8weeks อย่างต่ำ หลายครั้งเราอยากได้หนังสือเลย เราจะโทรไปถาม แรกๆเราก็ไม่รู้ระบบของเค้า (ก็เราไม่ใช่พนักงาน) เราโทรถามอย่างสุภาพ แต่พนักงานจะพูดจาไม่ค่อยดีตั้งแต่ครั้งแรกที่โทรไป พนักงานร้านคืโนะคุนิยะ Online จะพูดจากระแทกใส่คุณ และเป็นแบบนี้ทุกครั้งที่โทร แน่นอนเราไม่รู้ระบบของร้านและไม่จำเป็นต้องรู้ ถ้าคุณไม่อยากตอบคำถามซ้ำๆ คุณก็เขียนชี้แจงในwebsite คนซื้อจะได้ทราบ
หลังจากเป็นสมาชิก เราสั่งหนังสือทุกเดือนเดือนละมากๆ บางเดือนหลายหมื่นบาท เพราะถ้าเป็นสมาชิกแล้วคุณสั่งเยอะๆเค้าจะมีส่วนลดให้คุณไว้ใช้ในเดือนถัดไป ซึ่งแรกๆเราก็คิดว่าได้หนังสือถูก แต่พอหนังสือไม่มีบ่อยๆเข้าก็เริ่มเซ็ง เพราะต้องรอหลายเดือน เราเลยหาทางออกโดยการโทรจองหน้าร้านแล้วให้onlineไปรับของ คราวนี้ก็มีปัญหาอีกเพราะonline เป็นคนละบริษัท การจะทำแบบนี้พนักงานหน้าร้านจะไม่ยอมเพราะเค้าจะไม่มีของขาย พนักงานonlineก็เกิดความไม่พอใจเรามากๆ แต่เราจะไปรู้ได้ไงว่ามันคนละบริษัทกัน และไม่ใช่ปัญหาของเรา ร้านต้องอธิบายไม่ใช่ใช้อารมณ์เหวี่ยงใส่ อ่ะเราก็โครตอดทน คราวหน้าต้องเปลี่ยนวิธีอื่น คราวนี้โทรเช็คก่อนว่ามีของในร้านแล้วกดสั่งซึ่งมันจะตัดStockวันถัดไปซึ่งเราก็ต้องเสี่ยงเอาว่าจะมีคนอยากได้เล่มเดียวกับเราไหม เพราะStock ของทางร้านมีน้อยมาก และโอกาสจะไม่ได้หนังสือมีเยอะมาก ถ้าไม่ได้ก็จะต้องรอ3-5วันทางร้านจะemailมาแจ้ง แต่เมื่อก่อนไม่เคยแจ้งนะ เราต้องโทรถามเอง เพราะเราไม่รู้ว่าทำไมขึ้นว่ามีของแต่กดสั่งแล้วหนังสือไม่ส่งมา พอโทรถามโดนเหวี่ยงเหมือนเดิม หลังๆมาเค้าเลยเปลี่ยนระบบemailแจ้งลูกค้าถ้าไม่มีของ เออก็ยังดีนะ
แน่นอนว่าเราจะต้องมีคำถามเยอะถ้าหนังสือหลายๆorderของเราไม่มา เราก็ต้องโทรตาม แล้วก็จะต้องหงุดหงิดเสียอารมณ์ทุกครั้งที่วางหูจากพนักงานร้านนี้ พอสั่งหนังสือเยอะๆจะมีพนักงานคนเดียวรับหน้าที่ดูและOrderของเรา และถ้าโทรไปวันที่พนักงานคนนี้ไม่อยู่ พนักงานคนอื่นจะไม่ต้อนรับเรา เค้าจะไม่ตอบคำถามใดใดถึงแม้ว่าคำถามนั้นจะเป็นคำถามโง่ๆว่าorderนี้ส่งออกมารึยัง เค้าจะไม่ตอบ เค้าจะพูดแบบไม่พอใจบอกให้เรารอไปจนกว่าพนักงานคนที่ดูแลOrderเรากลับมาทำงานแล้วจะติดต่อกลับไป คือ????WTF
พนักงานของคิโนะคุนิยะ Online เป็นยังไงเหรอ...ลองอ่านดู
เราเป็นลูกค้าที่สั่งหนังสือเยอะ Jackpot ตกที่เรา พนักงานที่ดูแลOrderเรา เป็นพนักงานอายุเยอะที่ทำงานมานาน สามารถตอบคำถามยากๆซับซ้อนได้มากกว่าคนอื่น แต่เราจะต้องทนความเหวี่ยงวีน ของพนักงานหญิงมีอายุคนนี้อย่างมาก เพราะความที่ทำงานมานานเค้าคงจะหาอาชีพอื่นทำไม่ได้แล้วก็เลยต้องทนอยู่กับสิ่งที่จำเจ และใช้ลูกค้าเป็นที่ระบายอารมณ์ทุกครั้ง นานๆเธอจะพูดจาดีสักที เราคิดว่าเธอคนนี้คงทำงานได้มากกว่าคนื่นเค้าก็เลยยังเก็บเธอเอาไว้ จริงๆเศรษฐกิจในยุคโควิดที่คนทำงานต้องพัฒนาตัวเองเพื่อให้มีงานทำมีเยอะ แต่เราคิดว่าบริษัทนี้โครตใจดีทียังเก็บพนักงานที่ไล่ลูกค้าให้ทำงานอยู่ เราว่าพลังงานลบจากคนที่ทำงานมานานมันส่งต่อให้กับเพื่อนร่วมงานนะ เพราะพนักงานที่ดูจะรู้งานของร้านนี้หลายคนพูดจาแย่ตามลำดับอายุ อาวุโสมากพูดจาแย่สุด อายุน้อยลงมาก็เหวี่ยงลดลงมานิดแต่ก็เหวี่ยงส่วนเด็กที่มาทำงานใหม่ๆของร้านนี้พูดจาดีสุดเพราะยังไม่ได้ซึมซับอะไรไปมาก
หัวหน้าหรือเจ้าของอาจจะไม่เคยรู้ว่าพนักงานตัวเองโครตแย่ ถ้าเป็นเช่นนั้นเราขอใช้พื้นที่นี้แจ้งข่าวให้ทราบละกันว่าคุณควรอบรมพนักงานของคุณเพราะถ้าคุณไม่ได้ขายให้คิโนะ คุณอาจจะเจ๊งไปแล้ว
เราเป็นคนใจเย็นมาก และไม่เคยต่อว่าเค้าที่พูดจาห่วยแตก ไม่รับลูกค้าอย่างแรง (อยากใช้คำแย่กว่านี้นะ) อดทนและพยายามให้มีปัญหาน้อยที่สุด พยายามคิดในแง่ดีว่าคงเจอวันที่เค้าอารมณ์ไม่ดี แต่มันไม่ดีทุกครั้งจนคิดว่าน่าจะเป็นนิสัยแย่ๆที่ฝังรากลึกลงในพนักงานคนนี้คนเกินจะเยียวยา คือแรกๆพยายามทำความเข้าใจกับระบบของร้านเค้าเพื่อช่วยให้เราได้ของที่ต้องการไวขึ้นและติดขัดน้อยสุด แต่มันก็ยังมีเรื่องอื่นๆ เช่นรอของ8อาทิตย์ก็ยังไม่มา ขอคืนเงินก่อน8อาทิตย์ก็ไม่ได้ เพราะถ้าเราตัดสินใจว่ารอแล้วเราต้องรอจนกว่าร้านจะบอกว่าของไม่มาเค้าถึงจะคืนเงินให้ บางทีรอจนลืมไปแล้วว่าเราเคยสั่งเล่มนี้จู่ๆหนังสือก็ส่งมา คือหลายเดือนมาก
หลังจากสั่งหนังสือลดลงเรื่อยๆ และนานๆสั่งที ล่าสุดคือวันคริสต์มาสที่ผ่านมา ก่อนสั่งโทรเช็คว่ามีของแน่ๆที่สาขาใน กทม ในระบบขึ้นว่ามีของผ่านไป 10วันของไม่มา เช็คเข้าไปในStatus ยังเช็คของให้ขึ้นแบบเดิมมา10วันแล้ว เลยโทรไปถาม พนักงานหญิงคนหนึ่งรับสายเค้าจำเสียงเราได้ ยังไม่ทันได้พูดอะไรเค้ารีบตัดบทว่าให้เรารอพนักงานที่ดูแลorderเรามาคุย เค้าลืมกดHOLD เราได้ยินเสียงพนักงานคนนี้ตะโกนบอกพนักงานป้าที่ดูแลorderเราว่าเราโทรมา ป้าตะโกนกลับมาด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า"ไม่เอาไม่คุยด้วย ทำไมต้องโทรมาวันยุ่งๆ" จากนั้นเราได้ยินเสียงพูดเบาของพนักงานหญิงคนแรกแล้วก็กด Holdสายเรา คงเป็นธรรมดาที่ลับหลังเค้าจะด่าลูกค้าทุกคน แต่ครั้งนี้เค้าคงไม่รู้ว่าเราได้ยินจังๆว่าไม่รับลูกค้าเพราะไม่สบอารมณ์ หลังจากที่ป้าได้เหวี่ยงเข้ามาตามสายแล้วคงรู้ตัวว่าเราได้ยินก็เลยไม่กล้ามาคุยด้วย เค้าให้พนักงานหญิงคนแรกที่รับสายมาตอบคำถามเราแทน พนักงานหญิงคนนี้ก็ดูไม่ค่อยรักการทำงานเท่าไหร่ เพราะเราจะเสียงเค้าได้ โทรไปถ้าไม่ใช่orderที่เค้ารับผิดชอบเค้าจะตัดบททันที่ที่ได้ยินเสียงลูกค้า ไม่ฟังว่าเราจะถามอะไร ถ้าไม่มีธุระจะโทรไปทำไมให้เสียอารมณ์ฟระ ไม่ได้อยากจะคุยกับคนที่ส่งพลังงานลบแบบนี้ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ถ้าพนักงานป้าคนนี้จะตกงานตอนที่ไม่สามารถหางานอื่นทำได้แล้วเราคิดว่าเค้าก็สมควรได้รับบทเรียนแบบนี้นะ ถ้าไม่รักอาชีพตัวเองไม่รู้จักพัฒนาที่จะอยู่กับงานบริการก็ออกไปซะ
ตอนนี้นานๆสั่งของร้านนี้ที ส่วนใหญ่โทรจองหน้าร้านแล้วไปรับมากกว่า ได้ของแน่นอน และพนักงานก็ไม่แย่เท่าonline แต่พอโควิดมาก็ไม่อยากจะเดินทางไปเองยังคงต้องพึ่งonlineบ้าง แต่น้อยมาก เราสั่งหนังสือเข้ามาเองได้ไวกว่าที่สั่งกับคิโนะ ตอนนี้ทุก สนพ ก็ต้องการลูกค้าเพราะเศรษฐกิจบีบคั้น เราคิดว่าการสั่งหนังสือตรงจาก สนพ ทำง่ายขึ้น ก็จะได้พับการใช้บริการจากร้านหนังสือonline ห่วยๆนี้สักที
ปุ้ย