How to ซื้อบ้านหลังแรก EP7: คำนวนค่าใช้จ่ายก่อนการซื้อบ้าน มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง | Guru Living

มาถึงเรื่องนี้กันแล้วครับเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับการที่เราจะซื้อบ้านสัก 1 หลังมันมีอะไรบ้างจากการที่เราได้พิจารณาเรื่องราวต่างๆที่เราคุยกันมาในตอนก่อนหน้านี้ไปแล้วนะครับมาถึงขั้นตอนนี้เรากำลังจะซื้อบ้านและสิ่งที่ควรจะทำมากๆเลยนะครับนั่นคือการคำนวณว่าการซื้อบ้านของเราหลังนี้เนี่ยจะมีค่าใช้จ่ายอะไรมาเกี่ยวข้องกันบ้างไหมนะฮะซึ่งเดี๋ยวผมจะรีบมาตามหัวข้อต่างๆดังต่อไปนี้ครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
1 ค่าประเมินหลักทรัพย์ของทางธนาคาร 
ค่าใช้จ่ายตัวนี้เป็นค่าใช้จ่ายที่ทางธนาคารจะเรียกเก็บกับเราเพื่อเป็นค่าประเมินหลักทรัพย์เพื่อที่เขาจะได้ให้สินเชื่อกับเราครับทำไมธนาคารจะต้องเก็บค่าใช้จ่ายตัวนี้ครับเพราะเดี๋ยวนี้นะฮะธนาคารส่วนมากจะไปจ้างบริษัทนอกเพื่อที่จะมาประเมินราคาให้ครับและเขาก็ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายตัวนี้ให้กับบริษัทเหล่านั้นครับซึ่งผมต้องบอกก่อนว่าบางธนาคารเก็บค่าประเมินบ้านธนาคารไม่เก็บหรือบางธนาคารสามารถคุยได้ว่าเว้นค่าธรรมเนียมตรงนี้ให้ไหมอันนี้ต้องแล้วแต่ธนาคารนะครับลองไปคุยกันนะฮะแต่ด้วยค่าเฉลี่ยส่วนมากค่าประเมินราคาหลักทรัพย์และก็จะอยู่ที่ประมาณ 3,000 ถึง 5,000 บาทนะครับ 

 2 ค่ารีโนเวทและค่าตกแต่งต่อเติม 
ค่าใช้จ่ายตัวนี้ผมว่าเป็นค่าใช้จ่ายตัวใหญ่และสำคัญมากๆนะครับเพราะแน่นอนว่าการที่เราซื้อบ้านหรือคอนโดสักห้องหรือสักหลังนึงเนี่ยสิ่งที่จะต้องตามพวกมานั่นก็คือพวกเฟอร์นิเจอร์ที่เราจะใช้แต่งบ้านครับไม่มีใครที่ซื้อบ้านหลังใหญ่ไปแล้วก็เอาเสื่อไปนอนถูกต้องไหมฮะมันจะต้องมีเฟอร์นิเจอร์เข้ามาเพื่อที่ทำให้บ้านของเราต้องมีแวลูมากขึ้นแล้วก็ใช้สอยมากขึ้นดังนั้นการวิเคราะห์รายการเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องใช้ต่างๆที่เราวางแผนว่าจะซื้อเนี่ยให้ออกมาเป็นตัวเลขก่อนที่เราจะซื้อบ้านผมเลยคิดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญและควรทำมากๆนะครับสำหรับคนที่อยากจะวางแผน เพราะถ้าเราไม่ทำรายจ่ายไว้มันจะทำให้งบประมาณของเราฟันปลายหรือเราอาจจะเตรียมเงินไม่เพียงพอในการซื้อของพวกนี้ก็ได้นะครับดังนั้นการทำเป็นตัวเลขไว้ย่อมดีกว่าแน่นอนครับ 

3 ค่าใช้จ่ายวันโอน ณ กรมที่ดิน 
ก่อนอื่นเลยค่าใช้จ่าย ณ กรมที่ดินหากว่าเรามีการซื้อขาย บ้าน คอนโด หรือที่ดินกันจะมี 5 ตัวหลักๆครับคือ 
1. ค่าธรรมเนียมการโอน 
2. ค่าจดจำนอง
 3. ค่าอากรแสตมป์ 
4. ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ 
5.ค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ใ

ครอยากดูแบบละเอียดไปดูที่ สรุปจบในคลิปเดียว ค่าโอนที่ดิน

ค่าโอนบ้าน ค่าโอนคอนโด ค่าใช้จ่ายในการโอนบ้านกรมที่ดิน | Guru Living 
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
และสุดท้ายเมื่อเราลิสรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมดนี้ออกมาได้สิ่งที่เราต้องทำนั่นก็คือประเมินออกมาครับว่าทั้งหมดมันกี่บาทและเตรียมเงินเตรียมความพร้อมในการจัดการค่าใช้จ่ายพวกนี้ครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่