เมื่ิอวานนี้เพิ่งติดตั้งอินเตอร์เนตไฟเบอร์ 1000/200 ที่บ้านเพิ่ม 1เส้น ของ AIS
คือมีอยู่แล้วเดิม 1 เส้น แต่เป็น ISP อีกเจ้า (ที่ชื่อย่อคล้ายอีโมร้องไห้)
พอมาย้อนนึกถึงการให้บริการที่ได้รับเมื่อวานเมื่อเทียบกับอีก ISP ที่ติดไปก่อนหน้าเมื่อปีที่แล้ว ที่มีหลายปัญหามาตลอด (จนอยากจะร้องไห้ตามชื่อย่อเค้าเลย) เลยอยากจะแชร์ความรู้สึกและประสบการณ์ที่ได้รับ
การนัดหมายติดตั้ง
AIS: มีทั้ง SMS คอนเฟิร์มวัน/เวลานัด มีโทรมาคอนเฟิร์มก่อนวัน ถึงวันติดตั้งจริง ก็มีโทรมาจากระบบอัตโนมัติว่าอาจเลทครึ่งชั่วโมง และ จนท.ก็โทรมาอีกรอบ แต่สุดท้ายก็ไม่เลทนะ มาตรงเวลาเป๊ะ
ISPร้องไห้: จำไม่ได้ละว่ามีคอนเฟิมอะไรมั๊ย แต่จำได้แม่นว่าถึงเวลานัดไม่มา ต้องโทรจิกตาม แล้วก็มาเลทเป็นชั่วโมงๆ (ตอนแรกขอย้ายไปวันอื่นด้วย แต่คือลางานไว้ละไง ก็เลยโวยให้มาตามที่นัดไว้ซะดีฟ...เลยจำได้แม่น ก็ตรงเนี๊ยะ)
ระหว่างติดตั้ง
(ต้องบอกก่อนว่าจริงๆ ห้องที่เราต้องการเน็ตแรงๆ อยู่ชั้น 2 ห้องในสุด ซึ่งทำไว้เป็นห้องทำงาน)
AIS: จนท. ให้ข้อมูลดีมาก ช่วยเสนอความเห็นเพื่อเราตัดสินใจว่า จะลากสายมาลงตรงไหนดีสุด และดูเหมือนว่าการลากสายมายันห้องที่อยู่ด้านในของชั้น 2 เป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับเค้า ที่จะตอบว่า "ได้ครับ แต่เดี๋ยวผมขอดูที่ตรงหน้างานก่อนอีกนิดนึง) ในขณที่...
ISPร้องไห้: ไม่แนะนำให้ลากขึ้นข้างบน (โดยที่ไม่ขอขึ้นไปดูหน้างานสักนิด) สุดท้าย ตอนนั้นเลยจำใจติดที่ชั้นล่าง ตรงจุดที่ในท้ายที่สุดสัญญาณไปไม่ถึงห้องทำงานได้ดีเท่าที่คาดหวัง เพราะอยู่คนละฝั่งกะห้องทำงานชั้นบนเลย (และต้องทน อาการ signal loss/drop/แกว่งมาตลอด 1ปี แม้จะพยายามอย่างเต็มที่ในการขยายสัญญาณขึ้นไปเองหลายรอบ ซื้ออุปกรณ์มาลองหลายตัวมาก)
การบริการหลังการติดตั้ง
AIS: เมื่อวานมีข้อสงสัยเรื่อง mesh เลยมาโพสถามในพันธุ์ทิพย์นี่แหละ จนท.AIS มาตอบอย่างไว พร้อมประสานงานส่งเรื่องต่อ มีจนท. Call Center โทรมาก่อน 1 รอบ ว่าเดี๋ยวจะมีฝ่ายเทคนิคโทรมาอีกทีภายในเวลาไม่เกิน 3ชั่วโมง...แต่ ไม่ถึงชั่วโมง โทรมาละจ้า ให้ข้อมูลโน่นนั่นนี่ ที่สำคัญ "ต้องขออภัยนะครับ หากโทรมาล่าช้า หรือโทรมารบกวนพอดี" ...ไม่เลยคร๊าบบ ไม่ช้าเลย เร็วด้วยซ้ำ
ISPร้องไห้: มีปัญหามาตลอดตั้งแต่แพคเกจที่สมัครไม่ตรงกับที่ตกลงไว้แต่แรก ยันเน็ตดาวน์ค่อนข้างบ่อย แต่เวลาแจ้งปัญหา หรือติดต่อไปกลับโยนลูกค้านเป็นลูกบอลทีเดียว โยนกันไป โยนกันมา ไม่ประสานงานกันเลย ไล่ให้ไปติดต่อฝ่ายอื่นเอง (โอนสายให้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง คงแล้วแต่อารมณ์) พอติดต่อไปตามที่บอก ก็โดนไล่ให้กลับมาคุย/ติดต่อกับฝ่ายเดิมอีก ด้วยประโยคที่ว่า "เรื่องนี้ฝ่ายเราไม่ได้ดูแล ต้องโทรไป..." และคือต้องเล่าใหม่แต่ต้นทุกรอบ คือเหนื่อยม๊ากกกกก เหมือนไม่มีบันทึกไว้เลยว่าลูกค้า มีปัญหาอะไร เรื่องมันไปถึงไหนแล้ว หรือมีบันทึกก็ไม่อ่านกัน แล้วต้องตาม ต้องจิก ทุกเรื่อง ทุกรอบที่มีปัญหา ปัญหาล่าสุด บอกรับเรื่องไว้ให้พนง.ติดต่อกลับ ตามจิกไป 3-4รอบ ยังไม่มีแมวตัวไหนโทรมาเลย ผ่านมาหลายเดือน จนต้องคิดว่า "ช่างแมร่งงง กรูติดเพิ่มอีกเส้นเลยละกัน ถ้านิ่ง เดี๋ยวค่อยยกเลิก" ในขณะที่
AIS: ทวนข้อมูลปัญหา หรือคำถามเราทุกรอบ ว่าอ้างอิงจากที่โพสไว้ตรงไหน อะไรยังไง ไม่ต้องเสียพลังงานในการอธิบายใหม่...ล่าสุดมีโทรมาสอบถามความพึงพอใจ ว่ามีปัญหาอะไรตรงไหนบ้างมั๊ย ส่วนรายเก่าน่ะเหรอ...ไม่มี๊
จริงๆ ก็เป็นลูกค้า AIS มานานแล้วล่ะ AIS Fibre ก็เคยใช้นะ แต่พอดีย้ายบ้านมาหลังใหม่ ตอนนั้นมันไม่มีทางเลือกเลย มีแค่รายที่ติดไปก่อนหน้าเดียวที่ลากสายมาถึงไว้ก่อน (เรียกได้ว่า ไม่มีทางเลือก)
ส่วนเบอร์มือถือ จริงๆก็เคยใช้ AIS มาน่าจะสิบกว่าปี จนเมื่อไม่กี่ปีก่อนโดนบีบให้ย้ายค่ายด้วยโปรเครื่องมือถือใหม่ แต่คิดว่า เดี๋ยวก็จะย้ายกลับไปด้วยเหมือนกัน (แต่แฟนยังใช้ AIS อยู่ 2เลขหมาย)
ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าผมเป็นลูกค้าจริงๆ ไม่ได้เป็นม้า หรือถูกจ้างมาอวย แค่อยากมาแชร์ประสบการณ์ (ที่หน้าเฟซตัวเองก็โพสเล่าบอกเพื่อนๆ แต่อาจมีบางคำใช้คำฮาร์ดคอร์กว่านี้เล็กน้อย)
[CR] รีวิว การให้บริการ/ติดตั้งของ AIS Fibre เปรียบเทียบกับอีกรายที่ติดไปก่อนหน้า
คือมีอยู่แล้วเดิม 1 เส้น แต่เป็น ISP อีกเจ้า (ที่ชื่อย่อคล้ายอีโมร้องไห้)
พอมาย้อนนึกถึงการให้บริการที่ได้รับเมื่อวานเมื่อเทียบกับอีก ISP ที่ติดไปก่อนหน้าเมื่อปีที่แล้ว ที่มีหลายปัญหามาตลอด (จนอยากจะร้องไห้ตามชื่อย่อเค้าเลย) เลยอยากจะแชร์ความรู้สึกและประสบการณ์ที่ได้รับ
การนัดหมายติดตั้ง
AIS: มีทั้ง SMS คอนเฟิร์มวัน/เวลานัด มีโทรมาคอนเฟิร์มก่อนวัน ถึงวันติดตั้งจริง ก็มีโทรมาจากระบบอัตโนมัติว่าอาจเลทครึ่งชั่วโมง และ จนท.ก็โทรมาอีกรอบ แต่สุดท้ายก็ไม่เลทนะ มาตรงเวลาเป๊ะ
ISPร้องไห้: จำไม่ได้ละว่ามีคอนเฟิมอะไรมั๊ย แต่จำได้แม่นว่าถึงเวลานัดไม่มา ต้องโทรจิกตาม แล้วก็มาเลทเป็นชั่วโมงๆ (ตอนแรกขอย้ายไปวันอื่นด้วย แต่คือลางานไว้ละไง ก็เลยโวยให้มาตามที่นัดไว้ซะดีฟ...เลยจำได้แม่น ก็ตรงเนี๊ยะ)
ระหว่างติดตั้ง
(ต้องบอกก่อนว่าจริงๆ ห้องที่เราต้องการเน็ตแรงๆ อยู่ชั้น 2 ห้องในสุด ซึ่งทำไว้เป็นห้องทำงาน)
AIS: จนท. ให้ข้อมูลดีมาก ช่วยเสนอความเห็นเพื่อเราตัดสินใจว่า จะลากสายมาลงตรงไหนดีสุด และดูเหมือนว่าการลากสายมายันห้องที่อยู่ด้านในของชั้น 2 เป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับเค้า ที่จะตอบว่า "ได้ครับ แต่เดี๋ยวผมขอดูที่ตรงหน้างานก่อนอีกนิดนึง) ในขณที่...
ISPร้องไห้: ไม่แนะนำให้ลากขึ้นข้างบน (โดยที่ไม่ขอขึ้นไปดูหน้างานสักนิด) สุดท้าย ตอนนั้นเลยจำใจติดที่ชั้นล่าง ตรงจุดที่ในท้ายที่สุดสัญญาณไปไม่ถึงห้องทำงานได้ดีเท่าที่คาดหวัง เพราะอยู่คนละฝั่งกะห้องทำงานชั้นบนเลย (และต้องทน อาการ signal loss/drop/แกว่งมาตลอด 1ปี แม้จะพยายามอย่างเต็มที่ในการขยายสัญญาณขึ้นไปเองหลายรอบ ซื้ออุปกรณ์มาลองหลายตัวมาก)
การบริการหลังการติดตั้ง
AIS: เมื่อวานมีข้อสงสัยเรื่อง mesh เลยมาโพสถามในพันธุ์ทิพย์นี่แหละ จนท.AIS มาตอบอย่างไว พร้อมประสานงานส่งเรื่องต่อ มีจนท. Call Center โทรมาก่อน 1 รอบ ว่าเดี๋ยวจะมีฝ่ายเทคนิคโทรมาอีกทีภายในเวลาไม่เกิน 3ชั่วโมง...แต่ ไม่ถึงชั่วโมง โทรมาละจ้า ให้ข้อมูลโน่นนั่นนี่ ที่สำคัญ "ต้องขออภัยนะครับ หากโทรมาล่าช้า หรือโทรมารบกวนพอดี" ...ไม่เลยคร๊าบบ ไม่ช้าเลย เร็วด้วยซ้ำ
ISPร้องไห้: มีปัญหามาตลอดตั้งแต่แพคเกจที่สมัครไม่ตรงกับที่ตกลงไว้แต่แรก ยันเน็ตดาวน์ค่อนข้างบ่อย แต่เวลาแจ้งปัญหา หรือติดต่อไปกลับโยนลูกค้านเป็นลูกบอลทีเดียว โยนกันไป โยนกันมา ไม่ประสานงานกันเลย ไล่ให้ไปติดต่อฝ่ายอื่นเอง (โอนสายให้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง คงแล้วแต่อารมณ์) พอติดต่อไปตามที่บอก ก็โดนไล่ให้กลับมาคุย/ติดต่อกับฝ่ายเดิมอีก ด้วยประโยคที่ว่า "เรื่องนี้ฝ่ายเราไม่ได้ดูแล ต้องโทรไป..." และคือต้องเล่าใหม่แต่ต้นทุกรอบ คือเหนื่อยม๊ากกกกก เหมือนไม่มีบันทึกไว้เลยว่าลูกค้า มีปัญหาอะไร เรื่องมันไปถึงไหนแล้ว หรือมีบันทึกก็ไม่อ่านกัน แล้วต้องตาม ต้องจิก ทุกเรื่อง ทุกรอบที่มีปัญหา ปัญหาล่าสุด บอกรับเรื่องไว้ให้พนง.ติดต่อกลับ ตามจิกไป 3-4รอบ ยังไม่มีแมวตัวไหนโทรมาเลย ผ่านมาหลายเดือน จนต้องคิดว่า "ช่างแมร่งงง กรูติดเพิ่มอีกเส้นเลยละกัน ถ้านิ่ง เดี๋ยวค่อยยกเลิก" ในขณะที่
AIS: ทวนข้อมูลปัญหา หรือคำถามเราทุกรอบ ว่าอ้างอิงจากที่โพสไว้ตรงไหน อะไรยังไง ไม่ต้องเสียพลังงานในการอธิบายใหม่...ล่าสุดมีโทรมาสอบถามความพึงพอใจ ว่ามีปัญหาอะไรตรงไหนบ้างมั๊ย ส่วนรายเก่าน่ะเหรอ...ไม่มี๊
จริงๆ ก็เป็นลูกค้า AIS มานานแล้วล่ะ AIS Fibre ก็เคยใช้นะ แต่พอดีย้ายบ้านมาหลังใหม่ ตอนนั้นมันไม่มีทางเลือกเลย มีแค่รายที่ติดไปก่อนหน้าเดียวที่ลากสายมาถึงไว้ก่อน (เรียกได้ว่า ไม่มีทางเลือก)
ส่วนเบอร์มือถือ จริงๆก็เคยใช้ AIS มาน่าจะสิบกว่าปี จนเมื่อไม่กี่ปีก่อนโดนบีบให้ย้ายค่ายด้วยโปรเครื่องมือถือใหม่ แต่คิดว่า เดี๋ยวก็จะย้ายกลับไปด้วยเหมือนกัน (แต่แฟนยังใช้ AIS อยู่ 2เลขหมาย)
ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าผมเป็นลูกค้าจริงๆ ไม่ได้เป็นม้า หรือถูกจ้างมาอวย แค่อยากมาแชร์ประสบการณ์ (ที่หน้าเฟซตัวเองก็โพสเล่าบอกเพื่อนๆ แต่อาจมีบางคำใช้คำฮาร์ดคอร์กว่านี้เล็กน้อย)
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้