ประกันสังคม...ไม่ใช่แค่ทำงานช้าอย่างเดียว แต่บางงานคือโยนให้ไปติดต่อดำเนินการเอาเองเลยจ้า แล้วอย่างนี้จะมีเพื่ออะไรหรอ?

กระทู้สนทนา
พอดีดิฉันลาออกจากที่ทำงานเก่าในเดือนกันยา 19 และทำที่ใหม่ต่อเลยแบบไม่ได้มีเว้นว่างงานเลย ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังพิจารณางบประมาณเรื่องสงเคราะห์บุตร บวกกับความที่ไม่รู้ว่าถ้าหากลาออกแล้วจะต้องทำเรื่องสงเคราะห์บุตรคนเดิมใหม่อีกครั้ง  พอเห็นเงินยังไม่เข้าก็เลยไม่ได้เอ๊ะใจอะไรคิดว่างบประมาณยังไม่อนุมัติแค่นั้น  และทำให้เวลาล่วงเลยไม่ได้รีบเงินมาครึ่งปีกว่าได้  

แต่พอสอบถามแม่ๆคนอื่นๆบอกว่าเงินเข้าแล้ว  ก็เลยหาดูว่าถ้าทำการลาออกแล้วต้องทำยังไงถึงจะได้เงินสงเคราะห์บุตรอีกครั้งจนได้ทราบว่าต้องทำเรื่องใหม่เราก็รีบไปทำเรื่องทันที  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องก็แจ้งให้เราติดต่อกลับมาอีก 2 สัปดาห์หลังจากยื่นเอกสาร และเวลาโทรไปก็ติดต่อแสนยากเย็น แต่พอติดต่อได้ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าที่บริษัทเก่ายังไม่ได้แจ้งวันลาออก  ทำให้ระบบสงเคราะห์เด็กไม่สามารถทำเรื่องจ่ายได้ และยังให้เราโทรสอบถามไปยังเขตที่ทำงานเก่าเราเองอีกด้วย  พอโทรไปก็ได้ยินแต่คำตอบเดิมว่าในระบบไม่มีวันลาออก ถามเราว่าแจ้งเรื่องลาออกกับประกันสังคมเมื่อไหร่ (ขอถามหน่อย เราเป็นลูกจ้างนะ เราแจ้งเรื่องลาออกกับบริษัท เราไม่ได้เป็นคนติดต่อกับประกันสังคมเรื่องลาออก แล้วเราจะรู้ไม๊ว่าบริษัททำเรื่องให้เราวันไหน)  

พอโทรไปถามที่บริษัทเก่า  HR ก็ได้แต่ยืนยันว่าทำเรื่องให้แล้วๆออกไปนานขนาดนี้ และจะหาเอกสารมาให้ จนถึงตอนนี้ที่เวลาล่วงเลยไป 3 เดือนก็ไม่เคยได้รับการติดต่อกลับ หรือส่งเอกสารดังกล่าวนั้นมาให้เลย

พอสอบถามไปทาง 1506 เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสาเหตุที่ไม่มีวันลาออกในระบบนั้นเกิดจากที่เราเข้าทำงานที่ใหม่ก่อนที่บริษัทเก่าเราจะแจ้งออกในระบบมันเลยเป็นช่องว่างดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลอะไร ให้เรารอการพิจารณาที่ทำเรื่องสงเคราะห์บุตรไป 3 เดือน เงินถึงจะเข้า  เราก็รอตามที่เจ้าหน้าที่บอก อ่ะรอก็รอ แถมยังไม่รู้ว่าจะโอนเข้ามาด้วยยอดทั้งหมดหรือเปล่าด้วยนะ  เพราะเจ้าหน้าที่ให้สอบถามกับประกันสังคมท้องที่ที่ไปยื่น

แต่เมื่อถึงรอบ 3 เดือน ที่ต้องได้รับเงินก็ไม่มียอดเงินโอนเข้ามาแต่อย่างใด พอโทรไปสอบถามทาง 1506 เค้าก็บอกว่าจะตามเรื่องให้ หายไป 1 กลับมาให้คำตอบเราเหมือนเดิมคือ เพราะไม่มีวันลาออกในระบบทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินสงเคราะห์บุตรได้  ก็ปรี๊ดสิค่ะ กลับมาได้คำตอบเดิมอีกแล้ว ทำงานกันยังไงเนี่ย  คือลูกจ้างอย่างเราต้องไปตามหาเอกสารการแจ้งออกเอาเองหรอ พูดมาได้คำเดียวว่าให้ไปติดต่อนายจ้างๆ ไม่งั้นก็ทำเรื่องต่อไม่ได้ พอบอกว่าเคยคุยกับเจ้าหน้าที่ไว้ก่อนหน้านี้ว่าระบบมันตัดออกอัตโนมัติเองทำให้ไม่มีวันออกในระบบไม่ได้ส่งผลอะไรนี่ ก็เสียงแข็งใส่เราเฉย จะมาโกรธเราได้ไงในเมื่อคนของคุณเองที่ให้ข้อมูลมาแบบนี้ แล้วต่อจากนี้คือเราต้องไปตามล่าหาเอกสารมาประเคนให้กับเจ้าหน้าที่ประกันสังคมที่เข้างานก็ช้า 8.30 น. แถมยังเลิกงานไว 16.30 น. ต่อไปสินะ  เพราะเจ้าหน้าที่ไม่มีการบอกสักนิดว่าจะประสานงานให้เลยสักคน  แต่เวลาเราทำงานก็หักเงินตรงเวลาทุกเดือนนะ  แถมยังต้องเสียเงินเพื่อโทรไปสอบถามแต่ต้องเจอกับสายไม่ว่าง ถึงสายว่างแต่ก็ไม่มีคนรับแล้วก็ถูกตัดสายไป เอาจริงๆโทรไปเป็นร้อย จะมีเจ้าหน้าที่รับยังไม่ถึง 5 ครั้งเลยมั้นนั่น
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่