หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พอเห็นปฏิภาคนิมิตแล้วไงต่อ อยากได้ณานครับ
กระทู้คำถาม
สมถกรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
อานาปานสติ
เคยนั้งสมาธิจนได้เห็นปฏิภาคนิมิตครับ เป็นเหมือนดวงอาทิตย์ยามเช้าเลย
แต่ที่นี้พอเห็นแล้วทำอย่างไรต่อ อยากจะลองทำให้ได้ฌานครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปาฏิหาริย์ของจิตชนิดต่างๆ เริ่มจากความไม่มีตัวตนในรูป
นิยาม 1.ปาฏิหาริย์-คือความไม่ธรรมดา อันไม่อาจพบได้จากวิถีปกติ 2.ไม่มีตัวตนในรูป - การสติปัฐฐานด้วยแยกจิตออกมาจากรูป (หนึ่งในขันธ์5) ออกมาเป็นผู้ดู มีอะไรบ้าง เช่น 1.จิตว่าง โล่ง เบา สบาย (ทุกข์ดับ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
นั่งสมาธิมา 3 เดือน แต่ไม่เคยเข้าฌานเลยแม้แต่ฌาน1 แบบนี้ได้ประโยชน์ไหม
นั่งวันละ 30 - 40 นาที มา 3 เดือน แต่ไม่เกิดฌานเลย แบบนี้มีประโยชน์ไหมครับ หรือว่าต้องเข้าฌานถึงจะได้ประโยชน์ ปล.ไม่ได้เน้นอยากได้ฌานอะไรเร็วๆนะครับ แค่สงสัยว่าถ้านั่งแล้วไม่สามารถเกิดฌานได้เล
สมาชิกหมายเลข 4059342
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
นิมิตรคือการส่งจิตออกนอกทุกกรณีหรือไม่ครับ
ฌานต้องมีปฏิภาคนิมิตร หรือไม่ ถ้าเช่นนั้น สัมมาสมาธิ โดยไม่มีจิตออกนอก ก็ไม่ใช้นิมิตร? ทำอย่างไร
สมาชิกหมายเลข 8366912
สมาธิมี ๒ แบบ....ตามแบบพุทธฯ
อรรถกถาอปรอัจฉราสังฆาตวรรค https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20.0&i=207&p=2 พระสูตรแม้นี้ว่า อจฺฉราสงฺฆาตมตฺตํ ดังนี
ทำหมู
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ ตามที่ภายหลังบางสายพูดกัน แต่ ทรงแยก “วิธีใช้ฌาน” และ “ผลที่เกิดจากฌาน” ว่าเป็นแบบโลกีย์ หรือโลกุตระ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การเกิดดับของจิตที่มีกำลังสูง
เมื่อทันการเกิดดับของจิต จะเห็นไตรลักษณ์ของจิต แต่หากอินทรีย์มีกำลัง จะเห็นการเกิดดับ เกิดดับอย่างรวดเร็ว เป็นรอบๆ ดังลูกข่างหรือพายุทอร์ยาโด เป็นสติ สมาธิ ที่ตั้งมั่น มีกำลังสูง เห็นเกิดตรงโน้น ดับตร
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อานาปานสติก็เปรียบเสมือนกสิณชนิดหนึ่งใช่ไหมครับ
อานาปานสติก็เปรียบเสมือนกสิณชนิดหนึ่งใช่ไหมครับ
สมาชิกหมายเลข 3563810
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
สมถกรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
อานาปานสติ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พอเห็นปฏิภาคนิมิตแล้วไงต่อ อยากได้ณานครับ
แต่ที่นี้พอเห็นแล้วทำอย่างไรต่อ อยากจะลองทำให้ได้ฌานครับ