JJNY : 5in1 สภาฯ ตั้งกมธ.ศึกษาCPTPP/อัดรมว.แรงงานสอบตก/กมธ.ป.ป.ช.จี้ตู่-หนูสอบบิ๊กสธ./บี้ตร.ปล่อยสนท./มะเร็งตับคร่าตั้ว

สภาฯ ตั้งกมธ.ศึกษา CPTPP หลังส.ส.รุมค้านเข้าร่วม ชี้เปิดช่องนายทุนปล้นเกษตรกร
https://www.khaosod.co.th/politics/news_4290962
 

 
สภาฯ เห็นพ้อง ตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบ CPTPP โดยไม่ลงมติ หลังส.ส.รุมค้านลงนามข้อตกลงเข้าร่วม ชี้เปิดช่องนายทุนปล้นเกษตรกรแบบถูกกฎหมาย
 
เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีการพิจารณาญัตติด่วนเรื่อง การตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบการลงนามข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(CPTPP) รวม 9 ฉบับ
 
โดยนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ อภิปรายว่า การเข้าร่วมข้อตกลงซีพีทีพีพีมีข้อกังวลต่อผลกระทบด้านสาธารณสุขในการผลิตเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ ที่ประเทศไทยอาจใช้ยาราคาแพงขึ้น การแข่งขันสินค้าเกษตรจากต่างประเทศที่จะเข้ามาตีตลาดเปิดเสรีด้านการค้า และเปิดโอกาสให้ต่างชาตินำพันธุ์พืชพื้นเมืองในประเทศออกไปทำการวิจัยสร้างพันธุ์พืชใหม่ เพื่อนำไปจดสิทธิบัตร ส่งผลให้เกษตรกรไม่สามารถเก็บเมล็ดพันธุ์พืชไปเพาะปลูกต่อได้
 
นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีคำถามว่า ถ้าไม่ร่วมข้อตกลงจะเสียโอกาสทางเศรษฐกิจหรือไม่ เพราะหลายประเทศไม่ร่วมข้อตกลงนี้ แต่เจ้าหน้าที่รัฐมักบอกว่า ถ้าลงนามช้า ประเทศไทยจะตกรถ แต่ถ้าไม่รอบคอบไปลงนามแล้วเกิดผลเสียก็จะติดหล่มตามมา
 
ด้านนายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ถ้าประเทศไทยเข้าร่วมข้อตกลงซีพีทีพีพีต้องเสียประโยชน์มากมาย เพราะไปร่วมลงนามข้อตกลงภายหลัง ทำให้อำนาจการต่อรองมีน้อย ที่สำคัญอาจเกิดค่าแกล้งโง่รูปแบบใหม่ โดยเฉพาะเรื่องการคุ้มครองพันธุ์พืช ถ้าเกษตรกรไม่ซื้อเมล็ดพันธุ์จากนายทุน จะเก็บเมล็ดพันธุ์ไปปลูกเพื่อขายไม่ได้ ทำให้นายทุนฟ้องเกษตรกรได้ เปิดช่องให้นายทุนปล้นเกษตรกรอย่างถูกกฎหมาย
 
จากนั้นสมาชิกอีกหลายคนได้อภิปรายแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง และหลังจากสมาชิกอภิปรายครบถ้วนทุกคนแล้ว โดยใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ขอยกเว้นข้อบังคับการประชุม ให้มีการตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาผลกระทบการลงนาม ซีพีทีพีพี โดยไม่ต้องลงมติ เนื่องจากส.ส.ทุกคนอภิปรายเป็นแนวทางเดียวกันในการสนับสนุนให้ตั้ง กมธ.ดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมไม่มีใครคัดค้าน จึงมีมติให้ตั้งกมธ.วิสามัญชุดดังกล่าว จำนวน 49 คน พิจารณาให้แล้วเสร็จใน 30 วัน
 

 
12 บริษัท ร้องถูกเลิกจ้างไร้เงินชดเชย 'สุเทพ' อัด รมว.แรงงาน สอบตก เยียวยาล่าช้า
https://www.khaosod.co.th/politics/news_4289735
 
12 บริษัท ร้องกมธ.แรงงานช่วย หลังถูกเลิกจ้าง ไม่ได้เงินชดเชย เซ่นพิษโควิด-19 'สุเทพ' ก้าวไกล อัดรัฐบาล-รมว.แรงงานสอบตก เยียวยาล่าช้า
 
เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการแรงงาน รับหนังสือจาก น.ส.ลัดดา ทึบสูงเนิน ผู้แทนจาก 12 บริษัท ที่มายื่นเพื่อขอความช่วยเหลือกรณีถูกเลิกจ้างโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าและไม่ได้รับเงินค่าชดเชย จากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และปัญหาการว่างงานจากเหตุสุดวิสัยอันเกิดจากการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตรายตามกฎกระทรวง
 
นายสุเทพ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้แรงงานได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสถานประกอบการหลายแห่งประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ จึงต้องปิดกิจการ จนนำไปสู่ปัญหาการเลิกจ้างงาน แต่สิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องเตรียมความพร้อมดูแลพี่น้องผู้ใช้แรงงานด้วย เราได้อภิปรายไปหลายรอบแล้วว่ารัฐบาลสอบตกในเรื่องการเยียวยาแรงงาน โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวง(รมว.)แรงงาน ซึ่งวันนี้ทางกมธ.แรงงาน ได้เชิญ รมว.แรงงาน พร้อมสำนักงานประกันสังคม มาประชุมปรึกษาหารือร่วมกันในช่วงบ่าย
 
นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ความเดือดร้อนนี้ได้ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ จากการออกกฎกระทรวงที่ปลดล็อกเหตุสุดวิสัยมาใช้ ทำให้เกิดปัญหาการบังคับใช้ในกฎหมายคุ้มครองแรงงาน มาตรา 75 ที่ต้องจ่าย 75% ของค่าจ้างพนักงาน ทำให้ประชาชนที่ใช้แรงงานได้รับกระทบจากค่าจ้างที่น้อยลงมาที่ 62% ในขณะที่ค่าใช้จ่ายยังคงเท่าเดิม ซ้ำการดำเนินการก็ยังคงล่าช้ามาก เช่น การเบิกจ่ายตามกฎกระทรวงที่ใช้เวลามากกว่า 2 เดือน
 
"ขอวิงวอนทุกภาคส่วนของกระบวนการแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นสหภาพแรงงาน สหพันธ์แรงงาน สภาแรงงานเครือข่ายแรงงานเราต้องร่วมมือกัน ต้องทำให้องค์กรแรงงานเข้มแข็ง ทางกมธ.ยืนยันว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยจะเสนอเพิ่มการประชุมกมธ.แรงงานในวันพฤหัส(11 มิ.ย.)อีก 1 วัน เพื่อแก้ไขปัญหาได้ครบถ้วน ยืนยันว่าเราจะต้องได้สิทธิที่เราควรจะได้" นายสุเทพ กล่าว
 

 
กมธ.ป.ป.ช. จี้ บิ๊กตู่-เสี่ยหนู เลิกเกียร์ว่างสั่งสอบบิ๊กสธ. ปล่อยรพ.รับหัวคิวบริษัท
https://www.matichon.co.th/politics/news_2222795
 
กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ จี้ บิ๊กตู่-เสี่ยหนู เลิกเกียร์ว่างสั่งสอบปลัดสธ. และผู้เกี่ยวข้องปล่อยรพ.สธ. รับหัวคิวบริษัทยา 5% สร้างความเสื่อมเสียในวงการหมอ
 
เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่รัฐสภา เกียกกาย นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ โฆษกกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีโรงพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุขรับเงินจากบริษัทยาร้อยละ 5 ว่า พร้อมตรวจสอบประเด็นดังกล่าว เบื้องต้นตนคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต้องลงมาตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องเรื่องนี้ทั้งหมด รวมทั้งปลัดกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งปมขัดแย้งกับศึกในกระทรวงหมอเป็นอย่างไร เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง และที่สำคัญคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ (ป.ป.ช.) ก็ควรลงไปตรวจสอบด้วย ภาพลักษณ์ของโรงพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุขรับค่าหัวคิวยาร้อยละ 5 เสียหายมาก และอยากถามว่า ปล่อยให้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร เพราะหมอไม่ควรจะ มีเรื่องพวกนี้ และวงการบริษัทยาข้ามชาติก็เข้ามาเกี่ยวข้องนานแล้ว และเข้าไปตั้งแต่ระดับนักเรียนแพทย์ ควรจะมีการตรวจสอบทั้งหมด ถือเป็นระบบทำให้เกิดข้อสังสัย และมีการดูแลโดยบริษัทยาหรือไม่”
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่ารายงาน สำหรับการแถลงข่าวของนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ได้เกิดความสับสน หลังถูกตั้งคำถามจากสื่อมวลชนกรณี นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล อดีตผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น ใช้สิทธิ์อุทธรณ์ถูกย้ายออกจากพื้นที่เพราะมีการข่มขู่พยาน โดยนพ.สุขุม ระบุว่า คำสั่งไม่มี “การข่มขู่” แต่จากการตรวจสอบสำเนาคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ที่ 624/2563 เรื่องให้ข้าราชการปฏิบัติราชการ ลงนามโดย นพ.สุขุม เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ได้ระบุในคำสั่งย้ายชัดเจนโดยมีใจความตอนหนึ่งว่า 
 
… ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุข เห็นว่ามีพฤติกรรมข่มขู่จูงใจให้เกิดพยานหลักฐานที่เป็นเท็จ จึงเห็นควรให้ย้ายจากโรงพยาบาลขอนแก่น …
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่