สวัสดีค่ะ ดิฉันอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเอื้ออาทรในซอยคู้บอน27 ในสถานการณ์แบบนี้ เจ้าหน้าที่ ปณ. ไม่คิดจะส่งของให้ลูกค้าเพื่อลดความเสี่ยงเลยหรอคะ เริ่มคือในหมู่บ้านนี้ประมาณ 3-4 ปีก่อน มีไปรษณีย์ส่งของให้ตามห้องตลอดค่ะ แต่อยู่ๆการส่งของเปลี่ยนไป มีกระดาษมาเสียบที่หน้าห้องแทน ทั้งๆที่มีคนอยู่ตลอดนะคะ ให้เดินไปรับเองที่จุดบริการค่ะ โดยคนที่เข้ามาเปิดแจ้งว่ามีการเปลี่ยนแปลงระบบ เราเลยไม่ติอะไร ก็ไปรับปกติ บางทีก็สะดวกดีช่วงที่ไม่อยู่บ้านค่ะ แต่ที่แย่คือ บริการ และสถานที่ให้บริการค่ะ แถมแจ้งว่าเปิด 8.00-17.30น. แต่มารอตั้งแต่ 8 โมงถึง 9 โมงยังไม่เปิดก็มีค่ะช่วง 2-3 ปีแรก ซึ่งปกติจะแวะรับของก่อนไปทำงานค่ะ แต่ไม่เปิดตามเวลา บางทีหลังเลิกงาน มาขอรับนอกเวลาทำการเนื่องจากเป็นของสำคัณ เป็นอาหารสด แต่ทางพนักงานไม่ยินยอมให้รับพัสดุเนื่องจากเลยเวลาทำการแล้วค่ะ ทำงานแย่ๆมาตลอด บางทีก็กระแทกเสียงใส่ลูกค้า ทำหน้าไม่พอใจ อันนี้เจอบ่อยมากค่ะ นอกจากให้มารับเองแล้วยังทำแบบนี้ใส่ มีครั้งนึงเคยไม่พอใจเรื่องที่เพื่อนเรารบกวนให้ไปส่งที่ห้องค่ะ แต่ทางพนักงานบอก ไม่สามารถทำให้ได้เพราะไปรษณีย์เปลี่ยนระบบแล้ว เลยทำให้เพื่อนเราโทรไปถามทางเบอร์หัวหน้าไปรษณีย์ที่แจ้งตามหน้าเว็ป ก็เกิดความกระจ่างเลยค่ะ ทางหัวหน้าไปรษณีย์บอกว่า เป็นการรับผิดชอบที่ต้องออกจ่ายพัสดุตามห้องของลูกค้า หากลูกค้าไม่อยู่บ้านถึงจะทำไปจัดเก็บที่จุดบริการให้ลูกค้ามารับเอง สรุปที่ผ่านมานางบอกให้ไปรับเองเพราะไปรษณีย์เปลี่ยนระบบแล้ว คือหลอกพวกเราหมดเลย แถมยังสร้างเบอร์คอทเพลนเป็นเบอร์ตัวเองด้วย ซึ่งไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเวลาโทรคอมเพลนอะไรถึงไม่มีการพัฒนาขึ้นเลย ในงานนี้มีการจ้างพนักงานมาหลายคน ซึ่งแต่ละคน แต่งตัวไม่เรียบร้อยบ้าง เป็นวัยรุ่นนุ่งสั้นบ้าง เหมือนไม่มีการคัดกรอง ทั้งบุคคลิกและมารยาท แต่มีครั้งนึงที่เคยจ้างคนท้องมาแล้วทำดีอยู่พักเดียวแล้วก็หายไปเลย จุดอีกอย่างนึงคือ จดหมาย ออกส่งบ้างไม่ส่งบ้าง ใบทวงหนี้ ลูกบ้านทั้งคนรู้จักของเราเองหลายๆคนโดนค่าปรับชำระเงินล่าช้าเนื่องจากไม่ได้รับจดหมาย พอไปทวงกับพนักงานประจำจุดบริการก็ทำหน้าเอ๋อๆใส่ แล้วไม่รับผิดชอบอะไร มีแค่คำขอโทษ แต่ไม่เคยพัฒนาเลย ทั้งค่างวดรถค่าอินเตอร์เน็ต ก็มาไม่ตรงเลยสักอย่าง บางที 2 เดือนมาครั้งนึง เคยมีลูกบ้านที่รู้จักนำเรื่องการเสียค่าล่าช้าชำระหนี้ไปลงบันทึกประจำวัน ทางสน. ถึงขั้นบอกว่า อีกแล้วหรอ. แค่คนก่อนๆมาแค่ปรึกษา ทางเจ้าหน้าที่เลยไม่ได้ลงบันทึกประจำวันให้ แต่แนะนำให้ไปแจ้งทางพนักงานที่รับผิดชอบก่อน มีจุดเปลี่ยนของไปรษณีย์นี้อยู่ครั้งนึง ตอนที่มีน้องพนักงานผู้ชายมาทำ ดีตั้งแต่การแต่งตัวจนถึงบุคคลิกกับการพูด ปกติเราจะไปรับของเองแต่เนื่องจากมีเพื่อนจากจีนมาหา เราเลยเสี่ยงให้ไปรับของแทน เพื่อนบอกว่ารับของง่ายมากเพราะพนักงานสื่อสารภาษาอังกฤษได้ แถมของคนอื่น เลิกงานดึก อีกวันจะเป็นงานกีฬาสีน้องสาวซึ่งเขาสั่งวิกมา เลยแจ้งน้องไปว่าพรุ่งนี้รับไม่ทันจริงๆ น้องให้รับแบบเขียนคำร้องพิเศษ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้จะเป็นจะตายจะสำคัณยังไงก็ไม่มีการให้รับนอกเวลา แต่อยู่ๆก็มีการย้ายที่ทำการไปซึ่งน้องผู้ชายคนนั้นก็หายไปด้วย ต่อจากนี้แหละ แย่หนักหน่วง ไปรับของหาของไม่เจอ ส่งข้อความว่ามีของ แต่พอไปรับบอกว่าไม่มี แถมยังขึ้นเสียงใส่ลุกค้า ไม่มีก็คือไม่มีค่ะ หาแล้วว่าไม่มี! แล้วส่งข้อความให้มารับทำไมคะ! ไปรับ 2 รอบ ยืนเถียงกับลูกค้าท่านอื่นทุกรอบ จนเดือนต่อมาน้องคนนั้นนำกลับไปทำที่ห้องเหมือนเดิม สถานการดีขึ้นเรื่อยๆเลยค่ะ มีช่วงแรกๆที่จดหมายตามตึกไม่ได้รับ เลยเข้าไปบอกน้อง ซึ้งช่วงประมาณ 2 ทุ่ม น้องนำจดหมายทั้งหมดมาให้ที่หน้าห้องแล้วขอโทษเรื่องเด็กส่งจดหมายที่ทำจดหมายหลงตึก จากที่เราพึงพอใจอยู่ กลายเป็นปลื้มในการทำงานไปเลยค่ะ ไม่ว่าอะไรก็แก้ปัญหาได้แบบพอใจเอามากๆ แต่หลังจากนั้นมา น้องคนนี้ก็หายไปอีกพร้อมกับการย้ายจุดบริการ *จุดบริการที่ย้ายมานี้เป็นที่ปัจจุบัน ซึ่ง ตลอด 3-4 ปีที่ห่วยมาก มาเจอที่จุดนี้คือห่วยที่สุด ไม่ว่าจะคนส่งจดหมายที่มัดเป็นกองไปวางไม่ใส่ตามกล่องจดหมายลูกค้า จนถึงพนักงานจ่ายของหน้าร้าน พูดจาเหวี่ยง หาของช้าบ้าง ไม่เจอบ้าง แต่งตัวช่วงแรกๆนุ่งสั้นๆแต่ตอนนี้ก็ใส่ขายาวแล้ว แต่ความไม่เป็นระเบียบยังเหมือนเดิม ช่วงแรกที่ไปลูกค้ายืนด่าแบบเรียงแถวด่า แต่ก็ยังไม่พัฒนา บางทีไม่แจ้งว่ามีของ แล้วของก็หายไปเลย(ของเพื่อนเราเองค่ะ) ไม่มีการตีคืนเพราะเราเช็คทั้งทางไปรษณีย์และทางคนส่ง สรุปหายค่ะ การประกันของไปรษณีย์หากของหาย ก็ไม่มีด้วยค่ะเพราะสถานะขึ้นว่ารับพัสดุแล้ว ตอนนี้มีความปรารถนามาก ขอให้น้องผู้ชายคนนั้นกลับมาทำเพราะช่วงที่ไปรษณีย์ทำงานดี ระบบดีที่สุดคือตอนที่น้องผู้ชายคนนั้นมาทำค่ะ แต่ไม่ทราบว่าทำไมถึงเปลี่ยนคนไปมา ดิฉันขายของออนไลน์มาร่วม 10 ปีแล้ว รับของที่นี้มาตลอด จึงรู้ว่าระบบที่ดีที่สุดอยู่ในจุดไหน แล้วก็อยากทราบด้วยค่ะ เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ใช้เกณฑ์อะไรรับพนักงานกับจัดตั้งสถานที่ค่ะ โพสนี้อาจจะเหมือนอวยพนักงานนะคะ แต่โดยรวมแล้วไม่ได้รุ้จักใครเป็นการส่วนตัวสักคนเลยค่ะถ้าดีก็บอกดี ไม่ดีก็ติค่ะถ้าดีขึ้นก็อีกเรื่องนึงแต่ที่ผ่านมาติอะไรคอมเพลนอะไร เหมือนเดิมเลยค่ะ พอใจในบริการที่เคยได้รับแบบดีมากๆจากพนักงานน้องผู้ชายคนนั้น อยู่ดีๆ ก็กลายเป็นหายไปเลยกลายเป็นหลังมือ เราคิดว่าลูกค้าต้องคิดแบบเราแน่ๆ เพราะทุกคนถามหาพนักงานคนนั้นหมดเลย
***แล้วสุดท้ายที่จะถามทางไปรษณีย์นะคะ ในสถานการ Covid-19 แบบนี้เขารณรงค์อย่าออกจากบ้านแต่ทำไมพนักงานไปรษณีย์ยังให้ลูกบ้านไปรับของด้วยตนเองอยู่ ทั้งๆที่ตอนมีการโทรถามหัวหน้าไปรษณีย์ เงินเดือนของที่นี้ครอบคลุมทั้งการจ้างคนจัดส่ง แล้วก็คนอยู่หน้างาน แต่ทำไมถึงไม่ออกส่งให้ลูกบ้านทั้งๆที่เป็นช่วงสถานการแบบนี้ ที่ไหนเจอเจ้าหน้าที่เปิดจุดบริการแบบนี้หรือเจอเหตุการแบบนี้แชร์ประสบการได้เลยค่ะ
ไปรษณีย์ไทย บางเขนห่วยแตกมาก มาเปิดจุดบริการในหมู่บ้าน บริการแย่และให้ไปรับเอง ไม่ออกส่ง
***แล้วสุดท้ายที่จะถามทางไปรษณีย์นะคะ ในสถานการ Covid-19 แบบนี้เขารณรงค์อย่าออกจากบ้านแต่ทำไมพนักงานไปรษณีย์ยังให้ลูกบ้านไปรับของด้วยตนเองอยู่ ทั้งๆที่ตอนมีการโทรถามหัวหน้าไปรษณีย์ เงินเดือนของที่นี้ครอบคลุมทั้งการจ้างคนจัดส่ง แล้วก็คนอยู่หน้างาน แต่ทำไมถึงไม่ออกส่งให้ลูกบ้านทั้งๆที่เป็นช่วงสถานการแบบนี้ ที่ไหนเจอเจ้าหน้าที่เปิดจุดบริการแบบนี้หรือเจอเหตุการแบบนี้แชร์ประสบการได้เลยค่ะ