หอมนอก เน่าใน หน่วยงานราชการไทย

- สวัสดีครับ ไม่เคยตั้งกระทู้ที่นี่มาก่อน เค้าว่ามันเป็นดินแดนแสนดราม่า ขอมุ่งเข้าประเด็นเลยละกันครับ
ผมมีเรื่องราวที่สะท้อนความบกพร่อง ความผิดพลาด ความอะไรก็แล้วแต่จะเรียก ของหน่วยราชการไทยครับ
เป็นเรื่องราวที่เจอมากับตัว สดๆ ร้อนๆ จากการไปติดต่อราชการที่สำนักงานเขต ขอกล่าวกันตรงๆ เลยละกันครับ เขตตลิ่งชัน
เรื่องมันเริ่มอย่างนี้ครับ : หลายคนคงจำได้ว่าเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ในกรุงเทพฯ (ผมไม่แน่ใจว่าต่างจังหวัดด้วยมั้ย) มีคำสั่งมาให้เปลี่ยนเลขที่บ้าน จากเดิมที่มีเลข / มีหมู่ต่างๆ มาเป็นเลขอย่างเดียว ที่บ้านผมก็ได้นำเลขไปเปลี่ยน ในช่วงต้นปี 2556 ก็ปกติครับทุกอย่าง เปลี่ยนแล้วก็แล้วกัน จบไป แม้จะยังจำเลขบ้านไม่ค่อยได้ครับ

จนมาปีนี้ เดือนตุลาคมนี้ รัฐบาลแจกคูปองซื้อกล่อง digital tv ไปตามบ้าน โดยการส่งไปรษณีย์ แน่นอนครับได้กันทุกบ้าน แต่....
บ้านผมไม่ได้ !!! เมื่อสอบถามจากพนักงานส่งไปรษณีย์ ว่าทำไมไม่ได้ แต่เพื่อนบ้านติดๆ กันซึ่งเป็นญาติกัน ได้กันหมด พนักงานไปรษณีย์ตอบว่า "บ้านเลขที่นี้ได้ไปแล้วนี่ครับ" อ้าวววว งานมาครับ พนักงานก็แจ้งว่า บ้านเลขที่ผม ไปตรงกับอีกบ้านนึง ในซอยติดกัน ก็เลยให้คูปองไปแล้ว ทีนี้ปัญหามันมาเลย เพราะผมไปติดต่อที่สำนักงานเขตครับ หลายครั้งซะด้วย จะไล่ทีละครั้งเลย

ครั้งแรก คุณป้าผมไปคุยให้ เนื่องจากผมทำงาน ทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องทะเบียนบ้าน เลขบ้าน ได้รับเรื่องไว้ และทราบว่าเลขซ้ำแล้ว จึงเสนอให้บ้านผมเปลี่ยนเลขครับ แต่ป้าผมก็ถามกลับไปว่า แล้วทำไมถึงต้องเปลี่ยน ทำไมถึงไม่ให้บ้านนั้นเปลี่ยน เพราะเลขเดิมบ้านผมตัวเลขมาก่อน สมมตินะครับ บ้านผม 1/1 บ้านเค้า 1/2 ประมาณนี้ เจ้าหน้าที่ก็บอก งั้นเดี๋ยวจะแจ้งไปทางบ้านที่ซ้ำละกันให้มาเปลี่ยน ป้าผมก็กลับมา และไปบอกบ้านที่ซ้ำ เค้าก็บอกว่า งั้นรอจดหมายจากเขตก่อนค่อยมาเปลี่ยน

วันถัดมา มีจดหมายมาเลยครับที่บ้าน เป็นจดหมายขอเชิญพบผมที่เขต แต่ไม่มีหัวเรื่องบอกว่าเรื่องอะไร มีแต่บอกให้ไปพบหัวหน้าฝ่าย

[ความผิดพลาดจุดที่ 1 : จ่าหน้าซอง เขียนชื่อผมผิดครับ ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เพราะนามสกุลก็ถูก บ้านก็ถูก แต่แค่เขียนชื่อจากทะเบียนราษฎร์ยังผิดครับ อย่างอื่นก็คงไม่ต้องพูดถึงครับ ]

ในจดหมายระบุว่า ให้ไปพบภายในวันที่ 24 ต.ค.ครับ

วันที่ 22 ต.ค. ผมเดินทางไปที่สำนักงานเขต แต่เช้า เพราะลางานได้ช่วงเช้า เมื่อยื่นจดหมายที่โต๊ะประชาสัมพันธ์

[ความผิดพลาดจุดที่ 2 : เจ้าหน้าที่ทำหน้างง แล้วถามว่า มาทำอะไร ผมตอบว่า ไม่ทราบครับ มีจดหมายเรียก เจ้าหน้าที่ตอบว่า ในจดหมายไม่เห็นบอก ใช่ครับ จดหมายไม่บอก แต่จดหมายก็ออกจากเขตนี่ครับ]

เจ้าหน้าที่กดบัตรแบบปกติให้มาที่เคาน์เตอร์ ผมเดินเข้าไปยื่นเอกสาร เจ้าหน้าที่ที่โต๊ะ ก็งงต่อครับ ว่ามาทำอะไร รู้จักกับหัวหน้าหรอ ถึงมีจดหมายเรียก ผมก็บอกไม่รู้จัก ซึ่งตามจดหมาย ย้ำนะครับ ว่าเขียนว่า ภายในวันที่ 24 ต.ค.

[ความผิดพลาดจุดที่ 3 : เจ้าหน้าที่บอกว่าหัวหน้าไม่อยู่ น้องมาผิดวันค่ะ ผมถามว่าผมมาผิดวันตรงไหนอะ จดหมายบอกภายใน 24 ซึ่งผมได้จดหมายวันที่ 16 ครับ ตามความเข้าใจแบบพื้นฐาน เท่ากับว่า ผมสามารถมาที่เขต ได้ตั้งแต่วันที่ได้รับจดหมายถึงวันที่ 24 เจ้าหน้าที่ก็อธิบายอย่างช้าๆ ว่า ในจดหมายบอกว่าภายในวันที่ 24 ก็คือให้มันในวันที่ 24 ตั้งแต่เช้าถึงเย็น ...... เอ่อ ครับ พี่เข้าใจผิดรึเปล่า ผมถามว่า มันจะเป็นอย่างนั้นๆ จริงๆ หรอพี่ ไม่งั้นก็ต้องเขียนว่า ให้มาในวันที่ 24 ปะ ถ้าบอกว่า ภายในวันที่ 24 ก็คือตั้งแต่วันที่ได้รับจดหมายปะ เจ้าหน้าที่บอกว่า ปกติจดหมายเราก็เป็นอย่างนี้นะ ผมเลยตอบไปว่า ครับงั้นรบกวนพี่เปลี่ยนจดหมายของหน่วยงานด้วยครับ เพราะทำให้ประชาชนสับสนครับ"]

สักพักครับ หลังจากที่ผมตอบไป คุณพี่เจ้าหน้าที่ก็เดินไปคุยกับอีกคน และจึงได้ต่อสายถึงหัวหน้า ได้ความว่าหัวหน้าไปงานและไม่กลับเข้ามาวันนี้ จึงยื่นโทรศัพท์ให้ผมคุยครับ หัวหน้าบอกสั้นๆ
"คุณมาเปลี่ยนเลขที่บ้านด้วยนะครับ ไปซ้ำกับอีกบ้าน" ผมถามกลับว่า "อ้าว วันนั้นญาติผมมาคุยแล้วครับว่าผมไม่ต้องเปลี่ยน" หัวหน้ายืนยันอีกทีว่า"อ๋อวันนั้นผิดพลาดครับ เลขมันผิดตั้งแต่แรกแล้วครับ"

[ความผิดพลาดจุดที่ 4 : คำตอบว่าเลขมันผิดตั้งแต่แรก ควรจะออกมาจากหัวหน้าฝ่ายทะเบียนหรอครับ คือนี่คุณกำลังเก็บฐานข้อมูลของคนทั้งเขตอยู่นะ มันตอบง่ายๆ ว่าผิดตั้งแต่แรก]

ผมถามซักไปว่า แล้วเหตุที่ต้องเปลี่ยนอะครับ ก็ได้รับคำตอบเดิมว่า มันผิดแต่แรกแล้ว ไปเปลี่ยนกับเจ้าหน้าที่ได้เลย ผมวางสายครับ แล้วถามเจ้าหน้าที่ว่า ผมขอคุยกับ พี่ที่ดูแลเรื่องทะเบียนบ้านได้มั้ย ได้คำตอบว่า "วันนี้เค้าไม่เข้ามา เพราะเค้าไม่ได้ทำประจำแล้ว" ผมงงๆ กับคำตอบครับ แต่ไม่เป็นไร จะมาอีกทีวันเสาร์เพราะพี่คนนั้นจะเข้ามา

วันเสาร์ที่ 25 ต.ค. เป็นวันที่เขตเปิดครึ่งวันครับ มาแต่เช้าเลย มาถึงเจอหน้าเจ้าหน้าที่ที่ดูแลตรงนี้ครับ เขาเป็นคนจัดเลขที่บ้าน เป็นคนดูเรื่องแบ่งหมู่ แบ่งเลขต่างๆ

ป้าผมมาด้วยครับ วันนี้ เราก็เปิดคำถามก่อนเลยว่า ทำไมเราถึงต้องเปลี่ยนเลขบ้านล่ะ ในเมื่อมาคุยกับคุณแล้ว ได้รับคำตอบมาแบบไม่คาดคิดครับ
"อ้าว ผมบอกให้คุณไม่ต้องเปลี่ยน แล้วใครบอกให้เปลี่ยนอีกครับ "
"หัวหน้าคุณครับ เค้าบอกหลังจากวันที่ป้ามาหาพี่อะ"
หลังจากนั้นมีการพูดคุยกันของเจ้าหน้าที่เกิดขึ้นสักครู่ ได้ใจความว่า บ้านที่เลขซ้ำกับผม ได้เดินทางมาเขตเพื่อพูดคุยกับหัวหน้า และได้ตกลงกันอย่างไรไม่ทราบ ให้เรียกบ้านผมมาเปลี่ยน

[ ความผิดพลาดจุดที่ 5 : หลักการของการเปลี่ยนเลขบ้านอยู่ไหน พอมีคนเดือดร้อน 2 คน ใครมาคุยก็ให้คนนั้นได้ประโยชน์ไปง่ายๆ ครับ มันเป็นอย่างนั้นเอง บ้านผมไม่ได้คุยกับหัวหน้า ก็เลยต้องเปลี่ยน บ้านที่มาคุยกลับชนะไป ไม่ต้องเปลี่ยน ]
เรื่องเปลี่ยนเลขบ้านเนี่ย มันไม่ได้เสียหายหรอกครับ แค่กรอกทุกอย่างไปตอนสมัครงาน ตอนสมัครบัตรต่างๆ ทำป้ายติดบ้าน ไปหมดแล้ว มันคงไม่เดือดร้อนมั้ง แต่ผมเสียเวลาครับ เสียเวลามาทำเรื่องที่เขต ต้องลางาน แต่ทว่าเรื่องก็ยังไม่จบครับ

(ขอเสริม เรื่องที่เลขบ้านผมซ้ำ เพราะว่า ตอนแรกหมู่ผม ถูกโยกไปอยู่อีกซอยนึง ในทะเบียนแต่ซอยนั้น มันไม่ถูกต้อง และมันไม่มีเส้นทางติดกับบ้านผมแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่เลย โยกมาอยู่หมู่เดิม ทำให้มันมีเลขบ้านซ้ำกัน 2 คู่กรณีครับ)

ผมยังขอเหตุผลกับพี่เจ้าหน้าที่ว่าทำไมผมถึงต้องเปลี่ยน ขอเหตุผลที่ดีกว่า การที่เค้ามาคุยกับหัวหน้าแล้วไม่ต้องเปลี่ยน พี่คนนั้นพูดดีครับ เค้าพูดว่า เห็นหัวหน้าบอกอยู่ว่าจะเดินเข้าไปดูในซอย ว่าทำไมถึงมีปัญหามาก
"โอเคครับ แบบนั้นผมท้าครับ เดินเข้ามาได้เลย แล้ววัดก้าวเลยว่าบ้านใครถึงก่อน พี่จะมาวันไหนบอกผม โทรมาได้ครับ"
แต่ผมได้รับคำตอบแบบงงๆ อีกแล้วครับ
" น้อง พอดีพี่เกษียณแล้ว นี่พี่มาช่วยเค้า ถ้าพี่ไม่ทำ ก็ไม่รู้ใครจะทำ แล้วนี่ยิ่งมีปัญหา ยิ่งวุ่นเลย "

[ ความคิดพลาดจุดที่ 6 : คือมันตลกมากครับ ที่หน่วยงานราชการ อย่างสำนักงานเขต ไม่มีเจ้าหน้าที่มาทดแทน ต้องจ้างคนที่เกษียณแล้วให้ทำต่อ ทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ครับ ถ้าพี่เค้าเป็นอะไรไป ใครจะทำต่อ ผมถามไป พี่เค้าบอกว่า ก็อะไรจะเกิดก็แก้กันเองครับ ]

สุดท้ายผมหาทางแก้ปัญหา เนื่องจากมันมีใบเปลี่ยนเลขบ้านที่ระบุวันที่ชัดเจนครับ ผมจึงเอ่ยบอกว่า "เอาอย่างนี้ครับพี่ ถ้าบ้านผมกับบ้านเค้าใครมาเปลี่ยนเลขก่อน ก็เอาเลขเดิมไป ใครมาช้ากว่ากัน ก็ต้องเปลี่ยน ตามนี้นะ " เจ้าหน้าที่เค้าก็โอเคครับ แต่ต้องออกจดหมายเรียกอีกฝ่ายมาดูวันที่เปลี่ยนเลขในทะเบียนอีก

สรุป... ผมลางานไปวันนั้น และตื่นแต่เช้าวันเสาร์ ไม่ได้ดำเนินการอะไรให้เสร็จสิ้นครับ แต่อย่างหน่อยมันทำให้ผมรู้ว่า ปัญหาขององค์กรใหญ่ อย่างหน่วยราชการไทย ที่ภายนอก มีป้ายติดบอกทุกอย่างสวยงาม แต่ภายใน การดำเนินงานเป็นไปอย่างเน่าใน ขอฝาก หากข้อความนี้ไปถึง เจ้าหน้าที่ราชการไทย คนใดก็ตามนะครับ

ขอให้คิดตามครับ คุณกำลังทำงานให้กับประชาชนไทยทุกคน แค่เลขที่บ้านซ้ำกัน จากการจัดเรียงตามคอมพิวเตอร์ แม้มันไม่ใช่ปัญหาใหญ่ครับ แต่แค่เรื่องเล็กๆ ยังผิดพลาด มีหรือครับที่เรื่องใหญ่ๆ จะรอด ขอฝากให้คิดและช่วยกันปรับทัศนคติ ปรับวิสัยทัศน์กันนิดนึงครับ
ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่