ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนนะฮะว่า เป็นกระทู้แรก เนื่องจากทนไม่ไหวกับความไร้สำนึกของหน่วยงานไปรษณีย์ (แถวบ้าน) อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากหน่วยงานจัดสรรวัสดุประเภท ผูกรัด หุ้มห่อ ของไปรษณีย์ส่วนกลาง ทำให้ช่วงนี้ เวลาคุณไปซื้อกล่องพัสดุที่ไปรษณีย์ คุณจะได้แต่กล่อง ไม่ได้สติ๊กเกอร์ใสๆ + เชือกสีขาว ซึ่งถือเป็นชุดผูกรัดที่ราคารวมอยู่ในค่ากล่องพัสดุที่คุณจ่ายไปแล้ว...
ผมทำธุรกิจเกี่ยวกับนำเข้า เพื่อจำหน่ายภายในประเทศ เป็นธุรกิจไม่ใหญ่ เล็กๆ สนุกๆ ที่เกิดจากงานอดิเรก
โดยอาศัยช่องทางจัดส่งผ่านไปรษณีย์ไทย
ทุกครั้งผมจะเตรียมตัวในการแพคสินค้า คือว่าง่ายๆ เวลาไปส่งของให้ลูกค้า ผมก็จะเช็คดูว่า กล่องพัสดุเราหมดไหม ซองมีเยอะไหม โน่น นี่ นั่น
แต่แล้วมันก็มีช่วงนี้แหละ (สาม สี่ วันที่ผ่านมา หรือมากกว่านั้นผมก็ไม่ทราบแน่ ) ที่ชุดผูกรัดหมด ผมซื้อกล่องพัสดุเบอร์ "ก" ราคา 9 บาท 60 กล่อง
แต่เจ้าหน้าที่บอกผมว่า ไม่มีเชือกให้ เรื่องมันก็เลยเกิดเมื่อ ถึงคราวผมเอากล่องพัสดุไปส่ง
ลองอ่านคำร้องเรียนที่ผมแจ้งไปยังศูนย์ร้องเรียนไปรษณีย์ไทยดูนะฮะ
----------------------------------
RE: NM/ ร้องเรียนไปรษณีย์ ในประเทศ R# R1412539771 - ขอความกรุณาแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม (มีไฟล์แนบ)
Ŝţräňgé Pàrådïsé Attachment 3:36 PM Photos
To: postalcare1@thailandpost.com
Outlook.com Active View
1 attachment (831.1 KB)
Download photo.JPG (831.1 KB) Download View slide show (1)Download as zip
เรียน ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนไปรษณีย์ไทย
ผมขออนุญาตตอบตามหัวข้อ โดยใช้ตัวอักษรสีน้ำเงินดังนี้
1. วัน เวลา ที่เกิดเหตุ
วันที่ 22 / 12 /2014 เวลา12.34 น.
2. บุคลิกและลักษณะของเจ้าหน้าที่ (หากทราบชื่อ-นามสกุลเจ้าหน้าที่ โปรดระบุเพิ่มเติม)
2.1 หัวหน้าไปรษณีย์ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี
2.2 เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์อนุญาตเอกชน ประจำหมู่ 4 ต.ท่ากระดาน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี
3. พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ที่ไม่เหมาะสม เช่น กิริยาท่าทาง หรือวาจาที่ใช้ในการให้บริการ
- 1. แสดงกิริยาไม่เหมาะสม วางเงินทอนกระแทกบนเคาน์เตอร์ พร้อมวางใบเสร็จตามหลังด้วยสีหน้าไม่พอใจ (หัวหน้าไปรษณีย์ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี)
- 2. เลือกที่จะไม่ปฎิบัติหน้าที่อันเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่นำจ่ายควรกระทำ ( ไปรษณีย์อนุญาตเอกชน หมู่ 4 ต.ท่ากระดาน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี )
4. รายละเอียดอื่นๆ ที่ต้องการให้ตรวจสอบเพิ่มเติม (ถ้ามีกรุณาระบุ)
เคสที่ 1. เมื่อวันนี้ เวลา 12.34 น. ผมได้นำกล่องพัสดุ ที่มีการจ่าหน้าถึงผู้รับซึ่งเป็นลูกค้า ไปส่งปกติ ซึ่งโดยทั่วไป ผมจะเลือกไปในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่อีกท่านหนึ่งปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ท่านดังกล่าวจะมีความเข้าใจถึงความต้องการในการพิมพ์ชื่อผู้รับพัสดุของผม (เพื่อที่ผมจะสามารถนำหมายเลขลงทะเบีนยดังกล่าวไปแจ้งให้กับลูกค้าได้ทราบว่า สินค้าได้มีการจัดส่งและหมายเลขลงทะเบียนอะไร)
แต่เนื่องจากวันนี้ผมได้นำพัสดุไปส่ง แต่เป็นช่วงพักทานข้าวของเจ้าหน้าที่ท่านประจำ ซึ่งหัวหน้าไปรษณีย์ได้มาทำการนั่งเคาน์เตอร์รับพัสดุและจดหมาย ซึ่งโดยปกติผมก็จะนำกล่องพัสดุทั้งหมด ไปวางไว้หน้าเคาน์เตอร์ พร้อมกับแจ้งว่า กล่องไหนส่งแบบไหน พร้อมแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมว่า "ช่วยพิมพ์ชื่อผู้รับให้ด้วยนะครับ" และสิ่งที่ผมทำปกติต่อไปคือ เดินไปด้านหลังไปรษณีย์ ซึ่งเป็นส่วนของหน่วยงานคัดแยก เพื่อไปสอบถามถึงพัสดุและจดหมายจากต่างประเทศ ซึ่งผมได้กำชับเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นคนรู้จักไว้ว่า หากมีสิ่งของ พัสดุหรือจดหมาย ของบ้านเลขที่ xx/1 หมู่ 4 ต.ท่านกระดาน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี ให้รบกวนแยกไว้โดยไม่ต้องให้ ป.ณ. เอกชน รับสิ่งของไปดำเนินการจัดส่ง (เคสที่สองจะขออธิบายต่อไป)
หลังจากดำเนินการรับเอกสารพัสดุด้านหลังเรียบร้อยแล้ว ผมก็เดินกลับมาที่เคาน์เตอร์เพื่อชำระค่าจัดส่ง แต่เจ้าหน้าที่ท่านที่ปฎิบัติงานอยู่ กลับสอบถามกลับมาว่า
จนท : กล่องนี้เอามาจากไหน
ผม : ไม่ได้เอากล่องของที่นี่
( ซึ่งผมหมายถึง ผมไม่ได้เดินเข้ามาและขอซื้อกล่อง ณ เวลานั้น โดยปกติแล้วผมจะซื้อกล่องพัสดุหมายเลข ก เก็บไว้ที่บ้านเป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ซื้อไว้ 60 กล่อง โดย ไม่มีชุดห่อหุ้ม เชือก และ สติ๊กเกอร์ ให้มาแต่อย่างใด ซึ่งทาง เจ้าหน้าที่ ได้ให้เหตุผลมาก่อนหน้านี้ว่า ไม่สามารถเบิกจากคลังได้ โดยผมได้มีการสอบถามเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา เนื่องจากปกติผมจะแพคและติดสติ๊กเกอร์ seal พร้อมผูกเชือกเรียบร้อยจากบ้านก่อนมาส่ง โดยทางเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนรู้จักกัน ยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการใช้เทปสีน้ำตาลช่วย seal กล่องพัสดุให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ท่า่นดังกล่าวก็ไม่เคยชี้แจงแต่อย่างใดว่า เทปกาวสีน้ำตาล มีค่าใช้จ่าย )
จนท : ถึงว่าทำใมไม่ผูกเชือก
ผม : ก็ผมซื้อกล่องที่นี่ไป 60 กล่อง แล้วทางคุณแจ้งผมว่า ไม่มีเชือกให้ แล้วจะให้ผมทำย้งไงล่ะคับ
จนท : แล้วปกติน้องทำยังไง
ผม : ปกติพี่ด้านหลังเค้าจะจัดการให้
จนท : แบบไหน จัดการยังไง
ผม : ผมเห้นเค้าก็ใช้เทปสีน้ำตาลพันกล่องให้ปกติ
จนท : แล้วคุณเสียตังค์ไหม แล้วกล่องพวกนี้คุณจะเอายังไง จะเสียตังค์หรือจะฟรี ?
ผม : ผมแจ้งพี่ด้านหลังแล้วคับ ว่าช่วยฝากดูกล่องพัสดุของวันนี้ให้ด้วย
จนท : แล้วผมถามว่าแล้วกล่องวันนี้จะเอายังไง ถ้าคุณจะใช้เทปสีน้ำตาลคุณต้องจ่ายเงิน แต่ถ้าจะให้ฟรี ก็เอาเชือกไปมัด
ผม : โทษนะ แล้วเทปสีน้ำตาลนั่นต้องเสียเงินด้วยเหรอ ? แล้วในเมื่อผมซื้อกล่องจากคุณซึ่งผมก็จ่ายในราคาเต็ม ที่ต้องได้รับกล่อง 1 ใบ และชุดผูกมัด 1 ชุดโดยปกติ แล้วทางคุณไม่มีให้ แล้วจะให้ทำยังไง ?
ซึ่งทางผมได้ชี้แจงข้อสงสัยว่า ในราคาที่ผมซื้อกล่องพัสดุนั้น มันเป็นราคาที่รวมชุดผูกมัดกล่องพัสดุถูกหรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่หัวหน้าไปรษณีย์ดังกล่าว เริ่มมีน้ำเสียงไม่พอใจพร้อมทั้งแสดงสีหน้าอย่างชัดเจนตลอดการโต้เถียงดังกล่าว และเมื่อผมยื่นเงินเพื่อชำระค่าจัดส่ง เจ้าหน้าที่หยิบเงินทอนพร้อมทั้งกระแทกลงบนเคาน์เตอร์ และกระชากบิลออกมาจากเครือ่งเตอร์มอล วางให้แบบไม่เต็มใจ
-----------------------------
ในความคิดเห็นส่วนตัวผม คิดว่า การกระทำดังกล่าวไม่สมควรอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าไปรษณีย์ ซึ่งโดยเรื่องที่ถกเถียงดังกล่าวนั้น เป็นความผิดพลาดในเรื่องของการเบิกชุดผูกมัดมาไม่เพียงพอ แล้วทำใมจะต้องให้ผู้ใช้บริการ ต้องรับผิดชอบในการใช้ tile belt ที่เป็นเครื่องอัตโนมัติในการผูกมัดกล่องพัสดุ และต้องเสียเงินเพิ่มอีก ?
ทางคุณควรมีมาตรการในการรับผิดชอบกรณีดังกล่าวนี้หรือไม่ ?
ส่วนตัวผมเอง ต้องดำเนินธุรกิจที่มีการจัดส่งสินค้าผ่านทางไปรษณีย์ไทยทุกวัน และไม่ได้รับความสะดวกสบายเช่นนี้ และการปฎิบัติเช่นนี้อย่างนั้นหรือ ?
เคส 2
เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์อนุญาตเอกชน หมู่ 4 ท่ากระดาน / คีรีรัฐนิคม / สุราษฎร์ธานี
เคสนี้เป็นเคสที่มีปัญหาเรื้อรังมานานพอสมควร ซึ่งเคยได้เข้าร้องเรียนหัวหน้าไปรษณีย์ อ.คีรีรัฐนิคม ผู้บังคับบัญชาสูงสุดไปแล้วหลายครั้ง เกี่ยวกับปัญหา การไม่จัดส่งเอกสาร จดหมาย หรือพัสดุ ให้กับที่บ้านผม และบ้านข้างเคียงอีก ซึ่งกรณีของบ้านข้างเคียงนั้น ทางผมเองไม่ทราบแน่ชัดว่ามีปัญหาอะไรกัน ทราบเรื่องเพียงคร่าวๆว่า ทางไปรษณีย์แนะนำว่า ให้เอากล่องรับจดหมายมาติดตั้ง และหากติดตั้งแล้วยังไม่มีการนำจ่ายจดหมายอีก ให้ทำการร้องเรียนต่อไป แต่ทางบ้านดังกล่าวขี้เกียจที่จะไปดำเนินการอะไร เพราะรำคาญ
แต่ในกรณีของบ้านผม (xx/1 หมู่ 4 ต.ท่ากระดาน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี) มีกล่องรับจดหมายปกติ แต่มีการไม่นำจ่ายจดหมายและเอกสารสำคัญที่ถูกจ่าหน้าถึงบ้านเลขที่ดังกล่าว จนทางผมเองต้องไปติดต่อที่ไปรณีย์ พร้อมกับเคยร้องเรียนไปแล้วถึงพฤติกรรมดังกล่าว และได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่คัดแยก ให้ช่วยแยกเอกสาร จดหมายและพัสดุทุกชิ้นของบ้านเลขที่ xx/1 ไว้ แล้วผมจะรับไปเอง เพราะว่าผมต้องเดินทางมาส่งของให้ลูกค้าทุกวัน แต่มีบางครั้งที่เจ้าหน้าที่คัดแยกหลุดในการแยกจดหมายของบ้านเลขที่ผม และส่งต่อให้ทาง ปณอ. ดำเนินการนำส่งปกติ แต่ก็มิได้มีการนำส่ง หรือมีความล่าช้าเป็นอย่างมาก (เอกสารลงทะเบียน มีการ tracking ผมสถานะ นำจ่าย ปณอ. อยู่สองวัน แต่เอกสารยังมาไม่ถึงบ้าน ซึ่งที่ทำการ ปณอ. กับบ้านผมอยู่ห่างกันไม่เกิน 2 กิโลเมตร)
ด้วยความเคารพ ผมรบกวนถามว่ามันเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องหรือไม่ ? ในเมื่อหน้าที่ของคุณคือ คุณต้องนำจ่าย แต่กลับไม่นำจ่าย พร้อมกับเอาไปเก็บไว้ที่บ้านของตัวเอง จนเคยมีกรณีที่คุณแม่ต้องออกไปตามเอาเอกสารสำคัญเกี่ยวกับการต่อทะเบียนรถมาเอง !!
5. ชื่อ-นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์ของท่านในการติดต่อกลับ
ฐาวราศศิศ เตชะมา โทร 080xxxxxx
6. หลักฐานการฝากส่งเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการร้องเรียน (ใบเสร็จ)
ไฟล์แนบด้านบนครับ
ทั้งนี้ทางผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กรณีร้องเรียนนี้จักได้รับการสอบสวน และได้รับการแก้ไขโดยด่วน เพราะมันเป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อการทำธุรกิจของผม และแสดงถึงความเป็นมืออาชีพในด้านการให้บริการของไปรษณีย์ไทย
ด้วยความนับถือ
From: postalcare1@thailandpost.com
To: xxxxxxx@hotmail.com
Date: Mon, 22 Dec 2014 13:21:22 +0700
Subject: NM/ ร้องเรียนไปรษณีย์ ในประเทศ R# R1412539771 - ขอความกรุณาแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม
เรียน ท่านผู้ใช้บริการ
ศูนย์บริการลูกค้าไปรษณีย์ 1545 ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และขอน้อมรับข้อเสนอแนะของท่านไว้เพื่อประกอบการพิจารณาตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุงการให้บริการต่อไป โดยขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้
1. วัน เวลา ที่เกิดเหตุ
2. บุคลิกและลักษณะของเจ้าหน้าที่ (หากทราบชื่อ-นามสกุลเจ้าหน้าที่ โปรดระบุเพิ่มเติม)
3. พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ที่ไม่เหมาะสม เช่น กิริยาท่าทาง หรือวาจาที่ใช้ในการให้บริการ
4. รายละเอียดอื่นๆ ที่ต้องการให้ตรวจสอบเพิ่มเติม (ถ้ามีกรุณาระบุ)
5. ชื่อ-นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์ของท่านในการติดต่อกลับ
6. หลักฐานการฝากส่งเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการร้องเรียน (ใบเสร็จ)
ทั้งนี้ เมื่อท่านจัดส่งข้อมูลมาให้ครบถ้วนแล้ว ศูนย์บริการลูกค้าฯ จึงจะสามารถจัดส่งข้อมูลของท่านให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการตรวจสอบสถานะการนำจ่ายและแจ้งผลให้ท่านทราบต่อไป
*หมายเหตุ* กรุณา Reply E-mail ฉบับนี้กลับมาโดยไม่ต้องเปลี่ยนชื่อเรื่อง
------------------------
ขอแสดงความนับถือ
ศูนย์บริการลูกค้าไปรษณีย์ 1545
(THP Contact Center 1545)
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
111 ม.3 ถ.แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง
เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 - 0299
โทรศัพท์ : (+66 2) 831 3600
โทรสาร : (+66 2) 831 3550-1
----------
ในเนื้อหาคำร้องเรียนจะมีสองเคส นะฮะ เนื่องจากมีเคสต่อเนื่องจากเก่ามาอีกเคสนึงที่ตอนแรกผมคิดว่าจะไม่ร้องเรียนอะไรแล้ว แต่พอเจอแบบนี้คงต้องทำอะไรสักอย่าง
เมื่อความบกพร่องในการจัดสรรวัสดุ อุปกรณ์ผูกรัดกล่อง ของไปรษณีย์ไทยส่งผลกระทบสู่ผู้ใช้บริการอย่างเราๆ
ผมทำธุรกิจเกี่ยวกับนำเข้า เพื่อจำหน่ายภายในประเทศ เป็นธุรกิจไม่ใหญ่ เล็กๆ สนุกๆ ที่เกิดจากงานอดิเรก
โดยอาศัยช่องทางจัดส่งผ่านไปรษณีย์ไทย
ทุกครั้งผมจะเตรียมตัวในการแพคสินค้า คือว่าง่ายๆ เวลาไปส่งของให้ลูกค้า ผมก็จะเช็คดูว่า กล่องพัสดุเราหมดไหม ซองมีเยอะไหม โน่น นี่ นั่น
แต่แล้วมันก็มีช่วงนี้แหละ (สาม สี่ วันที่ผ่านมา หรือมากกว่านั้นผมก็ไม่ทราบแน่ ) ที่ชุดผูกรัดหมด ผมซื้อกล่องพัสดุเบอร์ "ก" ราคา 9 บาท 60 กล่อง
แต่เจ้าหน้าที่บอกผมว่า ไม่มีเชือกให้ เรื่องมันก็เลยเกิดเมื่อ ถึงคราวผมเอากล่องพัสดุไปส่ง
ลองอ่านคำร้องเรียนที่ผมแจ้งไปยังศูนย์ร้องเรียนไปรษณีย์ไทยดูนะฮะ
----------------------------------
RE: NM/ ร้องเรียนไปรษณีย์ ในประเทศ R# R1412539771 - ขอความกรุณาแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม (มีไฟล์แนบ)
Ŝţräňgé Pàrådïsé Attachment 3:36 PM Photos
To: postalcare1@thailandpost.com
Outlook.com Active View
1 attachment (831.1 KB)
Download photo.JPG (831.1 KB) Download View slide show (1)Download as zip
เรียน ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนไปรษณีย์ไทย
ผมขออนุญาตตอบตามหัวข้อ โดยใช้ตัวอักษรสีน้ำเงินดังนี้
1. วัน เวลา ที่เกิดเหตุ
วันที่ 22 / 12 /2014 เวลา12.34 น.
2. บุคลิกและลักษณะของเจ้าหน้าที่ (หากทราบชื่อ-นามสกุลเจ้าหน้าที่ โปรดระบุเพิ่มเติม)
2.1 หัวหน้าไปรษณีย์ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี
2.2 เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์อนุญาตเอกชน ประจำหมู่ 4 ต.ท่ากระดาน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี
3. พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ที่ไม่เหมาะสม เช่น กิริยาท่าทาง หรือวาจาที่ใช้ในการให้บริการ
- 1. แสดงกิริยาไม่เหมาะสม วางเงินทอนกระแทกบนเคาน์เตอร์ พร้อมวางใบเสร็จตามหลังด้วยสีหน้าไม่พอใจ (หัวหน้าไปรษณีย์ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี)
- 2. เลือกที่จะไม่ปฎิบัติหน้าที่อันเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่นำจ่ายควรกระทำ ( ไปรษณีย์อนุญาตเอกชน หมู่ 4 ต.ท่ากระดาน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี )
4. รายละเอียดอื่นๆ ที่ต้องการให้ตรวจสอบเพิ่มเติม (ถ้ามีกรุณาระบุ)
เคสที่ 1. เมื่อวันนี้ เวลา 12.34 น. ผมได้นำกล่องพัสดุ ที่มีการจ่าหน้าถึงผู้รับซึ่งเป็นลูกค้า ไปส่งปกติ ซึ่งโดยทั่วไป ผมจะเลือกไปในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่อีกท่านหนึ่งปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ท่านดังกล่าวจะมีความเข้าใจถึงความต้องการในการพิมพ์ชื่อผู้รับพัสดุของผม (เพื่อที่ผมจะสามารถนำหมายเลขลงทะเบีนยดังกล่าวไปแจ้งให้กับลูกค้าได้ทราบว่า สินค้าได้มีการจัดส่งและหมายเลขลงทะเบียนอะไร)
แต่เนื่องจากวันนี้ผมได้นำพัสดุไปส่ง แต่เป็นช่วงพักทานข้าวของเจ้าหน้าที่ท่านประจำ ซึ่งหัวหน้าไปรษณีย์ได้มาทำการนั่งเคาน์เตอร์รับพัสดุและจดหมาย ซึ่งโดยปกติผมก็จะนำกล่องพัสดุทั้งหมด ไปวางไว้หน้าเคาน์เตอร์ พร้อมกับแจ้งว่า กล่องไหนส่งแบบไหน พร้อมแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมว่า "ช่วยพิมพ์ชื่อผู้รับให้ด้วยนะครับ" และสิ่งที่ผมทำปกติต่อไปคือ เดินไปด้านหลังไปรษณีย์ ซึ่งเป็นส่วนของหน่วยงานคัดแยก เพื่อไปสอบถามถึงพัสดุและจดหมายจากต่างประเทศ ซึ่งผมได้กำชับเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นคนรู้จักไว้ว่า หากมีสิ่งของ พัสดุหรือจดหมาย ของบ้านเลขที่ xx/1 หมู่ 4 ต.ท่านกระดาน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี ให้รบกวนแยกไว้โดยไม่ต้องให้ ป.ณ. เอกชน รับสิ่งของไปดำเนินการจัดส่ง (เคสที่สองจะขออธิบายต่อไป)
หลังจากดำเนินการรับเอกสารพัสดุด้านหลังเรียบร้อยแล้ว ผมก็เดินกลับมาที่เคาน์เตอร์เพื่อชำระค่าจัดส่ง แต่เจ้าหน้าที่ท่านที่ปฎิบัติงานอยู่ กลับสอบถามกลับมาว่า
จนท : กล่องนี้เอามาจากไหน
ผม : ไม่ได้เอากล่องของที่นี่
( ซึ่งผมหมายถึง ผมไม่ได้เดินเข้ามาและขอซื้อกล่อง ณ เวลานั้น โดยปกติแล้วผมจะซื้อกล่องพัสดุหมายเลข ก เก็บไว้ที่บ้านเป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ซื้อไว้ 60 กล่อง โดย ไม่มีชุดห่อหุ้ม เชือก และ สติ๊กเกอร์ ให้มาแต่อย่างใด ซึ่งทาง เจ้าหน้าที่ ได้ให้เหตุผลมาก่อนหน้านี้ว่า ไม่สามารถเบิกจากคลังได้ โดยผมได้มีการสอบถามเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา เนื่องจากปกติผมจะแพคและติดสติ๊กเกอร์ seal พร้อมผูกเชือกเรียบร้อยจากบ้านก่อนมาส่ง โดยทางเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนรู้จักกัน ยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการใช้เทปสีน้ำตาลช่วย seal กล่องพัสดุให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ท่า่นดังกล่าวก็ไม่เคยชี้แจงแต่อย่างใดว่า เทปกาวสีน้ำตาล มีค่าใช้จ่าย )
จนท : ถึงว่าทำใมไม่ผูกเชือก
ผม : ก็ผมซื้อกล่องที่นี่ไป 60 กล่อง แล้วทางคุณแจ้งผมว่า ไม่มีเชือกให้ แล้วจะให้ผมทำย้งไงล่ะคับ
จนท : แล้วปกติน้องทำยังไง
ผม : ปกติพี่ด้านหลังเค้าจะจัดการให้
จนท : แบบไหน จัดการยังไง
ผม : ผมเห้นเค้าก็ใช้เทปสีน้ำตาลพันกล่องให้ปกติ
จนท : แล้วคุณเสียตังค์ไหม แล้วกล่องพวกนี้คุณจะเอายังไง จะเสียตังค์หรือจะฟรี ?
ผม : ผมแจ้งพี่ด้านหลังแล้วคับ ว่าช่วยฝากดูกล่องพัสดุของวันนี้ให้ด้วย
จนท : แล้วผมถามว่าแล้วกล่องวันนี้จะเอายังไง ถ้าคุณจะใช้เทปสีน้ำตาลคุณต้องจ่ายเงิน แต่ถ้าจะให้ฟรี ก็เอาเชือกไปมัด
ผม : โทษนะ แล้วเทปสีน้ำตาลนั่นต้องเสียเงินด้วยเหรอ ? แล้วในเมื่อผมซื้อกล่องจากคุณซึ่งผมก็จ่ายในราคาเต็ม ที่ต้องได้รับกล่อง 1 ใบ และชุดผูกมัด 1 ชุดโดยปกติ แล้วทางคุณไม่มีให้ แล้วจะให้ทำยังไง ?
ซึ่งทางผมได้ชี้แจงข้อสงสัยว่า ในราคาที่ผมซื้อกล่องพัสดุนั้น มันเป็นราคาที่รวมชุดผูกมัดกล่องพัสดุถูกหรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่หัวหน้าไปรษณีย์ดังกล่าว เริ่มมีน้ำเสียงไม่พอใจพร้อมทั้งแสดงสีหน้าอย่างชัดเจนตลอดการโต้เถียงดังกล่าว และเมื่อผมยื่นเงินเพื่อชำระค่าจัดส่ง เจ้าหน้าที่หยิบเงินทอนพร้อมทั้งกระแทกลงบนเคาน์เตอร์ และกระชากบิลออกมาจากเครือ่งเตอร์มอล วางให้แบบไม่เต็มใจ
-----------------------------
ในความคิดเห็นส่วนตัวผม คิดว่า การกระทำดังกล่าวไม่สมควรอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าไปรษณีย์ ซึ่งโดยเรื่องที่ถกเถียงดังกล่าวนั้น เป็นความผิดพลาดในเรื่องของการเบิกชุดผูกมัดมาไม่เพียงพอ แล้วทำใมจะต้องให้ผู้ใช้บริการ ต้องรับผิดชอบในการใช้ tile belt ที่เป็นเครื่องอัตโนมัติในการผูกมัดกล่องพัสดุ และต้องเสียเงินเพิ่มอีก ?
ทางคุณควรมีมาตรการในการรับผิดชอบกรณีดังกล่าวนี้หรือไม่ ?
ส่วนตัวผมเอง ต้องดำเนินธุรกิจที่มีการจัดส่งสินค้าผ่านทางไปรษณีย์ไทยทุกวัน และไม่ได้รับความสะดวกสบายเช่นนี้ และการปฎิบัติเช่นนี้อย่างนั้นหรือ ?
เคส 2
เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์อนุญาตเอกชน หมู่ 4 ท่ากระดาน / คีรีรัฐนิคม / สุราษฎร์ธานี
เคสนี้เป็นเคสที่มีปัญหาเรื้อรังมานานพอสมควร ซึ่งเคยได้เข้าร้องเรียนหัวหน้าไปรษณีย์ อ.คีรีรัฐนิคม ผู้บังคับบัญชาสูงสุดไปแล้วหลายครั้ง เกี่ยวกับปัญหา การไม่จัดส่งเอกสาร จดหมาย หรือพัสดุ ให้กับที่บ้านผม และบ้านข้างเคียงอีก ซึ่งกรณีของบ้านข้างเคียงนั้น ทางผมเองไม่ทราบแน่ชัดว่ามีปัญหาอะไรกัน ทราบเรื่องเพียงคร่าวๆว่า ทางไปรษณีย์แนะนำว่า ให้เอากล่องรับจดหมายมาติดตั้ง และหากติดตั้งแล้วยังไม่มีการนำจ่ายจดหมายอีก ให้ทำการร้องเรียนต่อไป แต่ทางบ้านดังกล่าวขี้เกียจที่จะไปดำเนินการอะไร เพราะรำคาญ
แต่ในกรณีของบ้านผม (xx/1 หมู่ 4 ต.ท่ากระดาน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี) มีกล่องรับจดหมายปกติ แต่มีการไม่นำจ่ายจดหมายและเอกสารสำคัญที่ถูกจ่าหน้าถึงบ้านเลขที่ดังกล่าว จนทางผมเองต้องไปติดต่อที่ไปรณีย์ พร้อมกับเคยร้องเรียนไปแล้วถึงพฤติกรรมดังกล่าว และได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่คัดแยก ให้ช่วยแยกเอกสาร จดหมายและพัสดุทุกชิ้นของบ้านเลขที่ xx/1 ไว้ แล้วผมจะรับไปเอง เพราะว่าผมต้องเดินทางมาส่งของให้ลูกค้าทุกวัน แต่มีบางครั้งที่เจ้าหน้าที่คัดแยกหลุดในการแยกจดหมายของบ้านเลขที่ผม และส่งต่อให้ทาง ปณอ. ดำเนินการนำส่งปกติ แต่ก็มิได้มีการนำส่ง หรือมีความล่าช้าเป็นอย่างมาก (เอกสารลงทะเบียน มีการ tracking ผมสถานะ นำจ่าย ปณอ. อยู่สองวัน แต่เอกสารยังมาไม่ถึงบ้าน ซึ่งที่ทำการ ปณอ. กับบ้านผมอยู่ห่างกันไม่เกิน 2 กิโลเมตร)
ด้วยความเคารพ ผมรบกวนถามว่ามันเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องหรือไม่ ? ในเมื่อหน้าที่ของคุณคือ คุณต้องนำจ่าย แต่กลับไม่นำจ่าย พร้อมกับเอาไปเก็บไว้ที่บ้านของตัวเอง จนเคยมีกรณีที่คุณแม่ต้องออกไปตามเอาเอกสารสำคัญเกี่ยวกับการต่อทะเบียนรถมาเอง !!
5. ชื่อ-นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์ของท่านในการติดต่อกลับ
ฐาวราศศิศ เตชะมา โทร 080xxxxxx
6. หลักฐานการฝากส่งเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการร้องเรียน (ใบเสร็จ)
ไฟล์แนบด้านบนครับ
ทั้งนี้ทางผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กรณีร้องเรียนนี้จักได้รับการสอบสวน และได้รับการแก้ไขโดยด่วน เพราะมันเป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อการทำธุรกิจของผม และแสดงถึงความเป็นมืออาชีพในด้านการให้บริการของไปรษณีย์ไทย
ด้วยความนับถือ
From: postalcare1@thailandpost.com
To: xxxxxxx@hotmail.com
Date: Mon, 22 Dec 2014 13:21:22 +0700
Subject: NM/ ร้องเรียนไปรษณีย์ ในประเทศ R# R1412539771 - ขอความกรุณาแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม
เรียน ท่านผู้ใช้บริการ
ศูนย์บริการลูกค้าไปรษณีย์ 1545 ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และขอน้อมรับข้อเสนอแนะของท่านไว้เพื่อประกอบการพิจารณาตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุงการให้บริการต่อไป โดยขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้
1. วัน เวลา ที่เกิดเหตุ
2. บุคลิกและลักษณะของเจ้าหน้าที่ (หากทราบชื่อ-นามสกุลเจ้าหน้าที่ โปรดระบุเพิ่มเติม)
3. พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ที่ไม่เหมาะสม เช่น กิริยาท่าทาง หรือวาจาที่ใช้ในการให้บริการ
4. รายละเอียดอื่นๆ ที่ต้องการให้ตรวจสอบเพิ่มเติม (ถ้ามีกรุณาระบุ)
5. ชื่อ-นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์ของท่านในการติดต่อกลับ
6. หลักฐานการฝากส่งเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการร้องเรียน (ใบเสร็จ)
ทั้งนี้ เมื่อท่านจัดส่งข้อมูลมาให้ครบถ้วนแล้ว ศูนย์บริการลูกค้าฯ จึงจะสามารถจัดส่งข้อมูลของท่านให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการตรวจสอบสถานะการนำจ่ายและแจ้งผลให้ท่านทราบต่อไป
*หมายเหตุ* กรุณา Reply E-mail ฉบับนี้กลับมาโดยไม่ต้องเปลี่ยนชื่อเรื่อง
------------------------
ขอแสดงความนับถือ
ศูนย์บริการลูกค้าไปรษณีย์ 1545
(THP Contact Center 1545)
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
111 ม.3 ถ.แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง
เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 - 0299
โทรศัพท์ : (+66 2) 831 3600
โทรสาร : (+66 2) 831 3550-1
----------
ในเนื้อหาคำร้องเรียนจะมีสองเคส นะฮะ เนื่องจากมีเคสต่อเนื่องจากเก่ามาอีกเคสนึงที่ตอนแรกผมคิดว่าจะไม่ร้องเรียนอะไรแล้ว แต่พอเจอแบบนี้คงต้องทำอะไรสักอย่าง