หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
หยุดคิดหยุดปรุงแต่ง
กระทู้คำถาม
ถ้าเราหยุดคิดได้ ความทุกข์ก็ไม่เกิดขึ้นกรรมต่างๆทางกายวาจาใจ ก็หมดไปขอความเห็นจากผุ้ปฏิบัติในเรื่องนี้ด้วยครับเพราะทุกวันนี้เราหลงตามความคิดหลงปรุงแต่งแล้วเราก้หลงทุกข์ไปกับความคิด จะปฏิบัติยังไงต่อไปครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ธรรมชาติสมมุติ
กายนี้เป็นโลกธาตุ เป็นพื้นที่จุติของสัต ที่หลงเข้ามายึดในความรู้สึกต่างๆ สัต คือ ความรู้สึกหลงคิดไปยึดมั่น ว่ามีตัวตน เจ้าของความคิด หรือของที่ยึด เมื่อกระทำสิ่งใด ในสภาวะนี้ จะมีทุกข์เกิดขึ้น เร
สมาชิกหมายเลข 9073958
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
เห็นเกิดดับได้จริง ต้องเห็นที่ไหน (ต่อ)
หทยรูป เป็นที่เกิด ความรู้สึก สุข ทุกข์ วิญญานที่เกิดทางตา เกิดขึ้นมา ก็ดับไปทันที แต่เราไม่ทันมัน เหตุจึงมาเกิดที่ใจ เกิดเป็นความรู้สึก สุข ทุกข์ เพราะการปรุงแต่งจากการเห็น “เหตุเกิด ทุกข์จ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
รำลึกถึง32ปีวันสะลายสังขารพระพุทธทาส
รำลึก ๓๒ ปี วันสลายสรีระสังขาร ท่านอาจารย์พุทธทาส ๒๘ กันยายน ๒๕๓๖ "การป่วยเป็นเช่นนั้นเอง เป็นอิทัปปัจจยตา ตามเหตุปัจจัยปรุงแต่ง ไม่ต้องทุกข์ร้อน รักษาก็เช่นนั้นเอง หายหรือไม่หายก็เช่นนั้นเอง ห
สมาชิกหมายเลข 9067942
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
หลวงปู่ดูลย์ให้ความเห็นเรื่องสามเณร2รูป เถียงกันเรื่อง พระอรหันต์ เชิญผู้รู้อ่านครับ🙏
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งหนึ่ง ครั้งนั้นสามเณร ๒ รูป เสร็จจากการศึกษาพระปริยัติธรรมแล้ว นั่งพักผ่อนอยู่ใต้ต้นไม้หน้ากุฏิ ถกเถียงกันอยู่ถึงคุณแห่งพระอรหันต์ที่ศึกษามาจากห้องเรียน สามเณรใหญ่ชี้แจงว่า &
สมาชิกหมายเลข 9073636
[คติธรรม] ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้
40. มิตฺตทุพฺโภ หิ ปาปโก ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้ เพื่อนดีมีค่าให้.................รักษา เป็นดั่งศรีกัลยา-...............ณมิตรแท้ ล้ำเลิศประเสริฐพา............เจริญกิจ เนืองนิตย์คราทุกข์แม้.
สมาชิกหมายเลข 3842840
เสนอกลอน ความคิดปรุงแต่ง การคดโกง และยังมีโทสะ
วันนี้ว่างๆ จึงนึกถึงกลอนที่เคยเขียนไว้ปรับแก้ใหม่ จึงเขียนเพิ่มตามความเห็นกับเหตุการณ์ที่ผ่านๆ มา การคิดการปรุงแต่ง มนุษย์มีความคิดสลับสับซ้อน ทั้งยอกย้อนด้วยวาจาให้สับสน ด้วยฝึกเรียนฝึกคิดได้แยบย
P_vicha
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
หยุดคิดหยุดปรุงแต่ง