JJNY : 1MDB อนค.กล่าวหาร่วมมือ-ให้ที่หลบซ่อน/เกาะติดศึกซักฟอกบ่ายนี้/นทท.ต่างชาติ Q1 วูบ 45% /ตาย ‘โควิด-19’ 2,469

1MDB : อนาคตใหม่กล่าวหาประยุทธ์ร่วมมือ-ให้ที่หลบซ่อนเครือข่ายทุจริตระดับโลกในไทย
https://www.khaosod.co.th/bbc-thai/news_3630471


1MDB : อนาคตใหม่กล่าวหาประยุทธ์ร่วมมือ-ให้ที่หลบซ่อนเครือข่ายทุจริตระดับโลกในไทย - BBCไทย
 
น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เปิดอภิปรายนอกสภาครั้งแรกหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคและตัดสิทธิทางการเมือง กก.บห.พรรคเป็นเวลา 10 ปี ระบุ มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปกปิดข้อเท็จจริงและบิดเบือนกระบวนการยุติธรรม "เอาคนบริสุทธิ์เข้าคุกและปล่อยให้อาชญากรข้ามชาติลอยนวล"
 
ทางด้าน ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาลบอกกับบีบีซีไทยว่า ยังไม่ได้รับรายงานโดยละเอียดว่ามีการกล่าวหารัฐบาลอย่างไรบ้าง แต่เชื่อว่าข้อมูลที่คณะอนาคตใหม่เปิดเผยในวันนี้ (23 ก.พ.) นั้น "ส่วนใหญ่ไม่เป็นความจริง" และหลังจากนี้จะประสานกับหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงอย่างเป็นทางการต่อไป
 
คดีทุจริต 1MDB เป็นคดีอื้อฉาวทางการเงินที่ใหญ่และโด่งดังที่สุดในโลกที่ถูกเปิดโปงโดยผู้สื่อข่าวสายการเงินในมาเลเซียซึ่งรายงานว่า เงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มีไว้สำหรับช่วยเหลือประชาชนมาเลเซียในกองทุนเพื่อการพัฒนาของรัฐ 1 มาเลเซีย ดีเวลอปเมนต์ เบอร์ฮัด หรือ 1MDB หายเข้าสู่ระบบการเงินโลกอย่างมีเงื่อนงำ
 
อัยการสหรัฐฯ และมาเลเซีย ระบุว่าเงินดังกล่าวไหลเข้าสู่กระเป๋าของผู้ทรงอิทธิพลเพียงไม่กี่คน ซึ่งพวกเขานำไปซื้ออสังหาริมทรัพย์หรู เครื่องบินส่วนตัว และงานศิลปะของจิตรกรเอกของโลกอย่าง แวนโก๊ะ และโมเนต์ รวมทั้งนำไปลงทุนสร้างหนังดังของฮอลลีวูด
 
นาจิบ ราซัค อดีตนายกฯ มาเลเซีย ถูกตั้งข้อหาในคดีเกี่ยวกับการทุจริต ฟอกเงิน และใช้อำนาจโดยมิชอบทั้งสิ้น 42 กระทง รวมทั้งข้อหาโยกเงิน 2.1 หมื่นล้านบาทจาก 1MDB เข้าบัญชีตัวเอง กรณีอื้อฉาวนี้ยังนำไปสู่การโค่นอำนาจพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ปกครองมาเลเซียมาตั้งแต่ประเทศได้รับเอกราชจากอังกฤษ
 
กรณียักยอกเงินกองทุน 1MDB ของมาเลเซียได้รับความสนใจไปทั่วโลก ส่งผลให้เจ้าหน้าที่รัฐในอย่างน้อย 6 ประเทศได้เข้าสอบสวนเส้นทางธุรกรรมทางการเงินที่โยงใยกันตั้งแต่ธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ไปจนถึงธนาคารในเกาะที่ใช้เป็นแหล่งหลบเลี่ยงภาษี และธนาคารในใจกลางภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 
น.ส.พรรณิการ์ใช้เวลา 1 ชั่วโมงในการบรรยายสิ่งที่เธอเรียกว่าเป็น "ความผิดปกติ" ที่ทำให้เชื่อได้ว่าหน่วยงานของรัฐ ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย และกรมราชทัณฑ์ กระทำการบางอย่างเพื่อปิดปากพยานปากสำคัญที่แจ้งเบาะแสการทุจริตในคดีนี้ และช่วยเหลือ-ให้ที่พักพิงผู้ต้องหาคนสำคัญในคดียักยอกเงินจากกองทุน 1MDB
 
กิจกรรมของคณะอนาคตใหม่ในวันนี้ มีผู้สนับสนุนมาร่วมรับฟังจำนวนมาก และยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.เพชรเกษม และเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบมาสังเกตการณ์จำนวนหนึ่ง
 
อดีตโฆษก อนค.บอกกับบีบีซีไทยหลังการแถลงข่าวว่า แม้การเปิอภิปรายนอกสภาเช่นนี้จะทำให้เธอไม่ได้รับเอกสิทธิคุ้มครองเหมือนการเป็น ส.ส.ในที่ประชุมสภา แต่นั่นไม่ใช่ข้อกังวล เธอจึงพูดทุกอย่างที่เตรียมไว้ว่าจะพูด แต่ไม่มีโอกาสได้พูดในสภา
 
"เรื่องที่ อนค.วางแผนไว้ในการอภิปรายเรื่องเด็ด ๆ มี 4 เรื่องด้วยกัน ใน 4 เรื่องนี้ มีเรื่องนี้เพียงเรื่องเดียวที่บุคคลที่จะเป็นผู้พูดคือช่อเองถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่เราไม่ทิ้งข้อมูลที่เราทำมาหลายเดือนแน่นอน เรามีทางเลือกแค่ 2 ทาง คือ หนึ่ง เอาเรื่องนี้มาพูดนอกสภา และสอง-เปลี่ยนคนพูดในสภา ซึ่งโดยระยะเวลาที่จำกัดและข้อมูลที่ซับซ้อน เราคิดว่าเป็นเรื่องที่ยาก แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ เรื่องนี้ไม่ว่าจะพูดในหรือนอกสภาก็จะสร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ที่กดดันให้รัฐบาลต้องตอบ" น.ส.พรรณิการ์กล่าว
 
ชาเบียร์ ฆุสโต, โจ โลว์ และนักธุรกิจไทยชื่อย่อ พ.
 
ข้อกล่าวหาของ น.ส.พรรณิการ์ที่เชื่อว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ปกปิดข้อเท็จจริง-บิดผันกระบวนการยุติธรรมในประเทศ-ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมของต่างประเทศ-ให้ที่พักพิงผู้ต้องหา-และบ่อนทำลายความสัมพันธ์อันดีกับชาติพันธมิตรของไทยนั้น มีที่มาจาก 2 กรณีหลัก
 
1. กรณีชาเบียร์ ฆุสโต: นายฆุสโตซึ่งเป็นผู้ชี้เบาะแสชาวสวิสและเป็นผู้ให้ข้อมูลเอกสารกว่า 2 แสนหน้าแก่ผู้สื่อข่าวที่เปิดโปงเรื่องนี้จนมีรายละเอียดว่ามีการโอนเงินเกือบ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของนายนาจิบเมื่อปี 2013 ถูกจับกุมในประเทศไทยในข้อหาพยายามกรรโชกทรัพย์ ซึ่งการจับกุมและดำเนินคดีนายฆุสโตนั้น "มีความผิดปกติมากมาย" น.ส.พรรณิการ์อ้างด้วยว่า เธอได้รับข้อมูลจากหลายแหล่ง รวมทั้งจากภรรยาของนายฆุสโตโดยตรงที่ทำให้เชื่อได้ว่า เขาถูกบีบให้รับสารภาพความเท็จว่า เขากุเรื่องทุจริต 1MDB ขึ้นเพื่อใส่ร้ายนายนาจิบ ราซัค
 
นอกจากนี้นายฆุสโต ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 6 ปี แต่ศาลลดโทษให้กึ่งหนึ่งจากการรับสารภาพ ยังไม่ถูกส่งตัวกลับไปรับโทษที่สวิตเซอร์แลนด์ตามคำร้องขอกระทรวงการต่างประเทศสวิส ทั้งที่ไทยกับสวิตเซอร์แลนด์มีข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน และเมื่อพ้นโทษเมื่อเดือน ธ.ค.2559 เขายังถูกห้ามเข้าประเทศไทยถึง 100 ปี ซึ่ง น.ส.พรรณิการ์มองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับนายฆุสโตอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-สวิตเซอร์แลนด์
 
2. กรณีนายโจ โลว์ : ชายคนนี้เป็นนักการเงินชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนจากปีนังถูกเจ้าหน้าที่สอบสวนมาเลเซียและสหรัฐฯ ระบุว่า เป็นผู้วางแผนการยักยอกเงินครั้งมโหฬารจากกองทุน 1MDB และเป็นคนสนิทของนายนาจิบ ซึ่ง น.ส.พรรณิการ์ระบุว่า มีหลักฐานว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทยอนุญาตให้นายโจ โลว์เข้า-ออกประเทศถึง 5 ครั้งระหว่างเดือน ต.ค.2559-พ.ค.2561 ทั้งที่ขณะนั้นตำรวจสากลได้ออกหมายแดงตามคำขอของทางการสิงคโปร์ที่ต้องการตัวบุคคลนี้มาดำเนินคดีฟอกเงินในสิงคโปร์แล้ว
 
นอกจากนี้ น.ส.พรรณิการ์ยังอ้างว่าคนสนิทของนายโจ โลว์อีก 2 คน คือ ตังเคงฉี และ จัสมิน ลู ต่างใช้ไทยเป็นที่กบดาน โดยมีนักธุรกิจไทยซึ่ง น.ส.พรรณิการ์เรียกว่า "นาย พ." ให้ความช่วยเหลือ เธอบอกด้วยว่ามีข้อมูลว่านายตังเคงฉีไปกบดานในบ้านของ "คนมีสี" ที่เขาใหญ่เมื่อปลายปี 2562
น.ส.พรรณิการเชื่อว่ามีกลุ่มบุคคลที่เป็น "พันธมิตรมืด" อยู่เบื้องหลังความพยายามในการปิดปากพยานคือนายฆุสโต และการให้ความช่วยเหลือ-ให้ที่พักพิงแก่ผู้ต้องหาคนสำคัญคือนายโจ โลว์และคนสนิท แต่ถึงที่สุดแล้ว เธอกล่าวว่าคนที่ต้องตอบข้อสงสัยทั้งหมดนี้คือ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำรัฐบาลที่ดูแลหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
 
น.ส.พรรณิการ์กล่าวทิ้งท้ายว่า คดี 1MDB ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในมาเลเซียโดยล้มรัฐบาลนาจิบ ราซัคมาแล้ว และทำให้ประชาชนมาเลเซียรวมตัวกันจุดแสงสว่างแห่งความจริงและความหวังขึ้น
 
"เราหวังว่าคดีนี้จะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศไทยเช่นเดียวกัน"
 
"เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลประยุทธ์ตอบข้อเท็จจริงและแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ แสดงความรับผิดชอบต่อประชาคมโลก ถ้าพรรคอนาคตใหม่เป็นรัฐบาลเราจะเปิดการสอบสวนเรื่องนี้อย่างแน่นอน แต่เมื่ออนาคตใหม่ถูกยุบพรรคไปแล้ว เราจึงทำแบบนั้นไม่ได้ จึงอยู่ที่ประชาชนจะต้องช่วยกันเรียกร้องเรื่องนี้ต่อไป" น.ส.พรรณิการ์กล่าว
 
ไม่เสียใจที่ถูกตัดสิทธิ
 
อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ อนค. ซึ่งสวมชุดเดียวกับที่เธอใส่มาวันเปิดประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีบอกกับบีบีซีไทยว่า เธอตั้งในใส่ชุดนี้มาเพื่อรำลึกถึงการทำหน้าที่ ส.ส.ในสภาวันที่มีการเสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้า อนค.เป็นนายกรัฐมนตรี
 
แม้จะคิดถึงการทำหน้าที่ในสภา แต่ น.ส.พรรณิการ์บอกว่าเธอ "ไม่เคยเสียใจเลยที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง"
 
"การตัดสินใจมาทำงานการเมืองของช่อ ไม่ได้ตั้งเป้าที่การเป็น ส.ส.อยู่แล้ว การถูกตัดสิทธิทางการเมืองในสภาพที่แท้จริง คือการถูกตัดสิทธิในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่สิทธิทางการเมืองที่แท้จริงของเรานั้นไม่มีใครพรากไปจากเราได้ นั่นคือสิทธิที่เราจะแสดงออก สิทธิที่เราจะเรียกร้อง รณรงค์ เพราะฉะนั้นมันไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนไปมากนักในงานการเมืองของเรา แค่เราไม่ได้เป็น ส.ส.อีกแล้ว ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร" เธอกล่าว
 

 
เกาะติด ศึกซักฟอก "บิ๊กตู่+5 รมต." บ่ายนี้
https://www.matichon.co.th/bullet-news-today/news_1998680
 
วันนี้ (24 ก.พ.) เวลา 13.30 น. จะเริ่มการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ 5 รัฐมนตรี ได้แก่ 
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 
นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 
และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 
โดยการซักฟอก จะมีขึ้นเป็นเวลา 4 วัน คือตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่