[CR] ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน

ทริปนี้จะพาไปเที่ยวตุรกี 10วัน เต็ม!
ที่บอก 10วัน เต็ม คือเต็มจิงๆ แบบจุกๆ ไม่รวมวันที่เดินทางไป-กลับ
เราไปมาช่วงกลางๆเดือนตุลาคม 2562

มีสรุปค่าเดินทางในตอนพิเศษ ให้ด้วยนะ **บอกเลยว่า ไม่ถูกไม่แพง แต่เรียกว่าคุ้มค่ากับราคาที่ไม่ต้องเที่ยวแบบลำบากให้ทรมานร่างกายเพื่อที่จะประหยัดงบ อยากกินได้กิน อยากเที่ยวได้เที่ยว สมอยากแน่น๊อนนนน! 

จะไปเมืองไหนบ้างมาดูพิกัดกันก่อนว่าเราจะไปทัวเมืองไหนมาบ้าง ตามนี้จ้า
Day 1-2  > Istanbul (ตอนที่ 1-3)
Day 3-6  > Cappadocia (ตอนที่ 4-7)
Day 7     > Fathiye (ตอนที่ 8)
Day 8     > Denizli, Pamukkale (ตอนที่ 9)
Day 9     > Seljuk, Ephesus (ตอนที่ 10)
Day 10   > Istanbul (ตอนที่ 11)

ถ้าใครมีแพลนที่จะไปเมืองตามนี้ เหมาะเหม่ง!!! เราจะพาทัวร์เองค่า ตามมา!

ก่อน Day1
[BKK - Istanbul]
เดินทาง / เข้าที่พัก Kupeli Palace Hotel (พัก3คืน)
 (เราขอไม่นับรวมใน10วันนะคะ บอกละว่า 10วัน 
ขอนับเฉพาะวันเที่ยวแบบจัดเต็ม หนาจ๊ะนายจ๋า)

เดินทาง
สายการบิน: เราไปของ Qatar Airways ใช้เวลาเดินทางประมาณ 11-12 ชั่วโมง โดยมีไปเปลี่ยนเครื่องที่เมืองโดฮา 1-2 ชั่วโมง (พอให้ได้ยืดเส้นยืดสายบ้าง) แล้วไปลงเครื่องที่อิสตันบู ราคาไป-กลับ สายการบินดี บริการดี อาหารดี 

เราจองก่อนจะไปประมาณ 1 เดือนเองนะ เพราะตอนแรกแพลนจะไปประเทศอื่น แต่แผนล่มเลยหยิบประเทศที่เคยลิสๆไว้ในใจ และไม่ต้องขอวีซ่า และตุรกีคืออันดับต้นๆ ก้เลยได้มาแบบปุ๊บปั๊บรับโชคแบบนี้ อิอิ 
พักเครื่องที่สนามบินโดฮา 1-2 ชั่วโมง มีเวลาในการเดินเปลี่ยนเกทแบบไม่เร่งรีบมากนัก มีเวลาเก็บบรรยากาศภายในสนามบินมานิดๆ หน่อยๆจ้า

มีรถไฟภายในสนามบิน เชื่อมไปแต่ละterminal ไม่ต้องเดินให้เมื่อย

ถึงแล้ว ตุรกี! จะเห็นว่าเป็นประเทศ2ทวีปที่แท้ทรู ดูจากภาพนี้เลอออออ อุ๊ยตื่นเต้นนนนนนน!!!!
เอาจิง  ทริปนี้เราตื่นเต้นมากกกกก นอกจากจะได้เห็นวิวสวยๆที่เห็นตามรีวิวต่างๆแล้ว คิดว่า ตัวเองต้องได้ประสบการณ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นจากทริปนี้แน่นอน  

เครื่องลงประมาณ 6โมงเย็นเวลาประเทศตุรกี ที่สนามบิน Istanbul (IST) เปลี่ยนซิมเพื่อใช้อินเตอร์เนตหาทางไปที่พักจ้า จิงๆก็หามาก่อนคร่าวๆแล้ว แต่คร่าวมากจิงๆ เลยเปิดแมพไปด้วยละกันเนอะ ฮ่าๆๆๆ

เราจะไปที่พักโดย Bus ตอนแรกหามา เข้าใจว่ามันมีmetro จากสนามบินเข้าเมืองเลยก็ไม่รู้ แต่ตอนที่เราไป ยังไม่มี ไปถามเค้า เค้าบอกต้องไป Bus ไม่ก็แท็กซี่ ในใจก็ยังไม่เชื่อนะ แต่ถามเจ้าหน้าที่หลายคนก้บอกไม่มี ก้คงไม่มีจริงๆแหละ เลยไปBus โดยหาป้ายเพื่อลงไปชั้นที่เป็นสถานีรถบัส อยู่ใต้ดิน เดินตามป้ายไปแล้วมันจะมีบันไดเลื่อนให้ลงไปชั้นล่าง

ลงมาก็เดินไปซื้อที่ตู้กด Istanbul Kart เติมเงินเข้าไป 50ลีรา (บัตรใบนึงสามารถใช้ได้หลายคนนะ และใช้กับบริการขนส่งสาธารณะในอิสตันบูได้หมด ทั้งรถราง บัส) เราแลกเงินลีราจากไทยมาแล้วนิดนึง เอาไว้เดินทางเข้าเมืองนี่แหละ นอกนั้นแลกมาเป็นยูโรแล้วค่อยหาที่แลกเป็นลีราในเมืองอีกที เพราะเค้าว่าจะได้เรทดีกว่าที่แลกมาจากไทยเลย

ไปที่ชานชาลา 8 ตามรูป เพราะเราจะไปสถานี Yenikapi ราคาคนละ 18 ลีรา

เห็นรถบัสจอดอยู่ก้เข้าไปถามเค้าเพื่อความมั่นใจ เค้าก้เอากระเป๋าเราเก็บใต้รถแล้วให้ตั๋วมาไว้รับกระเป๋าตอนลง ระหว่างนั่งรถเข้าเมือง เราก็เปิดแมพไปด้วยนะ เพราะมันผิดตั้งแต่คิดว่ามีmetroละ เลยเปิดไว้ จะลงตรงจุดที่ใกล้ที่สุด แล้วค่อยเดินละกัน ละก็จริงๆ ลงรถ เราก็เดินไปตามแมพที่ปักหมุดชื่อโรงแรมไว้

โอ้โหหหห! ไกลมาก ไกลจนคิดว่าผิดทางรึป่าว แต่ในแมพมันก็บอกว่าใช่นะ ไม่มีทางเลือกก็คือต้องตามมันไป แต่คงเพราะลากกระเป๋าใบใหญ่กับพื้นที่เป็นอิฐบล็อคต่อๆกันด้วยแหละ เลยรู้สึกว่าไกลมาก ประกอบกับหิวและท้องฟ้าก็มืดแล้วด้วย 

Kupeli Palace Hotel 
และแล้วก็เจอ "Kupeli Palace Hotel" พอเข้าไป พนักงานบอกว่า เรามาช้าเกิน เค้าเอาห้องให้คนอื่นไปแล้ว อิหยังวะ!!!! แต่.. เค้าจะอัพเกรดให้โดยเค้าจองโรงแรมอีกโรมแรมให้เราไปนอนที่นั่น1 คืน ห้องใหญ่กว่า แล้วอีกคืนค่อยกลับมาพักที่นี่ แล้วเค้าก็พาเราขึ้นรถไป แบกกระเป๋าให้แล้วบอกว่าพรุ่งนี้แค่เก็บกระเป๋าไว้แล้วเค้าจะเป็นคนเอาของกลับมาไว้ที่โรงแรมนี้ให้เอง แบบงงๆ แต่ก็ตามนั้น อยากพักแล้ว

เค้าพามาพักที่ GRAND MARCELLO HOTEL เอ้อ ดีกว่าจิง! ขออยู่นี่ทั้ง 3คืนเลยได้ม้ายยยยยย รร.ดีกว่า ใหญ่กว่า ทำเลก็ดีกว่า ดีกว่าไปหมด ถ้าใครมาเราแนะนำที่นี่มากกว่าที่เราจองมาน้าาาาา ราคาคิดว่าไม่ต่างกันมาก แต่ก็นะ ไม่ซีเรียสเพราะอิสตันบูลส่วนใหญ่ออกเที่ยวข้างนอกทั้งวัน กลับมารร.ก็แค่ไว้นอน หาที่ๆราคาไม่แพง ทำเลใกล้ที่เที่ยวหรือใกล้ tram จะดีกว่าจ้า

ละคือจะบอกว่าคืนที่สุดท้าย แอร์ไม่ทำงาน พอแจ้งพนง. ก้บมาดูให้แล้วก็บอกว่า ซ่อมไม่ได้ ห้องก็ไม่มีว่างให้เปลี่ยนแล้ว ก้คือต้องนอนไม่มีแอร์ไปจ้า โชคดีอากากลางคืนเย็นๆ เลยรอดไป แต่ไม่แนะนำใครละกับที่นี่ (Kupeli Palace Hotel) เพราะเท่าที่เราเจอ คือไม่โอๆ หาที่อื่นดีๆ ราคาดี ทำเลดีกว่านี้ มีเยออยู่ แต่ตอนเราจองมันเต็มหมดแล้วง่า 

Day 1 - Istanbul
Dolmabahce Palace / Bosporus Cruise / Galata bridge/ GalataTower / Nusr-Et (Salt Bae)

เช้าวันแรก อาหารเช้าของโรงแรม...ไม่ค่อยถูกปากมากนัก ฮ่าๆ แต่ก็กินแก้หิวไปก่อน (ก่อนมาก็มีเพื่อนที่เคยไปบอกมาอยู่ว่า อาหารอาจไม่ค่อยถูกปาก)
ออกจากโรงแรม เดินชมบรรยากาศเมืองอิสตันบูลยามเช้าไปที่ Grand Bazaar เพื่อไปแลกเงินลีรา (เค้าว่าแลกที่นี่ได้เรทดีสุด) เปิด google map ดูละว่าพอเดินได้และอากาศก็เย็นสบาย เดินไปเรื่อยๆก็ถึง  
แต่วันอาทิตย์ Grand Bazaar ปิด ไว้เราค่อยมาแว๊ะอีกทีวันอื่นเนอะ
แต่ร้านแลกเงินเปิด แลกเงินเสร็จก็ขึ้นรถราง (Tram) จากสถานี Beyazit- Kapalicarsi (Grand Bazaar) ไปเที่ยวกัน 
Dolmabahce Palace
ค่าเข้า: 90 ลีรา/คน (รวมค่าเข้า Harem แล้วจ้า) ไม่ให้ถ่ายรูปในตัวอาคาร
เปิด-ปิด: ปิดวันจันทร์ 
การเดินทาง: Tram ลงสถานี Kabatas (สุดสาย) แล้วเดินต่อไปอีกนิดนึงก็ถึง
หลังจากจ่ายเงิน เข้ามาก้จะเจอน้ำพุ
อันนี้จะอยู่ด้านซ้ายมือก่อนที่จะเข้าไปส่วนหลักของพระราชวัง คนก็ได้รูปจากมุมนี้ไปกันเยอะอยู่  
ตามอาคารส่วนใหญ่ก็จะให้มีถุงพลาสติกให้สวมเดินข้างใน
ที่นี่เอารูปมาฝากได้แค่บรรกายาศภายนอกอาคารนะจ๊ะ ข้างในก็จะเปิดให้ดูห้องแต่ละห้องของพระราชวัง แล้วมีป้ายบอกว่าเป็นห้องอะไร แต่ถ้าใครอยากรู้รายละเอียด ความเป็นมามากขึ้น เค้าก็มีAudio Guide ให้ยืมฟรี โดยแลกpassportไว้ ตรงทางเข้า แต่เราเดินเลยเข้ามา มัวแต่ตะลึงกับความงามรอบๆ ลืม ก็เลยอาศัยเดินตามกรุ๊ปที่เค้ามีไกด์อธิบายบ้างไรบ้าง คิคิ
ใช้เวลาที่นี่ประมาณ 2 ชั่วโมงได้อยู่ แล้วแต่ใครจะเดินแต่ละจุดนานแค่ไหน ส่วนเราตรงไหนสนใจก็หยุดนานหน่อย ตรงไหนไม่ก็เดินๆผ่านไปจ้า เดินแรกๆจะรู้สึกดื่มด่ำ ศิลปะ ความอลังการอยู่ สักพัก แต่ละห้องก็แอบคล้ายๆกันหมด 
เสร็จากที่นี่ แพลนต่อไปคือล่องเรือไปตามช่องแคบ Bosphorus เป็นช่องแคบแบ่งทวีปยุโรปกับเอเชีย เลยคิดว่าจะไปดูรอบเรือ โดยเดินออกมาจากพระราชวังย้อนกลับมาทางสถานี Kabatas จุดขึ้นเรือจะอยู่ก่อนถึงสถานี สังเกตุได้ว่าเป็นท่าเรือไม้ๆ มีอาหารขาย และมีที่นั่งให้รอ  

รอบเรือจะตามนี้จร้า
เริ่มหิว ก็เลยแว๊ะสั่งเคบับร้านแถวนั้นนั่งทาน อร่อยๆ ให้เยอะ ราคาก็ไม่ได้แพงมากน้า เสียไปคนละ 19 ลีรา รวมน้ำที่สั่งมาคนละกระป๋อง
กินเสร็จยังมีเวลาเหลือก่อนจะถึงเรือรอบถัดไป เรานั่งTram ไปสถานี Eminonu (Spice Bazaar) กะว่าจะไปเดินเล่นริมนำ และใกล้สะพาน Galata (Galata Bridge) คนก็ไปนั่งเล่น ตากลม ตกปลา กันเยอะมาก บรรกาศจะดี ท้องฟ้าและน้ำทะเลจะสวยขนาดไหน ตามไปดูตอนที่ 2กันค่า

รีวิวต่อที่
V
V
ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ตอนที่ 2 (อิสตันบูล) : https://pantip.com/topic/39646149 

แต่หากใครอยากว๊าปไปตอนอื่นๆก็จัดไปตามลิงค์ข้างล่างจร้า
ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ตอนที่ 3 (อิสตันบูล) >> https://pantip.com/topic/39669154
ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ตอนที่ 4 (Cappadocia) >> https://pantip.com/topic/39672067
ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ตอนที่ 5 (Cappadocia) >> https://pantip.com/topic/39674940
ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ตอนที่ 6 (Cappadocia) >> https://pantip.com/topic/39699325
ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ตอนที่ 7 (Cappadocia) >> https://pantip.com/topic/39702541
ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ตอนที่ 8 (Fethiye) >> https://pantip.com/topic/39708205
ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ตอนที่ 9 (Denizli, Pamukkale) >> https://pantip.com/topic/39711072
ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ตอนที่ 10 (Selcuk, Ephesus) >> https://pantip.com/topic/39741801
ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ตอนที่ 11 (last day in Istanbul) >> https://pantip.com/topic/39743795
ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ตอนพิเศษ (สรุปค่าใช้จ่าย+เก็บตก) >> https://pantip.com/topic/39758645
ชื่อสินค้า:   เที่ยวตุรกี10วันเต็ม เที่ยวเองไม่ยากอย่างที่คิด ไปได้หลายเมือง
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่