[CR] ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ตอนที่ 11 (last day in Istanbul)

(ต่อจาก ตอนที่ 10)
ใครพลาดตอนที่ 1 (กทม-อิสตันบูล) ย้อนดูได้ที่ >> https://pantip.com/topic/39641085 
ใครพลาดตอนที่ 2 (อิสตันบูล) ย้อนดูได้ที่ >> https://pantip.com/topic/39646149
ใครพลาดตอนที่ 3 (อิสตันบูล) ย้อนดูได้ที่ >> https://pantip.com/topic/39669154
ใครพลาดตอนที่ 4 (Cappadocia) ย้อนดูได้ที่ >> https://pantip.com/topic/39672067
ใครพลาดตอนที่ 5 (Cappadocia) ย้อนดูได้ที่ >> https://pantip.com/topic/39674940
ใครพลาดตอนที่ 6 (Cappadocia) ย้อนดูได้ที่ >> https://pantip.com/topic/39699325
ใครพลาดตอนที่ 7 (Cappadocia) ย้อนดูได้ที่ >> https://pantip.com/topic/39702541
ใครพลาดตอนที่ 8 (Fethiye) ย้อนดูได้ที่ >> https://pantip.com/topic/39708205
ใครพลาดตอนที่ 9 (Denizli, Pamukkale) ย้อนดูได้ที่ >> https://pantip.com/topic/39711072
ใครพลาดตอนที่ 10 (Selcuk, Ephesus) ย้อนดูได้ที่ >> https://pantip.com/topic/39741801


Day 10 - Last day in Istanbul
Rhiss Hotel Bostanci / Kilic Ali Pasa / Taksim Square / Spice Bazaar

และแล้ว เราก็มาถึงวันสุดท้ายของทริปกันแล้ว ตอนเที่ยวรู้สึกไวมาก แพ๊บๆ 10วันละ เหตุผลเดียวที่อยากกลับไทย คือ คิดถึงอาหารไทย อันนี้จิงๆ
  
วันนี้เราไม่มีแพลนอะไรเลยนอกจากไปลอง Turkish Bath เป็นประสบการณ์ที่ไม่อยากพลาดจิงๆ ถ้าได้มาถึงตุรกี เพื่อนที่เคยมาเค้าแนะนำว่า แกร ต้องลอง มันดีมาก แล้วอาจจะหาไม่ได้ที่ไหน ฟังงี้แล้วก็ต้องลองอะ ว่าแล้วก็ออกเดินทางจร้า

Rhiss Hotel Bostanci 
ที่พักนี้อยู่ย่าน Kadikoy ฝั่งเอเชีย เราเลือกที่นี่ เพราะคิดแค่ว่าเดินทางไปสนามบิน(SAW)สะดวก และที่นี่ก้เป็นที่สุดท้ายที่เราพัก ก่อนขึ้นเครื่องกลับไทยแต่จะไปที่เที่ยวซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในฝั่งยุโรปนั้น ต้องนั่งรถไฟเข้าเมืองจร้า

จากที่พัก เราเดินไปขึ้นรถไฟ (เปิดgoogle map) ไปลงสุดสาย ออกไปก็จะเจอสถานนี Tram (Sirkeci) ขึ้นTram เพื่อไปลงสถานี Tophane เพราะเราจะไป Turkish Bath กัน!

Kilic Ali Pasa Hamami
จิงๆ Turkish Bath เค้ามีหลายที่นะ แต่เราเลือกที่นี่ หาเจอในเนตแล้วมันดูโอเค เป็นที่ที่เก่าแก่และคนนิยมมาเป็นอันดับต้นๆ โดยจะเปิดเป็นรอบสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย ตามนี้:
ผู้ญ. เปิด 8.15-16.00 ต้องเข้าก่อน 14.15
ผู้ช. เปิด 16.45-23.30 ต้องเข้าก่อน 22.00
(รอบผู้ญ ผู้ช ก็ห้ามเข้าเด็ดขาด ต้องรอข้างนอกเท่านั้น แม้ว่าจะมาด้วยกันก็ห้าม รอบผู้ช ผู้ญก็ห้ามเข้าเช่นกัน ไม่โกง)
บรรยากาศข้างในตรงโถงLobby มีบันไดให้ขึ้นไปชั้น2 ซึ่งจะเป็นห้องให้เก็บของ เปลี่ยนชุดใส่เสื้อคลุม ก่อนที่จะลงมารอคนพาเข้าไปอาบน้ำแบบตุรกี
มีหลายแพคเกจให้เลือกตาม อารมณ์เหมือนกันเราไปสปา เราเลือก Tranditional Hamam Ritual เพราะคิดว่าอย่างอื่นก็คงคล้ายๆสปาบ้านเรา แต่อันนี้มาเพื่อลองให้รู้ว่า อาบน้ำแบบดั่งเดิมจองตุรกี เป็นยังไง เค้ารับทั้งเงินสดและบัตรเครดิตนะจ๊ะ วันท้ายๆเงินเริ่มหมดก็รูดปรื้นๆไปจร้า (แต่ถ้าเงินสดได้ลด7%)  
อันนี้เป็นโถง ที่เอาไว้นั่งพักผ่อน แบบใครที่เข้าไปTurkish Bath แล้ว เค้าจะให้คลุมผ้าแล้วนั่งพักผ่อนชิวๆ มีน้ำให้นั่งชิวๆ ไปเรื่อยๆได้ หรือใครจะสั่งขนมหรือน้ำอย่างอื่นที่อยู่นอกลิสที่แถมให้ก็ย่อมได้
เวลคั่มดริ๊ง ก่อนเข้าไปอาบน้ำกันจร้า
Turkish Bath เป็นการอาบน้ำของคนตุรกี อารมณ์คล้ายๆเราไปสปา อยากให้มีคนอาบน้ำ ตีฟองสบู่เพื่อผ่อนคลายให้ก็มาที่นี่ 
เค้าก็จะให้เข้าห้องนำ เปลี่ยนใส่แต่กางเกงในที่เค้าให้ หรือถ้าใครเอาบิกินี่ไปก็ใส่ของตัวเองได้น้า ส่วนท่อนบนคือถอดหมดจร้า จากนั้นเค้าก็พาเราไปล้างตัว คนนึงจะมีคนดุแลตัวต่อตัวเลย ล้างตัวเสร็จก็จะหาเราไปนอนอยู่บนแท่นหินอุ่นๆ กลางห้อง ซึ่งมีคนอื่นอีกมากมาย เขินนิดๆ แต่ทุกคนก็สภาพเดียวกัน ก็เอามือปิดๆ ไปเท่าที่ได้ ฮ่าๆ 
 
สักพัก คนที่ดูแลเราก็มาพาไปจุดนั่งอาบน้ำ ให้เรานั่งลงแล้วก็จัดการซัดน้ำใส่เรา แล้วก็มีผ้าผืนนึงเหมือนผ้าขาวบาง จุ่มเข้าไปในถังที่มีสบู๋ แล้วมารูดฟองใส่ตัวเรา อันนี้คือแอบทึ่ง ฟองเยอะมากกกกก แล้วเค้าก็มีเอาที่ขับตัวมาขัดๆ ละเมียดละมัย อายตรงที่ ขี้ไคลออกมาเห้นเส้นๆเลยจร้าาาา 5555
เรื่องความสะอาดไม่ต้องห่วง เค้าโชว์ให้ดูเลยว่าเห็นของใหม่ก่อนที่จะเอามาขัดตัวให้เรา ขัดไปนวดไป มีให้นั่งก้มหลังแล้วค่อยๆนวดไล่ๆๆๆ อันนี้คือสบายผ่อนคลายมากๆ ล้างตัวเสร็จเค้าก็พาไปอีกห้อง เช็ดตัว ห่อผ้าให้เราเสร็จสรรพก่อนที่จะให้ออกมานั่งชิวๆ ที่ห้องโถง เป็นอันเสร็จ ใช้เวลาข้างในประมาณ45 นาที - 1ชม.ได้ เค้าไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปข้างใน ไม่มีรูปมาฝากนะจ๊ะ อิอิ

พอเสร็จก็ออกมาเดินเล่นรอบๆ 
 
มีร้านคาเฟ่น่ารักๆ หลายร้านอยู่เหมือนกัน ก็ไม่รู้ร้านไหนดี ร้านไหนเด็ด ก้เลยได้แต่เดินผ่าน
อาจจะเป็นแหล่งวัยรุ่นเค้ามาแฮงค์เอ้าท์กันวันหยุดไรงี้ เดาๆนะ
 
Taksim square
จากนั้นเราก็มาที่นี่ เป็นจตุรัสรวมแหล่งช้อปปิ้ง จิงๆก็ไม่ได้กะจะช้อปอะไรเท่าไหร่ มาเพราะเก็บๆที่ยังไม่ได้ไปและหิวพอดีก็เลยหาร้านนั่งทานอาหาร
จากกลางจตุรัส เดินเข้ามาในซอยระหว่างตึกในรูป เข้าไปนิดหน่อยจะมีร้านอาหารสองข้างทางเลย ร้านไหน สุ่มเอาจร้า
และมาหยุดที่ร้านนี้ เดินเข้ามาจากซอยนิดเดียวร้านอยู๋ทางขวามือ รสชาติโอเคเลย แต่อยากให้ข้างหน้าตอนนี้เป้นส้มตำ ไก่ย่าง ต้มยำกุ้งไรงี้มากกว่า 555
มาอีกมุมของจตุรัส จะเห็นร้าน Hafiz Mustafa เป็นร้านขนมของฝาก Turkish Delight ที่โด่งดังและขึ้นชื่อของตุรกี เราก็ไม่รอรี เผื่อได้ของฝากติดไม้ติดมือไปบ้าง
 
มีทุกประเภท ทุกรสชาติของTurkish Delight ทำสดๆใหม่ๆ มีให้ชิมจนอิ่มอะบอกเลย 
ของที่นี่คุณภาพค่อนข้างดี ถั่วเยอะ ไว้เยอะ ไมไ่ด้มีแต่แป้งๆเหนียวๆ รสชาติดี แพคเก็จเจ่ง เหมาะที่จะซื้อกินเองหรือเป็นของฝากก็เหมาะ 
สองอันนี้ก็อร่อย ลองชิมแล้วโกยตามที่ชอบจร้า ที่นี่สาขาค่อนข้างใหญ่แต่เราก้สามารถหาได้ไม่ยาก เค้ามีหลายสาขาอยู่น้า 
หลังจากนั้น ไม่รู้จะไปไหนละ เลยกลับมาเดินเล่นที่ Spice Bazaar หรือ Spice Market ที่เราเคยมาโฉบๆวันแรกๆแล้ว แต่วันนี้มาเดินแล้วเลือกซื้อของฝากกันดีกว่า ลงรถรางที่สถานี Eminonu รูปข้างล่างนี้เป้นสถานีรถรางทั้งหมดใน Istanbul มีสายเดียว นั่งกลับไปกลับมา ไม่ยากๆ 
Turkish Delight ที่นี่ก็ใช้ได้ มีให้เลือกเยอะมากกกก ราคาถูกกว่าร้าน Hafiz Mustafa รสชาติก็ไม่ได้แย่นะ ถั่วจะน้อยกว่าหน่อยๆ แต่ก็มีแบบพรีเมี่ยมให้เลือก แบบที่ใส่ถั่วเยอะหน่อย ก็โอเคอยู่ ชิมแล้วเลือกซื้อตามชอบเลยจร้า จะขอเค้าผสมในกล่องเดียวก็ได้นะ  
หลังจากใช้เวลาทั้งวันเดินเล่นไปมาในเมืองแล้วก็ถึงเวลากลับที่พัก เราต้องนั่งTram ไปสถานี Sirkeci เพื่อไปขึ้นรถไฟกลับไปฝั่งเอเชีย นี่เป้นข้างหน้าของสถานีรถไฟออกนอกเมือง นั่งไปลงสถานีตามที่ google map บอก ลงไปก็จะคุ้นๆเป็นทางเดียวกะขามาตอนเช้าจร้า
ระหว่างทางเดินกลับโรงแรมเจอร้านนี้ 
เค้กน่ากินมาก โดยเฉพาะทาร์ตสตอเบอรี่ เข้าไปจะซื้อเค้าบอกขายเป็นกิโล โอ้มาย อยากกินอ่าาาาา ขอเค้าซื้อสองชิ้น เค้าบอกไม่รู้จะคิดเงินยังไง คนขายอัทยาศัยดีมากๆ ชวนคุย มาจากไหน เค้าเคยไปเที่ยวภูเก็ตสวยมากๆ คนขายพูดอังกิดไม่ค่อยได้นะแต่มีเพื่อนที่คอยแปลให้ สรุปเค้าถามว่าเราอยากได้กี่อัน เราบอก2ชิ้น ดีใจคิดว่าเค้ายอมขายแล้ว แต่คือเค้าให้ฟรีเลยจร้าาาาา   
อร่อยมากๆๆ ครีมไม่หวานเกินไป  สตอเบอรี่ฉ่ำมาก เหมือนทำวันต่อวัน ใครผ่านไปก็แว๊ะอุดหนุนเค้าได้น้า อย่างอื่นก็น่าอร่อยไม่แพ้กัน 
จบวัน เข้าที่พักแพคกระเป่า พรุ่งนี้สายๆเราก็เตรียมเชคเอ้า เพื่อไปสนามบิน กลับไทยแล้วจร้าาาาา

จากโรงแรมไปสนามบินได้โดยบัสประจำทางต่อเดียวถึงเลย สะดวกมากๆ เปิดgoogle map แล้วเดินไปตามทาง มีต้องถามบ้างเล็กน้อยเพื่อความมั่นใจ รอรถบัส ขอโทษจริงๆเราจำไม่ได้ว่าบัสหมายเลขอะไร แต่อากู๋เค้าบอก ขึ้นไปบนบัสก็ถามคนขับอีกทีก็ได้ แต่เห็นแต่ละคนที่ขึ้นมาคือแบกกระเป่าใหญ่ๆกัน ก็มั่นใจละว่า ไม่ผิดแน่ อิอิ 

สรุป ทริปนี้คือไม่ผิดหวังจิงๆ มีทุกรสชาติ มาแล้วเหมือนได้เห็นโลกกว้างขึ้น ได้เรียนรู้และสัมผัสความแตกต่างทั้งทางภูมิประเทศ อากาศ สังคม ชีวิตความเป้นอยู่ อาหาร วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ จากที่ที่เคยไปมา มีความ unique อยู่ไม่น้อย และทริปนี้ ก็เป้นทริปที่ถือว่าได้เก็บที่ที่อยากไปในตุรกีได้มากพอควร ดีใจที่ได้มีโอกาสมา ตุรกี ครั้งหนึ่งในชีวืต ไม่มีทางลืม : )))))

____________________
ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณผู้ที่ติดตามรีวิว ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ทั้ง 11ตอน ด้วยนะคะ 
เราตั้งใจรีวิวเพื่อที่จะแบ่งปันประสบการณ์อย่างเต็มที่ อาจจะหลายตอนไปหน่อย แต่เพราะเราพยายามใส่รายละเอียดให้ได้มากที่สุด  และหวังว่ารีวิวนี้จะเป็นไอเดียให้เพื่อนๆ ที่สนใจไปเที่ยงประเทศตุรกีได้บ้างนะคะ

เราจะมีตอนพิเศษ สรุป ค่าใช้จ่ายทั้งหมด และอาจจะมีเก็บตกเล็กน้อยๆ พบกันใน...
ตุรกี #ตุรกีดี๊ดีมีรูปเป็นพัน ตอนพิเศษ (สรุปค่าใช้จ่าย+เก็บตก) >> https://pantip.com/topic/39758645

หากมีข้อติชมประการใด คอมเม้นท์มาได้เลยนะคะ 
ขอบคุณค่ะ
ชื่อสินค้า:   เที่ยวตุรกี10วันเต็ม เที่ยวเองไม่ยากอย่างที่คิด ไปได้หลายเมือง
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่