การทิ้งลูกค้าเก่าจำนวนนึงเพื่อโอกาสเพิ่มหาลูกค้าใหม่มากกว่าเดิมหลายๆเท่า มันเป็นสิ่งที่สมควรทำจริงๆรึเปล่าว?

แค่สงสัยในกลยุทธุ์ของบริษัทตัวเองน่ะครับ  คิดว่าจริงๆควรต้องเก็บให้หมด  รักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ไปพร้อมๆเพิ่มลูกค้าใหม่  
แต่เหตุการณ์บางอย่างมันพาให้ต้องเลือกอย่างใดอย่างนึงไปแล้ว  ส่วนตัวรู้สึกไม่เห็นด้วยเลย
คล้ายๆกับเจ้าของต้องการเจาะตลาดนิชกลุ่มนึง  ทีมทำงานกันแทบตาย  จนประสบความสำเร็จระดับนึง
มีลูกค้า  มีกำไร  และอาจขยายต่อไปได้  เพียงแต่ไม่ได้ตรงตามเป้าหมายของเจ้าของที่คาดหวังไว้ตอนแรกมั้ง  แล้วอยู่ๆก็เลิกไปเลย
ผลกระทบ  คือลูกค้ากลุ่มนึงอาจโดนลอยแพ  ครึ่งนึงอาจหันไปใช้สินค้าของคู่แข่งแทน  และโดนคอมเม้นต์กระจายในเนตแน่นอน
แต่ลูกค้ากลุ่มนี้ก็คิดเป็น 1.5%  ของกลุ่มลูกค้าทั้งหมด  ทำรายได้ประมาณ 4% ของยอดขายทั้งหมด  มันอาจดูเล็กน้อยในสายตาของนักธุรกิจรึเปล่าว?
ส่วนโปรเจกส์ใหม่ฟังฟรีเซนต์แล้วดูดี  อาจเพิ่มยอดได้ 10-15% แต่มันก็เป็นเพียงความคาดหวัง  ที่ไม่รู้จะเป็นจริงรึเปล่าว? (ในมุมมองส่วนตัวคือมีความเสี่ยงจะแป้กด้วย) แต่ที่แน่ๆเสียฐานลูกค้าเก่าไปเรียบร้อยแล้ว

อยากฟังมุมมองของท่านอื่นๆครับ  อาจเป็นมุมมองจากธุรกิจแบบอื่นๆ ที่ไม่ตรงกับที่บริษัทผมทำก็ได้  
มันพอมีมุมองที่สมเหตุสมผลที่พอจะทำให้คิดว่ามันเป็นแนวคิดที่ดีมั่งไหม? ที่เลือกทำแบบนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่