แค่สงสัยในกลยุทธุ์ของบริษัทตัวเองน่ะครับ คิดว่าจริงๆควรต้องเก็บให้หมด รักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ไปพร้อมๆเพิ่มลูกค้าใหม่
แต่เหตุการณ์บางอย่างมันพาให้ต้องเลือกอย่างใดอย่างนึงไปแล้ว ส่วนตัวรู้สึกไม่เห็นด้วยเลย
คล้ายๆกับเจ้าของต้องการเจาะตลาดนิชกลุ่มนึง ทีมทำงานกันแทบตาย จนประสบความสำเร็จระดับนึง
มีลูกค้า มีกำไร และอาจขยายต่อไปได้ เพียงแต่ไม่ได้ตรงตามเป้าหมายของเจ้าของที่คาดหวังไว้ตอนแรกมั้ง แล้วอยู่ๆก็เลิกไปเลย
ผลกระทบ คือลูกค้ากลุ่มนึงอาจโดนลอยแพ ครึ่งนึงอาจหันไปใช้สินค้าของคู่แข่งแทน และโดนคอมเม้นต์กระจายในเนตแน่นอน
แต่ลูกค้ากลุ่มนี้ก็คิดเป็น 1.5% ของกลุ่มลูกค้าทั้งหมด ทำรายได้ประมาณ 4% ของยอดขายทั้งหมด มันอาจดูเล็กน้อยในสายตาของนักธุรกิจรึเปล่าว?
ส่วนโปรเจกส์ใหม่ฟังฟรีเซนต์แล้วดูดี อาจเพิ่มยอดได้ 10-15% แต่มันก็เป็นเพียงความคาดหวัง ที่ไม่รู้จะเป็นจริงรึเปล่าว? (ในมุมมองส่วนตัวคือมีความเสี่ยงจะแป้กด้วย) แต่ที่แน่ๆเสียฐานลูกค้าเก่าไปเรียบร้อยแล้ว
อยากฟังมุมมองของท่านอื่นๆครับ อาจเป็นมุมมองจากธุรกิจแบบอื่นๆ ที่ไม่ตรงกับที่บริษัทผมทำก็ได้
มันพอมีมุมองที่สมเหตุสมผลที่พอจะทำให้คิดว่ามันเป็นแนวคิดที่ดีมั่งไหม? ที่เลือกทำแบบนี้
การทิ้งลูกค้าเก่าจำนวนนึงเพื่อโอกาสเพิ่มหาลูกค้าใหม่มากกว่าเดิมหลายๆเท่า มันเป็นสิ่งที่สมควรทำจริงๆรึเปล่าว?
แต่เหตุการณ์บางอย่างมันพาให้ต้องเลือกอย่างใดอย่างนึงไปแล้ว ส่วนตัวรู้สึกไม่เห็นด้วยเลย
คล้ายๆกับเจ้าของต้องการเจาะตลาดนิชกลุ่มนึง ทีมทำงานกันแทบตาย จนประสบความสำเร็จระดับนึง
มีลูกค้า มีกำไร และอาจขยายต่อไปได้ เพียงแต่ไม่ได้ตรงตามเป้าหมายของเจ้าของที่คาดหวังไว้ตอนแรกมั้ง แล้วอยู่ๆก็เลิกไปเลย
ผลกระทบ คือลูกค้ากลุ่มนึงอาจโดนลอยแพ ครึ่งนึงอาจหันไปใช้สินค้าของคู่แข่งแทน และโดนคอมเม้นต์กระจายในเนตแน่นอน
แต่ลูกค้ากลุ่มนี้ก็คิดเป็น 1.5% ของกลุ่มลูกค้าทั้งหมด ทำรายได้ประมาณ 4% ของยอดขายทั้งหมด มันอาจดูเล็กน้อยในสายตาของนักธุรกิจรึเปล่าว?
ส่วนโปรเจกส์ใหม่ฟังฟรีเซนต์แล้วดูดี อาจเพิ่มยอดได้ 10-15% แต่มันก็เป็นเพียงความคาดหวัง ที่ไม่รู้จะเป็นจริงรึเปล่าว? (ในมุมมองส่วนตัวคือมีความเสี่ยงจะแป้กด้วย) แต่ที่แน่ๆเสียฐานลูกค้าเก่าไปเรียบร้อยแล้ว
อยากฟังมุมมองของท่านอื่นๆครับ อาจเป็นมุมมองจากธุรกิจแบบอื่นๆ ที่ไม่ตรงกับที่บริษัทผมทำก็ได้
มันพอมีมุมองที่สมเหตุสมผลที่พอจะทำให้คิดว่ามันเป็นแนวคิดที่ดีมั่งไหม? ที่เลือกทำแบบนี้