งบ 40 บาท ซื้อผัดกะเพราร้านตามสั่ง vs ทำผัดกะเพรากินเอง อันไหนประหยัดกว่ากัน ? มาเปรียบเทียบดูกันครับ


กระทู้นี้เป็นการที่ผมมีความสงสัยวา่า งบ 40 บาท ซื้อร้านตามสั่ง vs ทำกินเอง อันไหนประหยัดกว่ากัน ผมเลยไปซื้อข้าวผัดกะเพรา ที่ร้านอาหารตามสั่งแถวบ้านมา 1 กล่อง ในราคา 40 บาท ตอนป้าร้านตามสั่งทำผมก็ไปยืนดูเลยว่า เขาใส่อะไรเท่าไหร่ ประมาณไหน จากนั้นผมก็ไปซื้อของมาลองทำตาม โดยใส่ทุกอย่างเหมือนกัน ปริมาณ ใกล้เคียงกันนะครับ โดยชั่ง ตวง วัดทุกอย่าง จากนั้นผมก็ลองเอาไปคำนวณต้นทุนดูครับ แต่อันนี้ต้องบอกก่อนครับว่า ปกติผมเป็นคนทำอาหารกินเองที่บ้านอยู่แล้วนะครับ 

อันนี้หน้าตาของร้านอาหารตามสั่งแถวบ้านผม ราคา 40 บาท กล่องผมนำไปให้ป้าเขาใส่เองนะครับ เพื่อจะได้แยกผัดกะเพราและข้าว เพื่อสะดวกกับการชั่งน้ำหนัก

น้ำหนักรวมผัดกะเพราอยู่ที่ 140 กรัมครับ และข้าวอยู่ที่ประมาณ 220 กรัม

อันนี้เป็นส่วนที่ผมซื้อมาทำเอง จากตลาดขายส่งแถวบ้าน โดยผมชั่งข้าวในปริมาณเท่ากัน ส่วนพริก กระเทียม หมูสับ และเครื่องปรุง ผมกะปริมาณคร่าวๆ จากการมองด้วยสายตาเวลาป้าร้านอาหารตามสั่งเขาใส่นะครับ

จากนั้นผมก็ลงมือผัดกะเพราออกมา 1 จาน

โดยน้ำหนักรวมผัดกะเพราที่ผมผัดเองอยู่ที่ 120 กรัม ซึ่งผมใส่น้ำน้อยกว่าป้าร้านอาหารตามสั่งเล็กน้อยนะครับ

ผัดกะเพราทั้ง 2 จาน ฝั่งซ้ายเป็นผัดกะเพราที่ผัดกินเองที่บ้าน และฝั่งขวาเป็นผัดกะเพราจากร้านอาหารตามสั่ง ราคา 40 บาท

ที่นี้ผมลองเอามาคำนวณต้นทุนแบบคร่าวๆ นะครับ อันนี้ยังไม่รวม ค่าแรงของเราในการทำ และค่าเช่าบ้านซึ่งบางคนอาจจะมี แต่สำหรับผมไม่มีเลยคิดว่าไม่ต้องพวกเพิ่มไปก็ได้ครับ และผมไม่ได้คิดค่าแรงเพิ่มไปในการคิดต้นทุนนะครับ ส่วนราคาวัตถุดิบอันนี้ผมซื้อจากตลาดขายส่งแถวบ้านผมนะครับ ซึ่งราคาวัตถุดิบแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันออกไป รวมไปถึง ราคาสินค้าบางตัวผมคิดค่า yield + ไป 3-5% แล้ว(อันนี้คิดคำนวณแปบบคร่าวๆ ไม่ได้คิดตามหลักการคำนวณ yield แบบแป๊ะๆ นะครับ) และในการคิดผมบวกค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ซและค่าอื่นๆ แล้ว 15 % ทั้งหมดราคารวมต่อ 1 จานที่ผมทำเองออกมา จะได้ 23 บาท ครับ เมื่อนำไปลบกับ 40 จากการที่เราซื้อมากินก็จะ ถูกกว่า 17 บาท ครับ ทั้งนี้ก็ลองเอาไปเปรียบเทียบดูนะครับว่า คุ้มไหมกับการที่ท่านจะเลือกซื้อกินเหมือนเดิม หรือว่าเลือกที่จะทำอาหารกินเองครับ

*ทั้งหมดนี้ผมเป็นการคิดให้เห็นภาพคร่าวๆ ซึ่งบางท่านอาจจะมองว่ามันต้องคิดให้ละเอียดกว่านี้ ต้องเพิ่มตรงนี้ ตรงนั้น สามารถคอมเม้นบอกได้เลยนะครับ เพื่อให้ผมได้ทราบเพิ่มเติมเพื่อเป็นความรู้ และให้เพื่อนๆ ท่านอื่นได้ทราบด้วยเช่นกันครับ หากมีข้อผิดพลาด ก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ เป็นความสงสัยและอยากรู้ของผมเองเลยทำขึ้นมา และผมไม่ได้มีจุดประสงค์ให้คนเลิกกินร้านอาหารตามสั่ง เพียงแต่ว่าสำหรับบางท่านเขาก็ต้องการประหยัดเงิน เพื่อนำเงินไปเก็บออมหรือทำอย่างอื่น หรือลดค่าใช้จ่ายต่อเดือนลง การทำอาหารกินเองผมว่าก็ช่วยประหยัดเงินได้ในระดับหนึ่ง (หากมีอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อมทำอยู่แล้วนะครับ) และบางท่านอาจจะมองว่าประหยัดจริง แต่เสียเวลา อันนี้ก็แล้วแต่มุมมองนะครับ สำหรับผม การทำอาหารคือการผ่อนคลาย และทำให้มีความสุขครับ ทั้งนี้โปรดใช้วิจารณญาณด้วยนะครับ ^^

ท่านสามารถรับชมคลิปในรูปแบบ Vdo ได้ในลิ้งด้านล่างนี้ครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่