SCB ไม่มีความปลอดภัยให้ลูกค้า และไม่ดำเนินงานอะไรเลย ทำงานกันแบบนี้หรอ!!

เริ่มสร้างแอคเค้าท์มาครั้งแรก ก็จะยาวๆหน่อย 

เรื่องที่ 1
       เกิดจากเรา ได้ทำบัตร SCB Planet ซึ่งเป็นบัตรประเภทเติมเงิน เพื่อแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ  
เราได้ทำการเติมเงินเพื่อไปเที่ยวต่างประเทศ ใช้จ่ายด้วยบัตรตัวดังกล่าวปกติ 
แต่เมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ได้ตรวจสอบบัตรแล้วพบว่า  
จำนวนเงินในบัตรติดลบ -14,645.23บาท จึงติดต่อประสานงานไปยัง Facebook SCB Thailand และ Call Center  
ได้ความว่า บัตรชนิดดังกล่าว ไม่สามารถติดลบได้ เนื่องจากเป็นบัตรชนิดเติมเงิน  
และทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะติดต่อกลับภายหลัง ซึ่งเราก็ได้รอการติดต่อกลับจากทางธนาคารเป็นเวลาร่วม 2 สัปดาห์ 
จึงดำเนินการด้วยตนเอง  ติดต่อไปยังธนาคารสาขาใกล้บ้าน และแจ้งพนักงานทางสาขาให้ดำเนินการให้  
ซึ่งเมื่อไปถึงที่สาขา พนักงานก็ยังให้ทำการโทรหา call center อีกครั้ง call center แจ้งวิธีแก้ไขเรียบร้อยเสร็จสิ้น ได้เงินคืน 

คำถามคือ ทำไมไม่แจ้งเราตั้งแต่ครั้งแรกที่ติดต่อ??? 
ซึ่งในกรณีดังกล่าว เราดำเนินการเองทั้งหมด และไม่ได้รับการติดต่อประสานงานใดๆจากทางธนาคารเลย 



เรื่องที่ 2
       เกิดเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.62 เราได้ทราบว่าเงินในบัญชีออมทรัพย์ถูกหักออกไปเป็นจำนวนเงิน 7,171.79 บาท  
โดยเป็นการใช้จ่ายผ่านเว็บไซต์ Paypal ณ ขณะนั้นเราได้ติดต่อไปยัง Call Center โดยด่วน  
และเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้ โดยเป็นการอาญัติบัตร และรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเช่นเดิม       
     จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 62 เราสอบถามทางธนาคารอีกครั้งถึงความคืบหน้า ซึ่งได้คำตอบเดิม คือรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ  
และเจ้าหน้าที่ได้ถามย้ำว่า เราได้มีการใส่รหัสหรือมีข้อความอนุญาตถึงการชำระเงินครั้งนี้หรือไม่  
เราตอบกลับไปว่า ไม่มีแม้แต่สักข้อความเดียว รู้ตัวอีกทีโดนหักเงินจำนวนนั้นไปแล้ว  
(โดยปกติแล้ว ก่อนจะทำการชำระเงิน จะต้องมีเลย OTP ยืนยันการชำระเงินทางโทรศัพท์ จึงจะสามารถชำระได้)  
เราตรวจสอบแล้วว่า ไม่ได้มีการอนุญาตการชำระเงินจำนวนนี้แต่อย่างใด และยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ไป  
เจ้าหน้าที่จึงให้เราติดต่อกับทางบริษัท Paypal ด้วยตนเองแต่เราไม่ยินยอม 
เพราะตอนนั้นเรากำลังยุ่งและทำธุระส่วนตัวอยู่ และอีกนัยนึงคือไม่ใช่ความผิดของเรา 
เราไม่ได้รับการช่วยเหลือและไม่ได้รับความปลอดภัยทางการเงินยังจะให้เราดำเนินการเองอีกหรอ

      จนเมื่อวันที่ 1 ม.ค.63 เราได้ติดต่อและดำเนินเรื่องกับทาง Paypal โดยตรง 
เนื่องจากไม่ได้รับความคืบหน้าใดๆจากทางธนาคาร และได้คำตอบเสร็จสิ้นจากบริษัท Paypal 
เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 63 ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากธนาคารอีกเช่นเคย และยังคงไม่ได้จำนวนเงินนั้นคืน 
ทางบริษัท Paypal ได้แจ้งเราแล้วว่า สามารถติดต่อขอรับเงินคืนหรือทำเรื่องขอ Cashback ทางธนาคารได้เลย 
เราจึงโทรไปยัง Call Center เพื่อสอบถามความคืบหน้าและได้ถามว่าทางธนาคารได้มีการติดต่อกับทางบริษัท Paypal แล้วหรือไม่ 
คำตอบที่ได้จากเจ้าหน้าที่คือยังไม่มีการติดต่อใดๆ งงมากจ้า เราติดต่อกับทาง Paypal แค่ 3 วัน ได้เรื่อง  
แต่คุณเป็นธนาคารใหญ่ ไม่มีการประสานงานอะไรเลย      
     ในกรณีเคสนี้ เราเป็นผู้ดำเนินการติดต่อเองทั้งหมด โดยที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมและได้รับการรับผิดชอบจากธนาคารแต่อย่างใด



     อยากทราบว่าในกรณีนี้ เราจะทำยังไงให้ได้เงินคืน และเราจะได้รับความปลอดภัยทางการเงินมากน้อยเพียงใด?

เรารู้ว่านี้ไม่ใช่กรณีแรกที่โดนกระทำเช่นนี้
แต่ในอีกทาง ถ้าบัญชีนี้เป็นบัญชีผู้สูงอายุ ไม่รู้ตาสีตาสา อยากทราบว่าถ้าเงินหาย เค้าก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของเค้า จะทำยังไง      

     ในวันที่ 3 ม.ค. 63 เราโทรหา Call Center อีกรอบขอความคืบหน้า  
ช่วงเช้า เราแกล้งถามว่าได้ข้อมูลจาก Paypal มั้ย ติดต่อไปหรือยัง พนักงานแจ้งว่ายังไม่ได้มีการติดต่อ Paypal แต่อย่างใด
เราจึงแจ้งว่าเราคุยกับทางนั้นจบเรียบร้อยแล้ว ทาง พนักงาน Paypal ให้เรา forward mail ที่คุยกับทาง Paypal ไปให้ที่เมล DISPUTE_CHARGEBACK@SCB.CO.TH ของ SCB เราก็ส่งไปให้ ทำให้ทุกอย่าง เพราะอยากได้เงินคืน
ซึ่งเงินจำนวนนั้น เราทำบัญชีเก็บไว้เป็นค่าคลอดลูกเพราะเราตั้งครรภ์อยู่
      วันที่ 4 ม.ค. 63 ไม่ได้นิ่งนอนใจ โทรหา Call Center อีก  
ได้ถามไปว่า ได้ติดต่อ Paypal บ้างมั้ย พนักงานแจ้งว่า ติดต่อไปตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. แล้ว
เราก็โมโหมาก โกหกทำไมอ่ะ ในเมื่อวันที่  3 พนักงานแจ้งว่ายังไม่ได้ติดต่อ แล้วข้อมูลทั้งหมดเราเป็นคนส่งให้ทุกอย่าง
ขอให้เราส่งเมล ส่งข้อมูลให้ พนักงานก็แจ้งว่า ต้องรอ 90 วัน ซึ่ง 90 วันมันนานมาก
เราก็แจ้งว่าไม่เป็นไรค่ะ ถ้าจะไม่ประสานอะไรเลย เดี๋ยวร้องเรียนธนาคารแห่งประเทศไทยดีกว่า  
พนักงานแจ้งว่า เดี๋ยวกรณีนี้จะทำเป็นเคสเร่งด่วนให้ ประมาณ 10-15 วัน

(แล้วเงินคนอื่นเค้าก็เร่งด่วนเหมือนกันมั้ย ทำไมถึงต้องรอ 90 วัน เราไม่เข้าใจในกระบวนการประสานงานนะ
ว่ามันต้องใช้เวลานานเท่าไร แต่ในเมื่อคุณแจ้งว่าสามารถทำได้ ภายใน 10-15 วัน ทำไมทุกเคสถึงจะต้องรอให้ถึง 90 วัน)      

     ในขณะเดียวกันเราขอถอนอายัดบัตร เพราะเรามีบัตร ATM ใบเดียว จำเป็นต้องจ่ายค่าน้ำไฟออนไลน์เพราะสะดวก
พนักงานแจ้งว่า แนะนำให้ทำบัตรใหม่ และถ้าหากมีการแฮคอีกธนาคารจะไม่รับผิดชอบ
คำถามคือ ธนาคารไม่มีความปลอดภัยขนาดนั้นเลยหรอ ที่ให้แฮคได้บ่อยๆ
เราเลยบอกว่า ไม่เป็นไรค่ะ เพราะเงินในบัญชีโดนขโมยไปหมดแล้ว จะใช้จ่ายอะไรก็เอาเงินใส่ให้เท่าจำนวนที่จะใช้พอ

**ณ ตอนนี้ วันที่ 8 ม.ค. 63 ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากธนาคารแต่อย่างใด
ไร้ซึ่งความรับผิดชอบ การประสานงานล่าช้า ไม่มีความปลอดภัยอะไรเลย
ขอบคุณที่อ่านจบนะคะ  
ใครสามารถแนะนำวิธีแก้ไข วิธีขอเงินคืนได้ สามารถแจ้งได้เลยค่ะ จะเป็นพระคุณมากกกก TT

**อัพเดท 13 ม.ค.63 ได้รับเงินคืนแล้วครบถ้วน 
ได้จากเราหาข้อมูลให้ทางธนาคารทั้งหมดเช่นเดิมค่ะ 
ทางธนาคารยังคงดำเนินการล่าช้า และไม่ต่อเนื่อง 
แนะนำสำหรับใครที่เงินหาย และทางธนาคารดำเนินการล่าช้า หรือไม่ประสานงานให้
สามารถร้องเรียนได้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย
ที่อยู่ และเบอร์ติดต่อ google เลยค่า
ขอบคุณทุกคนมากๆนะคะ ขอให้กระทู้นี้เป็นวิทยาทานแก่ผู้ที่เงินในบัญชีหาย
หรือมีปัญหาธุรกรรมทางการเงิน ควรมีความรอบครอบ และเราต้องฉลาดกว่าธนาคารค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่