ไม้ดอกที่สวยและหายากที่สุดในโลก

กระทู้คำถาม
Midlemist แดง



Midlemist red นำมาจากสหราชอาณาจักรเมื่อสองร้อยปีก่อนจากประเทศจีน  เป็นหนึ่งในดอกไม้ที่หายากที่สุดในโลก มันเติบโตในสองแห่งเท่านั้นคือ ในเรือนกระจกในสหราชอาณาจักรและในสวนเดียวกันในนิวซีแลนด์

Midlemist red มีลักษณะคล้ายดอกกุหลาบและมีสีชมพูสดใส มีพื้นเพมาจากประเทศจีนมันถูกนำไปยังประเทศอังกฤษในปี 1804 กลายเป็นที่นิยมอย่างมากและตอนนี้ก็สูญพันธุ์ในประเทศจีน ดอกไม้หายากนี้เหลืออยู่เพียงสองดอกเท่านั้น หนึ่งตั้งอยู่ในสวนพฤกษศาสตร์ในนิวซีแลนด์และอีกแห่งหนึ่งอยู่ในเรือนกระจกในอังกฤษ  ต้นไม้ชนิดนี้ถือว่าหายากที่สุดในโลก  ต้องขอบคุณ John Middlesmist ผู้ที่นำเข้ามา 

แฟรงคลินทรี (Franklinia alatamaha)


ต้นไม้นี้เป็นส่วนหนึ่งของตระกูล "ชา" แต่ก็พืชดอกที่หายากมาก ถิ่นกำเนิดของต้นไม้คือหุบเขาแม่น้ำอัลตามาฮาในจอร์เจีย แต่ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 19 มีการประกาศว่าสูญพันธุ์ในป่า

ดอกไม้ต้นแฟรงคลินเป็นชนิดเดียวเท่านั้น เป็นพืชที่มีใบสีเขียวเข้มที่เปลี่ยนเป็นสีแดงในฤดูใบไม้ร่วงและผลิตดอกไม้สีขาว 5 petalled กับเกสรสีเหลืองสดใส มันมีถิ่นกำเนิดในหุบเขา Altamaha River ในรัฐจอร์เจียรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา พืชถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1765  มันถูกตั้งชื่อตาม Benjamin Franklin และตีพิมพ์ในแคตตาล็อกของต้นไม้และพุ่มไม้ในอเมริกาเหนือในปี 1785
ดอกไม้ของต้นแฟรงคลินเป็นพืชสวนที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ก็สูญพันธุ์ไปแล้วในป่ามาตั้งแต่ต้นปี 1800 การสูญพันธุ์ของมันอาจเกิดจากโรคเชื้อราที่เกิดจากพืชฝ้ายแม้ว่าจะเป็นเพียงทฤษฎีเท่านั้น 

 เถาวัลย์หยก


เถาหยกมีสีฟ้าอมเขียวที่น่าสนใจมาก  สีของดอกไม้อาจแตกต่างกันไปจากสีเขียวสีฟ้าถึงสีเขียวสดใส เป็นหนึ่งในไม้เลื้อยเขตร้อนที่สวยงามที่สุดของตระกูลตระกูลถั่ว
 
ดอกไม้ที่สวยงามนี้มีถิ่นกำเนิดในป่าฝนของฟิลิปปินส์ที่มีความยาวประมาณ 3 ฟุต การตัดไม้ทำลายป่าได้ทำลายที่อยู่อาศัยของมันและตอนนี้ถือว่าพืชใกล้สูญพันธุ์ เถาวัลย์หยกเป็นเรื่องยากที่จะเติบโตในการนำมาปลูกเนื่องจากขาดเรณูธรรมชาติค้างคาว   

tarral ยิบรอลตาร์ (Silene Tomentosa)


พืชชนิดนี้หายากเป็นพิเศษและพบได้เฉพาะบนหน้าผาสูงของยิบรอลตาร์ ดอกไม้ได้รับการพิจารณาว่าสูญพันธุ์โดยชุมชนวิทยาศาสตร์ทั้งหมดในปี 1980 อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญจากเขตอนุรักษ์พฤกษศาสตร์ยิบรอลตาร์พบว่าตัวอย่างหลายตัวอย่างยังคงอาศัยอยู่ในธรรมชาติ

น่าเสียดายที่ในปี 1992 ร่องรอยของพืชทั้งหมดได้หายไปและถูกประกาศว่าสูญพันธุ์ ในปี 1994 มีนักปีนเขาหนึ่งคนค้นพบบนโขดหินที่ไม่สามารถเข้าถึงได้และมุมมองดังกล่าวได้รับการฟื้นฟู มันถูกนำมา "ขยายพันธุ์" ภายใต้เงื่อนไขของห้องปฏิบัติการและเมล็ดถูกปลูกในสวนพฤกษศาสตร์ยิบรอลตาร์รวมถึงในสวนพฤกษศาสตร์รอยัลในลอนดอน

(Epiphyllum oxypetalum)


นี่เป็นดอกไม้ที่หายากที่สุดในโลกและมันก็เติบโตบนเกาะศรีลังกา Kadupula มีชีวิตที่สั้นมากเพราะพืชชนิดนี้จะบานเฉพาะเวลาเที่ยงคืน และมีกลิ่นหอมแปลก ๆ กระจายอยู่รอบ ๆ มีตำนานโบราณที่กล่าวว่าเมื่อดอกไม้เหล่านี้บาน   นากิ (สิ่งมีชีวิตเหมือนงูในตำนาน, demigods ที่มีร่างกายกลับกลอกในตำนานพุทธและอินเดีย) ลงมายังโลกเพื่อเลือกดอกไม้และนำเสนอให้พระพุทธรูปบนภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของศรี Pada หลังจากดอกบานพืชจะตาย

ช็อคโกแลต Cosmea  (คอสมอส atrosanguineus)


ดอกมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4 ซม. และมีกลิ่นของวานิลลา  Cosmos มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโก น่าเสียดายที่มันถูกพิจารณาว่าสูญพันธุ์ในป่ามานานกว่าร้อยปี
วันนี้สปีชีส์มีชีวิตรอดอันเป็นผลมาจากการขยายพันธุ์พืช ดอกของต้นโตประมาณ 3-4 ซม. และมีสีตั้งแต่สีแดงเข้มถึงน้ำตาล ในฤดูร้อนพวกมันมีกลิ่นเหมือนวานิลลาซึ่งทำให้เป็นไม้ประดับที่ยอดเยี่ยม
ผู้ที่ชื่นชอบพฤกษศาสตร์เริ่มแพร่กระจายพืชนี้ในปี 1902 ในความเป็นจริงดอกไม้นี้ไม่ได้ผลิตเมล็ดพันธุ์และจะต้องมีการเผยแพร่ผ่านการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อหรือการแบ่งราก

 Kokio (Kokai cookei)


เป็นต้นไม้ที่หายากมากที่อาศัยอยู่ในฮาวาย มันถูกค้นพบในปี 1860   ตั้งแต่นั้นมามีเพียงสามต้นเท่านั้นที่พบในป่า มันเป็นยากมากสำหรับต้นไม้ที่จะทำให้แพร่กระจาย  และในปี 1950 หลังจากการตายของต้นสุดท้าย   มันถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่สูญพันธุ์ แต่หลังจากผ่านไป 20 ปีในปี 1970 มีการค้นพบ Kokio  หนึ่งต้นอยู่ในป่าแต่น่าเสียดายที่มันถูกไฟป่าเผาในปี 1978

Ghost Orchid (Epipogium aphyllum)


กล้วยไม้ผีนั้นมีถิ่นกำเนิดในฟลอริดาคิวบาและบาฮามาสและชอบที่อยู่อาศัยที่พบได้ลึกลงไปในหนองน้ำไซเปรส  ซึ่งเป็นที่อยู่ของเชื้อราที่เฉพาะเจาะจงมาก มันได้พัฒนารากสังเคราะห์ด้วยแสงที่ช่วยรวบรวมสารอาหารสำหรับเชื้อราเพื่อแลกกับน้ำตาล ดอกมีสีขาวมีกลีบดอกยาวบางและมีกลีบล่างสองกลีบที่กวาดจากด้านล่าง กล้วยไม้ผีนั้นหายากและใกล้สูญพันธุ์อาศัยสฟิงซ์มอดเพื่อผสมเกสรในตอนกลางคืน การทำลายที่อยู่อาศัยและการสะสมเกินกำลังทำให้ประชากรต้นไม้ลดลง

กล้วยไม้ผีเป็นพืชที่หายากมากซึ่งคิดว่าจะสูญพันธุ์มาเกือบ 20 ปีแล้วและเมื่อไม่นานมานี้ก็มีการฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง พืชหายากมากส่วนใหญ่เนื่องจากความจริงที่ว่ามันเป็นเรื่องยากมากที่จะทำซ้ำ พืชไม่มีใบมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับการสังเคราะห์ด้วยแสงไม่ได้ให้อาหารเอง ในกรณีของกล้วยไม้ชนิดนี้ต้องการการสัมผัสใกล้ชิดกับระบบรากของเห็ดพิเศษที่จะช่วยบำรุง ด้วยจิตวิญญาณของกล้วยไม้ใบไม่เคยเติบโตดังนั้นมันจึงขึ้นอยู่กับเชื้อราตลอดชีวิต

จงอยปากนก (Lotus berthelotii)


 จงอยปากนกถือเป็นดอกไม้สูญพันธุ์ซึ่งมีถิ่นกำเนิดคือหมู่เกาะคะเนรี ดอกไม้ถูกผสมเกสรโดยแมลงที่เป็นแมลงซึ่งสูญพันธุ์มานานแล้ว
เป็นดอกไม้ที่สวยงาม  ได้รับสถานะของการหายไปกลับในปี 1884 แต่ทุกวันนี้ดอกไม้นี้เป็นที่เชื่อกันว่าในป่ามันสูญพันธ์ไปแล้วอย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามบางทีอาจมีหลายต้นยังคงรอดชีวิตอยู่  

รองเท้าแตะ Venus สีเหลืองและสีม่วง (Cypripedium calceolus)


นี่เป็นกล้วยไม้ป่าชนิดที่หายากมากที่อาศัยอยู่ในยุโรป เป็นครอบครัวกล้วยไม้และพบในอังกฤษและส่วนอื่น ๆ ของยุโรป  พืชนี้เป็นเรื่องยากมากที่จะเผยแพร่ เมล็ดของมันไม่สามารถให้อาหารได้ด้วยตัวเอง  ดังนั้นพวกมันจึงมักอาศัยอยู่ใน symbiosis กับเห็ดบางชนิดซึ่งทำให้มันได้รับสารอาหารที่จำเป็นจนกว่าใบไม้ของพืชจะสามารถเลี้ยงตัวเองได้ ต้นรองเท้าแตะมีหลายสายพันธุ์ที่หายากมาก ชนิดนี้มีเกสรตัวผู้สีม่วงเข้มหรือสีแดงล้อมรอบด้วยกลีบที่มีสีเหลืองสดใส

รองเท้าแตะสีเหลืองและสีม่วงเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่หายากที่สุดในโลก กลีบล่างของมันก่อตัวเป็นพื้นที่กลวงซึ่งคล้ายกับรองเท้าดังนั้นชื่อของมัน นักพฤกษศาสตร์คิดว่ามันสูญพันธุ์จนกระทั่งปี 1917 เมื่อพืชชนิดนี้ถูกค้นพบในอังกฤษที่กำลังเติบโตขึ้นในสนามกอล์ฟ รองเท้าแตะสีเหลืองและสีม่วงได้รับการคุ้มครองโดยพระราชบัญญัติสัตว์ป่าและชนบทแห่งปี 1981 

Cr. ขอบคุณข้อมูลจาก
https://gardeening.ru/th/country-bed/rare-flowering-plants-rare-and-beautiful-flowers/
https://elita-mebel.ru/th/the-most-beautiful-and-rare-flowers-in-the-world-the-rarest-flowers-of-the-world/
https://th.histoire-ucad.org/rarest-flowers-world
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่