พระพุทธเจ้าย่อมไม่แสดงธรรมแง่เดียวอย่างแน่นอนเช่น มีแต่สิ่งที่เป็นทุกข์ เป็นอนัตตาอย่างเดียวเท่านั้น
แต่พระองค์แสดงธรรมโดยสายกลาง ว่าต้องมี่สิ่งที่ดับทุกข์ สิ่งที่ไม่เป็นอนัตตาอย่างแน่นอน....เช่น
.......ดูกรกัจจานะ ส่วนสุดข้อที่ ๑ นี้ว่า สิ่งทั้งปวงมีอยู่ ส่วนสุดข้อที่ ๒ นี้ว่า สิ่งทั้งปวงไม่มี
ตถาคตแสดงธรรมโดยสายกลาง ไม่เข้าไปใกล้ส่วนสุดทั้ง ๒ นั้นว่า
........เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขาร เพราะสังขารเป็นปัจจัย
จึงมีวิญญาณ ... ความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ ย่อมมีด้วยประการอย่างนี้
เมื่อมีอวิชชา ทุกข์จึงมี เมื่อมีวิชชา ทุกข์จึงดับ
เมื่อทุกข์ดับไม่มีส่วนเหลือ นั่นแหละ
นิพพาน (อัตตา)
อ่านง่าย แต่รู้ยาก....
ขอให้โชคดีทุกคน
เมื่อมีทุกข์ ย่อมมีความดับทุกข์ เมือมีอนัตตา ก็ย่อมมีอัตตา
แต่พระองค์แสดงธรรมโดยสายกลาง ว่าต้องมี่สิ่งที่ดับทุกข์ สิ่งที่ไม่เป็นอนัตตาอย่างแน่นอน....เช่น
.......ดูกรกัจจานะ ส่วนสุดข้อที่ ๑ นี้ว่า สิ่งทั้งปวงมีอยู่ ส่วนสุดข้อที่ ๒ นี้ว่า สิ่งทั้งปวงไม่มี
ตถาคตแสดงธรรมโดยสายกลาง ไม่เข้าไปใกล้ส่วนสุดทั้ง ๒ นั้นว่า
........เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขาร เพราะสังขารเป็นปัจจัย
จึงมีวิญญาณ ... ความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ ย่อมมีด้วยประการอย่างนี้
เมื่อมีอวิชชา ทุกข์จึงมี เมื่อมีวิชชา ทุกข์จึงดับ
เมื่อทุกข์ดับไม่มีส่วนเหลือ นั่นแหละ
นิพพาน (อัตตา)
อ่านง่าย แต่รู้ยาก....
ขอให้โชคดีทุกคน