ต้องขอบอกก่อนว่าผมพึ่งเริ่มทำงานนี้ได้ไม่นาน มันเป็นงานที่ไม่ตรงกับสายที่ผมเรียนมา และสารภาพตามตรงว่าผมไม่ค่อยถนัดงานประเภทนี้เอามาก ๆ ผมยอมรับว่าในบางครั้งผมก็ทำงานผิดพลาด ทำให้เกิดเรื่องเดือดร้อน เรื่องเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ซึ่งปัญหาเหล่านั้นก็เกิดมาจากความผิดพลาดของผมเอง ซึ่งผมเองก็ยอมรับในข้อผิดพลาดเหล่านั้นแต่โดยดี และพร้อมจะปรับปรุงแก้ไขได้ทุกเมื่อครับ แต่มันจะมีปัญหาบางอย่างที่ผมคิดว่ามันไม่ได้มาจากผม และผมก็ยังยอมรับไม่ได้ ผมจะบอกไว้เป็นข้อ ๆ ครับ
ปัญหาที่ผมพบเมื่อตอนทำงาน
1. การทำงานที่ไม่เป็นเวลาครับ
ผมไม่ได้หมายความว่าบริษัทไม่มีเวลาเข้างานออกงานชัดเจนนะครับ บริษัทกำหนดเวลาเข้างานออกงานชัดเจนครับ ว่าเข้างานกี่โมง ออกงานกี่โมง แต่ที่ผมหมายถึงคือ ผมมักจะถูกตามงานไม่เป็นเวลาครับ อย่างเช่นเวลาเลิกงาน ผมกลับบ้านแล้ว แต่ผมก็ยังถูกตามงาน ทักมาถามงาน บางวันทักมาดึก ๆ ดื่น เที่ยงคืนตีหนึ่ง หรือทักมาถามผมในวันหยุด ซึ่งเป็นวันที่ผมควรจะได้หยุดพักผ่อน ซึ่งบางครั้งผมก็ไม่สามารถให้คำตอบกับหัวหน้าของผมได้ครับ เพราะเอกสารงานทั้งหมดผมเก็บไว้ที่ออฟฟิศ และเอกสารก็มีเยอะมากซึ่งผมไม่สามารถจำได้หมด
2. การที่ต้องมาทำงานที่นอกเหนือจากงานของบริษัท
จะมีอยู่หลายครั้งที่ผมต้องไปทำนู่นทำนี่ที่ไม่ใช่งานเกี่ยวกับบริษัท ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องส่วนตัวของหัวหน้า หรือเรื่องส่วนตัวของประธานบริษัท ซึ่งผมคิดว่ามันไม่มีความจำเป็นที่ผมจะต้องไปทำเลยครับ แต่ผมก็ต้องยอมไปทำ เพราะผมเผ็นลูกน้อง ผมปฏิเสธอะไรไม่ได้เลยครับ
3. เพื่อนร่วมงานที่ชอบเบ่ง และไม่ค่อยฟังเวลาผมจะคุยงาน
ปัญหานี้ทำให้งานเกิดผิดพลาด แะผมก็จะโดนหัวหน้าตำหนิบ่อยมากครับ ซึ่งผมเองก็ไม่พอใจมาก ๆ เพราะในใจผมก็ยังคิดอยู่ว่ามันไม่ใช่ความผิดของผม
4. ผมจะต้องคอยสแตนด์บายเตรียมรับคำสั่งหัวหน้าของผมทุกเวลา ไม่ว่าจะเวลาไหน เวลาทำงาน เลิกงาน หรือแม้กระทั่งวันหยุด
ข้อนี้ก็สืบเนื่องมาจากข้อแรกครับ ข้อนี้ที่เป็นปัญหาสำหรับผมอย่างมากครับ เพราะเมื่อเป็นช่วงเวลาเลิกงาน หรือวันหยุด มันเป็นช่วงที่ผมจะพักผ่อน หรือทำงานอดิเรกที่ผมอยากทำ ซึ่งทำให้ช่วงเวลานี้ผมจะไม่ค่อยเล่นโทรศัพท์และไม่ค่อยเล่นโซเชียล แต่หัวหน้าของผมมักจะทักมาถามงานหรือสั่งงานของผมในช่วงเวลาแบบนี้ และบางครั้ง หัวหน้าเค้าติดต่อผมไม่ได้ผมก็จะถูกตำหนิ ว่าไม่ค่อยดูงานที่สั่ง ทั้ง ๆ ที่มันเป็นเวลาที่ผมควรจะพักผ่อนเรื่องงาน แต่ผมต้องมาคอยดูว่าหัวหน้าสั่งงานอะไรอยู่ตลอด มันทำให้ผมรู้สึกไม่เป็นส่วนตัวเอามาก ๆ ครับ ทุกวันนี้ผมรู้สึกเหมือนกับว่าต้องทุ่มเททำงานให้กับบริษัทอย่างเอาเป็นเอาตาย แม้ว่าจะเลิกงานหรือวันหยุดก็ยังต้องทำงานทุ่มเทเพื่อบริษัทอย่างเอาเป็นเอาตายอยู่ ต้องคอยสแตนด์บายเพื่องานอยู่ตลอดเวลา ผมรู้สึกอึดอัดมากเลยครับ
ปัญหาที่ผมนึกได้ก็มีเท่านี้ครับ ผมจะขอเลี่ยงไม่พูดว่าผมทำงานอะไร ที่ไหน เงินเดือนเท่าไหร่นะครับ
ผมอยากถามว่า การทำงานแบบนี้ เป็นปกติไหมครับ บริษัทอื่น ๆ ก็เจอแบบนี้เหมือนกันหรือเปล่า บางทีผมอาจจะยังอ่อนประสบการณ์ ก็เลยคิดอะไรวู่วามเกินไป ผมเลยอยากมาขอฟังความเห็นของชาวพันทิปดูครับ แล้วผมควรทนทำต่อไปหรือควรลาออกดีครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ
งานแบบนี้ควรทนทำต่อไปหรือควรลาออกดีครับ
ปัญหาที่ผมพบเมื่อตอนทำงาน
1. การทำงานที่ไม่เป็นเวลาครับ
ผมไม่ได้หมายความว่าบริษัทไม่มีเวลาเข้างานออกงานชัดเจนนะครับ บริษัทกำหนดเวลาเข้างานออกงานชัดเจนครับ ว่าเข้างานกี่โมง ออกงานกี่โมง แต่ที่ผมหมายถึงคือ ผมมักจะถูกตามงานไม่เป็นเวลาครับ อย่างเช่นเวลาเลิกงาน ผมกลับบ้านแล้ว แต่ผมก็ยังถูกตามงาน ทักมาถามงาน บางวันทักมาดึก ๆ ดื่น เที่ยงคืนตีหนึ่ง หรือทักมาถามผมในวันหยุด ซึ่งเป็นวันที่ผมควรจะได้หยุดพักผ่อน ซึ่งบางครั้งผมก็ไม่สามารถให้คำตอบกับหัวหน้าของผมได้ครับ เพราะเอกสารงานทั้งหมดผมเก็บไว้ที่ออฟฟิศ และเอกสารก็มีเยอะมากซึ่งผมไม่สามารถจำได้หมด
2. การที่ต้องมาทำงานที่นอกเหนือจากงานของบริษัท
จะมีอยู่หลายครั้งที่ผมต้องไปทำนู่นทำนี่ที่ไม่ใช่งานเกี่ยวกับบริษัท ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องส่วนตัวของหัวหน้า หรือเรื่องส่วนตัวของประธานบริษัท ซึ่งผมคิดว่ามันไม่มีความจำเป็นที่ผมจะต้องไปทำเลยครับ แต่ผมก็ต้องยอมไปทำ เพราะผมเผ็นลูกน้อง ผมปฏิเสธอะไรไม่ได้เลยครับ
3. เพื่อนร่วมงานที่ชอบเบ่ง และไม่ค่อยฟังเวลาผมจะคุยงาน
ปัญหานี้ทำให้งานเกิดผิดพลาด แะผมก็จะโดนหัวหน้าตำหนิบ่อยมากครับ ซึ่งผมเองก็ไม่พอใจมาก ๆ เพราะในใจผมก็ยังคิดอยู่ว่ามันไม่ใช่ความผิดของผม
4. ผมจะต้องคอยสแตนด์บายเตรียมรับคำสั่งหัวหน้าของผมทุกเวลา ไม่ว่าจะเวลาไหน เวลาทำงาน เลิกงาน หรือแม้กระทั่งวันหยุด
ข้อนี้ก็สืบเนื่องมาจากข้อแรกครับ ข้อนี้ที่เป็นปัญหาสำหรับผมอย่างมากครับ เพราะเมื่อเป็นช่วงเวลาเลิกงาน หรือวันหยุด มันเป็นช่วงที่ผมจะพักผ่อน หรือทำงานอดิเรกที่ผมอยากทำ ซึ่งทำให้ช่วงเวลานี้ผมจะไม่ค่อยเล่นโทรศัพท์และไม่ค่อยเล่นโซเชียล แต่หัวหน้าของผมมักจะทักมาถามงานหรือสั่งงานของผมในช่วงเวลาแบบนี้ และบางครั้ง หัวหน้าเค้าติดต่อผมไม่ได้ผมก็จะถูกตำหนิ ว่าไม่ค่อยดูงานที่สั่ง ทั้ง ๆ ที่มันเป็นเวลาที่ผมควรจะพักผ่อนเรื่องงาน แต่ผมต้องมาคอยดูว่าหัวหน้าสั่งงานอะไรอยู่ตลอด มันทำให้ผมรู้สึกไม่เป็นส่วนตัวเอามาก ๆ ครับ ทุกวันนี้ผมรู้สึกเหมือนกับว่าต้องทุ่มเททำงานให้กับบริษัทอย่างเอาเป็นเอาตาย แม้ว่าจะเลิกงานหรือวันหยุดก็ยังต้องทำงานทุ่มเทเพื่อบริษัทอย่างเอาเป็นเอาตายอยู่ ต้องคอยสแตนด์บายเพื่องานอยู่ตลอดเวลา ผมรู้สึกอึดอัดมากเลยครับ
ปัญหาที่ผมนึกได้ก็มีเท่านี้ครับ ผมจะขอเลี่ยงไม่พูดว่าผมทำงานอะไร ที่ไหน เงินเดือนเท่าไหร่นะครับ
ผมอยากถามว่า การทำงานแบบนี้ เป็นปกติไหมครับ บริษัทอื่น ๆ ก็เจอแบบนี้เหมือนกันหรือเปล่า บางทีผมอาจจะยังอ่อนประสบการณ์ ก็เลยคิดอะไรวู่วามเกินไป ผมเลยอยากมาขอฟังความเห็นของชาวพันทิปดูครับ แล้วผมควรทนทำต่อไปหรือควรลาออกดีครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ