เทคโนโลยีใหม่ๆ เปิดโอกาสให้ผู้คน สามารถสั่งอาหารได้จากสมาร์ทโฟน ประกอบกับบางครั้งคนสมัยนี้ก็ไม่อยากฝ่าการจราจรที่แออัด เดินทางไปยังร้านอาหาร จึงเลือกสั่งอาหารทางมือถือแทน
ความเฟื่องฟูของธุรกิจ delivery อาหาร ซึ่งเชฟชื่อดังคนหนึ่งในสหรัฐบอกว่าเป็นตลาดที่เติบโตรวดเร็วที่สุดสำหรับร้านอาหาร จากที่เคยมีสัดส่วน 10% ตอนนี้ขึ้นมาเป็น 30% ของยอดขาย และคาดว่าจะไปถึง 50-60% ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า นำไปสู่เทรนด์ใหม่คือ cloud kitchen หรือการจัดหาพื้นที่พร้อมอุปกรณ์เสร็จสรรพให้บรรดาเจ้าของร้านอาหาร
เมื่อต้นปีนี้ Travis Kalanick ผู้ร่วมก่อตั้งอูเบอร์ เผยว่าได้ลงทุนกว่าร้อยล้านดอลลาร์ในสตาร์ทอัพ City Storage Systems ซึ่งซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาการเงินแล้วมาแปลงโฉมเป็นพื้นที่สำหรับอุตสาหกรรมใหม่ๆ อย่างการจัดส่งอาหาร
บริษัทดังกล่าวเป็นเจ้าของ CloudKitchens ซึ่งเชิญชวนบรรดาเชนร้านอาหาร ร้านอาหารทั่วๆ ไป และเจ้าของ food truck ให้เข้าไปเช่าพื้นที่ด้วยค่าธรรมเนียมรายเดือน พร้อมชาร์จเพิ่มเติมสำหรับบริการวิเคราะห์ข้อมูล ภายใต้แนวคิดว่า CloudKitchens สามารถเพิ่มยอดขายให้ร้านต่างๆ ทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายต่อหัว ขณะเดียวกัน บริษัทก็รวบรวมข้อมูลทุกชนิดเกี่ยวกับผู้เช่าและลูกค้า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้น่าจะมีค่ามากสำหรับ CloudKitchens
แม้แนวคิด shared kitchen ได้รับการตอบรับอย่างดีว่าน่าจะเป็นโอกาสให้ผู้ที่อยากทำอาหาร ได้เปิดและทำธุรกิจของตัวเองในยุคที่คนนิยมสั่งอาหารไปกินนอกร้าน แต่ข้อด้อยก็ยังมีอยู่
ผู้ที่สนับสนุน cloud kitchen ให้เหตุผลว่าวิธีนี้ช่วยให้ร้านค้าจ่ายค่าเช่าน้อยลง แต่ปรากฎว่าธุรกิจส่วนใหญ่ที่เข้าไปในอยู่ครัวส่วนกลางในบางบริษัทของสหรัฐ เป็นอาหารประเภทเร่งด่วน ที่เน้นทำอาหารเร็วๆ ในราคาไม่แพง
ขณะที่ยูบีเอสเคยเขียนบทความว่า “หมดสมัยที่จะมีครัวแล้วหรือ” พร้อมพูดถึงการเกิดขึ้นของแอป delivery อาหาร ว่าอาจกระทบถึงการทำอาหารกินเองที่บ้าน รวมถึงบรรดาร้านอาหาร และซูเปอร์มาร์เกต
เทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงของ “ครัวกลาง” ทำให้ Michael Moritz หนึ่งในหุ้นส่วนของกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ Sequoia Capital พูดถึง cloud kitchen ว่ากำลังก่อพายุให้แก่บรรดาร้านอาหารท้องถิ่น
Moritz ชี้ถึงความสำเร็จอย่างท่วมท้นของ Deliveroo ซึ่งเป็นบริการ delivery ในกรุงลอนดอนและจัดส่งอาหารจากร้านอาหารในท้องถิ่นให้แก่ลูกค้า รวมถึงอาหารจากห้องครัวที่ Deliveroo ดำเนินงานเอง Moritz เชื่อว่าการที่อเมซอนลงทุนกว่า 500 ล้านดอลลาร์ใน Deliveroo เมื่อเร็วๆ นี้ อาจเป็นก้าวแรกของการที่บริษัท ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ขายหนังสือรายใหญ่ที่สุดในโลก จะกลายมาเป็นบริษัทร้านอาหารรายใหญ่ที่สุดของโลก
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ดูแลกฎระเบียบการแข่งขันของอังกฤษ สั่งให้ทั้งสองบริษัทระงับข้อตกลงดังกล่าวไว้ก่อน
https://money2know.com/delivery%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%a3/?fbclid=IwAR11q8phgMAciwYdhxa4YkonQgZMY2tSW_Ng69XTeTCn6A42kmG4tcu5xtQ
“cloud kitchen” เทรนด์ใหม่อุตสาหกรรมอาหาร
เทคโนโลยีใหม่ๆ เปิดโอกาสให้ผู้คน สามารถสั่งอาหารได้จากสมาร์ทโฟน ประกอบกับบางครั้งคนสมัยนี้ก็ไม่อยากฝ่าการจราจรที่แออัด เดินทางไปยังร้านอาหาร จึงเลือกสั่งอาหารทางมือถือแทน
ความเฟื่องฟูของธุรกิจ delivery อาหาร ซึ่งเชฟชื่อดังคนหนึ่งในสหรัฐบอกว่าเป็นตลาดที่เติบโตรวดเร็วที่สุดสำหรับร้านอาหาร จากที่เคยมีสัดส่วน 10% ตอนนี้ขึ้นมาเป็น 30% ของยอดขาย และคาดว่าจะไปถึง 50-60% ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า นำไปสู่เทรนด์ใหม่คือ cloud kitchen หรือการจัดหาพื้นที่พร้อมอุปกรณ์เสร็จสรรพให้บรรดาเจ้าของร้านอาหาร
เมื่อต้นปีนี้ Travis Kalanick ผู้ร่วมก่อตั้งอูเบอร์ เผยว่าได้ลงทุนกว่าร้อยล้านดอลลาร์ในสตาร์ทอัพ City Storage Systems ซึ่งซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาการเงินแล้วมาแปลงโฉมเป็นพื้นที่สำหรับอุตสาหกรรมใหม่ๆ อย่างการจัดส่งอาหาร
บริษัทดังกล่าวเป็นเจ้าของ CloudKitchens ซึ่งเชิญชวนบรรดาเชนร้านอาหาร ร้านอาหารทั่วๆ ไป และเจ้าของ food truck ให้เข้าไปเช่าพื้นที่ด้วยค่าธรรมเนียมรายเดือน พร้อมชาร์จเพิ่มเติมสำหรับบริการวิเคราะห์ข้อมูล ภายใต้แนวคิดว่า CloudKitchens สามารถเพิ่มยอดขายให้ร้านต่างๆ ทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายต่อหัว ขณะเดียวกัน บริษัทก็รวบรวมข้อมูลทุกชนิดเกี่ยวกับผู้เช่าและลูกค้า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้น่าจะมีค่ามากสำหรับ CloudKitchens
แม้แนวคิด shared kitchen ได้รับการตอบรับอย่างดีว่าน่าจะเป็นโอกาสให้ผู้ที่อยากทำอาหาร ได้เปิดและทำธุรกิจของตัวเองในยุคที่คนนิยมสั่งอาหารไปกินนอกร้าน แต่ข้อด้อยก็ยังมีอยู่
ผู้ที่สนับสนุน cloud kitchen ให้เหตุผลว่าวิธีนี้ช่วยให้ร้านค้าจ่ายค่าเช่าน้อยลง แต่ปรากฎว่าธุรกิจส่วนใหญ่ที่เข้าไปในอยู่ครัวส่วนกลางในบางบริษัทของสหรัฐ เป็นอาหารประเภทเร่งด่วน ที่เน้นทำอาหารเร็วๆ ในราคาไม่แพง
ขณะที่ยูบีเอสเคยเขียนบทความว่า “หมดสมัยที่จะมีครัวแล้วหรือ” พร้อมพูดถึงการเกิดขึ้นของแอป delivery อาหาร ว่าอาจกระทบถึงการทำอาหารกินเองที่บ้าน รวมถึงบรรดาร้านอาหาร และซูเปอร์มาร์เกต
เทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงของ “ครัวกลาง” ทำให้ Michael Moritz หนึ่งในหุ้นส่วนของกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ Sequoia Capital พูดถึง cloud kitchen ว่ากำลังก่อพายุให้แก่บรรดาร้านอาหารท้องถิ่น
Moritz ชี้ถึงความสำเร็จอย่างท่วมท้นของ Deliveroo ซึ่งเป็นบริการ delivery ในกรุงลอนดอนและจัดส่งอาหารจากร้านอาหารในท้องถิ่นให้แก่ลูกค้า รวมถึงอาหารจากห้องครัวที่ Deliveroo ดำเนินงานเอง Moritz เชื่อว่าการที่อเมซอนลงทุนกว่า 500 ล้านดอลลาร์ใน Deliveroo เมื่อเร็วๆ นี้ อาจเป็นก้าวแรกของการที่บริษัท ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ขายหนังสือรายใหญ่ที่สุดในโลก จะกลายมาเป็นบริษัทร้านอาหารรายใหญ่ที่สุดของโลก
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ดูแลกฎระเบียบการแข่งขันของอังกฤษ สั่งให้ทั้งสองบริษัทระงับข้อตกลงดังกล่าวไว้ก่อน
https://money2know.com/delivery%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%a3/?fbclid=IwAR11q8phgMAciwYdhxa4YkonQgZMY2tSW_Ng69XTeTCn6A42kmG4tcu5xtQ