ว่าด้วยปฏิปักขธรรม

สิ่งที่เป็นเสี้ยนหนามต่อกันโดยธรรมชาติ 
(เช่นอากาศเสีย เป็นเสี้ยนหนามแก่การเจริญอานาปานสติกรรมฐาน เป็นต้น.)

ภิกษุท. !  ถูกแล้วถูกแล้วตามที่มหาสาวกเหล่านั้นเมื่อพยากรณ์ก็พยากรณ์โดยชอบ.  
ภิกษุท. !  เรากล่าวฌานว่ามีเสียงเป็นเสี้ยนหนามจริง. 
ภิกษุท. !  เสี้ยนหนาม๑๐ อย่างเหล่านี้มีอยู่. สิบอย่างอย่างไรเล่า?  สิบอย่างคือ: - 
ความยินดีในการระคนด้วยหมู่ เป็นเสี้ยนหนามแก่ผู้ยินดีในปวิเวก;  
การตามประกอบในสุภนิมิต เป็นเสี้ยนหนามแก่ผู้ตามประกอบในอสุภนิมิต; 
การดูการเล่น เป็นเสี้ยนหนามแก่ผู้คุ้มครองทวารในอินทรีย์ทั้งหลาย;  
การเกี่ยวข้องกับมาตุคาม เป็นเสี้ยนหนามแก่พรหมจรรย์;  
เสียง เป็นเสี้ยนหนามแก่ปฐมฌาน; 
วิตกวิจาร เป็นเสี้ยนหนามแก่ทุติยฌาน;  
ปีติ เป็นเสี้ยนหนามแก่ตติยฌาน;  
อัสสาสะปัสสาสะ เป็นเสี้ยนหนามแก่จตุตถฌาน; 
สัญญาและเวทนา เป็นเสี้ยนหนามแก่สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ;  
ราคะ เป็นเสี้ยนหนาม โทสะ เป็นเสี้ยนหนาม. 
ภิกษุท. !  พวกเธอจงเป็นผู้ไม่มีเสี้ยนหนามอยู่เถิด.   
ภิกษุท. !  พวกเธอจงเป็นผู้หมดเสี้ยนหนามอยู่เถิด.   
ภิกษุท. !  พระอรหันต์ทั้งหลายเป็นผู้ไม่มีเสี้ยนหนามหมดเสี้ยนหนามแล. 
 
- ทสก. อํ. ๒๔/๑๔๕/๗๒.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่