เสียความรู้สึกกับการปัดความรับผิดชอบของ Lazada

เราสั่งของกับทาง Lazada ถือว่าบ่อยพอสมควร จะไม่ค่อยมีปัญหา ที่สะดวกสั่งเพราะวางใจในเรื่องถ้าเกิดมีปัญหาของสินค้า จะสะดวกในการส่งและได้เงินคืนชัวร์และเร็วกว่าที่อื่น แต่ทางเราก็ไม่ค่อยมีปัญหาต้องส่งคืนหรอกค่ะ เพราะไม่เคยสั่งเล่นๆ ถ้าไม่ชำรุดเสียหาย ใช้ไม่ได้ ก็ไม่เคยส่งคืนเลย เหตุผล "เปลี่ยนใจ" ไม่เคยใช้

กลางเดือนมิ.ย.62 สั่งตะขอแขวนในรถ 2 อัน (รวมค่าส่งแล้วเป็นยอด 103 บาท) จำเป็นต้องใช้และไม่สะดวกไปหาซื้อเลย สินค้าในประเทศค่ะ เราเช็คสถานะตลอด เห็นในระบบมีเลข kerry แล้ว ก็รอสถานะเพื่อเช็ค ผ่านไปจนเราว่ามันควรจะเข้าระบบส่งแล้ว ก็ยังไม่เข้า เราไม่แน่ใจว่าของมีรึป่าว? ไม่อยากเสี่ยงรอ เพราะต้องใช้จริงๆ จะได้ไปซื้อร้านอื่น ถ้าทางร้านมีปัญหาส่งให้ไม่ได้ เลยทักแชทไปที่ร้านค้า ถามไป เค้าตอบกลับมา (ไม่ได้ตอบทันทีหลังจากอ่าน) ว่า "สินค้าหมด" เราก็ฉุนนะ คิดว่าถ้าเราไม่ถาม เราต้องรอไปเรื่อยๆ มันไม่ทัน จะสั่งที่อื่นก็ไม่กล้าสั่ง เพราะรอร้านนี้ พอเค้าบอกว่าหมด เราก็โอเค..เตรียมหาซื้อที่อื่นต่อไป และแจ้งเค้าว่าให้ทำการยกเลิกในระบบให้เราด้วย

เวลาผ่านไป ทางร้านก็ไม่กดยกเลิก เราโทรไปแจ้งกับทาง Lazada เล่าให้เค้าฟัง และต้องการให้เค้าแจ้งทางร้านค้าให้ยกเลิกในระบบให้เรา

(เหตุผลที่เราต้องการให้ยกเลิกทันทีคือ เรารู้สึกว่าร้านค้ากะว่าจะรอของมา พอของมา ก็จะส่งให้เราทีหลัง แต่คงไม่ได้ตามกำหนดที่เราต้องการ ร้านกะถ่วงเวลาไว้ ซึ่งเราไม่ต้องการแล้วแน่นอน เนื่องจากเราสั่งที่อื่นแล้ว ดังนั้นเราไม่โอเค ถ้าเค้าจะส่งตามมาทีหลัง แล้วเราต้องเสียเวลาทำเรื่องคืนและส่งสินค้ากลับไป)

ทาง Lazada ก็พยายามจะบอกว่า เราสามารถปฏิเสธไม่รับของได้ แต่มันไม่ใช่ง่ายๆงัยคะ เราไม่ได้รับของเอง เราสั่งของหลายที่ shopee,aliexpress คนรับเป็นเด็กที่ร้าน แยกแยะไม่ได้ เราต้องการให้แน่ใจว่า ของชิ้นนี้จะไม่ส่งมาหาเราแล้วแน่ๆ Lazada ก็บอกอีกว่าทางระบบจะยกเลิกให้เอง ถ้ามันเลยกำหนดเวลาแล้ว และเลขส่งนี้ก็ไม่สามารถส่งให้เราได้อีกแน่นอน

จนถึงเลยกำหนดเวลา ผ่านไป 3 วัน ระบบก็ถูกยกเลิก

"โล่งใจมาก" 

แต่มันไม่ใช่แบบนั้นค่ะ...สรุป...เมื่อวานซืน (2 ก.ค.62) ของชิ้นนี้ส่งมาหาเราจริงๆ เลขส่งเดิม เลขออเดอร์เดิมทุกอย่างที่หน้าซอง เราโมโหมากกก..

จะขอคืนก็ไม่ได้ เพราะมันถูกยกเลิกในระบบแล้ว

โทรค่ะ โทรไปแจ้งทาง Lazada ทางเค้าก็ให้เราถ่ายรูปหน้าซองและสินค้าส่งไป เราทำตามทุกอย่างค่ะ แต่รอวันนึง ไม่ตอบ มันหงุดหงิดนะคะ เมื่อวานเลยเมลไปอีกว่าขอให้จัดการด่วน เราอยากได้เงินคืน ถึงเงินจะน้อยนิด แต่เราไม่โอเคกับการลักไก่แบบนี้ของร้านค้า และเรื่องนี้ยิ่งหงุดหงิดเพราะเราคาดไว้แล้วว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ โทรแจ้ง Lazada แล้ว เมลแล้ว ทำทุกอย่าง แต่ก็เกิดขึ้น

แต่เรื่องที่ทำให้โมโหมากสุดคือวันนี้ (4 ก.ค.62) ตอนเช้าได้รับเมลตอบกลับจากทาง Lazada เมลนั้นคือตอบสั้นๆและโยนเบอร์ร้านค้ามาให้เรา บอกว่าให้เราโทรไปแจ้งปัญหากับร้านค้าโดยตรงได้เลย

"น่าเกลียดมาก"

โทรไปทันที เหตุผลเค้าง่ายๆคือ มันทำอะไรไม่ได้ เพราะว่ามันยกเลิกในระบบแล้ว ประมาณว่า Lazada จัดการแล้ว แต่ร้านค้าเค้ัาส่งของเค้าเอง เราต้องไปดีลกันเอง

อ่าววว..ตอบง่ายๆแบบนี้หนะหรอคะ? 

ถ้าเราซื้อหน้าเพจเค้าเอง เราก็ติดต่อเค้าเองอยู่แล้วค่ะ แต่นี่เราซื้อของผ่านคุณ (Lazada) ทำไมปัดความรับผิดชอบแบบนี้หละคะ? หน้าซองมันยังเป็นออเดอร์ที่สั่งผ่านคุณอยู่เลย 

๐ ทำไมทางเราต้องไปบอกร้านค้า ขอส่งของคืนกับร้านค้า ขอเงินคืนกับร้านค้า ทวงเงินคืนกับร้านค้าโดยตรง ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของลูกค้าแบบเราเลยหละคะ? แถมเราย้ำเรื่องนี้ ทั้งโทร ทั้งเมลมาตลอด เพราะกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ๐

ทางคุณ (Lazada) สมควรเป็นคนโทรไปหาร้านค้าให้รับผิดชอบเรื่องนี้ จะให้ทางร้านค้าโทรหาเรา หรือจะทำอย่างไร? อย่าง Lazada คิดได้อยู่แล้วค่ะ แค่มันถูกยกเลิกในระบบ ไม่ใช่ว่าคุณจะทำอะไรให้ไม่ได้นี่คะ ร้านค้าก็ร้านค้าในระบบของคุณ คุณไม่ต้องมีมาตรการลงโทษ หรือแก้ไขอะไรเลยหรอคะ?

แต่นี่คือปัดความรับผิดชอบเลย

โกรธมากนะคะ เสียความรู้สึกจริงๆ

พรุ่งนี้จะรอคำตอบอีก ถ้าไม่ตอบ ก็จะโทรไปอีกค่ะ

ขอโทษที่มาบ่นนนะคะ 

ถ้าได้เรื่องอะไร จะมาอัพเดท

ขอบคุณมากค่ะ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  Lazada คุ้มครองผู้บริโภค
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่