เอาเรื่องเล่าตั้งแต่ต้น อ่านในสปอยนะคะ
ถ้าเอาแบบสรุป ตามนี้เลยค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ใส่ข้อความสั่งขนมปังเนยสดกับเจ้านึงไป 10 กล่อง และมีเอกสารของทางร้าน ให้ทางร้านจัดส่งด้วยแอพเขียวๆ
เราจ่ายเงิน และ ค่าส่งไป แล้วให้ร้านจัดการส่งให้
ร้านถ่ายรูปมาว่า ส่งของดังนี้ ส่งขึ้นรถแล้ว ให้รอรับของ
เราไม่อยู่เลยให้คุณแม่รอรับของ
ปรากฎว่า มีพนักงานคอลเซนเตอร์โทรมา
G : สวัสดีค่ะ เราติดต่อจาก G นะคะ พอดีว่า พนักงานคนส่งของตอนนี้ประสบอุบัติเหตุ ทำให้ของที่จัดส่งเสียหายหมดเลยค่ะ
เรา : อ่าว แล้วยังไงล่ะคะ ?
G : เอ่อ สินค้าของลูกค้าเป็นอะไรคะ มูลค่าเท่าไหร่คะ
เรา : ขนมค่ะ ประมาณ 1,000 กว่าบาทค่ะ แล้วยังไงคะ? นี่รอรับของอยู่
G : ก็คือสินค้าเสียหายหมดเลย ส่วนคนขับตอนนี้ไม่สามารถจัดส่งต่อได้ค่ะ
เรา : มันมีของที่ต้องใช้นะคะ นี่เสียหายหมดเลยหรอคะ
G : ลูกค้าสามารถเคลมสินค้าได้นะคะ
เรา : ต้องทำยังไงคะ? แล้วเคลมนี่เคลมค่าสินค้าแล้วเคลมค่าส่งได้ด้วยไหมคะ?
(ตอนนั้นหงุดหงิดมากเลยค่ะ เพราะเรารอทั้งขนมและเอกสารต้องรีบใช้ รอรับของแท้ๆ ทำไมต้องมาเจออะไรแบบนี้)
G : เคลมได้หมดเลยค่ะ ทั้งค่าของและค่าส่ง
เรา : มันเสียหายทั้งหมดเลยจริงๆเลยหรอคะ? เพราะว่ามีเอกสาร ที่ต้องใช้ ไม่น่าเสียหาย รบกวนเชคให้หน่อยค่ะ
G : (ไปเชค) อ่อ ตอนนี้มีขนม 5 กล่อง ที่ยังใช้ได้ค่ะ และเอกสารก็อยู่
เรา : งั้นช่วยให้มาจัดส่งหน่อยค่ะ เพราะของต้องใช้ (พนักงานตอบตกลง) แล้วค่ารถนี่ต้องจ่ายด้วยไหมคะ?(เพราะถ้าต้องจ่ายต้องโทรบอกคุณแม่อีก)
G : ไม่ต้องจ่ายค่าส่งรอบนี้ค่ะ
เรา : รบกวนให้ถ่ายรูปมาหน่อยได้ไหมคะ ว่าสินค้าเสียหายแค่ไหน แล้วก็ช่วยให้คนที่จะมาส่งต่อ เอาซากกลับมาด้วยค่ะ
G : ไม่สามารถส่งรูปให้ได้ค่ะ
เรา : ไม่เป็นไรค่ะ งั้นช่วยเอาซากกลับมาด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
หลังจากนั้นพนักงานบอกว่าจะประสานงานเรื่องการเคลมสินค้า จะส่งรายละเอียดมาทางmessage
เสร็จของมาส่ง 5 กล่อง กับเอกสาร แต่ไม่มีซากส่งมาด้วย
ทางเราทำตามรายละเอียดการเคลมสินค้าตามที่ทาง G ส่งมา คือการให้แอดไลน์บริษัทประกัน S
เราก็ทักไปหาว่า ขอเคลมสินค้าดังนี้ๆค่ะรวมเป็นราคาเท่านี้
เค้าก็ถามกลับมาว่า สินค้าเป็นอาหารหรือเปล่าคะ
ในกรณีที่เป็นอาหาร ขนม หรือเครื่องดื่ม ทางประกันจะคุ้มครอบความเสียหายจากการขนส่งโดยรถยนต์เท่านั้นค่ะ
ก็เลยแจ้งว่า ของได้มาไม่ครบค่ะ G บอกว่าคนขับประสบอุบัติเหตุ ขอเสียหาย ให้มาแจ้งคุณ
ทางประกัน S ก็โยน บอกว่าถ้าได้ของไม่ครบให้ติดต่อ G ค่ะ
ก็เลยถามว่า G บอกให้คุยกับคุณ แล้วคุณก็บอกให้คุยกับ G โยนไปโยนมา แบบนี้ถูกหรอคะ
เค้าก็ก๊อปปี้ข้อความเดิมๆตอบกลับมา ทุกคำถามที่เราถามไปค่ะ
จากนั้นเราจึงติดต่อ G ไป เค้าบอกว่า ไม่รับเคลมค่ะ ในกรณีเป็นอาหาร
เราก็บอก งั้นเราขอเคลมภาชนะที่ใส่ G ก็บอกว่า โอเค เคลมภาชนะ แจ้ง S ได้เลยค่ะ
(โยนอีกแล้ว)
(ถึงจุดนี้คือ งงว่า ทำไมตูรอรับของ แล้วตูต้องมาเดินเรื่องเองหมดฟะ?)
เราก็ส่งเรื่องบอก S ว่าขอเคลมภาชนะ 5 ชิ้นค่ะ
เค้าก็บอกว่า ขอรูปประวัติการส่ง รูปของ รูปบัตรประชาชน ใบเสร็จ หน้าบช.ที่จะให้โอนเงินคืน
แล้วเค้าก็คงไปดูประวัติแล้วก็บอกว่า เนื่องจากเป็นอุบัติเหตุ ต้องดูก่อนว่าเป็นความประมาทของคนขับเองหรือไม่
ถ้าคนขับประมาทเองทางเราไม่รับผิดชอบ จะตอบกลับ 15 ในวันทำการ
โยนอีกแล้ว
หลังจากนั้นมีพนักงานG โทรมา
G : เข้าอกเข้าใจมากเลยครับ ทราบดีครับว่าเกิดอะไรขึ้น ทราบดีว่ารู้สึกยังไง
เรา : ถ้าทราบดีว่ารู้สึกยังไง แล้วคุณจะแก้ปัญหายังไงคะ คนรอของมาส่งไม่รู้เรื่องอะไร อยู่ๆคุณก็สร้างดราม่า แล้วคนรอของได้ของไม่ครบ?
G : ครับ เข้าใจมากเลยครับ ผมขอคืนเป็นคะแนนไว้ใช้แทนค่าส่งในแอพนะครับ
เรา : ไม่ค่ะ ที่อยากได้คือค่าสินค้า เพราะนี่ก็ไม่รู้ว่าพนักงานคุณขโมยไป หรืออะไร เพราะบอกให้ส่งรูป ส่งซากเป็นหลักฐานกลับมา คุณไม่ส่งสักอย่าง
G : งั้นเดี๋ยวขอประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องก่อนนะครับ
หลังจากนั้น G แจ้งมาว่า พอดีคนขับจะรับผิดชอบค่าของ แต่จะรับผิดชอบแค่ครึ่งเดียวของที่เสียหาย
ก็ อือออออออ ถอนหายใจออกแล้วมองบน เรามันซวยเอง
แล้วหลังจากนั้น วันที่ 18 แล้ว ก็ไม่มีการโอนเงินค่าของกลับมา เลยโทรถาม G ว่า สรุปว่ายังไงคะ?
G คนใหม่ก็บอกว่า สินค้าที่เป็นอาหารทางเราไม่รับประกันการจัดส่ง ... เฮ้ออ เล่าใหม่อีกรอบ
ทั้งหมด G เลยติดต่อคนขับ แล้วบอกว่า คนขับไม่สะดวก...จะโอนให้สิ้นเดือน
ราก็เลยถามว่า เราต้องรอเค้าสะดวกหรอคะ? นี่เราก็ไม่สะดวกรอนะคะ
G ก็เลยไปถามเค้าใหม่ เค้าก็ยังบอกอยู่ดีว่า เค้ายังไม่สะดวก..
เรานี่แบบ โอ้ยยยยยยย เรื่องทั้งหมดนี่ ฉันแค่รอของที่ฉันซื้ออยู่เฉยๆเลย
ดราม่าวุ่นวายขนาดนี้มันอะไรกัน??????
ก็เลยบอกไปว่า เราไม่สะดวก G บอกว่า เรื่องนี้เค้าไม่เกี่ยว G ไม่รู้เรื่องด้วย
..ก็บอก เอ๊า ก็พนักงานคนก่อนคุณเป็นคนดำเนินเรื่องจะให้คนขับโอนเงินคืน
แล้วคุณจะมาบอกว่าไม่รู้เรื่องด้วยได้ยังไง
เลยแจ้งชื่อพนักงานที่ดำเนินเรื่องจะให้คนขับโอน หลังจากนั้นก็โอนคืนทันทีค่ะ
แต่ไม่มีแจ้งบอกนะคะ รู้เพราะของเรา sms เด้งยอด
พอหลักจาก 15 วันหลังการเคลมภาชนะกับ S ก็ทักไป S ไม่ตอบ..
ก็เลยทักไปอีก วันนี้พนักงาน S เลยโทรมาบอกว่า
S : ในกรณีที่ตัวสินค้าเป็นอาหาร ทางเราไม่รับเคลมค่ะถ้าจัดส่งด้วยรถมอเตอร์ไซค์
แล้วก็ ภาชนะ ถ้ามีอาหารใส่อยู่ เราก็ไม่รับเคลมค่ะ เราจะรับแค่ที่จัดส่งด้วยรถยนต์
เรา : ก็คือสินค้ามันสูญหายไงคะ
S : เราจะรับแค่กรณีสินค้าเสียหายค่ะ ถ้าเป็นกรณีสูญหาย ทางเราจะไม่รับเคลม
เรา : อ่อ คือ ถ้าส่งอาหาร ด้วยรถยนต์ แล้วคนขับเอาไปกิน แบบนี้คุณก็ไม่รับเคลมหรอคะ?
S : ไม่รับค่ะ คุณต้องไปติดต่อ G เอง
เรา : สรุปว่ารายละเอียดของที่ส่งได้ส่งไม่ได้ เคลมได้เคลมไม่ได้ ต้องอ่านรายละเอียดจากไหนคะ?
S : ต้องถาม G ค่ะ เพราะเราคนละบริษัท แต่อาหาร ส่งด้วยมอเตอร์ไซค์ไม่รับเคลม ถ้าส่งด้วยรถยนต์เคลมได้ในกรณีเสียหาย แต่สูญหายเคลไม่มได้
เรา : เนี่ยค่ะๆๆ ข้อมูลพวกนี้อะค่ะ ต้องดูจากไหนคะ?
S : ต้องถาม G ค่ะ
เรา : โยนกันไปโยนกันมาจังค่ะ
S : เราไม่ได้โยนค่ะ ใจเย็นๆค่ะลูกค้า
(ยิ่งบอกว่าใจเย็นนี่คือ ยิ่งใจร้อนเลย)
พนักงานไม่ได้พูดจาหยาบคายค่ะ แต่ฟังแล้วไม่ได้รู้สึกดีเลยค่ะ
เรา : ....
S : โอเคนนะคะ? เรียบร้อยค่ะ ขอบคุณค่า
เรื่องเกิด 30 มีค วันที่เขียนนี่ 22 เมษ
สรุปเรื่องย่อๆให้นะคะ
1. สั่งขนมกับร้านหนึ่ง ให้เรียกรถผ่านแอพ G จ่ายหมดแล้วค่าของค่าส่ง 1000 กว่าบาท
2. G อ้างว่า พนักงานประสบอุบัติเหตุ ทำให้ของเสียหายไปครึ่งนึง
3. เราขอหลักฐานว่าของเสียหายจริง แต่G ให้ไม่ได้ เลยสูญหาย
4. G บอกว่าเคลมได้ ให้ติดต่อ S
5. S บอกเคลมไม่ได้ ให้ติดต่อ G
6. G บอกอาหารเคลมไม่ได้ แต่ขอเคลมภาชนะ งั้นให้ติดต่อ S
7. S บอกภาชนะเคลมไม่ได้ถ้ามีอาหารใส่ ถ้าของสูญหายให้ติดต่อ G
8. เราบอก S ว่าโยนไปโยนมาจังเลย S บอกไม่ได้โยน
9. S บอกว่า ใช่ ถ้าส่งอาหารด้วยรถยนต์แต่คนขับเอาไปกิน เราไม่รับเคลม ให้ติดต่อ G
10. G จัดการเรื่องกับคนขับให้โอนเงินคืน 300 กว่าบาท
11. คนขับโอนคืน แต่ต้องรอเค้าสะดวก ตอนนี้ได้เงินแล้ว เค้าสะดวกแล้วค่ะ
ดีจังงงงงง
ความรู้ที่ได้จากเรื่องนี้ เวอร์ชั่นอารมณ์ขยี้
1. ส่งอาหาร ขนม หรือ เครื่องดื่มด้วยมอเตอร์ไซค์ ผ่านแอพ G ไม่รับประกัน แต่ถ้าส่งด้วยรถยนต์รับประกันถ้าเสียหาย ถ้าสูญหายไม่รับประกัน (เช่นคนขับเอาไปกิน)
2. ไม่ว่าคุณจะเป็นคนรอรับของอยู่เฉยๆไม่รู้เรื่องอะไรเลย แต่ถ้าเกิดเรื่องอะไร หรือเค้าสร้างอ้างดราม่าขึ้นมา ยังไงคุณก็ต้องดำเนินการเองทั้งหมด
3. ไม่ว่าพนักงานจะยืนยันว่าเคลมได้ แต่สุดท้ายเคลมไม่ได้ พนักงานจะขอโทษแทนกัน "ทางเราต้องขอโทษแทนด้วยค่ะ เพราะแจ้งผิดว่าเคลมได้"
4. พนักงานจะพยายามพูดให้ปัดเรื่องออกจากตัวให้เร็วที่สุด เพราะพนักงานเยอะมาก ไม่มีทางโทรเจอคนเดิมแน่ๆ (ชั้นพูดอะไรก็ได้ชั้นไม่ซวย)
5. แม้ว่าพนักงานจะโยนเรื่องไปมา เค้าจะบอกว่าเค้าไม่ได้โยน
6. พนักงานจะไม่ทราบเลยว่า ถ้าจะติดต่อกลับ จะติดต่อได้วันไหน เช่น แจ้งมาว่าจะติดต่อกลับ พอถามว่า ประมาณเมื่อไหร่ หรือภายในวันไหน จะแจ้งไม่ได้เลย ถึงจะถามไปว่า ภายใน 2 วัน หรือ 1 เดือน หรือ 1 ปี พนักงงานบอกว่า แจ้งไม่ได้ ก็รอกันไปนะคะะ
7. ถึงคุณจะศึกษาแล้ว เข้าเวปว่าอะไรคือสิ่งของต้องห้ามที่ห้ามส่ง เขียนในเวอร์ชั่นที่อ่านเข้าใจง่าย เช่น อาหารและเบเกอรี่ต่างๆที่เกิดความเสียหายได้ง่าย ถึงของของคุณเสียหายได้ยาก เค้าจะสามารถตุกติก แล้วบอกว่า เป็นสิ่งของต้องห้าม
8. ถ้าคุณจะส่งเลย์ 1 ถุง ด้วยมอเตอร์ไซค์ พัง หาย ไม่รับเคลม ส่งด้วยรถยนต์ พังรับเคลม หายไม่รับเคลม
9. ถึงจะจดจำชื่อพนักงานที่คุณคุยด้วยไว้ ก็ไม่มีผลอะไร เพราะ ทุกคนก็จะปัดเรื่องออกจากตัวเองให้เร็วที่สุดอยู่ดี
ความรู้จริงๆที่ได้จากเรื่องนี้เวอร์ชั่นไม่อารมณ์
1. ศึกษาเข้าไปให้ลึกที่สุดว่าอะไรส่งได้หรือส่งไม่ได้ อะไรเคลมได้เคลมไม่ได้ และจงทำใจ
2. การเคลมสินค้า เค้าแยกบริษัทกัน ควรสอบถามจนแน่นอนว่าอะไรเคลมได้เคลมไม่ได้ แล้วขั้นตอนต้องทำอย่างไร (ถ้าเจอพนักงานแจ้งผิดก็ซวยหน่อยนะคะ)
อ่าห์.. น้อยจังความรู้ที่ได้เวอร์ชั่นไม่อารมณ์
แชร์ประสบการณ์ได้รับของไม่ครบจากการใช้แอพส่งของ
ถ้าเอาแบบสรุป ตามนี้เลยค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เรื่องเกิด 30 มีค วันที่เขียนนี่ 22 เมษ
สรุปเรื่องย่อๆให้นะคะ
1. สั่งขนมกับร้านหนึ่ง ให้เรียกรถผ่านแอพ G จ่ายหมดแล้วค่าของค่าส่ง 1000 กว่าบาท
2. G อ้างว่า พนักงานประสบอุบัติเหตุ ทำให้ของเสียหายไปครึ่งนึง
3. เราขอหลักฐานว่าของเสียหายจริง แต่G ให้ไม่ได้ เลยสูญหาย
4. G บอกว่าเคลมได้ ให้ติดต่อ S
5. S บอกเคลมไม่ได้ ให้ติดต่อ G
6. G บอกอาหารเคลมไม่ได้ แต่ขอเคลมภาชนะ งั้นให้ติดต่อ S
7. S บอกภาชนะเคลมไม่ได้ถ้ามีอาหารใส่ ถ้าของสูญหายให้ติดต่อ G
8. เราบอก S ว่าโยนไปโยนมาจังเลย S บอกไม่ได้โยน
9. S บอกว่า ใช่ ถ้าส่งอาหารด้วยรถยนต์แต่คนขับเอาไปกิน เราไม่รับเคลม ให้ติดต่อ G
10. G จัดการเรื่องกับคนขับให้โอนเงินคืน 300 กว่าบาท
11. คนขับโอนคืน แต่ต้องรอเค้าสะดวก ตอนนี้ได้เงินแล้ว เค้าสะดวกแล้วค่ะ
ดีจังงงงงง
ความรู้ที่ได้จากเรื่องนี้ เวอร์ชั่นอารมณ์ขยี้
1. ส่งอาหาร ขนม หรือ เครื่องดื่มด้วยมอเตอร์ไซค์ ผ่านแอพ G ไม่รับประกัน แต่ถ้าส่งด้วยรถยนต์รับประกันถ้าเสียหาย ถ้าสูญหายไม่รับประกัน (เช่นคนขับเอาไปกิน)
2. ไม่ว่าคุณจะเป็นคนรอรับของอยู่เฉยๆไม่รู้เรื่องอะไรเลย แต่ถ้าเกิดเรื่องอะไร หรือเค้าสร้างอ้างดราม่าขึ้นมา ยังไงคุณก็ต้องดำเนินการเองทั้งหมด
3. ไม่ว่าพนักงานจะยืนยันว่าเคลมได้ แต่สุดท้ายเคลมไม่ได้ พนักงานจะขอโทษแทนกัน "ทางเราต้องขอโทษแทนด้วยค่ะ เพราะแจ้งผิดว่าเคลมได้"
4. พนักงานจะพยายามพูดให้ปัดเรื่องออกจากตัวให้เร็วที่สุด เพราะพนักงานเยอะมาก ไม่มีทางโทรเจอคนเดิมแน่ๆ (ชั้นพูดอะไรก็ได้ชั้นไม่ซวย)
5. แม้ว่าพนักงานจะโยนเรื่องไปมา เค้าจะบอกว่าเค้าไม่ได้โยน
6. พนักงานจะไม่ทราบเลยว่า ถ้าจะติดต่อกลับ จะติดต่อได้วันไหน เช่น แจ้งมาว่าจะติดต่อกลับ พอถามว่า ประมาณเมื่อไหร่ หรือภายในวันไหน จะแจ้งไม่ได้เลย ถึงจะถามไปว่า ภายใน 2 วัน หรือ 1 เดือน หรือ 1 ปี พนักงงานบอกว่า แจ้งไม่ได้ ก็รอกันไปนะคะะ
7. ถึงคุณจะศึกษาแล้ว เข้าเวปว่าอะไรคือสิ่งของต้องห้ามที่ห้ามส่ง เขียนในเวอร์ชั่นที่อ่านเข้าใจง่าย เช่น อาหารและเบเกอรี่ต่างๆที่เกิดความเสียหายได้ง่าย ถึงของของคุณเสียหายได้ยาก เค้าจะสามารถตุกติก แล้วบอกว่า เป็นสิ่งของต้องห้าม
8. ถ้าคุณจะส่งเลย์ 1 ถุง ด้วยมอเตอร์ไซค์ พัง หาย ไม่รับเคลม ส่งด้วยรถยนต์ พังรับเคลม หายไม่รับเคลม
9. ถึงจะจดจำชื่อพนักงานที่คุณคุยด้วยไว้ ก็ไม่มีผลอะไร เพราะ ทุกคนก็จะปัดเรื่องออกจากตัวเองให้เร็วที่สุดอยู่ดี
ความรู้จริงๆที่ได้จากเรื่องนี้เวอร์ชั่นไม่อารมณ์
1. ศึกษาเข้าไปให้ลึกที่สุดว่าอะไรส่งได้หรือส่งไม่ได้ อะไรเคลมได้เคลมไม่ได้ และจงทำใจ
2. การเคลมสินค้า เค้าแยกบริษัทกัน ควรสอบถามจนแน่นอนว่าอะไรเคลมได้เคลมไม่ได้ แล้วขั้นตอนต้องทำอย่างไร (ถ้าเจอพนักงานแจ้งผิดก็ซวยหน่อยนะคะ)
อ่าห์.. น้อยจังความรู้ที่ได้เวอร์ชั่นไม่อารมณ์