ไปเดินตลาดเมื่อวานเจอแม่ค้าที่รู้จักกันมานาน บ่นว่าขายของไม่ค่อยได้
เจ๊ก็ขายราคาปกตินะครับ ผมซื้อมาตั้งแต่เด็ก คือรู้ราคาทุกอย่าง แต่เจ๊ไม่เคยติดป้ายราคา
ขณะที่ยืนคุยกับเจ๊ ก็มีคนเดิมเข้ามาถามราคา พอเข้าไปซื้อ เจ๊ก็นินทาลับหลังว่า "ถามทำไม ถามแล้วไม่ซื้อ"
อึ้งมากที่เจ๊มีทัศนคติแบบนี้ ไม่สงสัยเลยว่าทำไมขายไม่ดี ทั้งที่คนเดินตลาดก็เยอะ
แล้วใช่ว่าจะเป็นแบบนี้ร้านเดียวนะครับ ร้านข้างๆ หลายร้านก็เป็นแบบนี้ และแม่ค้าไม่น้อยที่คิดกันแบบนี้
ไหนจะพวกที่ขายสินค้าทั่วไปแต่ไม่ยอมบอกราคาเพราะอ้างว่าเป็นกลยุทธ์หรือกลัวโดนตัดราคาอีก
ผมสงสัยมากว่าได้รับการปลูกฝังมาจากที่ไหน ยังไง ถึงได้คิดกันแบบนี้
เรื่องตัดราคา ถ้าจะสืบราคาจริงก็ทำได้ไม่ยากเลย
ไหนจะลูกค้าที่ไม่เห็นป้าย เลยไม่อยากถาม ผมว่ามันคือการตัดโอกาสตัวเองชัดๆ
ผมเองก็ค้าขายครับ ส่วนใหญ่จะได้ลูกค้าจากทางออนไลน์
บางอย่างต้องประเมินราคา ซึ่งตอบยากกว่าสินค้าทั่วไป เพราะต้องเอารายละเอียดมาคำนวณราคา (ใช้เวลา 5-30 นาที)
ผมก็ตอบลูกค้าทุกรายนะครับ เพราะผมถือว่าเป็นโอกาสครับ บางคนเคยถามเมื่อ 2 ปีที่แล้วก็พึ่งซื้อครับ
บางอย่างร้านผมไม่เหมาะกับลูกค้า เช่น ราคา สเปค การใช้งาน ผมก็แนะนำร้านอื่นให้ครับ
ไม่น้อยเลยที่ลูกค้าจะกลับมาใช้บริการในวันข้างหน้า หรือแนะนำเพื่อนให้ก็มี
ทัศนคติ "ถามแล้วไม่ซื้อ" นี่ได้แต่ใดมาครับ ไม่อยากให้ถามทำไมไม่ติดป้ายราคาล่ะ
เจ๊ก็ขายราคาปกตินะครับ ผมซื้อมาตั้งแต่เด็ก คือรู้ราคาทุกอย่าง แต่เจ๊ไม่เคยติดป้ายราคา
ขณะที่ยืนคุยกับเจ๊ ก็มีคนเดิมเข้ามาถามราคา พอเข้าไปซื้อ เจ๊ก็นินทาลับหลังว่า "ถามทำไม ถามแล้วไม่ซื้อ"
อึ้งมากที่เจ๊มีทัศนคติแบบนี้ ไม่สงสัยเลยว่าทำไมขายไม่ดี ทั้งที่คนเดินตลาดก็เยอะ
แล้วใช่ว่าจะเป็นแบบนี้ร้านเดียวนะครับ ร้านข้างๆ หลายร้านก็เป็นแบบนี้ และแม่ค้าไม่น้อยที่คิดกันแบบนี้
ไหนจะพวกที่ขายสินค้าทั่วไปแต่ไม่ยอมบอกราคาเพราะอ้างว่าเป็นกลยุทธ์หรือกลัวโดนตัดราคาอีก
ผมสงสัยมากว่าได้รับการปลูกฝังมาจากที่ไหน ยังไง ถึงได้คิดกันแบบนี้
เรื่องตัดราคา ถ้าจะสืบราคาจริงก็ทำได้ไม่ยากเลย
ไหนจะลูกค้าที่ไม่เห็นป้าย เลยไม่อยากถาม ผมว่ามันคือการตัดโอกาสตัวเองชัดๆ
ผมเองก็ค้าขายครับ ส่วนใหญ่จะได้ลูกค้าจากทางออนไลน์
บางอย่างต้องประเมินราคา ซึ่งตอบยากกว่าสินค้าทั่วไป เพราะต้องเอารายละเอียดมาคำนวณราคา (ใช้เวลา 5-30 นาที)
ผมก็ตอบลูกค้าทุกรายนะครับ เพราะผมถือว่าเป็นโอกาสครับ บางคนเคยถามเมื่อ 2 ปีที่แล้วก็พึ่งซื้อครับ
บางอย่างร้านผมไม่เหมาะกับลูกค้า เช่น ราคา สเปค การใช้งาน ผมก็แนะนำร้านอื่นให้ครับ
ไม่น้อยเลยที่ลูกค้าจะกลับมาใช้บริการในวันข้างหน้า หรือแนะนำเพื่อนให้ก็มี