รถไฟฟ้า ev ประหยัดจริงหรือ? 15/12/61 สรายุทธ กันหลง

รถไฟฟ้า ev ประหยัดจริงหรือ? 15/12/61
https://pantip.com/topic/38365627
ประหยัดจริงหรือ.. คิดง่ายๆใช้รถในเมืองรถติด ใช้มากปีละสามหมื่นกิโลเมตร จ่ายค่าพลังงานแพงกว่ารถไฟฟ้ากม.ละสองบาท ปีหนึ่งจ่ายแพงกว่าหกหมื่นบาท ใช้รถอีโคคาร์ราคาหกแสนบาท สิบปีจ่ายค่าพลังงานแพงกว่าหกแสนบาท รวมค่ารถแล้วสิบปีเสียค่าใช้จ่าย 1.2 ล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละแสนสองหมื่นบาทหรือเดือนละ 1.0 หมื่นบาท จ่ายถูกกว่า Nissan Leaf ราคา 2 ล้านบาทไป 8 แสนบาท นี่ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ... เศรษฐีรักษ์โลกเท่านั้นถึงยอมจ่ายแพงเกือบล้านบาทสำหรับใช้รถสิบปี .. 15.12.61 0905 น.


หลากรูปแบบของยานยนต์ไฟฟ้าในวันนี้ แบบไหนคือพันธุ์แท้?
https://thaipublica.org/2018/12/future-mobility5/?fbclid=IwAR0dTg98W3pFKOtuViXKo6kYfQ2LKs0VhXd0FkUhoNRjQ0uQb7AjakcKsNk

11 ธันวาคม 2018
รองศาสตราจารย์ ดร. อังคีร์ ศรีภคากร ศูนย์วิจัยยานยนต์และระบบขนส่งอัจฉริยะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เมื่อพูดถึงยานยนต์ไฟฟ้า บางคนจะนึกถึงยานยนต์ไฟฟ้าล้วน หรือที่เรียกว่า BEV (battery electric vehicle) ที่มีแบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานหลักอย่างเดียว และการขับล้อก็ใช้มอเตอร์เป็นหลักแต่อย่างเดียว แต่กับหลายคนแล้ว ถ้าพูดถึงความคุ้นเคย เมื่อพูดถึงยานยนต์ไฟฟ้า ก็จะนึกถึงรถไฮบริดเสียมากกว่า ซึ่งเป็นการทำงานผสมผสาน กำลังในการขับล้อก็มาทั้งจากเครื่องยนต์และมีมอเตอร์ไฟฟ้ามาเสริม ก็เพื่อช่วยให้ประหยัดน้ำมัน

ในบทความนี้-เราจะมารู้จักหลากหลายรูปแบบของยานยนต์ไฟฟ้าในวันนี้ ถึงบางคนจะบอกว่ายานยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องไกลตัว เพราะยังมีราคาแพงอยู่ แต่หลายคนก็อาจไม่รู้ว่ารถของตัวเองก็มีบางส่วนของเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าอยู่แล้ว แล้วกับวันนี้ของการมาของยานยนต์ไฟฟ้า เชื่อได้ว่าผู้ใช้รถทุกคนจะคาดหวังได้เลยว่าจะพบกับไม่รูปแบบใดก็รูปแบบหนึ่งของระบบขับเคลื่อนทางไฟฟ้าได้ในรถของตัวเองในไม่ช้าก็เร็ว และในการสัมผัสกับเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า บทความนี้จะแจงให้เห็นว่า จะดีกว่า ถ้าเรารู้จักว่ารูปแบบใดคือยานยนต์ไฟฟ้าพันธุ์แท้

ที่คุ้นเคย อาจไม่ใช่ยานยนต์ไฟฟ้า
ในบทบาทของการเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงาน รถไฮบริด หรือที่เรียกว่า hybrid electric vehicle (HEV) เป็นหนึ่งในหลายรูปแบบของเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้งานในปัจจุบัน รูปแบบเทคโนโลยีอื่นๆ ที่มีก็เช่น เครื่องยนต์ที่ใช้เทอร์โบชาร์จ ที่ใช้ใบพัดอัดอากาศเข้าไปในกระบอกสูบ ที่แต่เดิมใช้เพิ่มกำลังขับ แต่มาวันนี้เทอร์โบชาร์จถูกนำมาใช้เพื่อลดขนาดเครื่องยนต์ให้เล็กลงแต่ยังคงแรงม้าได้ที่เท่าเดิม ให้ผลเพิ่มประสิทธิภาพทางพลังงานได้ หรือการใช้วัสดุน้ำหนักเบาก็ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี เช่น การใช้อลูมิเนียมในตัวถังหรือแมกนีเซียมอัลลอยในชิ้นส่วนเครื่องยนต์



กลับมายังรถไฮบริด ที่เรียกว่ารถไฮบริดนั้น คือการมีต้นกำลังที่เป็นลูกผสมระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า แต่อย่างไรก็ตาม ต้นทางของพลังงานในการขับเคลื่อนใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้เพียงอย่างเดียว ในขณะที่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้านั้น จุดแตกต่างสำคัญคือพลังงานในการขับเคลื่อนมาจากการประจุไฟฟ้าจากสายส่ง ดังนั้น โดยความหมายแล้ว จากรถไฮบริดมาสู่ยานยนต์ไฟฟ้า คือก้าวกระโดดของเทคโนโลยี ที่ไม่เพียงช่วยประหยัดพลังงาน แต่เป็นเทคโนโลยีที่พลิกจากการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลอยู่แต่อย่างเดียว มาเปิดโอกาสให้นำพลังงานทดแทนมาใช้ในการเดินทางขนส่งได้ นั่นคือยานยนต์ไฟฟ้าพันธุ์แท้จะต้องดึงไฟมาจากสายส่งได้

และนิยามของยานยนต์ไฟฟ้าตามแบบสากลแล้วก็เป็นเช่นนั้น คือถ้าจะว่าตามองค์กร IEA ที่เป็นหน่วยงานชั้นแนวหน้าด้านพลังงานในระดับโลกแล้ว การนับการเติบโตของการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า ที่มียอดขายสะสมเกินสี่ล้านคันแล้วในปี ค.ศ. 2017 ที่ผ่านมา จะนับเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าล้วนและยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบปลั๊กอิน หรือที่เรีกกว่า PHEV (plug-in hybrid electric vehicle) ไม่ได้นับรวมรถไฮบริดในลักษณะอื่นๆ การสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศชั้นนำก็สอดคล้องกัน เช่น ในสหรัฐอเมริกา รัฐบาลได้สนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในหมวดที่เรียกว่า ยานยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอิน หรือ plug-in EV ซึ่งครอบคลุมสองรูปแบบ คือ ยานยนต์ไฟฟ้าล้วนและยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบปลั๊กอิน มีเพียงสองรูปแบบนี้ที่จะขอคืนภาษีจากรัฐบาลได้


ตัวอย่างยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบปลั๊กอินรุ่นล่าสุดในตลาดประเทศจีน [4]
ในลักษณะคล้ายกัน สำหรับประเทศจีน ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 ก็ได้กำหนดแผนที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของประเทศไปสู่ความเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้า โดยใช้คำว่า new energy vehicle หรือรถพลังงานใหม่ ซึ่งมีความหมายชี้ตรงไปว่าจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากการชาร์จเป็นหลัก และหมวด new energy vehicle นี้ก็ครอบคลุมเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าล้วนและยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบปลั๊กอินเช่นเดียวกัน

สองรูปแบบของยานยนต์ไฟฟ้าพันธุ์แท้
กับสองรูปแบบของยานยนต์ไฟฟ้าพันธุ์แท้ที่ได้กล่าวข้างต้น รูปแบบแรกคือยานยนต์ไฟฟ้าล้วน ในรูปแบบนี้ จุดที่สังเกตได้ง่ายที่สุดคือการมีเบ้าชาร์จไฟฟ้า และการไร้ฝาถังน้ำมันและท่อไอเสีย แล้วรูปแบบที่สอง คือยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบปลั๊กอิน มีลักษณะอย่างไร

ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบปลั๊กอิน ตามชื่อแล้วคือรถที่ผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ที่สำคัญคือมีความสามารถในการชาร์จไฟฟ้าจากสายส่งเข้าสู่แบตเตอรี่ได้ ในเชิงการทำงานอาจดูคล้ายกับรถไฮบริดที่คุ้นเคย แต่รถในลักษณะนี้ ถ้าดูตามสเปก จะเห็นได้ว่ามักจะมีพิกัดกำลังขับของมอเตอร์ไฟฟ้าที่สูงกว่ารถไฮบริด จึงสามารถที่จะขับเคลื่อนตัวรถไปด้วยมอเตอร์ล้วน ด้วยสมรรถนะและความเร็วสูงสุดที่เพียงพอทั้งในเมืองและบน
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่