เรื่องของเรื่องคือมาจากกระทู้นี้ครับ
https://pantip.com/topic/38224745 https://pantip.com/topic/36915075
แต่ถ้าสรุปแบบสั้นๆ คือ
นโยบายของผู้ให้เช่า คือ ให้เช่าปีต่อปี เพราะจากประสบการณ์เกินกว่า 10 ปีที่ผ่านมา พบว่า (ว่าที่) ผู้เช่าที่อยากได้สัญญาเช่าระยะยาวมักอยู่ได้ไม่นาน และมักมีปัญหาตามมาตลอด (แทบจะ 100%) ปัญหาก็มี น้อยบ้าง ปานกลางบ้าง ปัญหาเยอะก็มี
(ว่าที่) ผู้เช่าประเภทนี้แทบทุกรายจะรู้สึกได้เลยว่ามั่นใจมาก ลงทุนหนัก แต่ส่วนใหญ่ แค่เพียงไม่กี่เดือน ธุรกิจก็ไปไม่รอด พอธุรกิจไม่รอด ปัญหาตามมาละครับ นู่นนี่นั่น ปัญหาบางอย่างทางผู้ให้เช่าก็คาดการณ์ไม่ถึง (เป็นการเอาตัวรอดของฝ่ายผู้เช่า)
ยกตัวอย่างปัญหานะครับ เวลาเปิดร้านไปได้ไม่นานแล้วร้านเจ๊ง
- สัญญาณเตือนผู้ให้เช่าก่อนเลย คือ ดูจากคนเข้าร้านครับซึ่งจะสังเกตุได้ว่าคนเข้าร้านน้อยมาก หลังจากนั้นก็จะเริ่มจ่ายไม่ค่อยตรงเวลา เริ่มต้องทวง ติดต่อยาก พูดผลัดไปเรื่อย
แล้วก็จะหนีไม่พ้น
- ค้างค่าน้ำ ค่าไฟ (ผู้ให้เช่าต้องมาพะวงตรวจสอบรายการชำระค่าน้ำค่าไฟ)
- แอบย้าย ออกไปก่อนกำหนด ทิ้งซาก ทิ้งความเสียหายเอาไว้ เงินประกันไม่พอกับค่าเสียหาย (ค่าวัสดุ ค่าช่าง)
- ของบางอย่างที่เป็นทรัพย์สินของผู้ให้เช่าหายไป
- เซ้งกิจการให้รายใหม่ โดยไปหลอกให้รายใหม่หลงเชื่อแบบผิดๆ แล้วทำให้รายใหม่เข้าใจผิดหลายอย่าง เช่น คิดว่าเซ้งแล้วได้ทุกอย่างในอาคาร สามารถทุบอาคารทิ้งได้ เอาของบางอย่างไปทิ้งได้ (ทั้งๆ ที่เป็นทรัพย์สินของผู้ให้เช่า) บางรายไม่รู้ว่าหมดสัญญาเช่าเมื่อไหร่ แล้วรายใหม่บางรายก็จะมาเหวี่ยงโมโหใส่ผมด้วย (ผมเป็นผู้ให้เช่านะ)
ฯลฯ
(ว่าที่) ผู้เช่าประเภทนี้เจอบ่อยมากครับ
ทำให้ผู้ให้เช่าต้องมาคอยพะวงกับการแก้ปัญหากับผู้เช่าประเภทนี้
คือ ผมรู้สึกว่าพอเกิดเหตุ แล้วมันทำให้ผมเครียด และเสียสุขภาพจิตครับ เบื่อมากครับ
ซึ่งก่อนทำสัญญาเช่า (ว่าที่) ผู้เช่าประเภทนี้มักถามหาเหตุผลจากผมครับว่าทำไมไม่ให้เช่าระยะยาว ทำไมถึงเป็นสัญญาเช่าแค่ปีต่อปี ซึ่งผมอยากตอบมากๆ ว่าจริงๆ แล้วมันจะมีปัญหาอะไรตามมา แต่ถ้าตอบไปตรงๆ คงโดนเกลียดหละครับ ผมจึงได้แค่ตอบไปว่า เป็นนโยบายของที่บ้าน
แต่พอบอกไปว่า นโยบาย ก็จะโดนตื้อครับ หรืออ้อนวอน หาทางโน้มน้าวผม ต่อรอง (คือ ผมเจอแบบนี้บ่อยๆ มันก็รู้สึกรำคาญลึกๆ ครับ)
แต่กลับกัน (ว่าที่) ผู้เช่าประเภทที่แบบยังไงก็ได้ ขอลองก่อน ค่อยๆ ทำเล็กๆ น้อยๆ พูดน้อยๆ ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ผู้เช่าประเภทนี้มักจะกิจการไปได้ด้วยดี จากร้านเล็กๆ ลูกค้าไม่เยอะ ก็กลายเป็นร้านที่คนเยอะ และอยู่ได้นานนนน นิสัยก็ดี เรียกได้ว่าเป็นผู้เช่าที่ดีเลยหละครับ
รบกวนปรึกษาการใช้คำพูดครับ
ถ้าต้องการพูดให้ได้ความหมายว่า "อย่าทำสัญญาเช่าระยะยาวเลย เดี๋ยวเจ๊งแล้วจะมีปัญหา" แต่ต้องใช้คำพูด หรือการอธิบายที่ดีกว่านี้ ควรพูดว่าอย่างไรครับ
คือ ผมจะบอกแบบนี้ก็ไม่ได้ครับ (ได้แต่คิดอยู่ในใจ) เพราะมันจะเหมือนไปดูถูกว่าเค้าไม่มีความสามารถ และ เค้าคงได้เกลียดผมเข้าไส้
หรือว่า ไม่ควรพูดครับ ก็แค่ ผู้ให้เช่ายืนยันหนักแน่นกับ (ว่าที่) ผู้เช่าว่า ทำสัญญาเช่าปีต่อปีเท่านั้น ไม่ทำสัญญาเช่าระยะยาว เพราะมันเป็นนโยบายของที่นี่ แล้วก็ทนๆ ฟัง (ว่าที่) ผู้เช่าอ้อนวอนไป
ขอบคุณครับ
ถ้าต้องการพูดให้ได้ความหมายว่า "อย่าทำสัญญาเช่าระยะยาว เดี๋ยวเจ๊งแล้วจะมีปัญหา" แต่ใช้คำพูดที่ดีกว่านี้ ควรพูดว่าอย่างไร
แต่ถ้าสรุปแบบสั้นๆ คือ
นโยบายของผู้ให้เช่า คือ ให้เช่าปีต่อปี เพราะจากประสบการณ์เกินกว่า 10 ปีที่ผ่านมา พบว่า (ว่าที่) ผู้เช่าที่อยากได้สัญญาเช่าระยะยาวมักอยู่ได้ไม่นาน และมักมีปัญหาตามมาตลอด (แทบจะ 100%) ปัญหาก็มี น้อยบ้าง ปานกลางบ้าง ปัญหาเยอะก็มี
(ว่าที่) ผู้เช่าประเภทนี้แทบทุกรายจะรู้สึกได้เลยว่ามั่นใจมาก ลงทุนหนัก แต่ส่วนใหญ่ แค่เพียงไม่กี่เดือน ธุรกิจก็ไปไม่รอด พอธุรกิจไม่รอด ปัญหาตามมาละครับ นู่นนี่นั่น ปัญหาบางอย่างทางผู้ให้เช่าก็คาดการณ์ไม่ถึง (เป็นการเอาตัวรอดของฝ่ายผู้เช่า)
ยกตัวอย่างปัญหานะครับ เวลาเปิดร้านไปได้ไม่นานแล้วร้านเจ๊ง
- สัญญาณเตือนผู้ให้เช่าก่อนเลย คือ ดูจากคนเข้าร้านครับซึ่งจะสังเกตุได้ว่าคนเข้าร้านน้อยมาก หลังจากนั้นก็จะเริ่มจ่ายไม่ค่อยตรงเวลา เริ่มต้องทวง ติดต่อยาก พูดผลัดไปเรื่อย
แล้วก็จะหนีไม่พ้น
- ค้างค่าน้ำ ค่าไฟ (ผู้ให้เช่าต้องมาพะวงตรวจสอบรายการชำระค่าน้ำค่าไฟ)
- แอบย้าย ออกไปก่อนกำหนด ทิ้งซาก ทิ้งความเสียหายเอาไว้ เงินประกันไม่พอกับค่าเสียหาย (ค่าวัสดุ ค่าช่าง)
- ของบางอย่างที่เป็นทรัพย์สินของผู้ให้เช่าหายไป
- เซ้งกิจการให้รายใหม่ โดยไปหลอกให้รายใหม่หลงเชื่อแบบผิดๆ แล้วทำให้รายใหม่เข้าใจผิดหลายอย่าง เช่น คิดว่าเซ้งแล้วได้ทุกอย่างในอาคาร สามารถทุบอาคารทิ้งได้ เอาของบางอย่างไปทิ้งได้ (ทั้งๆ ที่เป็นทรัพย์สินของผู้ให้เช่า) บางรายไม่รู้ว่าหมดสัญญาเช่าเมื่อไหร่ แล้วรายใหม่บางรายก็จะมาเหวี่ยงโมโหใส่ผมด้วย (ผมเป็นผู้ให้เช่านะ)
ฯลฯ
(ว่าที่) ผู้เช่าประเภทนี้เจอบ่อยมากครับ
ทำให้ผู้ให้เช่าต้องมาคอยพะวงกับการแก้ปัญหากับผู้เช่าประเภทนี้
คือ ผมรู้สึกว่าพอเกิดเหตุ แล้วมันทำให้ผมเครียด และเสียสุขภาพจิตครับ เบื่อมากครับ
ซึ่งก่อนทำสัญญาเช่า (ว่าที่) ผู้เช่าประเภทนี้มักถามหาเหตุผลจากผมครับว่าทำไมไม่ให้เช่าระยะยาว ทำไมถึงเป็นสัญญาเช่าแค่ปีต่อปี ซึ่งผมอยากตอบมากๆ ว่าจริงๆ แล้วมันจะมีปัญหาอะไรตามมา แต่ถ้าตอบไปตรงๆ คงโดนเกลียดหละครับ ผมจึงได้แค่ตอบไปว่า เป็นนโยบายของที่บ้าน
แต่พอบอกไปว่า นโยบาย ก็จะโดนตื้อครับ หรืออ้อนวอน หาทางโน้มน้าวผม ต่อรอง (คือ ผมเจอแบบนี้บ่อยๆ มันก็รู้สึกรำคาญลึกๆ ครับ)
แต่กลับกัน (ว่าที่) ผู้เช่าประเภทที่แบบยังไงก็ได้ ขอลองก่อน ค่อยๆ ทำเล็กๆ น้อยๆ พูดน้อยๆ ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ผู้เช่าประเภทนี้มักจะกิจการไปได้ด้วยดี จากร้านเล็กๆ ลูกค้าไม่เยอะ ก็กลายเป็นร้านที่คนเยอะ และอยู่ได้นานนนน นิสัยก็ดี เรียกได้ว่าเป็นผู้เช่าที่ดีเลยหละครับ
รบกวนปรึกษาการใช้คำพูดครับ
ถ้าต้องการพูดให้ได้ความหมายว่า "อย่าทำสัญญาเช่าระยะยาวเลย เดี๋ยวเจ๊งแล้วจะมีปัญหา" แต่ต้องใช้คำพูด หรือการอธิบายที่ดีกว่านี้ ควรพูดว่าอย่างไรครับ
คือ ผมจะบอกแบบนี้ก็ไม่ได้ครับ (ได้แต่คิดอยู่ในใจ) เพราะมันจะเหมือนไปดูถูกว่าเค้าไม่มีความสามารถ และ เค้าคงได้เกลียดผมเข้าไส้
หรือว่า ไม่ควรพูดครับ ก็แค่ ผู้ให้เช่ายืนยันหนักแน่นกับ (ว่าที่) ผู้เช่าว่า ทำสัญญาเช่าปีต่อปีเท่านั้น ไม่ทำสัญญาเช่าระยะยาว เพราะมันเป็นนโยบายของที่นี่ แล้วก็ทนๆ ฟัง (ว่าที่) ผู้เช่าอ้อนวอนไป
ขอบคุณครับ