ถ้าช้อปปี้ไได้เข้ามาอ่าน ขอความกรุณาช่วยแก้ปัญหาอย่างยุติธรรมด้วยเถอะ แอปมีอำนาจในการจ่ายเงินหรือไม่จ่ายให้กับทางร้านได้ แต่ทำไมไม่ทำให้ลูกค้าคะ???
ดิฉันได้สั่งแก้วเก็บความเย็นขนาด 30oz กับ ขนาด 20oz กับ
ร้านๆนึงในช้อปปี้ (หลังไมค์มาถามได้) จำนวน 2 ใบ เมื่อสินค้าส่งมาถึง ดิฉันได้ตรวจสอบสินค้า ปรากฎว่า แก้วทั้งสองใบไม่สามารถเก็บความเย็นได้ มีไอน้ำเกาะรอบๆทั่วทั่งแก้ว และเมื่อสัมผัสแก้วก็รู้สึกร้อนเย็นตามอุณหภูมิน้ำที่ใส่ลงไป เรื่ิองการเก็บน้ำแข็งไม่ต้องพูดถึง ไม่ถึงสองชั่วโมงละลายหมด
หลังจากทดสอบสินค้าแล้ว ได้ทำการกดปุ่มยื่นเรื่องของคืนสินค้าไป ทางร้านแจ้งกลับมาบอกให้ดิฉันส่งกลับไปเปลี่ยน ดิฉันแจ้งกับทางร้านไปว่า ดิฉันต้องการคืนสินค้า เนื่ิงจากไม่มีเวลารอการส่งกลับไปกลับมา ร้านค้าแจ้งดิฉันว่าให้ส่งคืนกลับไป
ดิฉันตกลง และได้แจ้งร้านค้าให้โอนเงินค่าจัดส่งสินค้าคืน (ที่เป็นเหมือนขยะชิ้นนึง) มาให้ดิฉัน ตามจำนวนทีทางร้านคิดค่าส่งสินค้าตอนที่ดิฉันสั่ง 40 บาทต่อชิ้น
ผ่านไปหนึ่งวัน ทางร้านแจ้งกลับมาว่า ให้ดิฉันออกค่าส่งไปก่อน และให้ดิฉันถ่ายใบเสร็จค่าส่งให้ร้านดู แล้วเขาถึงจะโอนคืนให้ และบอกกับดิฉันว่าไม่ต้องหวัง ในเมื่อดิฉันยื่นเรื่องขอคืนสินค้า ถ้าไม่ว่งสินค้าภายในสามวัน ระบบจะยกเลิกการคืนสินค้า แล้วเงินจะถูกโอนเข้าไปยังบัญชีร้าน เสมือนว่าร้านไม่ต้องรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น
หลังจากที่ได้รับข้อความดังกล่าว ดิฉันรู้สึกเสียใจ และผิดหวังเป็นอย่างมาก ที่ทางร้านขาดความรับผิดชอบ รวมทั่งสปิริตในการรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่ทางร้านเอง หาใช่ความผิดของลูกค้าไม่
ก่อนส่งสินค้า มันเป็นหน้าที่ของผู้ขายหรือไม่ ที่ต้องตรวจสอบสินค้าว่าใช้งานได้ตรงตามที่ได้อวดอ้างสรรพคุณไว้อย่างเริดหรู
เรื่องสำคัญ ดิฉันคิดว่า ความผิดพลาดมักเกิดขึ้นได้เสมอ แต่สิ่งหนึ่งที่ควรมีคือความรับผิดชอบ และสปิริตที่จะรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้เกิดขึ้น
ตอนที่ดิฉันสั่งดิฉันก้อจ่ายเงินเลยเพราะค้องการได้สินค้าที่นำมาใข้งานได้ ไม่เห็นต้องขอดูใบเสร็จค่าส่ง หรือต้องให้ร้านออกค่าส่งไปก่อน บลาๆๆ
จุดไคล์แม็กซ์อยู่ตรงที่ว่า ตลอดระยะเวลาที่ติดต่อกับทางร้าน ดิฉันได้ติดต่อกับฝ่ายร้องเรียนของช้อปปี้ตลอดเวลา เรียกได้ว่า ทำคู่ขนานกันไป
แต่สิ่งที่ได้รับจากช้อปปี้คือ "การคุ้มครองผู้ขาย"
คำตอบที่ได้รับจากฝ่ายร้องเรียนช้อปปี้คือ...
"ให้ผู้ซื้อออกค่าส่งของคืนไปก่อน ถ้าภายหลังเรียกเก็บจากผู้ขายไม่ได้ ค่อยมาแจ้งอีกที"
แล้วใครจะไปกล้าออกค่าส่งไปก่อนล่ะ ในเมื่อไปดู feedback ของร้าน ลูกค้าที่ขอคืนสินค้าหรือปลี่ยนสินค้า ไม่มีใครได้ตังค์คืน ไม่ต้องพูดถึงค่าส่ง ขนาดค่าสินค้ายังไม่คืน แล้วค่าส่งจะได้คืนหรือไม่
ขนาดจะดำเนินการให้คนขายจ่ายค่าส่งมห้คนซื้อยังทำไม่ได้ นับประสาอะไรกับจะบังคับให้ร้านจ่ายค่าส่งให้เราภายหลัง ฝันเฟื่อง
ค่าสินค้าก็เลือนลางว่าจะได้ แถมต้องมาเสียค่าส่งไปก่อนอีก
กลายเป็นว่าเสียตังค์เพิ่มขึ้นไปอีก
ไม่แปลกใจเลย เจอมากับตัว ว่าทำไมช้อปปี้ไม่คุ้มครองผู้ซื้อ แต่กลับให้อำนาจฝ่ายคนขาย และเอาใจมากขนาดนี้
ช้อปปี้ทำธุรกิจอยู่ได้ ไม่ใช่ผู้ซื้อหรอกหรือ???
หรือที่ผ่านมาเข้าใจผิดมาตลอดว่า "ช้อปปี้คุ้มครองผู้ซื้อ"
สุดท้าย ถ้าแอปขายของอย่างช้อปปี้ จะมีคุณภาพและให้ความสำคัญกับผู้ซื้อมาเป็นอันดับหนึ่ง เหมือน อีเบย์ ชาวไทยคงมีความสุขกับการจับจ่ายซื้อของออนไลน์มากทีเดียว
สุดท้าย...ท้ายสุด...
ชะตากรรมก็คงเหมือนที่ผ่านๆมา ก็ต้องเก็บขยะชิ้นนั้นไว้ เพราะถ้าส่งไปแล้วทางร้านไม่จ่ายค่าส่งให้ แล้วจะไปเอากับใครได้ เพราะช้อปปี้เขาไม่คุ้มครอง..
ที่สำคัญ มันถูกแล้วหรือที่คนซื้อต้องออกค่าส่งคืนไปก่อน
อยากเตือนไว้เป็นอุทาหรณ์ว่า ถ้าซื้อของกับร้านในช้อปปี้ อย่าคาดหวังว่าจะได้ของดีมีคุณภาพกับการคุ้มครองที่เป็นธรรม...
Shopee คัมครองผู้ซื้อจริงหรือ??? เรื่องการคืนสินค้าที่ชำรุดเสียหาย ความมีสปิริตของร้านและช้อปปี้อยู่ที่ไหน??
ดิฉันได้สั่งแก้วเก็บความเย็นขนาด 30oz กับ ขนาด 20oz กับ
ร้านๆนึงในช้อปปี้ (หลังไมค์มาถามได้) จำนวน 2 ใบ เมื่อสินค้าส่งมาถึง ดิฉันได้ตรวจสอบสินค้า ปรากฎว่า แก้วทั้งสองใบไม่สามารถเก็บความเย็นได้ มีไอน้ำเกาะรอบๆทั่วทั่งแก้ว และเมื่อสัมผัสแก้วก็รู้สึกร้อนเย็นตามอุณหภูมิน้ำที่ใส่ลงไป เรื่ิองการเก็บน้ำแข็งไม่ต้องพูดถึง ไม่ถึงสองชั่วโมงละลายหมด
หลังจากทดสอบสินค้าแล้ว ได้ทำการกดปุ่มยื่นเรื่องของคืนสินค้าไป ทางร้านแจ้งกลับมาบอกให้ดิฉันส่งกลับไปเปลี่ยน ดิฉันแจ้งกับทางร้านไปว่า ดิฉันต้องการคืนสินค้า เนื่ิงจากไม่มีเวลารอการส่งกลับไปกลับมา ร้านค้าแจ้งดิฉันว่าให้ส่งคืนกลับไป
ดิฉันตกลง และได้แจ้งร้านค้าให้โอนเงินค่าจัดส่งสินค้าคืน (ที่เป็นเหมือนขยะชิ้นนึง) มาให้ดิฉัน ตามจำนวนทีทางร้านคิดค่าส่งสินค้าตอนที่ดิฉันสั่ง 40 บาทต่อชิ้น
ผ่านไปหนึ่งวัน ทางร้านแจ้งกลับมาว่า ให้ดิฉันออกค่าส่งไปก่อน และให้ดิฉันถ่ายใบเสร็จค่าส่งให้ร้านดู แล้วเขาถึงจะโอนคืนให้ และบอกกับดิฉันว่าไม่ต้องหวัง ในเมื่อดิฉันยื่นเรื่องขอคืนสินค้า ถ้าไม่ว่งสินค้าภายในสามวัน ระบบจะยกเลิกการคืนสินค้า แล้วเงินจะถูกโอนเข้าไปยังบัญชีร้าน เสมือนว่าร้านไม่ต้องรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น
หลังจากที่ได้รับข้อความดังกล่าว ดิฉันรู้สึกเสียใจ และผิดหวังเป็นอย่างมาก ที่ทางร้านขาดความรับผิดชอบ รวมทั่งสปิริตในการรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่ทางร้านเอง หาใช่ความผิดของลูกค้าไม่
ก่อนส่งสินค้า มันเป็นหน้าที่ของผู้ขายหรือไม่ ที่ต้องตรวจสอบสินค้าว่าใช้งานได้ตรงตามที่ได้อวดอ้างสรรพคุณไว้อย่างเริดหรู
เรื่องสำคัญ ดิฉันคิดว่า ความผิดพลาดมักเกิดขึ้นได้เสมอ แต่สิ่งหนึ่งที่ควรมีคือความรับผิดชอบ และสปิริตที่จะรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้เกิดขึ้น
ตอนที่ดิฉันสั่งดิฉันก้อจ่ายเงินเลยเพราะค้องการได้สินค้าที่นำมาใข้งานได้ ไม่เห็นต้องขอดูใบเสร็จค่าส่ง หรือต้องให้ร้านออกค่าส่งไปก่อน บลาๆๆ
จุดไคล์แม็กซ์อยู่ตรงที่ว่า ตลอดระยะเวลาที่ติดต่อกับทางร้าน ดิฉันได้ติดต่อกับฝ่ายร้องเรียนของช้อปปี้ตลอดเวลา เรียกได้ว่า ทำคู่ขนานกันไป
แต่สิ่งที่ได้รับจากช้อปปี้คือ "การคุ้มครองผู้ขาย"
คำตอบที่ได้รับจากฝ่ายร้องเรียนช้อปปี้คือ...
"ให้ผู้ซื้อออกค่าส่งของคืนไปก่อน ถ้าภายหลังเรียกเก็บจากผู้ขายไม่ได้ ค่อยมาแจ้งอีกที"
แล้วใครจะไปกล้าออกค่าส่งไปก่อนล่ะ ในเมื่อไปดู feedback ของร้าน ลูกค้าที่ขอคืนสินค้าหรือปลี่ยนสินค้า ไม่มีใครได้ตังค์คืน ไม่ต้องพูดถึงค่าส่ง ขนาดค่าสินค้ายังไม่คืน แล้วค่าส่งจะได้คืนหรือไม่
ขนาดจะดำเนินการให้คนขายจ่ายค่าส่งมห้คนซื้อยังทำไม่ได้ นับประสาอะไรกับจะบังคับให้ร้านจ่ายค่าส่งให้เราภายหลัง ฝันเฟื่อง
ค่าสินค้าก็เลือนลางว่าจะได้ แถมต้องมาเสียค่าส่งไปก่อนอีก
กลายเป็นว่าเสียตังค์เพิ่มขึ้นไปอีก
ไม่แปลกใจเลย เจอมากับตัว ว่าทำไมช้อปปี้ไม่คุ้มครองผู้ซื้อ แต่กลับให้อำนาจฝ่ายคนขาย และเอาใจมากขนาดนี้
ช้อปปี้ทำธุรกิจอยู่ได้ ไม่ใช่ผู้ซื้อหรอกหรือ???
หรือที่ผ่านมาเข้าใจผิดมาตลอดว่า "ช้อปปี้คุ้มครองผู้ซื้อ"
สุดท้าย ถ้าแอปขายของอย่างช้อปปี้ จะมีคุณภาพและให้ความสำคัญกับผู้ซื้อมาเป็นอันดับหนึ่ง เหมือน อีเบย์ ชาวไทยคงมีความสุขกับการจับจ่ายซื้อของออนไลน์มากทีเดียว
สุดท้าย...ท้ายสุด...
ชะตากรรมก็คงเหมือนที่ผ่านๆมา ก็ต้องเก็บขยะชิ้นนั้นไว้ เพราะถ้าส่งไปแล้วทางร้านไม่จ่ายค่าส่งให้ แล้วจะไปเอากับใครได้ เพราะช้อปปี้เขาไม่คุ้มครอง..
ที่สำคัญ มันถูกแล้วหรือที่คนซื้อต้องออกค่าส่งคืนไปก่อน
อยากเตือนไว้เป็นอุทาหรณ์ว่า ถ้าซื้อของกับร้านในช้อปปี้ อย่าคาดหวังว่าจะได้ของดีมีคุณภาพกับการคุ้มครองที่เป็นธรรม...