[CR] ##REVIEW## Netflix's The Haunting of Hill House (2018) ฮิลล์เฮาส์ บ้านกระตุกวิญญาณ | ตำนานบ้านผีสิงแห่ง Netflix

     ผมเกือบจะหาเรื่องเข้าแล้วครับ เล่นดูตั้งแต่ตี 5 จนไปถึงบ่าย 3 นู่น!!!!! นั่นคือดูรอบแรกครับ รอบสองนี่ล่อตั้งแต่ 6 โมงจนไปถึงตี 4 นู่น!!!!! หาเรื่องอดหลับอดนอนแล้วตรู
     เห็นว่ากระแสชื่นชมเยอะครับ ก็เลยกะว่าจะลองสัมผัสดูซัก Episode ดูก่อน แต่พอดู Episode แรกจบไปแค่นั้นแหละ ลากยาวจนจบซีซั่นกันเลยทีเดียว คงจะรู้คร่าวๆ แล้วนะว่าผมชอบซีรี่ส์เรื่องนี้ขนาดไหน
เรื่องย่อ

     ครอบครัวเครนที่ย้ายมาอยู่ในบ้านฮิลล์ ครอบครัวนี้ทำอาชีพซ่อมแซมบ้านเก่าให้ดูมีสภาพแล้วก็ตีราคาขาย แต่พออยู่ไปซักพัก คนในครอบครัวก็สังเกตุเห็นสิ่งแปลกประหลาดในบ้านนับครั้งไม่ถ้วน จนในที่สุดพวกเขาก็รู้ว่าสิ่งที่พวกเขาเห็นไม่ใช่สิ่งที่มีชีวิตอยู่ That's all!!!
     ซีรี่ส์นี้กำกับโดย Mike Flanagan ที่เคยมีผลงานสยองขวัญมาไม่น้อยอย่างเช่น Hush (ระทึกใช้ได้เรื่องนี้), Oculus (หลอนมากเรื่องนี้), Before I Wake (ดราม่าใช้ได้) และก็ Ouija: Origin of Evil (ดีกว่าภาคแรกหลายโข) ซึ่งผลงานแต่ละเรื่องของแกก็ไม่ได้ขี้เหร่เลยนะ ผลงานแกผมไม่ได้ชอบแค่เรื่องราวสยองขวัญครับ แกมักจะสอดแทรกข้อคิดมาเสมอ อย่างเช่น Ouija: OOE ก็จะเล่าเรื่องราวชีวิตอันรันทดของครอบครัวนางเอกที่ผีเหมือนเป็นปัญหาชีวิตเท่านั้น หรือแม้กระทั่ง Before I Wake เองก็สอนถึงการรักลูกที่ถูกทาง ที่มีผีเป็นเครื่องทดสอบใจพ่อแม่
     พอแกมาทำเรื่องนี้ ปรากฏว่าฝีมือแกขั้นเทพขึ้นกว่าเดิมครับ การเล่าเรื่องดูน่าสนใจและน่าติดตามมาก ตัวละครต่างๆ มีเรื่องราวเป็นของตัวเองในแต่ละ Episode และในการกำกับเองก็มีลูกเล่นที่น่าสนใจอยู่เยอะมากครับ เช่นการซ่อนผี อันนี้ก็คือข้อดีของการดูรอบสองครับ เพราะเราจะสังเกตุมันมากขึ้น ทั้งๆ ที่ฉากมันไม่น่าจะมีอะไรเลยนะ แต่ถ้าลองสังเกตุดีตรงมุมห้องหรือหางตา ก็จะเห็นเป็นใครไม่รู้ที่กำลังมองมาที่เราอยู่..... ขนาดเขียนอยู่นี่ผมยังหันซ้ายหันขวาอยู่เลย หลอน555 Episode ที่มีลูกเล่นที่โดนใจผมมากที่สุดก็คือ Episode ที่ 6 ครับ กับฉากลองเทคที่กลายเป็นตำนานในเหล่าหนังและซีรี่ส์สยองขวัญ แค่ฉากนี้ฉากเดียวครับ ก็ทำให้ผมปลื้มซีรี่ส์เรื่องนี้จนสุดใจละ
     ในส่วนของบทผมก็ชอบครับ ที่เลือกที่จะเล่าเรื่องราวของตัวละครในแต่ละ Episode เพราะมันมีการเฉลยปมเล็กๆ น้อยๆ ใน Episode ก่อนๆ ครับว่าทำไมมันถึงเป็นแบบนี้ เช่น Episode แรกที่สตีฟไปเจอลุคแล้วลุคก็บอกว่าหนาวและก็เกร็งไปตามตัว พอถึง Episode ที่เล่าเรื่องราวและที่มาที่ไปสภาพของลุคในตอนนี้ ก็เล่นเอาผมกรามค้างกันเลยครับ เมื่อได้รู้เหตุผลว่าทำไมลุคถึงหนาวและก็ตัวเกร็ง...บรื่อ!
     แต่การเล่าแบบนี้ก็เป็นเหมือนดาบสองคมครับ ใครที่ชอบการเล่าเรื่องที่มีน้ำหนักและค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ก็จะใจจดใจจ่อกับเรื่องราวได้ไม่ยาก แต่ถ้าไม่ชอบอะไรที่มันเนือบๆ ก็อาจจะมีอาการเบื่อและไม่ชอบก็เป็นได้ครับ เพราะมันก็มีบางครั้งที่ผมรู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน
     จุดต่อมาที่ชอบก็คือความน่ากลัวของซีรี่ส์ครับ Flanagan เล่นผมเข้าแล้ว ผมชอบสถานที่ในเรื่องนะ ในเวลากลางวันนี่น่าเข้าไปถ่ายรูปมากครับ มันสวยจริงๆ ยิ่งเป็นคฤหาสน์ที่มีพวกหุ่นหรือรูปปั้นเยอะๆ นี่ยิ่งเข้าทางผมครับ เพราะผมเป็นคนที่ชอบไปทัวร์พวก Gallery หรือพวกพิพิธภัณฑ์อะไรพรรค์นี้มาก และก็ชอบถ่ายรูปมาเป็นที่ระลึก คฤหาสน์ในเรื่องนี่จัดว่าสวยเลยครับ พวกโซฟาหรือว่ากระจกอะไรนี่เหมือนคฤหาสน์ยุคเอลิซซาเบธท์เลย แต่พอกลางคืนเท่านั้นแหละ ไอ้ที่บอกว่าจะถ่ายรูปเป็นที่ระลึกนี่แทบจะเปลี่ยนเป็นกู้เสื่อกลับบ้านทันที มันเป็นตาย่าน!
     ถ้าพูดถึงจุดเสียมันก็มีนะครับ เช่นการดำเนินเรื่องที่บางทีรู้สึกว่ายืดเยื้อไป แต่มันก็ไม่ได้สำคัญอะไรมากเนื่องจากมันเป็นซีรี่ส์ครับ มันไม่จำเป็นต้องรีบร้อนอะไรหรอก เล่าๆ ไปเถอะ ยิ่งลงลึกยิ่งดี จะได้ซึมซับกับเรื่องราวได้ง่าย
😊จุดดี😊

          ๏ การกำกับของ Flanagan ที่ฝีมือพัฒนาจากดีเป็นขั้นเทพ
          ๏ เล่าเรื่องได้น่าสนใจ หยอดปมได้น่าติดตาม
          ๏ น่ากลัวและหลอนมาก
          ๏ จุดเฉลยปมเล่นเอากรามค้าง
          ๏ Cast ทั้งวัยเด็กและวัยผู้ใหญ่เล่นดีและ Match กันได้สมจริง
          ๏ ลูกเล่นต่างๆ เช่นการซ่อนผีหรือว่าเทคนิค Long Take
          ๏ ตอนจบดูสมบูรณ์ครบถ้วน ไม่มีอะไรตกค้าง

😈จุดด้อย😈

          ๏ ใครไม่ชอบการเล่าเรื่องแบบ Flanagan มีวูบแน่นอน

สรุป

     ใครที่มี Netflix อยู่แล้วยังไม่ได้ดู ผมแนะนำให้หามาดูเสีย และก็แนะนำเพื่อนที่อยู่ข้างหลังด้วย😁

คะแนนเฉลี่ยรวม : 10/10

ชื่อสินค้า:   The Haunting of Hill House (Netflix)
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

    ข้อมูลเพิ่มเติม

  • - ดูใน Netflix นะจ๊ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่